(HBĐT) - Với phương châm hoạt động trên tinh thần tự nguyện, tự giác, tự phòng, tự quản, tự đảm bảo kinh phí hoạt động; đoàn kết, tương trợ giúp đỡ lẫn nhau trên tinh thần cộng đồng dân cư - tình làng, nghĩa xóm, những năm qua mô hình “Tổ liên gia tự quản” ở huyện Mai Châu đã trở thành chất keo gắn kết cộng đồng trong phát triển KT-XH và giữ gìn ANTT ngay từ cơ sở.

 

Điều đó đã được thể hiện rõ nét ngay tại các xóm, bản, khu dân cư (KDC) trong toàn huyện. Ví như ở Chiềng Châu, trước đây vốn là  địa bàn phức tạp về ANTT nhưng do thực hiện hiệu quả mô hình “Tổ liên gia tự quản” nên xã Chiềng Châu đã từng bước kiềm chế phát sinh tội phạm và TNXH, xây dựng địa bàn trong sạch, không có tội phạm và TNXH... Đồng chí Khà Văn ôn, Trưởng Công an xã Chiềng Châu cho biết: Chính từ việc phát huy hiệu quả mô hình “tổ liên gia tự quản” đã tạo sự gắn kết cộng đồng một cách chặt chẽ. Người dân đã tích cực giúp nhau khi khó khăn, hoạn nạn; giúp nhau trong phát triển kinh tế gia đình; vận động con em không mắc tai, TNXH, không vi phạm pháp luật; giúp đỡ người lầm lỡ tái hoà nhập cộng đồng... Bằng cách làm đó, sau hơn 10 năm triển khai thực hiện mô hình “Tổ liên gia tự quản”, bộ mặt nông thôn, đời sống KT-XH, tình hình ANTT ở xã Chiềng Châu đã có nhiều khởi sắc. Các hộ gia đình trong tổ liên gia của xã đã phát huy tốt vai trò tương trợ, giúp đỡ nhau trong lao động sản xuất, xoá đói - giảm nghèo bằng những việc làm thiết thực, hiệu quả như giúp nhau vốn, giống, ngày công lao động, kinh nghiệm sản xuất... Từ năm 2010 đến nay, tình hình ANTT trong xã ổn định, không phát sinh thêm người nghiện ma tuý. Số hộ hàng năm đạt danh hiệu gia đình văn hóa luôn đạt trên 80%.

 

Đồng chí Vì Thanh Thoả, Phó Chủ tịch UBMTTQ huyện Mai Châu cho biết: Không riêng ở xã Chiềng Châu mà hầu khắp các xã, thị trấn trong toàn huyện đã phát huy tốt vai trò của các tổ tự quản, nhất là trong việc giữ vững, ổn định tình hình ANCT - TTATXH trên địa bàn. Nếu như những năm 2010 trở về trước, tình hình tội phạm, tệ nạn buôn bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng trái phép các chất ma túy, trộm cắp tài sản trên địa bàn huyện có diễn biến phức tạp, gây tâm lý lo ngại trong nhân dân thì trong giai đoạn 2010 trở lại đây, tình hình ANCT - TTATXH trên địa bàn từng bước được giữ vững, ổn định. ý thức tự giác, tự phòng, tự quản của người dân ở cơ sở ngày càng nâng lên. Các mô hình tự quản được nhân rộng và ngày càng đi vào chiều sâu. Từ mô hình “Tổ liên gia tự quản” làm điểm ở các xóm Mỏ (xã Chiềng Châu) và xóm Lầu (xã Mai Hạ), mô hình đã từng bước được nhân rộng trong toàn huyện.

 

Theo thống kê, tính đến hết tháng 1/2017, toàn huyện có 745 tổ liên gia tự quản. Trong đó, 503/745 tổ hoạt động khá, tốt, chiếm 67,52%; 242/745 tổ hoạt động trung bình, không có tổ liên gia hoạt động yếu kém. Qua bình xét hàng năm, toàn huyện có 430 tổ liên gia tự quản an toàn, chiếm 57,71%. Đồng chí Khà Thái Sàu, Chủ tịch UBND xã Mai Hạ cho biết: Điều đáng nói là từ khi triển khai xây dựng các mô hình “Tổ liên gia tự quản”, việc triển khai thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của cấp uỷ Đảng, chính quyền ở cơ sở thuận lợi hơn. ý thức trách nhiệm của người dân cũng được nâng cao hơn. Tình làng, nghĩa xóm ngày càng được gắn kết bền chặt. Từ đó, việc tổ chức, thực hiện các CVĐ phong trào thi đua ở cơ sở ngày càng hiệu quả. Chính từ sự gắn kết cộng đồng bền chặt thế nên tính từ năm 2016 đến hết tháng 1/2017, quần chúng nhân dân đã phát hiện, tố giác, cung cấp được trên 100 tin báo có giá trị cho cơ quan chức năng về các vụ việc mâu thuẫn nảy sinh trong nhân dân, trộm cắp tài sản, gây rối trật tự công cộng, mua bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng ma túy trái phép... Trong đó có những thông tin rất quan trọng giúp cho các cơ quan chức năng thực hiện nhiệm vụ chính xác, kịp thời, hiệu quả. Ngoài ra, những người lầm lỗi ở cơ sở cũng đã được các hộ dân trong tổ liên gia quan tâm động viên, giúp đỡ, tạo điều kiện hòa nhập cộng đồng. Từ đó từng bước ngăn chặn, đẩy lùi tội phạm, tai, TNXH ra khỏi địa bàn dân cư.

 

Theo kết quả khảo sát mới nhất, trong năm vừa qua, toàn huyện vẫn duy trì 3 địa bàn xã gồm Nà Mèo, Thung Khe và Tân Dân không có người nghiện ma tuý; 10 xã, thị trấn, 69 KDC và nhiều tổ liên gia tự quản không phát sinh người nghiện mới; không phát sinh thêm người vi phạm pháp luật. Những mâu thuẫn, bất hòa của người dân trong các KDC đều được giải quyết triệt để trên cơ sở thấu tình, đạt lý. Đáng nói không chỉ góp phần giữ vững ổn định ANCT - TTATXH, các hộ gia đình trong các tổ liên gia tự quản ở huyện Mai Châu còn tích cực tham gia giúp nhau phát triển sản xuất, nâng cao đời sống. Cùng với đó, các tổ liên gia tự quản tích cực vận động nhân dân tham gia ngày công, hiến đất xây dựng các công trình hạ tầng xã hội đáp ứng các tiêu chí về xây dựng NTM. Theo thống kê, trong năm 2016, toàn huyện đã huy động được 207.628 ngày công lao động tu sửa, nâng cấp, làm mới 607 km đường GTNT và các công trình hạ tầng xã hội ở cơ sở như kênh mương nội đồng, xây dựng nhà văn hoá, trường, lớp học... 

 

                                                        Mạnh Hùng

 

Các tin khác


Cẩn trọng với những điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông trên đường Hồ Chí Minh

Đường Hồ Chí Minh là tuyến đường quan trọng thúc đẩy giao thương của tỉnh. Tuy nhiên trên tuyến đường này có nhiều đoạn nằm trong khu vực dân cư, mặt đường hẹp, khu vực giao cắt, đặc biệt một bộ phận người tham gia giao thông chưa có ý thức chấp hành các quy định đảm bảo an toàn giao thông (ATGT), người điều khiển phương tiện lấn làn, vượt ẩu, vi phạm quy định về tốc độ… là nguyên nhân gây tai nạn giao thông (TNGT).

Công an huyện Đà Bắc bắt đối tượng trộm tài sản tại trụ sở cơ quan Nhà nước

Thông tin từ Công an huyện Đà Bắc cho biết, đơn vị vừa điều tra, làm rõ và ra quyết định tạm giữ hình sự đối tượng Nguyễn Tuấn Hưng (SN 1989), trú tại tổ 2, khu 8, thị trấn Cái Rồng, huyện Vân Đồn (Quảng Ninh) về hành vi "Trộm cắp tài sản”.

Công an huyện Mai Châu bắt đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm

Thông tin từ Công an huyện Mai Châu cho biết, đơn vị vừa bắt 1 đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm về ma túy đang lẩn trốn trên địa bàn. Qua công tác nắm tình hình, Công an huyện đã phát hiện Giàng A Chư (SN 1982), trú tại xóm Thung Mặn, xã Hang Kia (Mai Châu) là đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm về ma túy đang có mặt tại nhà.

Người dùng Internet Việt đối mặt với 7 hình thức lừa đảo trực tuyến mới

Ngoài những hình thức lừa đảo phổ biến trên không gian mạng Việt Nam, Cục An toàn Thông tin cũng lưu ý người dùng Việt về chiến dịch lừa đảo trực tuyến qua email mới có quy mô quốc tế.

Khởi tố, bắt tạm giam Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần tập đoàn giáo dục Egroup

Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu, Bộ Công an (C03) đang xác minh, giải quyết Đơn của nhiều nhà đầu tư tố cáo Nguyễn Ngọc Thủy (Shark Thủy) lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua hình thức chuyển nhượng cổ phần Công ty CP tập đoàn giáo dục Egroup.

Gọi anh họ đi đòi nợ bằng vũ lực, bị cáo lĩnh 36 tháng tù treo

Ngày 25/3, Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh mở phiên tòa hình sự phúc thẩm theo đơn kháng cáo xin được hưởng án treo của bị cáo Nguyễn Phi Hổ (SN 1989), trú tại An Tiến, huyện Mỹ Đức (Hà Nội). Trước đó, Nguyễn Phi Hổ đã cùng anh họ là Nguyễn Quang Trung (SN 1989) cùng trú tại An Tiến, huyện Mỹ Đức bị TAND huyện Lương Sơn xét xử sở thẩm và xử tổng mức hình phạt 78 tháng tù về tội "cướp tài sản”. Sau khi kết thúc phiên tòa sơ thẩm, Nguyễn Phi Hổ đã làm đơn kháng cáo xin được lưởng án treo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục