(HBĐT) - Xuất phát từ phong trào bảo vệ ANTT ở xóm Yên Sơn (xã Yên Lạc), chính quyền huyện Yên Thủy đã nhân rộng toàn huyện, trở thành phong trào rộng khắp, thu hút sự tham gia đông đảo của nhân dân.

 

Theo trung tá Nguyễn Văn Thành,  Phó trưởng Công an huyện Yên Thủy, xóm Yên Sơn từng là địa bàn khá phức tạp về an ninh, trật tự. Có thời điểm, tội phạm từ các nơi khác hoành  hành trên địa bàn, nhiều đối tượng truy nã lẩn trốn ở Yên Sơn. Hàng loạt vấn nạn xã hội khác như: ma túy, cờ bạc, đánh nhau xảy ra liên tiếp khiến người dân hoang mang, lo lắng. Thế nhưng xóm Yên Sơn có thế mạnh là sự đồng lòng, đồng sức của cấp ủy, chính quyền và các tầng lớp nhân dân. Đó là cơ sở để Công an huyện Yên Thủy tham mưu Huyện ủy, UBND huyện chọn xóm Yên Sơn là điểm để triển khai phong trào bảo vệ ANTT ở cơ sở, đồng thời hỗ trợ giải quyết dứt điểm và triệt để vấn đề phức tạp, làm trong sạch địa bàn. Từ đó, nhân rộng ra các nơi khác trong toàn huyện.

 

Những người có trách nhiệm của xóm đứng ra xây dựng hương ước, quy ước của xóm, củng cố các mô hình tự quản về ANTT như: tổ an ninh bảo vệ thôn xóm, tổ liên gia tự quản, tổ hòa giải. Đến nay, toàn xóm đã có 8 tổ liên gia tự quản, mỗi tổ có từ 25 - 30 hộ liền kề nhau, thuận lợi cho việc giúp đỡ nhau trong mọi công việc và phát triển kinh tế. Mỗi cấp ủy, chi bộ đều phân công đảng viên phụ trách, thành lập 1 tổ an ninh cơ động gồm 7 thành viên do công an viên làm tổ trưởng, 1 tổ hòa giải gồm 7 thành viên do bí thư chi bộ làm tổ trưởng. Với mạng lưới an ninh rộng khắp đã thu hút được đông đảo nhân dân trong xóm cùng tham gia. Hễ có vụ việc gây mất ANTT trên địa bàn, người dân đều tích cực phối hợp với các tổ tự quản về ANTT,  giải quyết có hiệu quả các vụ việc, không để xảy ra mâu mắc kéo dài, ảnh hưởng tới cuộc sống  của người dân. Vào các buổi tối, thành viên tổ tự quản đều duy trì lực lượng tuần tra, bảo vệ ANTT tại các ngõ, xóm để kịp thời phát hiện, phòng ngừa hoạt động của các loại đối tượng, không để sơ hở cho tội phạm lợi dụng hoạt động. Đồng thời, tổ chức có hiệu quả các phương án, kế hoạch vây bắt kẻ gian, góp phần làm giảm tội phạm trên địa bàn. Trong thời gian qua, các tổ tự quản về ANTT và người dân đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, tham gia vây bắt 7  vụ trộm cắp tài sản gồm 7 đối tượng, 3 vụ đánh nhau, gây mất ANTT gồm 7 đối tượng; hòa giải 3 vụ mâu mắc trong nhân dân...

 

Thành công trong xây dựng địa bàn trong sạch ở xóm Yên Sơn được các cấp, các ngành và nhân dân ghi nhận, khen ngợi. Từng là địa bàn phức tạp về ANTT, Yên Sơn trở thành điểm sáng trong    phong trào bảo vệ an ninh trật tự. Biết dựa vào dân, phát huy sức mạnh của nhân dân, đó là kinh nghiệm đáng giá của Yên Sơn để làm trong sạch địa bàn. Mới đây, Giám đốc Công an tỉnh tặng giấy khen biểu dương, ghi nhận thành tích của Yên Sơn trong bảo vệ ANTT và chỉ đạo nhân rộng mô hình của Yên Sơn ở các địa phương khác trong tỉnh.

 

 

                                                                  

                                                              Như Hùng (Công an tỉnh)

 

 

Các tin khác


Đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày (từ 27/4 đến 1/5). Đây sẽ là thời điểm người dân có nhu cầu đi thăm thân, tham quan, du lịch tăng cao, dẫn đến lượng người, phương tiện tham gia giao thông sẽ gia tăng đột biến. Trước tình hình đó, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn trong suốt thời gian nghỉ lễ.

8 xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật

Năm 2023, UBND huyện Lạc Thủy đã công nhận 8/10 xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Hiện, toàn huyện có 112 tổ hòa giải ở cơ sở và 706 hòa giải viên.

Phát hiện kho hàng đông lạnh chứa gần 1 tấn thực phẩm 'bẩn'

Đội cảnh sát kinh tế, Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) phối hợp với Đội quản lý thị trường số 22 ra quyết định kiểm tra số hàng hóa tại kho địa chỉ số 489 Hoàng Quốc Việt, phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm, phát hiện gần 1 tấn thực phẩm gồm các loại thịt lợn, thịt bò, thịt gà đều là sản phẩm đông lạnh đóng túi, một số đã tẩm ướp sẵn để đưa đi tiêu thụ.

Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” thành phố Hoà Bình

Sáng 23/4, UBND thành phố Hoà Bình tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn PCCC" năm 2024.

Triển khai công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý II/2024

Sáng 24/4, Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác bảo đảm trật tự, ATGT quý I; triển khai phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024. Đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Bộ trưởng Bộ GTVT, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban ATGT quốc gia chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Quách Tất Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ban, ngành.

Phòng ngừa tội phạm cướp, cướp giật cho các cơ sở kinh doanh vàng, bạc

Thời gian qua, tình hình tội phạm trộm cắp, cướp giật tài sản đã, đang có nhiều diễn biến phức tạp; phương thức, thủ đoạn ngày càng liều lĩnh, manh động. Nhằm thực hiện tốt công tác phòng ngừa tội phạm, Phòng Kỹ thuật hình sự, Công an tỉnh chủ trì, phối hợp Công an các huyện, thành phố tổ chức tuyên truyền trực tiếp đến từng cơ sở kinh doanh vàng, bạc, đá quý trên địa bàn toàn tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục