(HBĐT) - Với tinh thần “kiên quyết, kiên trì, liên tục, đúng quy định của pháp luật”, những năm qua, công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí (PCTN - LP) được Đảng bộ tỉnh xác định là một trong những mục tiêu quan trọng trong công cuộc xây dựng, phát triển KT-XH, bảo đảm ANCT - TTATXH và đã đạt được những kết quả tích cực.

 

Hiệu lực pháp luật trong mọi lĩnh vực nói chung và công tác PCTN nói riêng đã được nâng lên, dư luận xã hội, tâm tư hành động của đại bộ phận CB, CC và nhân dân đều đồng tình hưởng ứng thực hiện pháp luật PCTN-LP góp phần tạo hiệu quả tốt trong công tác đấu tranh PCTN-LP trên địa bàn tỉnh. Đó là đánh giá của Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Đăng Ninh sau 10 năm (2006-2016), Đảng bộ tỉnh thực hiện NQT.ư 3 (khóa X) về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác PCTN - LP.  

Để không ngừng nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác PCTN-LP, những năm qua, BTV Tỉnh ủy luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy, chính quyền, MTTQ và tổ chức CT-XH quán triệt, tuyên truyền, triển khai thực hiện có hiệu quả các nghị quyết, kết luận của T.ư gắn với thực hiện Luật PCTN và Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Công tác tuyên truyền, phổ biến chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về PCTN được duy trì thường xuyên với hình thức đa dạng, phong phú, tạo sự chuyển biến quan trọng trong nhận thức và hành động của CB, ĐV và nhân dân. Công tác phối hợp giữa các cơ quan chức năng trong phát hiện, xử lý TN-LP được thực hiện nghiêm túc trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ và các quy chế phối hợp được ban hành, ký kết. BTV Tỉnh ủy, Thường trực Tỉnh ủy luôn quan tâm lãnh đạo các cơ quan chức năng xử lý các vụ việc, vụ án liên quan đến tham nhũng trên địa bàn tỉnh đảm bảo đúng người, đúng tội, tránh để lọt tội phạm. Chỉ đạo đẩy mạnh CCHC để nâng cao hiệu quả QLNN nhằm phòng ngừa các hành vi tiêu cực, TN-LP có thể xảy ra trong mọi lĩnh vực. Đề cao vai trò, trách nhiệm, tính tiền phong, gương mẫu của đảng viên và người đứng đầu trong PCTN-LP. Đồng thời hoàn thiện và thực hiện nghiêm cơ chế, chính sách về công tác tổ chức, cán bộ để PCTN -LP. 10 năm qua, toàn tỉnh đã chuyển đổi vị trí công tác 2.460 CB, CC, VC. Đã có 20 người đứng đầu và cấp phó của người đứng đầu bị xử lý do thiếu trách nhiệm để xảy ra tham nhũng. Trong đó xử lý hình sự 4 trường hợp, kỷ luật 16 trường hợp. 

Bên cạnh đó, các cơ quan, đơn vị đã tổ chức thực hiện tốt việc áp dụng cơ chế tự chủ về tài chính. Đồng thời thường xuyên điều chỉnh quy chế chi tiêu nội bộ cho phù hợp với điều kiện kinh phí được giao và đúng quy định hiện hành. Việc kê khai, công khai tài sản thu nhập được thực hiện đến tất cả các đối tượng trên toàn tỉnh. Việc xây dựng, hoàn thiện và tổ chức thực hiện các quy định về quản lý KT-XH luôn được các cấp ủy, chính quyền quan tâm thực hiện nghiêm túc. Chú trọng xây dựng, nâng cao hiệu quả hoạt động của các cơ quan, đơn vị tham mưu và có chức năng về PCTN – LP. Bằng những giải pháp đồng bộ, quyết liệt, 10 năm qua, toàn tỉnh có 32 vụ án, 65 bị can về tham nhũng được thụ lý, giải quyết. Trong đó có 3 vụ, 3 bị can do các cơ quan, tổ chức, đơn vị tự phát hiện; 3 vụ, 5 đối tượng thông qua tiếp nhận và xử lý đơn, thư tố cáo TN-LP; 2 vụ, 3 đối tượng phát hiện qua công tác thanh tra; 24 vụ, 53 bị can phát hiện qua công tác điều tra. Đến nay, TAND các cấp đã xét xử 25 vụ, 56 bị cáo, thi hành án và thu hồi tài sản tham nhũng trên 13 tỷ đồng. 

Cùng với đẩy mạnh đấu tranh PCTN, công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí luôn được các cấp ủy, chính quyền quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo tập trung vào các lĩnh vực quản lý sử dụng NSNN, sử dụng trụ sở làm việc, nhà công vụ của cơ quan, đất đai, tài nguyên, khoáng sản, các công trình phúc lợi, CCHC, sắp xếp bộ máy, tinh giản biên chế… 10 năm qua đã cắt giảm 22 dự án chưa cần thiết, tiết kiệm kinh phí trên 57 tỷ đồng; phát hiện 1.009.000 m2 đất sử dụng sai mục đích, bỏ hoang, có vi phạm pháp luật, đã thu hồi 702.393 m2, xử phạt 158 triệu đồng; phát hiện 222 vụ vi phạm trong quản lý, khai thác tài nguyên, xử phạt triệu 500 triệu đồng.

 

                                                                  Đức Phượng 

Các tin khác


Lĩnh 4 năm tù vì mâu thuẫn do tranh chấp ngư trường

Chiều 16/4, tại phiên xét xử sơ thẩm, Tòa án nhân dân tỉnh Cà Mau đã tuyên phạt bị cáo Huỳnh Quốc Nam (40 tuổi, cư trú xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời) 4 năm tù về tội Cố ý làm hư hỏng tài sản theo Điều 178, Bộ luật Hình sự.

Cảnh báo đồ chơi nguy hiểm có tên “bom thối”

Công an huyện Tân Lạc cho biết, thông qua công tác nắm tình hình, Công an xã Tử Nê đã phát hiện 5 học sinh trường Tiểu học và THCS Tử Nê đặt mua trên mạng và sử dụng một loại đồ chơi nguy hại có tên là "bom thối".

Khởi tố Chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An Nguyễn Duy Hưng

Ngày 15/4, Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can Nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An.

Luật sư của cựu Chủ tịch Vimedimex giao nộp hơn 80 bộ tài liệu, chứng cứ cho Tòa

Sau phiên tòa xét xử cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Tập đoàn dược phẩm Vimedimex Nguyễn Thị Loan cùng 10 bị cáo khác trong vụ án sai phạm trong đấu giá quyền sử dụng đất ở Đông Anh (Hà Nội) do Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội mở ngày 9/4, luật sư của bị cáo Nguyễn Thị Loan đã giao nộp cho Hội đồng xét xử hơn 80 bộ tài liệu, chứng cứ có liên quan trong vụ án.

Công an tỉnh thực hiện lời di huấn của Bác Hồ

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn quan tâm, chăm lo xây dựng lực lượng Công an nhân dân trong sạch, vững mạnh. Người để lại cho lực lượng Công an nhân dân nhiều di huấn quý báu, trong đó có bức thư gửi đồng chí Giám đốc Công an Khu 12, ngày 11/3/1948. Trong thư Người chỉ rõ: Tư cách người Công an cách mệnh là: Đối với tự mình phải: Cần, kiệm, liêm, chính; đối với đồng sự phải: Thân ái, giúp đỡ; đối với Chính phủ phải: Tuyệt đối trung thành; đối với nhân dân phải: Kính trọng, lễ phép; đối với công việc phải: Tận tụy; đối với địch phải: Cương quyết, khôn khéo.

Đấu tranh quyết liệt, phòng ngừa hiệu quả với tội phạm và tệ nạn xã hội

Với tinh thần đấu tranh quyết liệt, không khoan nhượng với tội phạm ngay từ những ngày đầu, tháng đầu của năm 2024, Công an tỉnh đã triển khai lực lượng tập trung đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, góp phần bảo đảm, giữ vững ổn định an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội, bảo vệ cuộc sống bình yên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục