HBĐT)- Chiều 25/11, Chính phủ đã tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết Đề án “Đổi mới và nâng cao hiệu quả giám định tư pháp” (Đề án 258). Đồng chí Trương Hoà Bình, Phó Thủ tướng TT Chính phủ, Trưởng Ban chỉ đạo Đề án Chủ trì hội nghị. Đồng chí Lê Thành Long, Bộ trưởng Bộ Tư pháp đồng chủ trì hội nghị. Dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh ta có đồng chí Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, lãnh đạo các sở, ngành thành viên Ban chỉ đạo Đề án tỉnh, đại diện lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh, tổ chức giám định tư pháp, các cơ quan toà án, kiểm sát công an thành phố Hoà Bình.

 

                       Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh ta.

 

Theo báo cáo của Bộ Tư pháp, Đề án 258 đã được triển khai đồng bộ từ T.Ư đến các Bộ, ngành, địa phương. Trong 5 năm qua, việc xây dựng và hoàn thiện thể chế giám định tư pháp được tích cực thực hiện. Hệ thống tổ chức giám định tư pháp công lập hoạt động giám định chuyên trách trong 3 lĩnh vực pháp y, pháp y tâm thần và kỹ thuật hình sự. Ngoài ra có 179 tổ chức giám định tư pháp theo vụ việc, 1 tổ chức giám định tư pháp ngoài công lập. Hiện tổng số giám định viên tư pháp ở các lĩnh vực có 6.154 người, so với năm 2009 (trước khi Đề án được ban hành) tăng 3.693 người, gấp hơn 2 lần. Số người giám định tư pháp theo vụ việc được lựa chọn, công bố là 1.630 người trong các lĩnh vực xây dựng, tài chính, ngân hàng, TN-MT… Hoạt động giám định tư pháp chủ yếu được thực hiện theo trưng cầu của cơ quan tiến hành tố tụng, trong đó, hơn 90% là từ cơ quan điều tra trong CAND và QĐND, còn lại là trưng cầu giám định của các cấp toà án, cơ quan điều tra thuộc Viện KSNDTC. Trung bình từ năm 2011 đến nay, mỗi năm các tổ chức giám định trong toàn quốc thực hiện giám định hơn 150 nghìn vụ việc, chủ yếu về lĩnh vực pháp y, pháp y tâm thần, kỹ thuật hình sự.

 

Thảo luận tại hội nghị, đại biểu tại các điểm cầu, các Bộ, ngành đã tập trung làm rõ những hạn chế, vướng mắc, khó khăn trong quá trình triển khai thực hiện Đề án tại địa phương, đơn vị, nêu lên những đề xuất, kiến nghị, tập trung vào các vấn đề như về thể chế, tổ chức, đội ngũ người giám định tư pháp, cơ sở vật chất, hoạt động trưng cầu, yêu cầu và thực hiện giám định tư pháp, đánh giá kết luận giám định, việc chi trả chi phí giám định, nguồn kinh phí bảo đảm cho hoạt động giám định tư pháp, trách nhiệm của các Bộ, ngành, địa phương đối với công tác giám định tư pháp, việc tiêp tục triển khai Đề án ở giai đoạn tiếp theo…

 

Phát biêu kết luận hội nghị, đồng chí Trương Hoà Bình, Phó Thủ tướng TT Chính phủ ghi nhận, đánh giá cao kết quả đạt được trong triển khai thực hiện Đề án, đồng thời chỉ rõ những vướng mắc, bất cập, hạn chế, tồn tại. Nhấn mạnh vai trò quan trọng của giám định tư pháp, sự cần thiết phải hoàn thiện thể chế giám định tư pháp đối với công cuộc cải cách tư pháp, phòng chống tội phạm trong tình hình mới, xây dựng nhà nước pháp quyền XHCN, Phó Thủ tướng TT đề nghị các Bộ, ngành, địa phương, nhất là người đứng đầu nghiêm túc quán triệt, tập trung nguồn lực thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ về giám định tư pháp; làm tốt công tác tuyên truyền trong hệ thống chính trị và xã hội về giám định tư pháp; xác định rõ trách nhiệm của các cơ quan, hoàn thiện thể chế, chính sách pháp luật đảm bảo cho hoạt động giám định tư pháp; tăng cường chất lượng, hiệu quả hoạt động giám định tư pháp, đáp ứng tốt hơn yêu cầu giám định tư pháp trong các lĩnh vực và yêu cầu giám định của công dân. Những vấn đề còn vướng mắc đồng chí đề nghị các Bộ, ngành chức năng có hướng dẫn cụ thể, phối hợp tháo gỡ. Đối với đề nghị cho tiếp tục triển khai Đề án trong giai đoạn tới, đồng chí Phó Thủ tướng TT giao Bộ Tư pháp căn cứ kết quả thực hiện Đề án trong 5 năm qua xây dựng đề án, báo cáo Chính phủ để có cơ sở quyết định.

 

                                                                                       Hà Thu

Các tin khác


Khởi tố Chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An Nguyễn Duy Hưng

Ngày 15/4, Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can Nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An.

Luật sư của cựu Chủ tịch Vimedimex giao nộp hơn 80 bộ tài liệu, chứng cứ cho Tòa

Sau phiên tòa xét xử cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Tập đoàn dược phẩm Vimedimex Nguyễn Thị Loan cùng 10 bị cáo khác trong vụ án sai phạm trong đấu giá quyền sử dụng đất ở Đông Anh (Hà Nội) do Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội mở ngày 9/4, luật sư của bị cáo Nguyễn Thị Loan đã giao nộp cho Hội đồng xét xử hơn 80 bộ tài liệu, chứng cứ có liên quan trong vụ án.

Công an tỉnh thực hiện lời di huấn của Bác Hồ

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn quan tâm, chăm lo xây dựng lực lượng Công an nhân dân trong sạch, vững mạnh. Người để lại cho lực lượng Công an nhân dân nhiều di huấn quý báu, trong đó có bức thư gửi đồng chí Giám đốc Công an Khu 12, ngày 11/3/1948. Trong thư Người chỉ rõ: Tư cách người Công an cách mệnh là: Đối với tự mình phải: Cần, kiệm, liêm, chính; đối với đồng sự phải: Thân ái, giúp đỡ; đối với Chính phủ phải: Tuyệt đối trung thành; đối với nhân dân phải: Kính trọng, lễ phép; đối với công việc phải: Tận tụy; đối với địch phải: Cương quyết, khôn khéo.

Đấu tranh quyết liệt, phòng ngừa hiệu quả với tội phạm và tệ nạn xã hội

Với tinh thần đấu tranh quyết liệt, không khoan nhượng với tội phạm ngay từ những ngày đầu, tháng đầu của năm 2024, Công an tỉnh đã triển khai lực lượng tập trung đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, góp phần bảo đảm, giữ vững ổn định an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội, bảo vệ cuộc sống bình yên.

Thực hiện hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

Bằng sự hỗ trợ, giúp đỡ, hướng dẫn cụ thể, nhiệt tình của cán bộ Ban Tiếp công dân (TCD) tỉnh, những kiến nghị, bức xúc của 170 hộ dân có nhà và đất nằm trong phạm vi ảnh hưởng, liên quan đến công tác quy hoạch, thu hồi đất để thực hiện xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh tại tổ 8, phường Tân Thịnh (TP Hòa Bình) đã được đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh lắng nghe, chỉ đạo các cơ quan chức năng của tỉnh và thành phố tập trung giải quyết...

Phạt tù hai cựu cán bộ Công an cho vay lãi nặng, tổ chức đánh bạc

Sau 2 ngày xét xử, chiều 11/4, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã tuyên án phạt 7 bị cáo trong đường dây cho vay lãi nặng và đánh bạc tại Hà Nội.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục