(HBĐT) - "Tôi cũng từng là nạn nhân của các đối tượng lừa đảo thông qua các ứng dụng trên các trang mạng xã hội (MXH). May mắn là chưa bị mất mát, thiệt hại gì...” - chị Lê Thu Trang ở phường Phương Lâm, TP Hòa Bình chia sẻ. Không may mắn như chị Trang, thời gian qua, nhiều trường hợp người dân trên địa bàn tỉnh đã bị "sập bẫy” các đối tượng lừa đảo trên các trang MXH.



Ông Bùi Văn Minh ở xã Văn Sơn (Lạc Sơn) cung cấp thông tin cho Công an điều tra, khám phá chuyên án một số đối tượng mạo danh ông để lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên mạng xã hội.

Người ít thì hàng chục triệu đồng, người nhiều mất đến hàng trăm triệu đồng. Điển hình như ngày 10/2, Công an TP Hòa Bình tiếp nhận đơn trình báo của chị Đỗ Thị T.U. (sinh năm 1998), trú tại phường Dân Chủ về việc ngày 9/2, chị nhắn tin qua Facebook đặt mua 1.200 que test Covid-19 với tài khoản Facebook LeeMy. Sau khi thỏa thuận, chị U. chuyển 51 triệu đồng đến chủ tài khoản tên Trần Minh Khoa - 1908xxxxx011, Ngân hàng Techcombank nhưng sau đó không nhận được hàng và không liên hệ được với người bán. Ngày 9/3, Phòng Cảnh sát hình sự tiếp nhận đơn trình báo của anh Ng.H.H. (sinh năm 1967), trú tại phường Đồng Tiến (TP Hòa Bình) và Ng.T.L. (SN 1972), trú tại quận Long Biên (Hà Nội) về việc bị đối tượng tên Huệ, có tài khoản Facebook, Zalo "Huệ Phạm” lừa đảo chiếm đoạt hơn 2 tỷ đồng bằng hình thức chuyển tiền để xin việc, lấy hàng, làm ăn. Sau khi tiếp nhận tin báo, phòng đã phối hợp phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (ANM&PCTPCNC), phòng An ninh điều tra (ANĐT) xác minh, bước đầu làm rõ đối tượng gây ra vụ lừa đảo là Hà Thị Thu (sinh năm 1987), trú tại tổ 11, phường Hữu Nghị (TP Hòa Bình). 

Ngoài các vụ án nêu trên, Phòng ANĐT đang thụ lý giải quyết vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản suốt thời gian dài. Theo đó, từ năm 2019 đến nay, đối tượng sử dụng mạng Internet lập nhiều tài khoản MXH Facebook, Zalo tên "Trần Vũ Thành Nhân”, "Quách Thị Hạnh”, "Nguyễn Quốc Khánh”, "Nguyễn Mạnh Tuấn”, "Nhân Giao Thông”. Trong đó có cả tài khoản đăng ảnh đại diện mặc trang phục công an và giới thiệu làm việc tại Công an TP Hòa Bình hoặc giới thiệu làm việc tại Bộ Công an... để kết bạn, làm quen với nhiều người. Sau đó, đối tượng đăng bài viết nội dung làm nhanh giấy phép lái xe (GPLX) môtô với giá 300 - 900 nghìn đồng kèm một số hình ảnh và thông tin liên quan. Để tạo niềm tin, đối tượng còn cung cấp số điện thoại (sim rác) và giới thiệu mình làm ở Sở GTVT hoặc các đơn vị công an. Sau khi những người có nhu cầu liên hệ để làm GPLX, đối tượng hướng dẫn chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng trung gian mở tại Ngân hàng Vietcombank tên Trần Vũ Thành Nhân. Khi bị hại chuyển tiền, đối tượng lập tức cắt liên lạc, chặn số điện thoại, Zalo, Facebook. Cũng với phương thức trên, đối tượng còn sử dụng MXH đăng bài viết bán khẩu trang y tế để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Đặc biệt, đối tượng này còn khai nhận thường xuyên sử dụng mạng Internet "hack” (xâm nhập, chiếm quyền quản trị) các tài khoản MXH như Youtube, Facebook... của người khác để bán. 

Nhiều đối tượng còn mạo danh ngân hàng lập các trang web giả mạo lừa người dùng đăng nhập để chiếm đoạt quyền truy cập, đăng nhập tài khoản ngân hàng, chiếm đoạt tài sản. Mới đây, chị Vũ Thị H. (sinh năm 1979), trú tại phường Tân Thịnh (TP Hòa Bình) nhận được tin nhắn từ số điện thoại lạ (sim rác) thông báo về việc tài khoản ngân hàng BIDV của chị không thể sử dụng được; để tiếp tục sử dụng phải đăng nhập vào trang web//htt:bidv.xyz để đăng ký. Tuy nhiên, do được cảnh báo từ hệ thống ngân hàng từ trước, chị đã xóa tin nhắn trên. 
Thượng tá Nguyễn Cao Cường, Trưởng phòng ANM&PCTPCNC chia sẻ: "Tình hình tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên môi trường, không gian mạng ngày càng tăng với nhiều hành vi, thủ đoạn tinh vi, khó phát hiện, khó đấu tranh, xử lý”. Đồng chí Nguyễn Minh Thanh, Phó trưởng Phòng CNTT, Sở TT&TT nhìn nhận: "Trong điều kiện bùng nổ thông tin và với trình độ công nghệ hiện nay thì môi trường, không gian mạng trở thành nơi nhiều rủi ro, nguy cơ mất an toàn. Trong đó, chủ yếu các đối tượng dẫn dụ, đưa người sử dụng lạc lối vào mê hồn trận để chiếm đoạt quyền đăng nhập vào các tài khoản MXH, tài khoản ngân hàng nhằm chiếm đoạt tài sản. 

Từ thực tế đó, Phòng ANM&PCTPCNC đã cảnh báo về các chiêu trò, hành vi lừa đảo trên MXH. Điển hình là việc những kẻ lừa đảo liên tục chạy quảng cáo trên các trang MXH với những nội dung "tuyển cộng tác viên, kiếm tiền đơn giản, làm việc tại nhà, không cần ôm hàng...” với yêu cầu tuyển dụng đơn giản chỉ cần có điện thoại/máy tính và tài khoản ngân hàng. "Mồi nhử” rất hấp dẫn như mua hàng trực tiếp nhưng không nhận hàng, việc mua hàng sẽ được thực hiện chuyển khoản qua tài khoản ngân hàng do những kẻ lừa cung cấp. Mỗi lượt mua thành công sẽ được hưởng hoa hồng từ 10 - 20%, tiền sẽ được chuyển khoản ngược về sau 5 - 10 phút khi đặt hàng thành công (bao gồm cả tiền gốc và hoa hồng). Ban đầu, để tạo lòng tin và kích thích lòng tham của nạn nhân, các đối tượng sẽ cung cấp đường link quảng cáo của một sản phẩm từ khoảng 1 - 2 triệu đồng và tài khoản ngân hàng cá nhân do đối tượng cung cấp để nạn nhân chuyển khoản với số tiền tương ứng với giá trị trên hệ thống. Ngay sau đó, những kẻ lừa đảo sẽ chuyển khoản ngược lại cho nạn nhân như đã thỏa thuận. Khi nạn nhân đã "cắn câu” chuyển số tiền vài chục triệu đồng, những kẻ lừa đảo không chuyển khoản ngược lại nữa và đưa ra nhiều lý do khác nhau để nạn nhân tiếp tục "say mồi” như nhiệm vụ hoàn thành được 95/100 điểm tín nhiệm, cần tiếp tục chuyển tiền để hoàn thành 100 điểm... Nhiều người tiếp tục chuyển tiền và bị lừa số tiền đến vài trăm triệu đồng. "Mặc dù là thủ đoạn cũ nhưng vẫn có nhiều người mắc bẫy và trở thành nạn nhân với số tiền bị lừa lên đến hàng trăm triệu đồng. Phòng ANM&PCTPCNC khuyến cáo: Người dân cần cảnh giác, tuyên truyền cho người thân, bạn bè về phương thức, thủ đoạn mới nêu trên của tội phạm, tránh mắc bẫy đối tượng lừa đảo. Khi phát hiện hoặc nghi ngờ các trường hợp lừa đảo, người dân cần báo ngay cho cơ quan công an để nhanh chóng xác minh, ngăn chặn và xử lý theo quy định của pháp luật. 


 Mạnh Hùng

Các tin khác


Công an huyện Kim Bôi xử lý nhóm thanh thiếu niên gây rối trật tự công cộng

Đêm 13/4, tổ công tác Đội Cảnh sát giao thông, trật tự - Công an huyện Kim Bôi trong quá trình tuần tra kiểm soát phát hiện một nhóm thanh thiếu niên điều khiển xe mô tô tốc độ cao, không đội mũ bảo hiểm cầm theo hung khí nguy hiểm (dao phóng lợn) đi theo tuyến đường 12B từ xã Tú Sơn đến thị trấn Bo (Kim Bôi) gây hoang mang cho người đi đường và ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự.

Nâng cao chất lượng kiểm sát án dân sự

Những năm qua, Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) hai cấp tỉnh quan tâm đổi mới công tác kiểm sát việc giải quyết các vụ, việc dân sự, hôn nhân - gia đình (HNGĐ). Đồng thời, nâng cao chất lượng phát biểu của kiểm sát viên (KSV) tại phiên tòa, bảo đảm đúng pháp luật.

Tập trung làm tốt công tác quản lý, bảo vệ tài nguyên khoáng sản

Là địa bàn có nhiều loại tài nguyên khoáng sản (TNKS) có giá trị, thời gian qua, với sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệt của cả hệ thống chính trị, công tác quản lý TNKS và khoáng sản chưa khai thác trên địa bàn tỉnh được tăng cường, từng bước đi vào nền nếp. Từ đó góp phần giữ vững ổn định an ninh trật tự cũng như đem lại hiệu quả KT-XH cho địa phương.

Bắt tạm giam Chủ tịch và Kế toán UBND thị trấn An Châu (Bắc Giang)

Ngày 17/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Sơn Động (tỉnh Bắc Giang) ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, thi hành lệnh bắt tạm giam bị can, lệnh khám xét nơi ở, làm việc đối với Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch UBND thị trấn An Châu; Vi Thị Thắm, Kế toán UBND thị trấn An Châu để điều tra về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Vận động thành công người dân tự giao nộp khẩu súng săn trị giá hàng chục triệu đồng

Công an huyện Cao Phong vừa vận động thành công 1 người dân tự nguyện giao nộp 1 khẩu súng săn loại PCP trị giá khoảng trên 20 triệu đồng.

Lĩnh 4 năm tù vì mâu thuẫn do tranh chấp ngư trường

Chiều 16/4, tại phiên xét xử sơ thẩm, Tòa án nhân dân tỉnh Cà Mau đã tuyên phạt bị cáo Huỳnh Quốc Nam (40 tuổi, cư trú xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời) 4 năm tù về tội Cố ý làm hư hỏng tài sản theo Điều 178, Bộ luật Hình sự.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục