(HBĐT) - Hòa Sơn là xã cửa ngõ của huyện Lương Sơn, có 2 tuyến quốc lộ chạy qua, giáp ranh với thị trấn Xuân Mai và 2 huyện thuộc thành phố Hà Nội. Trên địa bàn xã có nhiều cơ quan, tổ chức kinh tế, khu công nghiệp, công ty và đơn vị bộ đội hoạt động là những điều kiện thuận lợi để phát triển KT -XH. Tuy nhiên cũng vì thế mà xã Hòa Sơn trở thành địa bàn cho các loại tội phạm lợi dụng gây án nhằm trục lợi phi pháp.

 

Để nâng cao nhận thức, cảnh giác và tinh thần trách nhiệm của quần chúng nhân dân trong phát hiện, đấu tranh tố giác tội phạm, giữ gìn ANTT, từ năm 2013, Hội Nông dân xã phối hợp với Công an xã và các ngành, đoàn thể triển khai thực hiện mô hình “Phòng, chống tội phạm và TNXH”. Đến nay, mô hình đã đạt kết quả khả quan, tình hình ANTT địa phương luôn được giữ vững.      

     

 Thời gian qua, để nâng cao nhận thức, giáo dục pháp luật cho nhân dân, Hội Nông dân xã phối hợp với Công an xã tổ chức các cuộc tuyên truyền bằng nhiều hình thức như phát thanh trên hệ thống loa đài các thôn; tổ chức 6 buổi tuyên truyền ở các khu dân cư cho hơn 500 lượt người tham gia với những nội dung về Luật Phòng - chống tội phạm, buôn bán phụ nữ và trẻ em, phòng - chống ma túy, phòng - chống bạo lực gia đình, an toàn giao thông… Tổ chức 4 buổi trợ giúp pháp lý về Luật Đất đai, Luật Khiếu nại, tố cáo cho hơn 300 người dân.

 

 Bên cạnh đó, Hội đã triển khai thực hiện, kết hợp với kiểm tra, đôn đốc kế hoạch phòng, chống tội phạm tại các CLB ở khu dân cư như: “Phòng, chống TNXH” ở chi hội Cố Thổ với 40 thành viên hoạt động; “Phụ nữ tham gia phòng, chống tội phạm, TNXH, quản lý người thân, con em mình không mắc TNXH” ở thôn Hạnh Phúc gồm 50 thành viên tham gia và các mô hình “Quản lý giáo dục đối tượng giúp đỡ người lầm lỗi tái hòa nhập cộng đồng”. Hội cũng tích cực tham mưu cho Ban chỉ đạo 09 của xã về phong trào bảo vệ ANTQ, hàng năm tổ chức ngày hội “Toàn dân bảo vệ ANTQ” tại 11/11 thôn. Triển khai thực hiện ở các thôn, xóm Đề án vận động nhân dân thu hồi vũ khí, vật liệu nổ còn tàng trữ trong nhân dân, đồng thời phát hiện những nhân tố điển hình tiên tiến, gương người tốt, việc tốt trong phòng, chống tội phạm, những mô hình hay để nhân rộng và đề nghị lãnh đạo các cấp kịp thời biểu dương, khen thưởng.

 

Để hạn chế tối đa gia tăng đối tượng nghiện ma túy, hàng năm, Hội phối hợp với lực lượng công an xã triển khai tháng hành động phòng, chống ma túy. Tổ chức cho người nghiện ký cam kết không tái nghiện, đồng thời đề nghị các ngành, đoàn thể, gia đình quản lý, giáo dục người nghiện tại cộng đồng. Từng bước nghiên cứu, xây dựng Đề án xã từ có ma túy trở thành xã không có ma túy để triển khai thực hiện trong thời gian sớm nhất.

 

Ngoài việc phát huy vai trò nòng cốt trong công tác giữ gìn ANTT tại cơ sở, công tác cảm hóa, giáo dục, giúp đỡ những đối tượng lầm lỗi cũng được Hội Nông dân xã đặc biệt chú trọng. Hàng năm, các chi hội trưởng, cán bộ phụ trách các thôn được phân công nhiệm vụ rà soát đối tượng tù tha, đặc xá, hưởng án treo, cải tạo không giam giữ để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, từ đó tạo điều kiện cho họ phát triển kinh tế gia đình, làm giàu chính đáng, góp phần xây dựng gia đình, thôn, xóm văn hóa.

    

                                                                       Thu Hằng

 

Các tin khác


Người dùng Internet Việt đối mặt với 7 hình thức lừa đảo trực tuyến mới

Ngoài những hình thức lừa đảo phổ biến trên không gian mạng Việt Nam, Cục An toàn Thông tin cũng lưu ý người dùng Việt về chiến dịch lừa đảo trực tuyến qua email mới có quy mô quốc tế.

Khởi tố, bắt tạm giam Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần tập đoàn giáo dục Egroup

Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu, Bộ Công an (C03) đang xác minh, giải quyết Đơn của nhiều nhà đầu tư tố cáo Nguyễn Ngọc Thủy (Shark Thủy) lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua hình thức chuyển nhượng cổ phần Công ty CP tập đoàn giáo dục Egroup.

Gọi anh họ đi đòi nợ bằng vũ lực, bị cáo lĩnh 36 tháng tù treo

Ngày 25/3, Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh mở phiên tòa hình sự phúc thẩm theo đơn kháng cáo xin được hưởng án treo của bị cáo Nguyễn Phi Hổ (SN 1989), trú tại An Tiến, huyện Mỹ Đức (Hà Nội). Trước đó, Nguyễn Phi Hổ đã cùng anh họ là Nguyễn Quang Trung (SN 1989) cùng trú tại An Tiến, huyện Mỹ Đức bị TAND huyện Lương Sơn xét xử sở thẩm và xử tổng mức hình phạt 78 tháng tù về tội "cướp tài sản”. Sau khi kết thúc phiên tòa sơ thẩm, Nguyễn Phi Hổ đã làm đơn kháng cáo xin được lưởng án treo.

Công an tỉnh tiếp nhận hành vi có dấu hiệu vi phạm trật tự an toàn giao thông qua mạng xã hội

Công an tỉnh Hòa Bình ban hành Thông báo số 201/TB-CAT, ngày 22/3/2024 về việc thông báo tiếp nhận những hành vi có dấu hiệu vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông thông qua phản ánh của tổ chức, cá nhân.

Huyện Cao Phong tăng cường kiểm sát thi hành án hình sự

Thực hiện công tác kiểm sát thi hành án hình sự (THAHS), Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) huyện Cao Phong đã quản lý, theo dõi đầy đủ, kịp thời các bản án hình sự đã có hiệu lực pháp luật, qua đó kiểm sát chặt chẽ hoạt động ra quyết định thi hành án (THA), việc áp giải bị án THA phạt tù, việc theo dõi, quản lý bị án phạt tù nhưng được hưởng án treo, cấp giấy chứng nhận hết thời gian thử thách…

Phòng, chống buôn lậu, vận chuyển trái phép pháo nổ

Thời gian qua, với sự nỗ lực của các ngành chức năng, công tác chống buôn lậu, vận chuyển trái phép pháo nổ được tăng cường, nhiều vụ buôn lậu, tàng trữ, chế tạo pháo nổ số lượng lớn được phá kịp thời.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục