(HBĐT) - Tết đến, xuân về với ước mong cuộc sống an lành, mọi điều suôn sẻ, người ta thường tránh nói đến những chuyện đau thương, u sầu. Thế nhưng trong thực tế, tai nạn giao thông (TNGT) vẫn diễn ra từng ngày, từng giờ, có thể đến với bất kỳ ai, không phân biệt tuổi tác, nghề nghiệp hay địa vị xã hội. Đặc biệt, những ngày giáp Tết, mật độ người và phương tiện tham gia giao thông càng tăng mạnh nên nguy cơ TNGT luôn là nỗi lo canh cánh của mọi người. Thôi thì trước thềm xuân Đinh Dậu xin được bỏ qua những những “Con số, sự kiện” đau lòng về TNGT mà xin được cùng trao đổi với bạn đọc gần, xa nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tình trạng TNGT, đó là ý thức người tham gia giao thông còn quá kém hay nói cách khác là văn hóa giao thông (VHGT) còn đang quá xa vời đối với không ít người.

 

Đi bất cứ đâu, trên các nẻo đường từ trung tâm đô thị đến các xóm, bản, chúng ta dễ dàng bắt gặp những băng rôn, khẩu hiệu “ATGT là hạnh phúc cho mọi nhà”. Những dòng chữ đó như lời nhắc nhở và cũng là lời cảnh báo với những người tham gia giao thông hãy chấp hành nghiêm túc Luật Giao thông để đem lại an toàn cho chính mình, cho gia đình mình và cho xã hội. Bởi vậy, từ lâu, việc xây dựng VHGT đã được xem là biện pháp quan trọng nhất nhằm kéo giảm TNGT. Vì nói đến VHGT là nói đến cái phải, cái thiện, cái đẹp của con người trong quá trình xây dựng, sử dụng các công trình, phương tiện giao thông, trong xây dựng và thực thi pháp luật về giao thông và nhất là trong tham gia giao thông.

  Lực lượng CSGT Công an TP Hòa Bình tuần tra, kiểm soát đảm bảo TTATGT trước, trong và sau Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017.

Thượng tá Trịnh Hải, đội trưởng đội CSGT Công an TP Hòa Bình chia sẻ: VHGT chính là phải chấp hành đúng, gương mẫu và tự giác đối với Luật Giao thông đường bộ. Theo đó, các hành vi ứng xử trước hết phải đặt ý thức tự giác lên hàng đầu, tiếp đến là thực hiện đúng luật định, gương mẫu và tôn trọng những người liên quan, bảo đảm an toàn tài sản, an toàn công cộng và trật tự công cộng. Đối với lực lượng chức năng làm nhiệm vụ đảm bảo TTATGT phải tổ chức giao thông khoa học, hợp lý, thuận lợi cho người tham gia giao thông. Thực thi, hướng dẫn, cưỡng chế, thi hành pháp luật về TTATGT nghiêm minh, chuẩn mực, lịch sự. Nhanh nhạy, linh hoạt trong giải quyết các tình huống ùn tắc và TNGT. ứng xử văn minh, không sách nhiễu, tiêu cực khi thi hành công vụ. Hướng dẫn, giúp đỡ người tham gia giao thông, đặc biệt là người tàn tật, người cao tuổi, trẻ em và phụ nữ

Đồng chí Ngô Văn Điềm, Chánh Thanh tra Sở GTVT bộc bạch: Người tham gia giao thông một cách văn hóa là không vi phạm và tiếp tay cho các hành vi vi phạm pháp luật, TTATGT. Chấp hành nghiêm túc hệ thống báo hiệu đường bộ, đi đúng phần đường, làn đường quy định; không sử dụng rượu, bia trước khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông, không điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định. Bảo đảm tình trạng sức khỏe về thể chất và tinh thần khi tham gia giao thông. Duy trì phương tiện tham gia giao thông an toàn, sạch đẹp. Có thái độ hợp tác, hành vi ứng xử văn minh, lịch sự khi xảy ra TNGT. Có trách nhiệm phản ánh và lên án các hành vi tiêu cực. Tận tình giúp đỡ người bị nạn, người già, người khuyết tật, trẻ em, người có hoàn cảnh khó khăn khi tham gia giao thông. Tuyên truyền, vận động người tham gia giao thông tự giác chấp hành pháp luật TTATGT.

Chợ Tân Thành (phường Tân Hòa - TP Hòa Bình) là điểm nóng về tình trạng làn chiếm vỉa hè, lòng đường để họp chợ gây ùn tắc giao thông, nhất là vào dịp lễ, tết. Do tuổi cao, bà Nguyễn Thị Hoa đã bỏ nghề “buôn thúng, bán mẹt” nên đã thoát khỏi cảnh “chạy bán sống, bán chết” mỗi khi bóng dáng “áo xanh, áo vàng” xuất hiện. Bà Hoa cho rằng: Tất cả mọi người, nhất là cư dân sinh sống ven đường giao thông cần phải tự giác chấp hành và tích cực tuyên truyền, vận động người dân không sử dụng lòng đường, vỉa hè để kinh doanh, buôn bán, không lấn chiếm hành lang ATGT đường bộ. Không đổ vật liệu xây dựng, phế thải trên đường giao thông; mang vật cồng kềnh quá giới hạn cho phép; gây cản trở tầm nhìn và tầm hoạt động của các phương tiện khác; thông tin kịp thời cho cơ quan chức năng về tình hình TTATGT; phối hợp với các lực lượng chức năng trong quá trình xử lý các sự cố về TTATGT. Hỗ trợ các lực lượng chức năng trong sơ cứu, cấp cứu nạn nhân TNGT. Phê phán, ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật về TTATGT. Không tham gia các hoạt động cản trở, gây rối làm mất TTATGT.

Do chở quá số người quy định, Tết Bính Thân vừa rồi, ông Vũ Văn Toàn, lái xe khách HTX vận tải X. bị tước giấy phép lái xe 3 tháng và phạt vi phạm hành chính. Thấm thía với sai phạm của mình, ông Toàn cho rằng: đối với chủ phương tiện tham gia giao thông, văn hóa giao thông là phải đáp ứng đầy đủ các điều kiện kinh doanh vận tải; chịu trách nhiệm thực hiện nghĩa vụ của chủ phương tiện trong việc khắc phục, giải quyết TNGT. Chủ động tổ chức, tích cực tham gia phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng trong công tác quản lý, nâng cao trình độ chuyên môn và phẩm chất của người lái.

Năm nay, gia đình bà Nguyễn Thị Loan ở xã Dân Hạ “mất tết”. Cả nhà bà rầu rĩ vì cậu ấm duy nhất vừa phải tháo khớp chân sau khi bị TNGT. Bà Loan ân hận lắm: Vợ chồng tôi mải làm ăn buôn bán quá nên cháu muốn gì cũng chiều cho xong, mới học lớp 10 mà mua cho cái xe máy Air blade. Có xe lại đua đòi với bạn bè suốt ngày lượn như “cá cảnh”. Lạng lách, đánh võng rồi đâm vào ô tô, may là không mất mạng. Bây giờ ân hận cũng đã muộn”

“Nhớ nhớ, quên quên” giờ là trạng thái của Bùi Văn Căn, chàng trai mà năm Đinh Dậu mới tròn 30 tuổi. Vợ anh, cô gái trẻ Quách Thị Nga rầu rĩ:  Nhà nước quy định mọi người đi xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện phải đội mũ bảo hiểm. Nhưng khi đi xe máy, chồng tôi lại đội mũ bảo hiểm theo kiểu đối phó bằng cách dùng mũ kém chất lượng, đội cho có. Khi tai nạn xảy ra thì hối cũng chẳng kịp.

Tết đến, xuân về là dịp để hội ngộ với gia đình, bạn bè, người thân và đây cũng là cơ hội để các “bợm nhậu” được thể “chén tạc, chén thù”. Tết “ông Công, ông Táo” năm ngoái, vì quá chén dẫn đến xay xỉn, không làm chủ được tay lái, tệ hơn là vừa lái xe vừa ngủ gật nên Xa Đức Thịnh đã “đấu đầu” với xe đi ngược chiều. Sau vụ tai nạn do “ma men”, gần 1 năm nay Thịnh vẫn sống “thực vật” trong nỗi đau khôn cùng của người thân.

Vì cuộc sống bình yên, vì chính bản thân, gia đình và cộng đồng, xin mọi người luôn nhớ “Một ý thức giao thông, triệu nụ cười hạnh phúc”.

                                                                         

                                                                   Đức Phượng

 

 

 

Các tin khác


Người dùng Internet Việt đối mặt với 7 hình thức lừa đảo trực tuyến mới

Ngoài những hình thức lừa đảo phổ biến trên không gian mạng Việt Nam, Cục An toàn Thông tin cũng lưu ý người dùng Việt về chiến dịch lừa đảo trực tuyến qua email mới có quy mô quốc tế.

Khởi tố, bắt tạm giam Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần tập đoàn giáo dục Egroup

Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu, Bộ Công an (C03) đang xác minh, giải quyết Đơn của nhiều nhà đầu tư tố cáo Nguyễn Ngọc Thủy (Shark Thủy) lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua hình thức chuyển nhượng cổ phần Công ty CP tập đoàn giáo dục Egroup.

Gọi anh họ đi đòi nợ bằng vũ lực, bị cáo lĩnh 36 tháng tù treo

Ngày 25/3, Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh mở phiên tòa hình sự phúc thẩm theo đơn kháng cáo xin được hưởng án treo của bị cáo Nguyễn Phi Hổ (SN 1989), trú tại An Tiến, huyện Mỹ Đức (Hà Nội). Trước đó, Nguyễn Phi Hổ đã cùng anh họ là Nguyễn Quang Trung (SN 1989) cùng trú tại An Tiến, huyện Mỹ Đức bị TAND huyện Lương Sơn xét xử sở thẩm và xử tổng mức hình phạt 78 tháng tù về tội "cướp tài sản”. Sau khi kết thúc phiên tòa sơ thẩm, Nguyễn Phi Hổ đã làm đơn kháng cáo xin được lưởng án treo.

Công an tỉnh tiếp nhận hành vi có dấu hiệu vi phạm trật tự an toàn giao thông qua mạng xã hội

Công an tỉnh Hòa Bình ban hành Thông báo số 201/TB-CAT, ngày 22/3/2024 về việc thông báo tiếp nhận những hành vi có dấu hiệu vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông thông qua phản ánh của tổ chức, cá nhân.

Huyện Cao Phong tăng cường kiểm sát thi hành án hình sự

Thực hiện công tác kiểm sát thi hành án hình sự (THAHS), Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) huyện Cao Phong đã quản lý, theo dõi đầy đủ, kịp thời các bản án hình sự đã có hiệu lực pháp luật, qua đó kiểm sát chặt chẽ hoạt động ra quyết định thi hành án (THA), việc áp giải bị án THA phạt tù, việc theo dõi, quản lý bị án phạt tù nhưng được hưởng án treo, cấp giấy chứng nhận hết thời gian thử thách…

Phòng, chống buôn lậu, vận chuyển trái phép pháo nổ

Thời gian qua, với sự nỗ lực của các ngành chức năng, công tác chống buôn lậu, vận chuyển trái phép pháo nổ được tăng cường, nhiều vụ buôn lậu, tàng trữ, chế tạo pháo nổ số lượng lớn được phá kịp thời.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục