(HBĐT) - Huyện Lương Sơn có vị trí chiến lược quan trọng về an ninh – trật tự, tiếp giáp với thủ đô Hà Nội. Lợi dụng địa thế đó, tội phạm và tệ nạn xã hội, nhất là ma túy tăng cường tác động, gây ảnh hưởng tới cuộc sống của nhân dân. Số vụ mua bán, vận chuyển trái phép các chất ma túy qua địa bàn có dấu hiệu gia tăng.

 

Để đối phó với tệ nạn xã hội và ma túy xâm nhập địa bàn, Đội Cảnh sát ma túy đã tham mưu, xây dựng điểm mô hình xã không có người nghiện ma túy ở các địa bàn: Lâm Sơn, Tân Vinh, Nhuận Trạch, thị trấn Lương Sơn. Tập trung tuyên truyền, nâng cao nhận thức  của nhân dân về tác hại và ảnh hưởng của ma túy đối với cộng đồng. Phát động các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia đấu tranh, phòng chống tội phạm ma túy ngay tại cơ sở, ngăn chặn không để ma túy xâm nhập. Chú trọng phối hợp với MTTQ xã, thị trấn xây dựng mô hình, giao cho các đoàn thể quản lý, giúp đỡ người sau cai có cuộc sống ổn định, tái hòa nhập cộng đồng. Trên cơ sở đó, cấp ủy, chính quyền địa phương có kế hoạch nhân rộng và áp dụng mô hình cai nghiện tại nhiều xã trong huyện, quyết tâm xây dựng địa bàn không có ma túy đến năm 2015. Bước đầu đã thu được kết quả tốt, số người cai nghiện thành công tăng, không phát sinh người nghiện mới, nhận thức của nhân dân về ma túy được nâng cao. Bên cạnh đó, Đội Cảnh sát ma túy còn cử cán bộ trực tiếp tới các khu dân cư, trường học, đơn vị đóng trên địa bàn tổ chức tuyên truyền luật phòng chống ma túy. Tổ chức các buổi nói chuyện, tọa đàm, giao lưu, thi tìm hiểu về phòng chống ma túy, mại dâm trong học đường. Tạo khả năng “đề kháng” trước ma túy, coi đây là một tiêu chí để đánh giá chất lượng hoạt động của nhà trường, đơn vị.

 

Trong công tác đấu tranh với tội phạm ma túy, Đội Cảnh sát ma túy đã thu được nhiều kết quả đáng kích lệ. Điển hình là vụ bắt đối tượng vận chuyển 2 bánh hêrôin qua địa bàn xã Lâm Sơn. Qua công tác phát động quần chúng tố giác tội phạm, đầu tháng 7/2009, Đội Cảnh sát ma túy đã phát hiện đối tượng vận chuyển ma túy qua địa bàn. Nắm được thông tin đó, CBCS Đội ma túy cùng với sự hỗ trợ đắc lực của quần chúng nhân dân đã bắt quả tang đối tượng Phùng Văn Thắng, sinh năm 1984 ở La Thông, Hóa Chung, Đồng Hỷ (Thái Nguyên) có hành vi vận chuyển trái phép 2 bánh hêrôin. Bước đầu khai thác được biết, số ma túy trên được tên Thắng mua của một người ở Mộc Châu (Sơn La), sau đó được vận chuyển về Thái Nguyên tiêu thụ. Qua các vụ án, các trinh sát đội Cảnh sát ma túy đều tổ chức họp, rút kinh nghiệm để giải quyết tốt các vụ án liên quan tới ma túy. Trong 5 năm qua, Đội cảnh sát ma túy đã bắt 18 vụ, 25 bị can liên quan tới ma túy, triệt phá thành công hàng chục tụ điểm bán lẻ ma túy trên địa bàn. Lập hồ sơ và đưa 159 trường hợp vào trung tâm chữa bệnh, giáo dục, bắt cưỡng chế 141 trường hợp. Tổ chức cai nghiện tại cộng đồng dân cư cho 252 người nghiện. Phần lớn trong số này đều có biểu hiện tiến bộ, tránh xa ma túy và có cuộc sống ổn định. Ngoài ra, còn tổ chức cho số người cai nghiện thành công tham gia các buổi nói chuyện, tuyên truyền về phòng chống ma túy.

 

Nỗ lực của cấp ủy, chính quyền địa phương, trong đó có sự đóng góp quan trọng của Đội Cảnh sát ma túy đã góp phần ngăn chặn và đẩy lùi tội phạm và tệ nạn ma túy ra khỏi địa bàn. Ghi nhận những thành tích của tập thể Đội, các cấp, các ngành tặng thưởng nhiều bằng khen, giấy khen trong công tác phòng chống ma túy.

 

                                Như Hùng

 

Các tin khác


Lĩnh 4 năm tù vì mâu thuẫn do tranh chấp ngư trường

Chiều 16/4, tại phiên xét xử sơ thẩm, Tòa án nhân dân tỉnh Cà Mau đã tuyên phạt bị cáo Huỳnh Quốc Nam (40 tuổi, cư trú xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời) 4 năm tù về tội Cố ý làm hư hỏng tài sản theo Điều 178, Bộ luật Hình sự.

Cảnh báo đồ chơi nguy hiểm có tên “bom thối”

Công an huyện Tân Lạc cho biết, thông qua công tác nắm tình hình, Công an xã Tử Nê đã phát hiện 5 học sinh trường Tiểu học và THCS Tử Nê đặt mua trên mạng và sử dụng một loại đồ chơi nguy hại có tên là "bom thối".

Khởi tố Chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An Nguyễn Duy Hưng

Ngày 15/4, Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can Nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An.

Luật sư của cựu Chủ tịch Vimedimex giao nộp hơn 80 bộ tài liệu, chứng cứ cho Tòa

Sau phiên tòa xét xử cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Tập đoàn dược phẩm Vimedimex Nguyễn Thị Loan cùng 10 bị cáo khác trong vụ án sai phạm trong đấu giá quyền sử dụng đất ở Đông Anh (Hà Nội) do Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội mở ngày 9/4, luật sư của bị cáo Nguyễn Thị Loan đã giao nộp cho Hội đồng xét xử hơn 80 bộ tài liệu, chứng cứ có liên quan trong vụ án.

Công an tỉnh thực hiện lời di huấn của Bác Hồ

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn quan tâm, chăm lo xây dựng lực lượng Công an nhân dân trong sạch, vững mạnh. Người để lại cho lực lượng Công an nhân dân nhiều di huấn quý báu, trong đó có bức thư gửi đồng chí Giám đốc Công an Khu 12, ngày 11/3/1948. Trong thư Người chỉ rõ: Tư cách người Công an cách mệnh là: Đối với tự mình phải: Cần, kiệm, liêm, chính; đối với đồng sự phải: Thân ái, giúp đỡ; đối với Chính phủ phải: Tuyệt đối trung thành; đối với nhân dân phải: Kính trọng, lễ phép; đối với công việc phải: Tận tụy; đối với địch phải: Cương quyết, khôn khéo.

Đấu tranh quyết liệt, phòng ngừa hiệu quả với tội phạm và tệ nạn xã hội

Với tinh thần đấu tranh quyết liệt, không khoan nhượng với tội phạm ngay từ những ngày đầu, tháng đầu của năm 2024, Công an tỉnh đã triển khai lực lượng tập trung đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, góp phần bảo đảm, giữ vững ổn định an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội, bảo vệ cuộc sống bình yên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục