(HBĐT) - Năm 2016, xã Hương Nhượng xảy ra 5 vụ việc về TTATXH, giảm 5 vụ so với cùng kỳ năm 2015. Người dân dần nâng cao nhận thức về trách nhiệm của mình và gia đình giữ gìn ANTT nơi sinh sống. Những vụ việc nhỏ xảy ra ở các xóm như uống rượu, gây rối trật tự đều được các gia đình, dòng họ, tổ hòa giải, tổ an ninh của xóm giải quyết triệt để. Đó là những tín hiệu tích cực từ việc thực hiện mô hình “Trong nhà 3 có, ngoài ngõ 3 không” còn khá mới mẻ ở xã Hương Nhượng.

 

Ban Công an xã đã tham mưu Đảng ủy, UBND xã xây dựng kế hoạch thực hiện mô hình và triển khai thực hiện lồng ghép với phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ”. Đến nay, 100% xóm, phố ký cam kết thực hiện mô hình với sự tham gia tích cực từ nhân dân, tiêu biểu như xóm Chum, phố Chum, xóm Bưng, xóm Cọi. Để có được hiệu quả trên, xã đã bám sát yêu cầu thực hiện các tiêu chí của mô hình. Đồng chí Bùi Ngọc Hiển, Trưởng Công an xã Hương Nhượng cho biết: “Với nội dung “Trong nhà 3 có” gắn với từng hộ gia đình, xã luôn đảm bảo 3 tiêu chí đề ra: gia đình có nề nếp gia phong; các hộ có phương tiện để tham gia đuổi bắt tội phạm, chữa cháy khi phát hiện tội phạm và cháy, nổ xảy ra trên địa bàn; trước cổng nhà có điện thắp sáng để hỗ trợ bảo vệ ANTT. Lấy nội dung đó làm tiền đề thực hiện nội dung thứ 2 “Ngoài ngõ 3 không” với các tiêu chí: không có hoạt động của tội phạm và tệ nạn xã hội; không có tranh chấp, khiếu kiện và lấn chiếm đường giao thông; không ô nhiễm môi trường và các hành vi gây ô nhiễm môi trường”. 

  Công an xã Hương Nhượng (Lạc Sơn) thường xuyên gặp gỡ, tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho người dân.

Thực hiện nội dung thứ nhất, xã tích cực vận động các thành viên trong gia đình, dòng họ sống hòa thuận, gương mẫu giữ gìn ANTT chung của xóm, xã và tích cực tham gia hoạt động đoàn thể, tổ chức CT-XH ở xã. Trong gia đình không có người hoạt động tội phạm và mắc các tệ nạn xã hội như nghiện ma túy, mại dâm, cờ bạc, say rượu gây mất trật tự. Đảm bảo tiêu chí thứ 2 của nội dung, hiện 100% hộ trong xã có phương tiện tham gia đuổi bắt tội phạm và có nước dự trữ cùng các phương tiện hỗ trợ sẵn sàng ứng phó khi có hỏa hoạn, cháy, nổ xảy ra. Bên cạnh đó kết hợp với hình thức báo động bằng kẻng, loa đặt tại nhà văn hóa các xóm. Điện thắp sáng trước cổng nhà là tiêu chí quan trọng góp phần hỗ trợ công tác tuần tra đêm của tổ an ninh các xóm. Hiện, toàn xã có gần 50% hộ có hệ thống đèn trước cổng. Tuy nhiên, vì cả xã chỉ có một trạm điện, nhiều hộ ở các xóm xa trung tâm xã như xóm Hương Hòa, Vín Hạ, Cọi, Vín Thượng… cũng tích cực tham gia mô hình nhưng do điện lưới không đảm bảo dẫn đến tình trạng vào buổi tối từ 19h - 22h, nhiều hộ “có đèn cũng như không” ảnh hưởng cho công tác tuần tra của lực lượng an ninh.

Chúng tôi đến xóm Cọi, đồng chí Bí thư chi bộ xóm Bùi Thanh Chừng giãi bày: “Điện yếu là nỗi khổ mà người dân các xóm xa trung tâm chịu đựng bấy lâu nay. Ngoài ảnh hưởng đến công tác đảm bảo ANTT trên địa bàn như vấn đề thông báo công việc chung cho bà con trên loa thường xuyên bị gián đoạn, không đủ điện thắp sáng đèn tại cổng nhà các gia đình, còn ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt và sản xuất. Chúng tôi mong muốn chính quyền cấp trên sớm có biện pháp khắc phục tình trạng này”.

Việc thực hiện căn bản các tiêu chí của nội dung thứ nhất đã tạo tiền đề thực hiện nội dung “Ngoài ngõ 3 không” ở xã Hương Nhượng cơ bản được đảm bảo. 100% xóm, phố đều có nội quy, hương ước về giữ gìn ANTT được người dân thực hiện nghiêm túc. Người dân có ý thức cao trong việc giữ gìn vệ sinh chung tại các khu công cộng. Xã thường xuyên tổ chức tuyên truyền, giáo dục, phổ biến pháp luật đến từng hộ thông qua cuộc họp xóm, đặc biệt là vận động nhân dân tuân thủ các quy định, trình tự giải quyết khi có mâu thuẫn, tranh chấp. Nhờ đó, năm 2016, xã đã giảm 50% vụ kiện tranh chấp đất đai so với cùng kỳ. Các vụ việc được giải quyết triệt để, không tồn đọng.

                                                                      Thanh Sơn

 

Các tin khác


Cẩn trọng với những điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông trên đường Hồ Chí Minh

Đường Hồ Chí Minh là tuyến đường quan trọng thúc đẩy giao thương của tỉnh. Tuy nhiên trên tuyến đường này có nhiều đoạn nằm trong khu vực dân cư, mặt đường hẹp, khu vực giao cắt, đặc biệt một bộ phận người tham gia giao thông chưa có ý thức chấp hành các quy định đảm bảo an toàn giao thông (ATGT), người điều khiển phương tiện lấn làn, vượt ẩu, vi phạm quy định về tốc độ… là nguyên nhân gây tai nạn giao thông (TNGT).

Công an huyện Đà Bắc bắt đối tượng trộm tài sản tại trụ sở cơ quan Nhà nước

Thông tin từ Công an huyện Đà Bắc cho biết, đơn vị vừa điều tra, làm rõ và ra quyết định tạm giữ hình sự đối tượng Nguyễn Tuấn Hưng (SN 1989), trú tại tổ 2, khu 8, thị trấn Cái Rồng, huyện Vân Đồn (Quảng Ninh) về hành vi "Trộm cắp tài sản”.

Công an huyện Mai Châu bắt đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm

Thông tin từ Công an huyện Mai Châu cho biết, đơn vị vừa bắt 1 đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm về ma túy đang lẩn trốn trên địa bàn. Qua công tác nắm tình hình, Công an huyện đã phát hiện Giàng A Chư (SN 1982), trú tại xóm Thung Mặn, xã Hang Kia (Mai Châu) là đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm về ma túy đang có mặt tại nhà.

Người dùng Internet Việt đối mặt với 7 hình thức lừa đảo trực tuyến mới

Ngoài những hình thức lừa đảo phổ biến trên không gian mạng Việt Nam, Cục An toàn Thông tin cũng lưu ý người dùng Việt về chiến dịch lừa đảo trực tuyến qua email mới có quy mô quốc tế.

Khởi tố, bắt tạm giam Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần tập đoàn giáo dục Egroup

Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu, Bộ Công an (C03) đang xác minh, giải quyết Đơn của nhiều nhà đầu tư tố cáo Nguyễn Ngọc Thủy (Shark Thủy) lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua hình thức chuyển nhượng cổ phần Công ty CP tập đoàn giáo dục Egroup.

Gọi anh họ đi đòi nợ bằng vũ lực, bị cáo lĩnh 36 tháng tù treo

Ngày 25/3, Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh mở phiên tòa hình sự phúc thẩm theo đơn kháng cáo xin được hưởng án treo của bị cáo Nguyễn Phi Hổ (SN 1989), trú tại An Tiến, huyện Mỹ Đức (Hà Nội). Trước đó, Nguyễn Phi Hổ đã cùng anh họ là Nguyễn Quang Trung (SN 1989) cùng trú tại An Tiến, huyện Mỹ Đức bị TAND huyện Lương Sơn xét xử sở thẩm và xử tổng mức hình phạt 78 tháng tù về tội "cướp tài sản”. Sau khi kết thúc phiên tòa sơ thẩm, Nguyễn Phi Hổ đã làm đơn kháng cáo xin được lưởng án treo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục