(HBĐT) - 71 năm qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp, được nhân dân hết lòng thương yêu, đùm bọc, giúp đỡ và sự hiệp đồng chặt chẽ của các ngành, các cấp, cùng với cả nước, lực lượng Công an tỉnh Hòa Bình không ngừng trưởng thành về mọi mặt; đánh thắng các thế lực tình báo, gián điệp, phản động cùng các loại tội phạm khác, góp phần xứng đáng vào sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN.

 

Trong kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược, lực lượng Công an tỉnh đã kiên quyết đấu tranh chống thù trong, giặc ngoài bảo vệ Đảng, bảo vệ chính quyền cách mạng, đập tan âm mưu phá hoại của các tổ chức phản động. Lực lượng Công an tỉnh phối hợp với lực lượng quân đội thành lập đội phá tề trừ gian trong tỉnh, đội công an xung phong, đội điệp báo luồn sâu vào vùng địch hậu, tuyên truyền, giáo dục, xây dựng cơ sở bí mật, trừng trị những tên tề, ngụy có nhiều nợ máu với nhân dân, đập tan âm mưu thành lập “Liên bang xứ Mường” của địch, phá tan các hội tề của chúng, tạo điều kiện thuận lợi để các đơn vị quân đội tiến quân tiêu diệt địch.

Đại tá Phạm Hồng Tuyến, Giám đốc Công an tỉnh lấy lời khai đối tượng Vàng A Gia và đồng bọn trong vụ vận chuyển trái phép 30 bánh hêrôin xảy ra ngày 20/7/2016 tại thị trấn Mai Châu (Mai Châu).

Đồng thời, cùng với quân đội và nhân dân trong cả nước, lực lượng Công an tỉnh đã chiến đấu dũng cảm, mưu trí sáng tạo, lập nhiều chiến công xuất sắc trong chiến dịch, giải phóng tỉnh Hoà Bình lần thứ nhất, lần thứ hai và chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ, kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp.  

Năm 1954, Hiệp định Giơnevơ về Việt Nam được ký kết, nước ta tạm thời chia làm 2 miền, miền Bắc thực hiện xây dựng CNXH; miền Nam bước vào cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước.   

Nghe theo tiếng gọi thiêng liêng của Đảng Tất cả vì miền Nam ruột thịt, vì thống nhất Tổ quốc, hàng trăm cán bộ, chiến sỹ Công an tỉnh đã tình nguyện vượt Trường Sơn vào chi viện cho chiến trường miền Nam cùng với quân dân trong cả nước đánh cho Mỹ cút, đánh cho ngụy nhào, kết thúc bằng chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, giải phóng hoàn toàn miền Nam thống nhất đất nước.   

Sau năm 1975, công cuộc kiến thiết và xây dựng đất nước bước vào giai đoạn mới. Cùng với Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh nhà dồn sức người, sức của, trí lực, lực lượng Công an tỉnh tham gia bảo vệ an toàn quá trình thi công Công trình Nhà máy thuỷ điện Hoà Bình. Bảo vệ an toàn các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các phái đoàn cấp cao của các nước đến thăm và làm việc. Giải quyết dứt điểm các vấn đề nổi cộm, bức xúc trên địa bàn, giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội, bảo vệ an toàn cho công trình thuỷ điện Hoà Bình, phục vụ cho phát triển kinh tế của đất nước.  

Bước vào thời kỳ mới đầy biến động và thử thách, lực lượng Công an tỉnh đã hướng mạnh mục tiêu vào thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ ANTT, tăng cường cho lực lượng trực tiếp chiến đấu, hướng về cơ sở, bám sát địa bàn, nắm chắc di biến động và các  biểu hiện hoạt động của đối tượng chính trị, số bất mãn, tiêu cực, có tiền án, tiền sự trên địa bàn, không để kẻ địch và phần tử xấu bên ngoài lợi dụng. Thành tích nổi bật của lực lượng Công an tỉnh những năm gần đây là: Triển khai các biện pháp  công tác bảo vệ an ninh chính trị, văn hoá - tư tưởng, an ninh kinh tế, không để xảy ra điểm nóng và phức tạp về ANTT; đấu tranh ngăn chặn âm mưu phá hoại của các thế lực thù địch, bọn phản động và các loại tội phạm. Bảo vệ an toàn các mục tiêu, công trình trọng điểm, các sự kiện chính trị, đoàn khách quốc tế và trong nước, góp phần quan trọng vào sự nghiệp phát triển KT -XH của địa phương. Lực lượng công an tỉnh đã điều tra khám phá thành công hàng ngàn vụ án hình sự, kinh tế, ma túy và các loại án khác đúng người, đúng tội, đúng pháp luật; triệt phá nhiều băng, ổ, nhóm tội phạm nguy hiểm. Đặc biệt đã bóc gỡ nhiều đường dây buôn bán ma túy lớn, triệt phá hàng loạt tụ điểm ma túy tại các địa bàn cơ sở. Trong công tác quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an tỉnh đã ngiên cứu, cải tiến các thủ tục hành chính theo hướng rút ngắn quy trình, tiết kiệm thời gian và thuận tiện cho người dân. Đặc biệt đã làm tốt tuyên truyền, vận động nhân dân giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ. Qua đó từ năm 2010 đến nay đã vận động thu hồi trên 13.000 khẩu súng các loại, hàng nghìn kg thuốc nổ, kíp nổ, nhiều vũ khí, công cụ hỗ trợ khác.  

Phát huy sức mạnh của quần chúng trong phong trào bảo vệ ANTQ, công an các đơn vị, địa phương trong toàn tỉnh đã tập mạnh công tác dân vận và phong trào thi đua dân vận khéo; tham mưu củng cố, nâng cao hiệu quả hoạt động của lực lượng công an xã, bảo vệ dân phố, tham mưu xây dựng nhiều mô hình, phong trào phát huy tác dụng như: Phong trào Làng bản bình yên, gia đình hạnh phúc, “Hòm thư tố giác tội phạm, “Tiếng kẻng bình yên; “Nhà nhà cây gậy, bó đuốc vây bắt kẻ gian, mô hình cụm an ninh giáp ranh, “Dòng họ tự quản về ANTT... Qua các phong trào đó nhân dân đã cung cấp hàng ngàn tin, giúp lực lượng công an điều tra, khám phá hàng nghìn vụ án các loại, đẩy lùi tệ nạn cờ bạc, mại dâm, nghiện hút trên địa bàn toàn tỉnh.  

Có thể khẳng định, trong những năm qua, phát huy sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị và nhân dân, sự nghiệp bảo vệ ANTT và xây dựng lực lượng Công an trong tỉnh đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng: Củng cố và tăng cường thế trận ANND kết hợp với thế trận quốc phòng toàn dân; đảm bảo an ninh trên các lĩnh vực, phát hiện và kịp thời đấu tranh ngăn chặn, làm thất bại âm mưu và hoạt động phá hoại của các thế lực thù địch và bọn tội phạm. Chương trình quốc gia phòng chống tội phạm, phòng chống ma túy được triển khai đồng bộ, kiềm chế sự gia tăng của tội phạm, khám phá nhanh nhiều vụ án rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng, phong trào toàn dân BVANTQ được phát triển rộng khắp, giữ vững an ninh chính trị và TTATXH, sự bình yên của nhân dân, góp phần quan trọng để thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển KT -XH của tỉnh nhà.  

Với những chiến công trên, lực lượng Công an tỉnh Hoà Bình đã được Đảng, Nhà nước tặng thưởng 1 Huân chương Hồ Chí Minh, 4 Huân chương quân công, 3 đơn vị được phong tặng danh hiệu đơn vị anh hùng LLVT, 29 tập thể và cá nhân được tặng huân chương chiến công, hàng ngàn lượt tập thể và CB, CS được tặng thưởng Huân chương bảo vệ Tổ quốc, Huy chương chiến sỹ vẻ vang, Bằng khen của Chính phủ và Bộ Công an vì đã lập thành tích đặc biệt xuất sắc trong thời kỳ chống Pháp, chống Mỹ và trong thời kỳ đổi mới.  

Trước tình hình thế giới và khu vực đang có nhiều diễn biến phức tạp, chiến tranh cục bộ, xung đột vũ trang, xung đột dân tộc, tôn giáo, hoạt động khủng bố xảy ra ở nhiều nơi, tính chất ngày càng phức tạp; tranh chấp chủ quyền biển đảo diễn biến  khó lường, đe dọa trực tiếp đến chủ quyền lãnh thổ và ANTT của đất nước. Trong nước, bên cạnh những thời cơ thuận lợi, chúng ta cũng gặp không ít khó khăn, thách thức mới. Các thế lực thù địch tiếp tục đẩy mạnh chiến lược Diễn biến hoà bình, bạo loạn lật đổ, chúng lợi dụng các vấn đề dân tộc, tôn giáo, dân chủ, nhân quyền để kích động, hỗ trợ các phần tử phản động, chống đối gây mất ổn định chính trị. Tình hình tham nhũng tiêu cực, sự xuất hiện của tội phạm mới và các hoạt động của bọn tội phạm có tổ chức, tội phạm ma tuý, tệ nạn xã hội, TTATGTvẫn là mối quan tâm của toàn xã hội. Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy Công an T.ư, lãnh đạo Bộ Công an, của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, lực lượng công an tỉnh phải nhận thức đúng tình hình và nhiệm vụ mới đặt ra, phát huy truyền thống vẻ vang của lực lượng CAND trong 71 năm qua, không ngừng phấn đấu vươn lên, vượt qua mọi khó khăn, thử thách quyết tâm giữ vững ổn định chính trị, TTATXH, không để xảy ra những đột biến bất ngờ, kiềm chế và đẩy lùi hoạt động của tội phạm và tệ nạn xã hội, tiếp tục xây dựng lực lượng công an trong sạch, vững mạnh, tạo sự chuyển biến rõ nét về tổ chức và hoạt động của lực lượng Công an tỉnh để phục vụ đắc lực cho sự nghiệp xây dựng phát triển kinh tế của đất nước và địa phương, góp phần cùng nhân dân các dân tộc trong tỉnh xây dựng quê hương Hoà Bình ngày càng giàu đẹp, văn minh.

    Đại tá Phạm Hồng Tuyến

 

 UVBTV Tỉnh ủy, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công an tỉnh

 

                 

Các tin khác


Cảnh báo đồ chơi nguy hiểm có tên “bom thối”

Công an huyện Tân Lạc cho biết, thông qua công tác nắm tình hình, Công an xã Tử Nê đã phát hiện 5 học sinh trường Tiểu học và THCS Tử Nê đặt mua trên mạng và sử dụng một loại đồ chơi nguy hại có tên là "bom thối".

Khởi tố Chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An Nguyễn Duy Hưng

Ngày 15/4, Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can Nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An.

Luật sư của cựu Chủ tịch Vimedimex giao nộp hơn 80 bộ tài liệu, chứng cứ cho Tòa

Sau phiên tòa xét xử cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Tập đoàn dược phẩm Vimedimex Nguyễn Thị Loan cùng 10 bị cáo khác trong vụ án sai phạm trong đấu giá quyền sử dụng đất ở Đông Anh (Hà Nội) do Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội mở ngày 9/4, luật sư của bị cáo Nguyễn Thị Loan đã giao nộp cho Hội đồng xét xử hơn 80 bộ tài liệu, chứng cứ có liên quan trong vụ án.

Công an tỉnh thực hiện lời di huấn của Bác Hồ

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn quan tâm, chăm lo xây dựng lực lượng Công an nhân dân trong sạch, vững mạnh. Người để lại cho lực lượng Công an nhân dân nhiều di huấn quý báu, trong đó có bức thư gửi đồng chí Giám đốc Công an Khu 12, ngày 11/3/1948. Trong thư Người chỉ rõ: Tư cách người Công an cách mệnh là: Đối với tự mình phải: Cần, kiệm, liêm, chính; đối với đồng sự phải: Thân ái, giúp đỡ; đối với Chính phủ phải: Tuyệt đối trung thành; đối với nhân dân phải: Kính trọng, lễ phép; đối với công việc phải: Tận tụy; đối với địch phải: Cương quyết, khôn khéo.

Đấu tranh quyết liệt, phòng ngừa hiệu quả với tội phạm và tệ nạn xã hội

Với tinh thần đấu tranh quyết liệt, không khoan nhượng với tội phạm ngay từ những ngày đầu, tháng đầu của năm 2024, Công an tỉnh đã triển khai lực lượng tập trung đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, góp phần bảo đảm, giữ vững ổn định an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội, bảo vệ cuộc sống bình yên.

Thực hiện hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

Bằng sự hỗ trợ, giúp đỡ, hướng dẫn cụ thể, nhiệt tình của cán bộ Ban Tiếp công dân (TCD) tỉnh, những kiến nghị, bức xúc của 170 hộ dân có nhà và đất nằm trong phạm vi ảnh hưởng, liên quan đến công tác quy hoạch, thu hồi đất để thực hiện xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh tại tổ 8, phường Tân Thịnh (TP Hòa Bình) đã được đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh lắng nghe, chỉ đạo các cơ quan chức năng của tỉnh và thành phố tập trung giải quyết...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục