Cái khác của lớp Học kỳ trong quân đội năm nay là các tân binh được ở trên đảo Thanh Lân với bộ đội, hành quân dã ngoại trên biển, mắc võng, ăn ngủ ngoài đơn vị giống như chú bộ đội thực thụ. Ngoài ra có chương trình "về cội nguồn"…

Nghỉ hè là lúc nhiều phụ huynh lo lắng cho con em khi thời gian nhàn rỗi lao vào chơi game online, một thực trạng đang phổ biến ở giới trẻ học đường. Để những ngày hè của các em thực sự có ý nghĩa, nhiều gia đình đã chọn cho con em mình một khoá huấn luyện bổ ích: đó là lớp Học kỳ trong quân đội. Những "tân binh" sau khi tham gia lớp huấn luyện trở về đã tự tin hơn, sống có trách nhiệm với bản thân và với mọi người xung quanh hơn. Ra đời ở miền Bắc được 3 năm, Học kỳ trong quân đội đang trở thành cơn "sốt" với lứa tuổi học sinh.

Học kỳ trong quân đội được nhiều phụ huynh lựa chọn

Khoá huấn luyện học kỳ trong quân đội "Trải nghiệm trên biển" năm 2011 của Trung tâm thanh thiếu niên miền Bắc vừa triển khai đã có hàng chục lá đơn xin đăng ký tham gia. Cứ vào dịp đầu hè, cơn "sốt" "Học kỳ trong quân đội" đã lan rộng trong lứa tuổi trung học cơ sở bởi nhu cầu được tham gia lớp huấn luyện luôn vượt xa với kế hoạch tổ chức.

Anh Nguyễn Thành Nhân, Giám đốc Trung tâm Thanh thiếu niên miền Nam cho biết: "Mấy năm nay lớp "Học kỳ trong quân đội" của chúng tôi luôn quá tải đơn xin đăng ký. Nhiều người đăng ký cho con học trước cả năm để xí chỗ. Năm nào đơn đăng ký cũng cao gấp đôi, gấp ba so với nhu cầu. Nhiều phụ huynh và học sinh rất tha thiết với lớp học, nhưng chúng tôi đành phải từ chối vì đã quá tải".

Vì sao cơn "sốt" "Học kỳ trong quân đội" lại nóng đến như vậy? Theo anh Bùi Ngọc Minh, Phó Giám đốc Trung tâm TTN miền Bắc thì các hoạt động của lớp "Học kỳ trong quân đội" đều khoa học, hữu ích, an toàn, hiệu quả, phù hợp với lứa tuổi, tâm sinh lý của các em. Dù ra đời "muộn" hơn so với miền Nam, nhưng lớp "Học kỳ trong quân đội" ở miền Bắc đã được lứa tuổi học sinh rất yêu mến. Nhiều em nộp đơn muộn không được theo học đã khóc sụt sùi vì nuối tiếc.

Năm 2010, dự tính lúc đầu tuyển 100 học sinh theo học lớp Học kỳ trong quân đội tại Quân khu II, tỉnh Vĩnh Phúc, nhưng lại có tới 200 đơn xin tham gia, thế là đành phải chấp nhận. Thậm chí, nhiều em chưa được tuyển Trung tâm phải chuyển qua Học viện Kỹ thuật quân sự để các em được tham gia lớp huấn luyện khác. Hiện nay, nhu cầu đăng ký rất lớn, vượt quá chỉ tiêu tuyển sinh. Có em đã tham gia lớp huấn luyện năm 2010 nhưng năm nay vẫn tiếp tục đăng ký.

Những “tân binh nhí” sẽ được rèn luyện bản lĩnh ở Học kỳ trong quân đội.

Trò chuyện với em Vũ Nguyên Hoàng, học sinh lớp 10 Trường THCS Lê Quý Đôn, Hà Nội về lớp "Học kỳ trong quân đội" Hoàng sắp tham gia tới đây, em háo hức cho biết: "Em được nghe các anh chị học ở khoá trước kể về môi trường học ở đó nên em rất thích. Em cùng với bạn Vũ Tiến Nhật Minh, học ở Trường TPCS Quang Trung cùng nhau đi đăng ký. Bố mẹ em đều ủng hộ em tham gia lớp học".

Anh Bùi Ngọc Minh cho biết, lớp "Học kỳ trong quân đội" năm nay được tổ chức ở Lữ đoàn 47 thuộc Quân chủng Hải quân ở thị trấn Quảng Yên, huyện Yên Hưng, tỉnh Quảng Ninh. Năm nay chỉ lấy 100 em, trong đó 30 nữ và 70 nam. Chúng tôi ưu tiên những em có hoạt động chính trị, xã hội, đoàn thể, học lực khá, con em gia đình chính sách…

Bổ ích với lứa tuổi học đường

Thương quá những đôi má đỏ rực vì phải luyện tập dưới cái nắng thiêu đốt của mùa hè, những đôi tay chỉ biết có cầm bút thì nay phải tự giặt quần áo, gấp chăn màn, tập bắn súng… Có tân binh vốn là "cậu ấm" con nhà giàu, quần áo lót mặc xong "vứt" luôn. Nhưng chỉ vài ngày sau, thấy hành động của mình lạc lõng, tân binh nhí này đã tự đi giặt quần áo. Các tân binh phải "từ giã" điện thoại di động, MP3, tivi, liên lạc về gia đình là viết thư.

Chị Nguyễn Thị Hưởng, phụ huynh em Phạm Ngọc Phương Hoa, học sinh Trường THPT Phạm Hồng Thái, Hà Nội cho biết: "Tôi thấy cháu đi về trưởng thành và rắn rỏi hơn. Khóa học rất bổ ích với lứa tuổi của các cháu, giúp phụ huynh chúng tôi bớt lo ngày hè nhàn rỗi các cháu sa đà vào tệ nạn". Hoa tham gia lớp "Học kỳ trong quân đội" năm 2010 tại Vĩnh Phúc qua buổi giới thiệu của Đoàn trưởng. Em trốn bố mẹ đi đăng ký, nhưng không ngờ khi biết được điều này, bố mẹ đã động viên em rất nhiều. Ở khoá học này, Hoa được học kỹ năng đi rừng, mắc tăng võng, làm quen và bắn súng trường, học cách sơ cứu vết thương. Nhiệt độ ngoài trời ở Vĩnh Phúc hè 2010 lên tới 50 độ C, có bạn sốt phát ban phải đưa về, có bạn bị ngất xỉu vì say nắng… nhưng cũng không giảm được nhiệt huyết trong các tân binh còn lại. Nhờ những kỹ năng bổ ích được học trong khoá huấn luyện, em đã tự tin ứng cử làm Phó Bí thư Đoàn trường. Cùng tham gia với em, có tân binh về thi đại học xong là trở lại để tham gia hết khoá học. Thế mới biết, "Học kỳ trong quân đội" đã thu hút các em mạnh mẽ đến cỡ nào.

Nhiều tân binh ngày mới vào học giống như "chú gà công nghiệp", nhưng sau khi trở về đã rắn rỏi, tự tin, biết quan tâm đến người khác nhiều hơn. Theo anh Bùi Ngọc Minh, lớp học trải nghiệm trên biển năm nay sẽ giáo dục kiến thức quốc phòng trong tình hình mới cho các em, qua đó giáo dục thể chất, ý thức tự giác, ý thức kỷ luật, thông qua đó giúp các em làm quen với đời sống chiến sỹ, biết khắc phục khó khăn vượt qua thử thách.

"Học kỹ năng xã hội, kỹ năng sống là rất quan trong với lứa tuổi các em. Thông qua hoạt động giúp các em tự tin, trách nhiệm hơn trong cuộc sống, có tinh thần chia sẻ, quan tâm đến những người xung quanh, tránh căn bệnh thờ ơ, vô cảm đang có biểu hiển trong giới học đường"- anh Minh chia sẻ. Cái khác của lớp Học kỳ trong quân đội năm nay là các tân binh được ở trên đảo Thanh Lân với bộ đội, hành quân dã ngoại trên biển, mắc võng, ăn ngủ ngoài đơn vị giống như chú bộ đội thực thụ. Ngoài ra có chương trình "về cội nguồn" và trao học bổng cho các học sinh dân tộc vượt khó ở Quảng Ninh.

Học kỳ trong quân đội giống như cánh cửa mở rộng cho lứa tuổi học sinh tham gia, nó giúp cho các em có những ngày hè bổ ích, giúp cho các bậc phụ huynh bớt lo lắng về những "thói hư, tật xấu" tác động đến con em mình.

                                                                               Theo Báo CAND

 

Các tin khác


Bắt tạm giam Chủ tịch và Kế toán UBND thị trấn An Châu (Bắc Giang)

Ngày 17/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Sơn Động (tỉnh Bắc Giang) ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, thi hành lệnh bắt tạm giam bị can, lệnh khám xét nơi ở, làm việc đối với Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch UBND thị trấn An Châu; Vi Thị Thắm, Kế toán UBND thị trấn An Châu để điều tra về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Vận động thành công người dân tự giao nộp khẩu súng săn trị giá hàng chục triệu đồng

Công an huyện Cao Phong vừa vận động thành công 1 người dân tự nguyện giao nộp 1 khẩu súng săn loại PCP trị giá khoảng trên 20 triệu đồng.

Lĩnh 4 năm tù vì mâu thuẫn do tranh chấp ngư trường

Chiều 16/4, tại phiên xét xử sơ thẩm, Tòa án nhân dân tỉnh Cà Mau đã tuyên phạt bị cáo Huỳnh Quốc Nam (40 tuổi, cư trú xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời) 4 năm tù về tội Cố ý làm hư hỏng tài sản theo Điều 178, Bộ luật Hình sự.

Cảnh báo đồ chơi nguy hiểm có tên “bom thối”

Công an huyện Tân Lạc cho biết, thông qua công tác nắm tình hình, Công an xã Tử Nê đã phát hiện 5 học sinh trường Tiểu học và THCS Tử Nê đặt mua trên mạng và sử dụng một loại đồ chơi nguy hại có tên là "bom thối".

Khởi tố Chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An Nguyễn Duy Hưng

Ngày 15/4, Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can Nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An.

Luật sư của cựu Chủ tịch Vimedimex giao nộp hơn 80 bộ tài liệu, chứng cứ cho Tòa

Sau phiên tòa xét xử cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Tập đoàn dược phẩm Vimedimex Nguyễn Thị Loan cùng 10 bị cáo khác trong vụ án sai phạm trong đấu giá quyền sử dụng đất ở Đông Anh (Hà Nội) do Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội mở ngày 9/4, luật sư của bị cáo Nguyễn Thị Loan đã giao nộp cho Hội đồng xét xử hơn 80 bộ tài liệu, chứng cứ có liên quan trong vụ án.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục