(HBĐT) - Anh giết em, vợ giết chồng, con giết bố... Những vụ án đau lòng xảy ra không phải là hiếm trên địa bàn tỉnh thời gian qua. Từ đó gióng lên hồi chuông báo động về tình trạng giết người do các nguyên nhân xã hội...


Chỉ vì ghen tuông mù quáng, Đàm Thị Ngọc đã dùng thuốc diệt cỏ đầu độc chồng đến chết

Phiên toà xét xử bị cáo Bùi Duy Thường (SN 1987) trú tại xóm Láu Láy, xã Bình Sơn (Kim Bôi) về tội giết người xảy ra đã lâu nhưng tôi vẫn còn ám ảnh với câu chuyện đau lòng này. Nạn nhân của Thường không ai khác chính là bố đẻ của bị cáo. Bi kịch của gia đình Bùi Duy Thường bắt đầu từ việc ông Bùi Văn Mý (bố đẻ của Thường) mỗi khi say rượu thường đánh đập, chửi bới vợ con. Dù nhiều lần được chính quyền và người thân khuyên bảo nhưng vẫn "chứng nào tật ấy”. Mỗi khi rượu vào, ông Mý thường về nhà đánh đập, chửi bới vợ con không thương tiếc. Thậm chí nhiều lần trong lúc say rượu, ông Mý còn cầm dao đuổi đòi chém vợ và các con.

Sau nhiều lần khuyên bảo không được, lúc bực tức, Bùi Duy Thường đã cãi và phản ứng lại những hành động đánh đuổi vợ con của ông Mý. Trong một lần khi cả gia đình đang ngồi ăn cơm, ông Mý đi uống rượu về và đứng chửi với những lời lẽ thô tục. Thấy vậy, Thường bảo ông Mý đi vào nhà nghỉ nhưng ông lại càng chửi nhiều hơn. Quá phẫn uất khi cứ đưa bát cơm lên miệng lại phải nghe những lời chửi bới thô tục, Thường đã bỏ bát cơm, đứng dậy cầm cái điếu cày dựng ngay cạnh bàn uống nước vụt vào vùng gáy ông Mý. Cú đánh đó đã làm ông Mý ngã gục xuống nền nhà. Thấy vậy, Thường cùng mọi người vội đưa ông Mý đi cấp cứu tại trạm y tế xã Bình Sơn và tìm mọi cách đưa ông Mý đi bệnh viện cấp cứu. Nhưng do cú đánh vào chỗ hiểm nên ông Mý đã tử vong ngay trên đường đi cấp cứu. Qua khám nghiệm tử thi, cơ quan chức năng xác định ông Mý bị tử vong là do chấn thương sọ não và chảy máu não kín. Ngay sau khi ông Mý tử vong, Bùi Duy Thường đã đến cơ quan công an đầu thú, khai báo hành vi phạm tội. Bản án 9 năm tù là bài học đắt giá cho một phút nông nổi của đứa con mang tội bất hiếu.

Đáng buồn, những vụ án đau lòng đó xảy ra ngày càng nhiều. Mới đây, TAND tỉnh liên tục đưa ra xét xử nhiều vụ án giết người do nguyên nhân xã hội như bị cáo Bùi Văn Hùng (SN 1987), nguyên là công an viên xóm Suối Cái, xã Long Sơn (Lương Sơn) về tội giết người trong trạng thái tinh thần bị kích động mạnh. Vụ Đỗ Quang Minh (SN 1992), trú tại tổ 12, phường Thái Bình (TP Hòa Bình) dùng dao đâm chết người khi bị kích động mạnh. Vụ Đàm Thị Ngọc (SN 1984), quê quán tại xã Tân Tiến, huyện Văn Giang (Hưng Yên), trú tại xã Hợp Thanh (Lương Sơn) vì ghen tuông mù quáng đã dùng thuốc diệt cỏ đầu độc chồng. Mới đây là vụ Đinh Văn Quân (SN 1987), trú tại xóm Ban, xã Mãn Đức (Tân Lạc) bị anh trai là Đinh Văn Quê đánh chết vì ngỗ ngược bởi định giết chết bố đẻ và chị dâu cùng các cháu. Vụ Bùi Văn Cương (SN 1983), trú tại xóm Mán, xã Hưng Thi (Lạc Thủy) dùng kéo đâm nhiều nhát vào người anh họ vì bị quấy rối giấc ngủ…

Theo đánh giá của Phòng Cảnh sát hình sự (PC45) - Công an tỉnh, thời gian gần đây, tội phạm giết người do nguyên nhân xã hội xảy ra nhiều, diễn biến phức tạp, có xu hướng gia tăng. Theo thống kê, tính từ năm 2014 đến hết tháng 4/2017, trên địa bàn tỉnh xảy ra 40 vụ án giết người. Trong đó có 33 vụ giết người thân, hàng xóm. Đáng nói, trong 33 vụ giết người thân thì có 5 vụ chồng giết vợ, 3 vụ vợ giết chồng, 2 vụ con giết bố, 2 vụ con giết mẹ, 2 vụ bố giết con, 1 vụ mẹ giết con, 1 vụ cháu giết ông bà, 8 vụ anh em giết nhau và 8 vụ giết hàng xóm. Đối tượng gây án đa số trong độ tuổi lao động. Địa bàn xảy ra chủ yếu ở nông thôn, chiếm 82,5% vụ. Nguyên nhân dẫn đến các vụ việc nêu trên là do ảnh hưởng của tệ nạn uống rượu, bia say cùng với những mâu thuẫn, xích mích bột phát...

Để chủ động phòng ngừa, ngăn chặn tội phạm giết người trong thời gian tới, theo đại tá Bùi Hải Đường, Trưởng Phòng Cảnh sát hình sự, ngoài việc tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật sâu rộng đến các tầng lớp nhân dân, nhất là ở nông thôn, vùng sâu, vùng xa cũng rất cần sự vào cuộc của các ngành, các cấp cùng lực lượng công an trong việc nắm bắt, xử lý và giải quyết dứt điểm các mâu thuẫn phát sinh tại cơ sở nhằm nâng cao hiệu quả công tác phòng ngừa xã hội. Qua đó hạn chế tối đa tác động tiêu cực của các tai, TNXH làm phát sinh tội phạm. Cùng với đó, kết hợp công tác phòng ngừa, phát hiện, tố giác tội phạm, cảm hoá, giáo dục các đối tượng có biểu hiện, khả năng phạm tội và giúp đỡ các đối tượng chấp hành xong án phạt tù tại gia đình, cộng đồng dân cư. Đồng thời, phát huy tốt vai trò của tổ hoà giải tại cơ sở, không để phát sinh những mâu thuẫn kéo dài, dễ nảy sinh tội phạm với các hành vi vi phạm pháp luật...


                                                                                   Mạnh Hùng


Các tin khác


Công an huyện Kim Bôi xử lý nhóm thanh thiếu niên gây rối trật tự công cộng

Đêm 13/4, tổ công tác Đội Cảnh sát giao thông, trật tự - Công an huyện Kim Bôi trong quá trình tuần tra kiểm soát phát hiện một nhóm thanh thiếu niên điều khiển xe mô tô tốc độ cao, không đội mũ bảo hiểm cầm theo hung khí nguy hiểm (dao phóng lợn) đi theo tuyến đường 12B từ xã Tú Sơn đến thị trấn Bo (Kim Bôi) gây hoang mang cho người đi đường và ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự.

Nâng cao chất lượng kiểm sát án dân sự

Những năm qua, Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) hai cấp tỉnh quan tâm đổi mới công tác kiểm sát việc giải quyết các vụ, việc dân sự, hôn nhân - gia đình (HNGĐ). Đồng thời, nâng cao chất lượng phát biểu của kiểm sát viên (KSV) tại phiên tòa, bảo đảm đúng pháp luật.

Tập trung làm tốt công tác quản lý, bảo vệ tài nguyên khoáng sản

Là địa bàn có nhiều loại tài nguyên khoáng sản (TNKS) có giá trị, thời gian qua, với sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệt của cả hệ thống chính trị, công tác quản lý TNKS và khoáng sản chưa khai thác trên địa bàn tỉnh được tăng cường, từng bước đi vào nền nếp. Từ đó góp phần giữ vững ổn định an ninh trật tự cũng như đem lại hiệu quả KT-XH cho địa phương.

Bắt tạm giam Chủ tịch và Kế toán UBND thị trấn An Châu (Bắc Giang)

Ngày 17/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Sơn Động (tỉnh Bắc Giang) ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, thi hành lệnh bắt tạm giam bị can, lệnh khám xét nơi ở, làm việc đối với Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch UBND thị trấn An Châu; Vi Thị Thắm, Kế toán UBND thị trấn An Châu để điều tra về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Vận động thành công người dân tự giao nộp khẩu súng săn trị giá hàng chục triệu đồng

Công an huyện Cao Phong vừa vận động thành công 1 người dân tự nguyện giao nộp 1 khẩu súng săn loại PCP trị giá khoảng trên 20 triệu đồng.

Lĩnh 4 năm tù vì mâu thuẫn do tranh chấp ngư trường

Chiều 16/4, tại phiên xét xử sơ thẩm, Tòa án nhân dân tỉnh Cà Mau đã tuyên phạt bị cáo Huỳnh Quốc Nam (40 tuổi, cư trú xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời) 4 năm tù về tội Cố ý làm hư hỏng tài sản theo Điều 178, Bộ luật Hình sự.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục