(HBĐT) - Ngày 15/8, TAND tỉnh đã mở phiên toà hình sự sơ thẩm xét xử đối với bị cáo Xa Văn Vinh (sinh năm 1977) trú tại xã Giáp Đắt (Đà Bắc) nguyên là cán bộ văn phòng UBND xã về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

 

Theo cáo trạng, trong khoảng thời gian từ tháng 10/2014 đến tháng 6/2015 Xa Văn Vinh đã nói với mọi người là Vinh có khả năng xin việc làm và chạy vào công chức các cơ quan Nhà nước. Vinh đã chủ động liên hệ với 10 người dân trên địa bàn xã Giáp Đắt, Mường Chiềng, Tân Pheo (Đà Bắc) nhằm mục đích chiếm đoạt tài sản. Để người dân tin tưởng giao tiền, Xa Văn Vinh đã đưa cho những người xin việc 1 bộ hồ sơ xin việc làm. Đồng thời, Vinh cũng soạn thảo sẵn mẫu giấy giao nhận tiền và photo dán chữ ký và đóng dấu chức danh của Chủ tịch UBND xã Giáp Đắt vào giấy biên nhận tiền. Tổng số tiền mà Xa Văn Vinh đã nhận và chiếm đoạt của 10 trường hợp là 697,1 triệu đồng. Trong đó, người bị Vinh lừa nhiều nhất là 130 triệu đồng, người ít nhất là 30 triệu đồng.

 

 

Với hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Xa Văn Vinh đã phải nhận bản án 13 năm tù.

 

Theo khai nhận của Xa Văn Vinh tại cơ quan CSĐT thì vào khoảng tháng 9/2014, Vinh nghe anh Xa Văn Tha là cán bộ địa chính xã Giáp Đắt nói chuyện có quen một người đang công tác tại một cơ quan Nhà nước huyện Tân Lạc có khả năng xin cho người khác được vào công chức Nhà nước và hợp đồng dài hạn vào các ngành giáo dục và y tế. Vinh đã xin số điện thoại và chủ động liên hệ với người đó. Sau đó, Vinh và người bạn mới quen đã thống nhất với nhau nếu Vinh biết ai có nhu cầu xin vào công chức Nhà nước thì Vinh nhận từ 120 - 130 triệu đồng. Còn đối với trường hợp nào có nhu cầu xin hợp đồng dài hạn thì nhận 60 triệu đồng/trường hợp. Nếu không xin được việc thì sẽ hoàn trả lại tiền. Sau đó, Vinh photo bộ hồ sơ xin việc thành nhiều bộ đưa cho những người có nhu cầu xin việc. Khi người dân đến nộp hồ sơ xin việc, Vinh thu tiền hồ sơ, lệ phí xét tuyển từ 1,3 đến 1,5 triệu đồng. Do vậy, sau khi nhận được số tiền 697,1 triệu đồng của 10 người dân, Vinh đã đưa cho người dắt mối ở Tân Lạc 475,3 triệu đồng. Tuy nhiên việc giao nhận tiền giữa Vinh và người dắt mối xin việc đều không có giấy biên nhận, còn 221,8 triệu đồng Vinh giữ lại để chi tiêu cá nhân.

 

Trong quá trình điều tra, Xa Văn Vinh đã thành khẩn khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Hành vi của Xa Văn Vinh phù hợp với lời khai của bị hại. Tuy nhiên, trong vụ án này, cơ quan điều tra chưa có đủ căn cứ để xử lý người dắt mối xin việc. Do đó, cơ quan điều tra tiếp tục tiến hành điều tra, xác minh, khi có đủ căn cứ sẽ xử lý đối tượng trên theo quy định của pháp luật.

 

Với hành vi phạm tội nêu trên, HĐXX đã tuyên phạt Xa Văn Vinh mức án 13 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản được quy định tại điểm a, khoản 4 điều 139 Bộ Luật hình sự. Về trách nhiệm dân sự, buộc bị cáo phải hoàn trả toàn bộ số tiền đã chiếm đoạt cho người bị hại.

                                                                                                    

 

                                                                            PV  

 

Các tin khác


Đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày (từ 27/4 đến 1/5). Đây sẽ là thời điểm người dân có nhu cầu đi thăm thân, tham quan, du lịch tăng cao, dẫn đến lượng người, phương tiện tham gia giao thông sẽ gia tăng đột biến. Trước tình hình đó, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn trong suốt thời gian nghỉ lễ.

8 xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật

Năm 2023, UBND huyện Lạc Thủy đã công nhận 8/10 xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Hiện, toàn huyện có 112 tổ hòa giải ở cơ sở và 706 hòa giải viên.

Phát hiện kho hàng đông lạnh chứa gần 1 tấn thực phẩm 'bẩn'

Đội cảnh sát kinh tế, Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) phối hợp với Đội quản lý thị trường số 22 ra quyết định kiểm tra số hàng hóa tại kho địa chỉ số 489 Hoàng Quốc Việt, phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm, phát hiện gần 1 tấn thực phẩm gồm các loại thịt lợn, thịt bò, thịt gà đều là sản phẩm đông lạnh đóng túi, một số đã tẩm ướp sẵn để đưa đi tiêu thụ.

Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” thành phố Hoà Bình

Sáng 23/4, UBND thành phố Hoà Bình tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn PCCC" năm 2024.

Triển khai công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý II/2024

Sáng 24/4, Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác bảo đảm trật tự, ATGT quý I; triển khai phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024. Đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Bộ trưởng Bộ GTVT, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban ATGT quốc gia chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Quách Tất Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ban, ngành.

Phòng ngừa tội phạm cướp, cướp giật cho các cơ sở kinh doanh vàng, bạc

Thời gian qua, tình hình tội phạm trộm cắp, cướp giật tài sản đã, đang có nhiều diễn biến phức tạp; phương thức, thủ đoạn ngày càng liều lĩnh, manh động. Nhằm thực hiện tốt công tác phòng ngừa tội phạm, Phòng Kỹ thuật hình sự, Công an tỉnh chủ trì, phối hợp Công an các huyện, thành phố tổ chức tuyên truyền trực tiếp đến từng cơ sở kinh doanh vàng, bạc, đá quý trên địa bàn toàn tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục