(HBĐT) - Những năm trước đây, ở khu vực giáp ranh giữa 2 xã Gia Mô (Tân Lạc) và Phú Lương (Lạc Sơn), tình hình ANTT diễn biến khá phức tạp. Một trong những nguyên nhân của thực trạng đó là do sự phối hợp giữa lực lượng công an 2 xã chưa chặt chẽ. Năm 2013, khi cụm ANTT giáp ranh Gia - Phú ra đời đã đem lại những hiệu quả thiết thực.

 

  Lực lượng Công an 2 xã Gia Mô (Tân Lạc) và Phú Lương (Lạc Sơn) thường xuyên đến tận các hộ dân để tuyên truyền, nâng cao hiểu biết về pháp luật cho bà con khu vực giáp ranh, góp phần đảm bảo ANTT trên địa bàn.

Đồng chí Bùi Văn Cử, Trưởng Công an xã Gia Mô (Tân Lạc) cho biết: Những năm trước đây, thanh niên các xóm Thếnh, Băn, Rẽ (Phú Lương) thường xảy ra va chạm với xóm Đừng, Trang (Gia Mô). Tình trạng này trở nên phức tạp hơn khi thanh niên các xóm này tổ chức thành các nhóm để gây gổ, đánh nhau. Thêm nữa, vấn đề sử dụng vật liệu nổ trái phép đánh bắt cá trên sông Bưởi cũng diễn biến phức tạp. Những vụ việc trên rất khó xử lý dứt điểm, do đó, yêu cầu đặt ra là lực lượng công an 2 xã cần phải có quy chế phối hợp.

Trước yêu cầu đó, tháng 7/2013, cụm ANTT giáp ranh Gia - Phú đã ra đời. Với cơ chế phối hợp nhịp nhàng, Công an 2 xã thường xuyên tổ chức các buổi tuần tra chung ở khu vực giáp ranh, nhất là trong các dịp lễ, tết, có thời điểm trực 100% quân số. Nhờ đó, những vấn đề nóng đã được đẩy lùi, nhiều vụ việc mới phát sinh đã được ngăn chặn kịp thời. Từ tháng 7/2013 - 7/2016, trên địa bàn xảy ra 3 vụ nổ mìn trái phép trên sông Bưởi (1 vụ ở xã Phú Lương và 2 vụ ở xã Gia Mô) và 2 vụ đánh nhau giữa thanh niên trong cụm, lực lượng công an 2 xã đã phối hợp xử lý, yêu cầu các đối tượng ký cam kết không vi phạm.

Một trong những cách làm hay đã và đang được chính quyền, nhân dân 2 xã duy trì tốt là hoạt động giao lưu bóng chuyền định kỳ. Giải này diễn ra vào các dịp kỷ niệm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, kỷ niệm ngày Cách mạng tháng Tám thành công và Quốc khánh 2/9. “Ngoài tổ chức giải bóng chuyền giao lưu giữa các xóm trong cụm, chúng tôi còn tổ chức cho thanh niên 2 xã cùng tham gia dọn dẹp, phát quang những đoạn đường ở khu vực giáp ranh. Những hoạt động này đã giúp họ xích lại gần nhau hơn, từng bước xoá bỏ hiềm khích, trở thành những người bạn của nhau”, đồng chí Bùi Văn Cử, Trưởng Công an xã Gia Mô cho biết thêm.

 

Vốn là một xóm có tình hình an ninh “nóng” hơn các xóm khác nhưng từ khi có cụm an ninh được thành lập, ông Cao Viết Lợi, Trưởng xóm Trang (Gia Mô) cùng với tổ an ninh của xóm đã bớt lo lắng trong những ngày lễ, tết. Theo ông Lợi, những năm trước đây, tình trạng nổ mìn bắt cá ở xóm Trang và khu vực giáp ranh giữa xóm Trang với xóm Thếnh (Phú Lương) khá nhức nhối. Vấn đề này không chỉ phạm pháp, huỷ hoại môi trường mà đã có những vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra. Khi cụm an ninh ra đời, với sự phối hợp tuần tra chung giữa lực lượng công an 2 xã, tình trạng trên đã được đẩy lùi.

 

Hàng xóm, láng giềng sống chan hòa nên ông Quách Tiến Lực, xóm Thếnh, xã Phú Lương (Lạc Sơn) cũng rất phấn khởi. ông chia sẻ: “Trong các ngày lễ, tết, ngày hội đoàn kết toàn dân, dịp tổng kết cuối năm, các xóm trong cụm cùng tham gia giao lưu văn nghệ, thể thao, từ đó đã tạo sự gắn kết thân tình giữa làng trên, xóm dưới. Đồng thời, chúng tôi cũng học hỏi lẫn nhau về phát triển kinh tế nên đời sống vật chất, tinh thần ngày càng được nâng cao”.

 

Đồng chí Bùi Văn Thơ, Chủ tịch UBND xã Gia Mô cho biết: Cụm ANTT giáp ranh Gia – Phú được thành lập và đi vào hoạt động đã góp phần thiết thực trong bảo đảm ANTT trên địa bàn xã, nhất là khu vực giáp ranh. Trên cơ sở đó, cấp ủy Đảng, chính quyền 2 xã đã xây dựng quy chế phối hợp trong đảm bảo ANTT. Theo đó có sự phối hợp chặt chẽ trong việc trao đổi thông tin, nắm bắt tình hình và kịp thời xử lý những vụ việc phát sinh. Xây dựng các tổ đảm bảo an ninh, tổ hòa giải ở các xóm và đưa nghị quyết chuyên đề về an ninh đi vào thực tiễn.

 

                                                                                       

                                                                                     

                                                                            Viết Đào

 

 

 

 

Các tin khác


Công an huyện Kim Bôi xử lý nhóm thanh thiếu niên gây rối trật tự công cộng

Đêm 13/4, tổ công tác Đội Cảnh sát giao thông, trật tự - Công an huyện Kim Bôi trong quá trình tuần tra kiểm soát phát hiện một nhóm thanh thiếu niên điều khiển xe mô tô tốc độ cao, không đội mũ bảo hiểm cầm theo hung khí nguy hiểm (dao phóng lợn) đi theo tuyến đường 12B từ xã Tú Sơn đến thị trấn Bo (Kim Bôi) gây hoang mang cho người đi đường và ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự.

Nâng cao chất lượng kiểm sát án dân sự

Những năm qua, Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) hai cấp tỉnh quan tâm đổi mới công tác kiểm sát việc giải quyết các vụ, việc dân sự, hôn nhân - gia đình (HNGĐ). Đồng thời, nâng cao chất lượng phát biểu của kiểm sát viên (KSV) tại phiên tòa, bảo đảm đúng pháp luật.

Tập trung làm tốt công tác quản lý, bảo vệ tài nguyên khoáng sản

Là địa bàn có nhiều loại tài nguyên khoáng sản (TNKS) có giá trị, thời gian qua, với sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệt của cả hệ thống chính trị, công tác quản lý TNKS và khoáng sản chưa khai thác trên địa bàn tỉnh được tăng cường, từng bước đi vào nền nếp. Từ đó góp phần giữ vững ổn định an ninh trật tự cũng như đem lại hiệu quả KT-XH cho địa phương.

Bắt tạm giam Chủ tịch và Kế toán UBND thị trấn An Châu (Bắc Giang)

Ngày 17/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Sơn Động (tỉnh Bắc Giang) ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, thi hành lệnh bắt tạm giam bị can, lệnh khám xét nơi ở, làm việc đối với Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch UBND thị trấn An Châu; Vi Thị Thắm, Kế toán UBND thị trấn An Châu để điều tra về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Vận động thành công người dân tự giao nộp khẩu súng săn trị giá hàng chục triệu đồng

Công an huyện Cao Phong vừa vận động thành công 1 người dân tự nguyện giao nộp 1 khẩu súng săn loại PCP trị giá khoảng trên 20 triệu đồng.

Lĩnh 4 năm tù vì mâu thuẫn do tranh chấp ngư trường

Chiều 16/4, tại phiên xét xử sơ thẩm, Tòa án nhân dân tỉnh Cà Mau đã tuyên phạt bị cáo Huỳnh Quốc Nam (40 tuổi, cư trú xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời) 4 năm tù về tội Cố ý làm hư hỏng tài sản theo Điều 178, Bộ luật Hình sự.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục