Chiều 22-2, phiên tòa sơ thẩm xét xử 4 bị cáo trong vụ án tham ô và rửa tiền xảy ra tại Công ty TNHH MTV Vận tải Viễn dương Vinashin (Vinashinlines) đã kết thúc.

Các bị cáo nghe tòa tuyên án

 

Hội đồng xét xử đã quyết định tuyên phạt bản án vô cùng nghiêm khắc đối với cả 4 bị cáo trong vụ án này, mức án nặng hơn nhiều so với đề nghị của đại diện Viện kiểm sát trong phần luận tội.

Theo đó, sau khi xem xét toàn bộ nội dung vụ án, lời khai các bị cáo tại cơ quan điều tra cũng như trong phiên xét xử, quan điểm luận tội của đại diện Viện Kiểm sát và phần tranh luận, bào chữa của các luật sư, HĐXX đã quyết định bản án cho các bị cáo.

Thay mặt Hội đồng xét xử, Chủ tọa phiên tòa - Thẩm phán chủ tọa Nguyễn Quốc Thành đã đọc bản án tuyên phạt tử hình đối với bị cáo Trần Văn Liêm (nguyên Tổng giám đốc Vinashinline) về tội "Tham ô"; tử hình bị cáo Giang Kim Đạt (nguyên quyền Trưởng phòng kinh doanh Vinashinlines) về tội "Tham ô"; phạt tù chung thân bị cáo Trần Văn Khương (nguyên kế toán trưởng Vinashinlines) tội "Tham ô" và phạt 12 năm từ đối với bị cáo Giang Văn Hiển (bố của bị cáo Đạt) về tội "Rửa tiền"

Trong bản án được công bố tại phiên tòa, HĐXX nêu rõ, có đủ bằng chứng, tài liệu khẳng định hành vi phạm tội của các bị cáo dù các bị cáo tại tòa thay đổi lời khai khác với lời khai tại cơ quan điều tra.

Trong vụ án này, bị cáo Trần Văn Liêm là người chỉ đạo, cầm đầu việc mua và cho thuê tàu để trục lợi, tham ô.

Đối với bị cáo Giang Kim Đạt, HĐXX cho rằng khi Đạt tham gia đàm phán với đối tác nước ngoài về việc mua và cho thuê tàu, Đạt là Trưởng phòng kinh doanh của Vinashinlines chứ không phải đại diện cho cá nhân Đạt. Tiền từ đối tác chuyển về gần 16 triệu USD qua tài khoản của Giang Văn Hiển là bố đẻ của Đạt.

Đối với bị cáo Trần Văn Khương không giải trình được việc chi tiêu số tiền 110.000 USD.

Còn đối với bị cáo Giang Văn Hiển bị xét xử về tội rửa tiền, mặc dù bị cáo phủ nhận toàn bộ lời khai nhưng lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra hoàn toàn phù hợp với những chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án.

Bản án được công bố tại phiên tòa cũng chỉ rõ hành vi của các bị cáo trong vụ án là đặc biệt nguy hiểm đối với xã hội và diễn ra trong một thời gian dài, gây bất bình đối với quần chúng nhân dân, hoang mang trong dư luận xã hội. Do đó, cần phải áp dụng những hình phạt tương xứng đối với tính chất, mức độ phạm tội của từng bị cáo. Đối với số tiền hơn 260 tỉ đồng mà các bị cáo đã chiếm hưởng bất chính, HĐXX tòa sơ thẩm tuyên thu hồi và trao trả nguyên đơn dân sự là Tổng công ty công nghiệp tàu thủy Việt Nam - Vinashin.

Đây là bản án rất nghiêm khắc mà HĐXX xét xử tuyên phạt đối với 4 bị cáo trong "đại án" tham nhũng này.

Trước đó, trong phần luận tội, đại diện Viện kiểm sát đã đề nghị Hội đồng xét xử tuyên phạt các mức án đối với 3 bị cáo bị truy tố về tội "Tham ô" là : Trần Văn Liêm phạt tù trung thân, Giang Kim Đạt tử hình và 20 năm tù cho Trần Văn Khương. Đối với bị cáo Giang Văn Hiển bị đề nghị mức án 8- 9 năm tù về tội "Rửa tiền". Đại diện Viện kiểm sát cũng đề nghị thu hồi số tiền các bị cáo đã chiếm đoạt trả lại cho Vinashinlines.

 

                                                  Theo SGGP

Các tin khác


Người dùng Internet Việt đối mặt với 7 hình thức lừa đảo trực tuyến mới

Ngoài những hình thức lừa đảo phổ biến trên không gian mạng Việt Nam, Cục An toàn Thông tin cũng lưu ý người dùng Việt về chiến dịch lừa đảo trực tuyến qua email mới có quy mô quốc tế.

Khởi tố, bắt tạm giam Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần tập đoàn giáo dục Egroup

Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu, Bộ Công an (C03) đang xác minh, giải quyết Đơn của nhiều nhà đầu tư tố cáo Nguyễn Ngọc Thủy (Shark Thủy) lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua hình thức chuyển nhượng cổ phần Công ty CP tập đoàn giáo dục Egroup.

Gọi anh họ đi đòi nợ bằng vũ lực, bị cáo lĩnh 36 tháng tù treo

Ngày 25/3, Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh mở phiên tòa hình sự phúc thẩm theo đơn kháng cáo xin được hưởng án treo của bị cáo Nguyễn Phi Hổ (SN 1989), trú tại An Tiến, huyện Mỹ Đức (Hà Nội). Trước đó, Nguyễn Phi Hổ đã cùng anh họ là Nguyễn Quang Trung (SN 1989) cùng trú tại An Tiến, huyện Mỹ Đức bị TAND huyện Lương Sơn xét xử sở thẩm và xử tổng mức hình phạt 78 tháng tù về tội "cướp tài sản”. Sau khi kết thúc phiên tòa sơ thẩm, Nguyễn Phi Hổ đã làm đơn kháng cáo xin được lưởng án treo.

Công an tỉnh tiếp nhận hành vi có dấu hiệu vi phạm trật tự an toàn giao thông qua mạng xã hội

Công an tỉnh Hòa Bình ban hành Thông báo số 201/TB-CAT, ngày 22/3/2024 về việc thông báo tiếp nhận những hành vi có dấu hiệu vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông thông qua phản ánh của tổ chức, cá nhân.

Huyện Cao Phong tăng cường kiểm sát thi hành án hình sự

Thực hiện công tác kiểm sát thi hành án hình sự (THAHS), Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) huyện Cao Phong đã quản lý, theo dõi đầy đủ, kịp thời các bản án hình sự đã có hiệu lực pháp luật, qua đó kiểm sát chặt chẽ hoạt động ra quyết định thi hành án (THA), việc áp giải bị án THA phạt tù, việc theo dõi, quản lý bị án phạt tù nhưng được hưởng án treo, cấp giấy chứng nhận hết thời gian thử thách…

Phòng, chống buôn lậu, vận chuyển trái phép pháo nổ

Thời gian qua, với sự nỗ lực của các ngành chức năng, công tác chống buôn lậu, vận chuyển trái phép pháo nổ được tăng cường, nhiều vụ buôn lậu, tàng trữ, chế tạo pháo nổ số lượng lớn được phá kịp thời.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục