(HBĐT) - Những năm qua, bằng nhiều biện pháp đồng bộ, quyết liệt, những diễn biến phức tạp về tội phạm và tệ nạn ma tuý trên địa bàn huyện Mai Châu từng bước được kiềm chế. Kết quả đó đã góp phần quan trọng tạo sự ổn định, củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước và cấp uỷ, chính quyền địa phương.

 Công an huyện Mai Châu và Công an xã Hang Kia bám sát cơ sở, tăng cường công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm và tệ nạn ma tuý.

 

Đại tá Phạm Sử, Phó Giám đốc Công an tỉnh cho biết: “Một trong những vấn đề mấu chốt là các cấp uỷ Đảng, chính quyền, các sở, ban, ngành liên quan đã chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch, nghị quyết để chỉ đạo, quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 17, ngày 4/12/2013 của BTV Tỉnh uỷ về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng giải quyết tình hình phức tạp về tội phạm và tệ nạn ma tuý trên địa bàn huyện Mai Châu. Đồng thời thực hiện có hiệu quả Đề án số 03 của BTV Tỉnh uỷ về củng cố, nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị, phát triển KT-XH và đảm bảo QP-AN xã Hang Kia, Pà Cò.

 

Theo đó, cán bộ các ban, ngành, đoàn thể của tỉnh đã phối hợp với huyện Mai Châu có mặt tại vùng sâu, vùng xa, nơi có tình hình tội phạm ma tuý phức tạp như Hang Kia, Pà Cò, Cun Pheo, Chiềng Châu, Vạn Mai, thị trấn Mai Châu để nắm tình hình, rà soát hoạt động của các đối tượng và tổ chức tuyên truyền, vận động với nhiều nội dung, hình thức đa dạng, phong phú. Trong 3 năm (2014 - 2016) đã tổ chức trên 966 hội nghị lồng ghép tuyên truyền, giáo dục pháp luật, đồng thời vận động nhân dân thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước và CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở KDC” với trên 200.000 lượt người tham gia. Phát hành 1.000 đĩa VCD, DVD bằng tiếng Mông và trên 5.000 tờ rơi để tuyên truyền. Vận động 297 lượt người nghiện ma tuý đi cai nghiện. Tiếp tục củng cố, duy trì và phát huy tác dụng các mô hình tự quản về ANTT, hoạt động của các cụm an ninh giáp ranh. Đến nay, trên địa bàn huyện Mai Châu có 26 mô hình tự quản về ANTT với 742 thành viên. Đặc biệt, huyện đã xây dựng, duy trì và nhân rộng có hiệu quả 310 “Tổ liên gia tự quản về ANTT” tại 138/138 xóm. Duy trì có hiệu quả hoạt động 4 cụm giáp ranh giữa xã Mai Hịch với xã Thành Sơn (Thanh Hóa); xã Cun Pheo với xã Xuân Nha (Vân Hồ - Sơn La); 2 xã Hang Kia, Pà Cò với 2 xã Loóng Luông, Vân Hồ (Vân Hồ - Sơn La).

 

Cùng với công tác tuyên truyền, vận động, đẩy mạnh phong trào Toàn dân BVAN Tổ quốc gắn với phát triển KT-XH, lực lượng công an đã triển khai quyết liệt các biện pháp nghiệp vụ, phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ (Bộ Công an) và công an các địa phương đấu tranh có hiệu quả với các đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma tuý. Trong 3 năm (2014-2016) đã phát hiện, bắt giữ 66 vụ, 88 đối tượng phạm tội về ma tuý, thu giữ 112 bánh, 196 gam hêrôin, 357,17 gam ma tuý dạng đá, 15.360 viên ma tuý tổng hợp, triệt xóa 24 điểm buôn bán lẻ và tổ chức sử dụng ma tuý. Ngoài ra, Công an tỉnh, huyện phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ Bộ Công an và Công an các tỉnh bắt giữ hàng trăm vụ có liên quan, thu giữ hàng nghìn bánh hêrôin, trong đó bắt giữ 39 đối tượng là người Mai Châu, thu 146 bánh, 310,64 gam hêrôin, 51.33 viên ma tuý tổng hợp. Vận động đầu thú, xác minh truy bắt 3 đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm. Phối hợp làm tốt công tác cai nghiện và quản lý sau cai bằng nhiều hình thức. Năm 2014, toàn huyện có 557 người nghiện ma tuý tại 19/23 xã, thị trấn, đã lập hồ sơ giáo dục tại xã 135 người, đưa đi cơ sở cai nghiện 7 người, cai nghiện tại gia đình 86 người, điều trị bằng thuốc methadone 150 người. Sau 3 năm, toàn huyện còn 285 người nghiện, giảm  272 người.

 

Mặc dù tình hình tội phạm và tệ nạn ma tuý trên địa bàn tiềm ẩn nhiều nguy cơ và diễn biến phức tạp, nhưng sau 3 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 17 của BTV Tỉnh uỷ đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Đại tá Nguyễn Ngọc Minh, Trưởng Công an huyện Mai Châu đánh giá: Nhận thức và trách nhiệm của cấp uỷ Đảng, chính quyền các cấp được nâng lên rõ rệt. Huy động được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị vào cuộc và nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống tội phạm, tệ nạn ma tuý trên địa bàn. Công tác tuyên truyền được đổi mới và phát huy hiệu quả. Phong trào Toàn dân BVAN Tổ quốc phát triển sâu rộng. Hệ thống chính trị cơ sở được củng cố và kiện toàn, lực lượng trực tiếp làm công tác đảm bảo ANTT, công tác cai nghiện ma tuý và quản lý sau cai được quan tâm đầu tư. Các lực lượng triển khai nhiều biện pháp, kế hoạch đấu tranh, phát hiện bắt giữ được nhiều vụ mua bán, vận chuyển trái phép chất ma tuý... Đó là cơ sở vững chắc để các cấp, các ngành và lực lượng công an tiếp tục phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả với tội phạm và tệ nạn ma tuý trên địa bàn trong thời gian tới.

 

                                                                   Đức Phượng

Các tin khác


Cẩn trọng với những điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông trên đường Hồ Chí Minh

Đường Hồ Chí Minh là tuyến đường quan trọng thúc đẩy giao thương của tỉnh. Tuy nhiên trên tuyến đường này có nhiều đoạn nằm trong khu vực dân cư, mặt đường hẹp, khu vực giao cắt, đặc biệt một bộ phận người tham gia giao thông chưa có ý thức chấp hành các quy định đảm bảo an toàn giao thông (ATGT), người điều khiển phương tiện lấn làn, vượt ẩu, vi phạm quy định về tốc độ… là nguyên nhân gây tai nạn giao thông (TNGT).

Công an huyện Đà Bắc bắt đối tượng trộm tài sản tại trụ sở cơ quan Nhà nước

Thông tin từ Công an huyện Đà Bắc cho biết, đơn vị vừa điều tra, làm rõ và ra quyết định tạm giữ hình sự đối tượng Nguyễn Tuấn Hưng (SN 1989), trú tại tổ 2, khu 8, thị trấn Cái Rồng, huyện Vân Đồn (Quảng Ninh) về hành vi "Trộm cắp tài sản”.

Công an huyện Mai Châu bắt đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm

Thông tin từ Công an huyện Mai Châu cho biết, đơn vị vừa bắt 1 đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm về ma túy đang lẩn trốn trên địa bàn. Qua công tác nắm tình hình, Công an huyện đã phát hiện Giàng A Chư (SN 1982), trú tại xóm Thung Mặn, xã Hang Kia (Mai Châu) là đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm về ma túy đang có mặt tại nhà.

Người dùng Internet Việt đối mặt với 7 hình thức lừa đảo trực tuyến mới

Ngoài những hình thức lừa đảo phổ biến trên không gian mạng Việt Nam, Cục An toàn Thông tin cũng lưu ý người dùng Việt về chiến dịch lừa đảo trực tuyến qua email mới có quy mô quốc tế.

Khởi tố, bắt tạm giam Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần tập đoàn giáo dục Egroup

Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu, Bộ Công an (C03) đang xác minh, giải quyết Đơn của nhiều nhà đầu tư tố cáo Nguyễn Ngọc Thủy (Shark Thủy) lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua hình thức chuyển nhượng cổ phần Công ty CP tập đoàn giáo dục Egroup.

Gọi anh họ đi đòi nợ bằng vũ lực, bị cáo lĩnh 36 tháng tù treo

Ngày 25/3, Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh mở phiên tòa hình sự phúc thẩm theo đơn kháng cáo xin được hưởng án treo của bị cáo Nguyễn Phi Hổ (SN 1989), trú tại An Tiến, huyện Mỹ Đức (Hà Nội). Trước đó, Nguyễn Phi Hổ đã cùng anh họ là Nguyễn Quang Trung (SN 1989) cùng trú tại An Tiến, huyện Mỹ Đức bị TAND huyện Lương Sơn xét xử sở thẩm và xử tổng mức hình phạt 78 tháng tù về tội "cướp tài sản”. Sau khi kết thúc phiên tòa sơ thẩm, Nguyễn Phi Hổ đã làm đơn kháng cáo xin được lưởng án treo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục