(HBĐT) - Vừa qua, Báo Hòa Bình nhận được đơn của bà Nguyễn Thị Hòa, trú tại tổ 23, phường Phương Lâm - TP Hòa Bình phản ánh việc Cục trưởng Cục thi hành án dân sự (THADS) tỉnh có sự né tránh, đùn đẩy trách nhiệm trong giải quyết tố cáo của công dân, kèm theo đó là hồ sơ, tài liệu liên quan. Báo Hòa Bình đã tìm hiểu và thấy được những “nút thắt” trong quá trình giải quyết sự việc mà cả người tố cáo và người bị tố cáo cần chung tay để tháo gỡ.

 

Tăng cường đối thoại

 

Theo phản ánh của bà Nguyễn Thị Hòa, vào tháng 3/2016, bà Hòa có gửi đơn tố cáo ông Đỗ Đức Thuận, Chi cục trưởng Chi cục THADS TP Hòa Bình  gửi đến đồng chí Cục trưởng cục THADS tỉnh. Tuy nhiên, đồng chí Cục trưởng Cục THADS tỉnh đã “né tránh” không xử lý. Ngày 17/7/2016, Vụ Khiếu nại - tố cáo (Tổng cục THADS) có phiếu chuyển đơn số 2232 đề nghị Cục trưởng THADS tỉnh Hòa Bình trả lời 3 đơn tố cáo của bà Hòa gồm: tố cáo Chi cục Trưởng Chi cục THADS thành phố Hòa Bình thông đồng cho bà Nguyễn Thị Dung, tổ 25, phường Phương Lâm - TP Hòa Bình tháo dỡ tài sản đã đấu giá và tẩu tán tài sản; tố cáo ông Đỗ Đức Thuận trì hoãn kéo dài vụ án 7 năm; tố cáo bà Đặng Bích Ngọc, Phó Chi cục trưởng Cục THADS tỉnh Hòa Bình báo cáo sai sự thật, bao che cho ông Thuận. Tuy nhiên, đến tháng 2/2017, đồng chí Cục trưởng Cục THADS tỉnh vẫn chưa xử lý dứt điểm để trả lời cho công dân.

 

Tiếp đó, ngày 26/8/2016, Văn phòng  UBND tỉnh có Văn bản số 4289 gửi Cục trưởng Cục THADS tỉnh, trong đó nêu: Sau khi xem xét nội dung đơn và căn cứ quy định của Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ THADS tỉnh chuyển đơn tố cáo và đơn khiếu nại của bà Nguyễn Thị Hòa đến Cục trưởng Cục THADS tỉnh để chỉ đạo giải quyết theo quy định của pháp luật, trả lời công dân. Báo cáo kết quả giải quyết về UBND tỉnh trước ngày 15/9/2016. Tuy nhiên, đến tháng 2/2017, đơn của bà Hòa vẫn chưa được giải quyết.

 

Để tìm hiểu rõ hơn vấn đề này, Báo Hòa Bình đã có công văn trao đổi với lãnh đạo Cục THADS tỉnh. Theo đó, ngày 2/3/2017, Cục THADS tỉnh đã có Công văn số 353 gửi Báo Hòa Bình thông tin kết quả giải quyết đơn của bà Hòa, trong đó nêu: Đơn tố cáo của bà Hòa đã được xác minh, giải quyết và có Công văn số 147, ngày 22/4/2015 về việc  trả lời tố cáo của công dân. Các quyết định giải quyết khiếu nại và trả lời tố cáo đã được chuyển cho bà Hòa theo quy định. Không đồng ý với các văn bản giải quyết  của Cục THADS tỉnh, bà Hòa đã có đơn gửi Tổng cục THADS giải quyết lần 2…

 

Tuy nhiên, đối chiếu nội dung khiếu nại, tố cáo của bà Hòa được gửi tới nhiều nơi, trong đó  có Tổng cục THADS, BCĐ THADS tỉnh, Ban  Tiếp công dân tỉnh từ thời điểm tháng 3/2016 có nhiều nội dung không trùng khớp. Cùng là tố cáo ông Đỗ Đức Thuận, Chi cục trưởng Chi cục THADS TP Hòa Bình nhưng nội dung tố cáo ở năm 2015 khác (khi đó, người đứng đơn tố cáo là bà Hòa và bà Nguyễn Thị Tần, tổ 13 A, phường Phương Lâm). Còn thời điểm từ tháng 3/2016 đến nay, bà Hòa tố cáo ông Thuận với nội dung khác. Qua tìm hiểu thông tin từ vụ việc cho thấy: cần tăng cường hơn nữa việc đối thoại giữa người có thẩm quyền giải quyết tố cáo và người tố cáo để xử lý vấn đề được nhanh gọn, hiệu quả.

 

Công dân không quá lạm dụng quyền khiếu nại, tố cáo

 

Trong tập hồ sơ, tài liệu gửi Báo Hòa Bình vừa qua, bà Hòa có gửi kèm Công văn số 67, ngày 3/11/2016 của Cục THADS tỉnh về việc chấm dứt thụ lý, giải quyết khiếu nại, tố cáo của bà Hòa; đơn khiếu nại về việc ông Cục trưởng Cục THADS tỉnh  không giải quyết đơn tố cáo của công dân; đơn tố cáo  ông Đỗ Đức Thuận, Chi cục trưởng Chi cục THADS thành phố thông đồng với bà Nguyễn Thị Dung, người phải thi hành án tháo dỡ tài sản có giá trị của ngôi nhà đã được kê biên; tố cáo bà Hà Thị Tâm và Phạm Thị Làn, Trưởng phòng và Phó Trưởng phòng Khiếu nại - Tố cáo Cục THADS tỉnh có thái độ hống hách, thiếu văn hóa trong khi tiếp công dân; quá trình giải quyết khiếu nại, tố cáo đã báo cáo cấp trên không đúng sự thật dẫn đến việc ban hành văn bản giải quyết KN -TC không đúng quy định và một số nội dung khác. Tất cả nội dung đơn này cũng đã được gửi tới Ban Tiếp công dân tỉnh. Ngày 14/3/2017, Ban Tiếp công dân tỉnh đã có Công văn số 44 gửi Cục trưởng cục THADS tỉnh, đề nghị Cục trưởng cục THADS tỉnh chỉ đạo kiểm tra, xem xét, giải quyết, trả lời công dân và thông báo kết quả về Ban Tiếp công dân tỉnh. Công văn vẫn được chuyển theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, ý kiến của cán bộ Ban Tiếp công dân tỉnh (người trực tiếp theo dõi xử lý đơn thư khiếu nại của bà Hòa) cho rằng:  Công dân không nên quá lạm dụng quyền khiếu nại, tố cáo để giải quyết một sự việc bởi như vậy sẽ làm khó cho các cơ quan công quyền trong việc xem xét, giải quyết. Theo đó, kết quả giải quyết sẽ không được tập trung và  kịp thời…

           

 

 

Điều 9, 10,  Luật Tố cáo quy định:

* Người tố cáo có các quyền: Yêu cầu cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền thông báo về việc thụ lý giải quyết tố cáo, thông báo chuyển vụ việc tố cáo sang cơ quan có thẩm quyền giải quyết, thông báo kết quả giải quyết tố cáo; tố cáo tiếp khi có căn cứ cho rằng việc giải quyết tố cáo của cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền không đúng pháp luật hoặc quá thời hạn quy định mà tố cáo không được giải quyết.

 

* Người bị tố cáo có các nghĩa vụ: Giải trình bằng văn bản về hành vi bị tố cáo; cung cấp thông tin, tài liệu liên quan khi cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền yêu cầu; chấp hành nghiêm chỉnh quyết định xử lý của cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền; bồi thường, hoàn thiệt hại do hành vi trái pháp luật của mình gây ra.

 

 

 

                                                                  PBĐ-TL

 

Các tin khác


Người dùng Internet Việt đối mặt với 7 hình thức lừa đảo trực tuyến mới

Ngoài những hình thức lừa đảo phổ biến trên không gian mạng Việt Nam, Cục An toàn Thông tin cũng lưu ý người dùng Việt về chiến dịch lừa đảo trực tuyến qua email mới có quy mô quốc tế.

Khởi tố, bắt tạm giam Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần tập đoàn giáo dục Egroup

Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu, Bộ Công an (C03) đang xác minh, giải quyết Đơn của nhiều nhà đầu tư tố cáo Nguyễn Ngọc Thủy (Shark Thủy) lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua hình thức chuyển nhượng cổ phần Công ty CP tập đoàn giáo dục Egroup.

Gọi anh họ đi đòi nợ bằng vũ lực, bị cáo lĩnh 36 tháng tù treo

Ngày 25/3, Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh mở phiên tòa hình sự phúc thẩm theo đơn kháng cáo xin được hưởng án treo của bị cáo Nguyễn Phi Hổ (SN 1989), trú tại An Tiến, huyện Mỹ Đức (Hà Nội). Trước đó, Nguyễn Phi Hổ đã cùng anh họ là Nguyễn Quang Trung (SN 1989) cùng trú tại An Tiến, huyện Mỹ Đức bị TAND huyện Lương Sơn xét xử sở thẩm và xử tổng mức hình phạt 78 tháng tù về tội "cướp tài sản”. Sau khi kết thúc phiên tòa sơ thẩm, Nguyễn Phi Hổ đã làm đơn kháng cáo xin được lưởng án treo.

Công an tỉnh tiếp nhận hành vi có dấu hiệu vi phạm trật tự an toàn giao thông qua mạng xã hội

Công an tỉnh Hòa Bình ban hành Thông báo số 201/TB-CAT, ngày 22/3/2024 về việc thông báo tiếp nhận những hành vi có dấu hiệu vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông thông qua phản ánh của tổ chức, cá nhân.

Huyện Cao Phong tăng cường kiểm sát thi hành án hình sự

Thực hiện công tác kiểm sát thi hành án hình sự (THAHS), Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) huyện Cao Phong đã quản lý, theo dõi đầy đủ, kịp thời các bản án hình sự đã có hiệu lực pháp luật, qua đó kiểm sát chặt chẽ hoạt động ra quyết định thi hành án (THA), việc áp giải bị án THA phạt tù, việc theo dõi, quản lý bị án phạt tù nhưng được hưởng án treo, cấp giấy chứng nhận hết thời gian thử thách…

Phòng, chống buôn lậu, vận chuyển trái phép pháo nổ

Thời gian qua, với sự nỗ lực của các ngành chức năng, công tác chống buôn lậu, vận chuyển trái phép pháo nổ được tăng cường, nhiều vụ buôn lậu, tàng trữ, chế tạo pháo nổ số lượng lớn được phá kịp thời.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục