(HBĐT) - Báo Hoà Bình nhận được đơn phản ánh của bà Nguyễn Thị Quê, sinh năm 1936, trú tại tổ 17, phường Tân Hoà, TP Hòa Bình về việc “gia đình bà đã khai hoang mảnh đất có diện tích khoảng 5.000 m2 từ năm 1958 tại xóm Gai, xã Hoà Bình, huyện Kỳ Sơn, nay thuộc tổ 17, phường Tân Hoà, TP Hòa Bình. Kể từ khi khai phá đến nay, gia đình bà sử dụng ổn định, không có tranh chấp với bất cứ ai. Tuy nhiên, vừa qua gia đình bà bị một nhóm người do Nguyễn Văn Tuấn cầm đầu đến áp đảo đánh cả gia đình bà bị trọng thương, huỷ hoại tài sản, xây dựng nhà và chiếm đoạt đất của gia đình bà...”. Báo Hoà Bình đã cử phóng viên xác minh, làm rõ.

 

Anh Nguyễn Văn Nam (giữa) và vợ chồng anh chị Nguyễn Văn Tuấn - Bùi Thị Thành cung cấp cho PV đầy đủ giấy tờ hợp pháp trong việc sử dụng, mua bán đất.

 

Trong quá trình tìm hiểu, xác minh vụ việc, phóng viên Báo Hoà Bình đã gặp gỡ và trao đổi với bà Nguyễn Thị Quê và gia đình ông Nguyễn Quang Trung, con trai bà Quê ở tổ 17, phường Tân Hoà. Tại buổi làm việc, bà Quê và gia đình ông Trung đều khẳng định diện tích đất mà UBND TP Hòa Bình cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (CNQSDĐ) số BK 529374 tại thửa đất số 96, tờ bản đồ số 43 cho anh Nguyễn Văn Nam (con trai thứ 2 của bà Quê) là không hợp pháp. Bà Quê cho biết: Mảnh đất nói trên là do gia đình tôi khai phá, sử dụng ổn định từ năm 1958 đến nay không có tranh chấp với bất cứ ai. Trong khi tôi chưa ký bất kỳ một loại giấy tờ nào theo quy định về cho, tặng bất động sản đối với anh Nam mà mới chỉ tạm cho anh Nam 200 m2 đất để dựng nhà khi anh Nam xây dựng gia đình. Tuy nhiên, đến ngày 6/11/2014, gia đình tôi nhận được thông báo thụ lý vụ án số 69/2014/TB-TLVA ngày 9/10/2014 về việc anh Nguyễn Văn Nam kiện anh trai là Nguyễn Quang Trung về số tiền 300 triệu đồng mà anh Nam yêu cầu anh Trung trả khi anh Trung xây nhà và làm xưởng trên diện tích đất này. Khi đó, tôi mới biết anh Nam có sổ đỏ trên đất của tôi. Tiếp đó, ngày 27/7/2016, anh Nam đem người đến phá tài sản và chiếm đất của tôi, khi đó tôi mới biết bìa đất của anh Nam được cấp vào cả đất ruộng, ao và đường đi của gia đình tôi. Tôi không biết căn cứ vào đâu mà UBND TP Hòa Bình cấp giấy CNQSDĐ số BK 529374, diện tích 3.360 m2 ngày 20/5/2012 nằm trong diện tích khoảng 5.000m2 đất của gia đình tôi khai phá, sử dụng ổn định từ năm 1958 đến nay. Đến ngày 2/8/2016 có anh Nguyễn Văn Tuấn thuê máy xúc đến san ủi mảnh đất của tôi và nói là đã mua đất của anh Nam. Đất này là của anh Nam vì anh Nam đã có giấy CNQSDĐ. Do vậy, bây giờ đất này là của anh Tuấn. Vì thế giữa gia đình tôi và anh Tuấn có xảy ra xô xát...

 

Mặc dù luôn khẳng định diện tích đất của anh Nguyễn Văn Nam được cấp giấy CNQSDĐ là của mình nhưng khi được hỏi những căn cứ pháp lý chứng minh đó là đất của mình thì cả bà Quê và con trai là ông Trung đều không đưa ra được các căn cứ có giá trị pháp lý. Nếu có cũng chỉ là một số căn cứ không rõ ràng và không có giá trị pháp lý.

Trong khi đó, về phía anh Nam và người mua đất là Nguyễn Văn Tuấn đã có đầy đủ các loại giấy tờ chứng minh là chủ sử dụng hợp pháp và giấy tờ mua bán đất hợp pháp được cấp có thẩm quyền xác nhận. Trao đổi với chúng tôi, anh Nam cho biết: Đất là của vợ chồng tôi tự khai hoang từ năm 1980, sử dụng tổng diện tích 6.000m2. Diện tích này đã được cấp có thẩm quyền thiết lập hồ sơ cấp giấy CNQSDĐ từ năm 2012 đúng trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật.

 

Anh Nam cũng đã cung cấp cho chúng tôi một số giấy tờ có liên quan chứng minh việc sử dụng diện tích đất đã được cấp giấy CNQSDĐ liên tục trong nhiều năm liền như sổ giao đất, giao rừng số 244/L.B vào sổ Lâm bạ ngày 10/3/1992 cho hộ gia đình Nguyễn Văn Nam, HTX Gai, xã Hoà Bình, thị xã Hoà Bình để sản xuất, kinh doanh; giấy CNQSDĐ rừng số 000183. QSDĐ/HB ngày 20/9/1996 với tổng diện tích 0,6 ha khoảng 6, lô 69 tại xóm Gai, xã Hoà Bình; giấy CNQSDĐ số BL531868 ngày 9/6/ 2012 tại thửa đất số 125, tờ bản đồ số 1 tại đồi Bùi, phường Tân Hoà với tổng diện tích 6.343,5m2 cấp cho hộ ông Nguyễn Văn Nam và vợ là bà Nguyễn Thị Đào; giấy CNQSDĐ số BK529374 cấp ngày 28/5/2012 mang tên Nguyễn Văn Nam tại thửa đất số 96, tờ bản đồ số 43 tại tổ 17, phường Tân Hoà với tổng diện tích 3.360,10 m2. Trong đó có 400m2 đất ở và 2.960,10 m2 đất trồng cây lâu năm. Cả 2 giấy CNQSDĐ số BL531868 và BK529374 đã được gia đình anh Nam chuyển nhượng cho gia đình ông Nguyễn Văn Tuấn và bà Bùi Thị Thành có địa chỉ tại tổ 11, phường Hữu Nghị.

 

Trao đổi với chúng tôi, bà Bùi Thị Thành cho biết: Khi gia đình chúng tôi có nhu cầu mua đất để làm xưởng sản xuất, được biết, anh Nam có ý định bán đất nên chúng tôi đã tìm hiểu và thấy rằng toàn bộ diện tích 6.343,5 m2 gia đình anh Nam đang muốn bán là đất hợp pháp, không có tranh chấp nên chúng tôi đã làm hợp đồng thoả thuận mua bán theo đúng quy định của pháp luật. Ngoài ra, trong quá trình làm việc với chúng tôi, ông Nam còn cung cấp thêm giấy cam kết viết tay giữa ông Nguyễn Quang Trung và Nguyễn Văn Nam ngày 2/12/2013 về việc ông Nam sẽ để cho ông Trung sang tên diện tích đất ông Trung đang ở nhờ và sẽ trả cho ông Nam 300 triệu đồng trong vòng 3 năm sau khi việc sang tên giấy CNQSDĐ thành công. Theo Nam, điều đó có nghĩa là bản thân ông Trung và mọi người trong gia đình đã thừa nhận diện tích đất này là của tôi và tôi là chủ sở hữu hợp pháp.     

 

Về chính quyền địa phương, tại cuộc họp giải quyết theo nội dung đơn của bà Quê tại trụ sở UBND phường Tân Hoà ngày 9/9/2016 với sự có mặt của các bên liên quan và đại diện tổ dân phố, MTTQ khu dân cư và cấp uỷ, chính quyền địa phương, ông Trần Trung Hiếu, Chủ tịch UBND phường đã khẳng định: Quy trình cấp giấy CNQSDĐ của UBND phường cho gia đình ông Nam là đúng vì đến thời điểm gia đình ông Nam thiết lập hồ sơ cấp giấy CNQSDĐ UBND phường đã niêm yết công khai tại trụ sở UBND phường nhưng thời điểm đó không có khiếu kiện và UBND phường đã đề nghị UBND TP Hòa Bình cấp giấy CNQSDĐ theo quy định.

 

Bên cạnh những vấn đề liên quan đến việc tranh chấp quyền sử dụng đất hợp pháp giữa bà Quê và anh Nam, trong đơn kêu cứu khẩn cấp của bà Quê gửi đến Báo Hoà Bình có nêu nội dung về việc gia đình ông Nguyễn Quang Trung bị một số đối tượng côn đồ do Nguyễn Văn Tuấn cầm đầu đánh gây thương tích. Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Vi, tổ trưởng tổ 17 cho biết vụ đánh nhau này là có thật. Nhưng ông cũng chỉ biết 2 bên đánh nhau là do mâu thuẫn, tranh chấp đất đai giữa gia đình ông Trung và gia đình anh Tuấn, người mua đất của gia đình anh Nam. Vụ việc này đã được giao cho Công an TP Hòa Bình giải quyết.

 

Trao đổi với chúng tôi xung quanh vấn đề này, đại uý Nguyễn Việt Cường, Đội trưởng đội Cảnh sát hình sự - Công an TP Hòa Bình cho biết: Vào khoảng 10h30’ ngày 2/8/2016, Công an TP Hòa Bình nhận được tin báo về việc tại tổ 17, phường Tân Hoà xảy ra vụ đánh nhau gây thương tích giữa nhóm của Nguyễn Văn Tuấn với gia đình ông Nguyễn Quang Trung. Quá trình xác minh, chúng tôi thấy đây là vụ đánh nhau gây thương tích đông người, phức tạp, hỗn loạn, vụ việc có nhiều tình tiết mâu thuẫn chưa chứng minh làm rõ được. Các tài liệu điều tra, thu thập được chưa đủ căn cứ để ra quyết định khởi tố hoặc không khởi tố vụ án hình sự. Vụ việc đã hết thời hạn xác minh, cơ quan Cảnh sát điều tra -   Công an TP Hòa Bình đã họp bàn, thống nhất với Viện KSND TP Hòa Bình  tạm dừng xác minh vụ việc. Khi có tình tiết mới, cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an TP Hòa Bình sẽ phục hồi việc xác minh, giải quyết vụ việc theo đúng quy định của pháp luật.

   

 

                                                   Nhóm PV PBĐ - TL     

Các tin khác


Công an huyện Kim Bôi xử lý nhóm thanh thiếu niên gây rối trật tự công cộng

Đêm 13/4, tổ công tác Đội Cảnh sát giao thông, trật tự - Công an huyện Kim Bôi trong quá trình tuần tra kiểm soát phát hiện một nhóm thanh thiếu niên điều khiển xe mô tô tốc độ cao, không đội mũ bảo hiểm cầm theo hung khí nguy hiểm (dao phóng lợn) đi theo tuyến đường 12B từ xã Tú Sơn đến thị trấn Bo (Kim Bôi) gây hoang mang cho người đi đường và ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự.

Nâng cao chất lượng kiểm sát án dân sự

Những năm qua, Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) hai cấp tỉnh quan tâm đổi mới công tác kiểm sát việc giải quyết các vụ, việc dân sự, hôn nhân - gia đình (HNGĐ). Đồng thời, nâng cao chất lượng phát biểu của kiểm sát viên (KSV) tại phiên tòa, bảo đảm đúng pháp luật.

Tập trung làm tốt công tác quản lý, bảo vệ tài nguyên khoáng sản

Là địa bàn có nhiều loại tài nguyên khoáng sản (TNKS) có giá trị, thời gian qua, với sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệt của cả hệ thống chính trị, công tác quản lý TNKS và khoáng sản chưa khai thác trên địa bàn tỉnh được tăng cường, từng bước đi vào nền nếp. Từ đó góp phần giữ vững ổn định an ninh trật tự cũng như đem lại hiệu quả KT-XH cho địa phương.

Bắt tạm giam Chủ tịch và Kế toán UBND thị trấn An Châu (Bắc Giang)

Ngày 17/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Sơn Động (tỉnh Bắc Giang) ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, thi hành lệnh bắt tạm giam bị can, lệnh khám xét nơi ở, làm việc đối với Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch UBND thị trấn An Châu; Vi Thị Thắm, Kế toán UBND thị trấn An Châu để điều tra về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Vận động thành công người dân tự giao nộp khẩu súng săn trị giá hàng chục triệu đồng

Công an huyện Cao Phong vừa vận động thành công 1 người dân tự nguyện giao nộp 1 khẩu súng săn loại PCP trị giá khoảng trên 20 triệu đồng.

Lĩnh 4 năm tù vì mâu thuẫn do tranh chấp ngư trường

Chiều 16/4, tại phiên xét xử sơ thẩm, Tòa án nhân dân tỉnh Cà Mau đã tuyên phạt bị cáo Huỳnh Quốc Nam (40 tuổi, cư trú xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời) 4 năm tù về tội Cố ý làm hư hỏng tài sản theo Điều 178, Bộ luật Hình sự.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục