Năm 2011, ngành Tòa án đã phối hợp tổ chức 145 phiên tòa xét xử lưu động tại các huyện, thành phố trong tỉnh. Trong ảnh:?Phiên tòa xét xử lưu động tại xã Giáp Đắt (Đà Bắc).

Năm 2011, ngành Tòa án đã phối hợp tổ chức 145 phiên tòa xét xử lưu động tại các huyện, thành phố trong tỉnh. Trong ảnh:?Phiên tòa xét xử lưu động tại xã Giáp Đắt (Đà Bắc).

(HBĐT) - Năm 2011 là năm thứ 6 Cục Thi hành án dân sự tỉnh (THADS) cùng ngành tư pháp tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện Nghị quyết số 49/NQT.ư ngày 2/6/2005 của Bộ Chính trị về chiến lược cải cách tư pháp (CCTP) đến năm 2020. Từ đó, kết quả công tác THA của các cơ quan THADS toàn tỉnh đã có những bước chuyển biến tích cực, các chỉ tiêu Bộ Tư pháp và Tổng cục THADS giao đều hoàn thành đã góp phần giữ vững ANCT -TTATXH trên địa bàn tỉnh và sự phát triển chung của ngành.

 

Nhằm nâng cao hiệu quả quản lý, chỉ đạo, điều hành hoạt động THA trên địa bàn tỉnh, năm 2011, tổ chức, bộ máy cơ quan THADS tỉnh tiếp tục được củng cố, kiện toàn. Công tác quản lý, sử dụng, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ được quan tâm chú trọng, đảm bảo tuyển chọn và bổ nhiệm đội ngũ chấp hành viên chuẩn hoá về chuyên môn, nghiệp vụ, phẩm chất chính trị, đạo đức.  Đến nay, biên chế của các cơ quan THADS trong tỉnh có 119 công chức với 32 chấp hành viên. Mỗi đơn vị đều đảm bảo có 2 chấp hành viên trở lên. Việc luân chuyển, điều động chấp hành viên, cán bộ THA cho những nơi thiếu biên chế, có số lượng án nhiều cũng thường xuyên được thực hiện. Công tác phối hợp với các ban, ngành trong THA được thực hiện thường xuyên, chặt chẽ. Chú trọng hướng dẫn, chỉ đạo, tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ đối với các đơn vị trực thuộc. Tăng cường công tác tuyên truyền PBGDPL về THADS bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú. Công tác quản lý kinh phí, xây dựng cơ sở vật chất phương tiện phục vụ chuyên môn được quan tâm và thực thiện nghiêm túc. Phong trào thi đua yêu nước được CBCC toàn ngành tích cực hưởng ứng. Thực hiện tốt CVĐ “Học tập tư tưởng và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

 

Mặc dù năm 2011, số lượng việc THA tăng với nhiều vụ việc phức tạp, kéo dài nhưng cùng với kiện toàn bộ máy, các cơ quan THADS trên toàn tỉnh đã cố gắng trong cải cách thủ tục, tích cực tổ chức THA nên kết quả đạt được khá khả quan. Trong tổng số 3.100 việc phải thi hành, trong đó, có 2.544 việc có điều kiện thi hành, chiếm 82%, 556 việc chưa có điều kiện thi hành, chiếm 18%. Trong số việc có điều kiện thi hành, đã thi hành xong 2.275, đạt 89%, vượt 4% chỉ tiêu Bộ Tư pháp giao. Cũng trong năm 2011, tổng số tiền phải thu trên 44, 3 tỷ đồng. Trong đự, số tiền có điều kiện thu trên 24, 7 tỷ đồng, đã thu được hơn 19, 4 tỷ đồng, đạt 89% số tiền có điều kiện thu, vượt 24% chỉ tiêu Bộ Tư pháp giao. Bên cạnh đó, các cơ quan THADS toàn tỉnh đã tiến hành cưỡng chế thành công 40 việc, quá trình thực hiện đảm bảo đúng trình tự thủ tục theo quy định của Luật THADS, không phát sinh khiếu kiện. Đặc biệt, với sự nỗ lực của toàn ngành, lượng án chưa có điều kiện trên toàn tỉnh đã giảm còn 18%... Ngoài ra, công tác giải quyết KN -TC đã được các cơ quan THA trong tỉnh chú trọng, tiến hành phân loại, lập danh sách các vụ việc thuộc thẩm quyền và có kế hoạch giải quyết  đảm bảo về thời gian và chất lượng. Trong năm đã tiếp nhận giải quyết 16 đơn - thư KN -TC, đã thụ lý, giải quyết 12 đơn - thư thuộc thẩm quyền, đạt tỷ lệ 100%. Quá trình giải quyết theo đúng trình tự, thủ tục, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, công dân, không để đơn - thư vượt cấp, vòng vo, kéo dài.

 

Với những kết quả đã đạt được, ngành THADS tỉnh đã sớm xây dựng và triển khai kế hoạch công tác năm 2012 với mục tiêu phấn đấu thi hành xong đạt 90% về việc và 70% về tiền trở lên, giảm từ 10-15% việc THA tồn đọng.

  

 

                                                                                   Đức Phượng

 

Các tin khác


Cảnh báo đồ chơi nguy hiểm có tên “bom thối”

Công an huyện Tân Lạc cho biết, thông qua công tác nắm tình hình, Công an xã Tử Nê đã phát hiện 5 học sinh trường Tiểu học và THCS Tử Nê đặt mua trên mạng và sử dụng một loại đồ chơi nguy hại có tên là "bom thối".

Khởi tố Chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An Nguyễn Duy Hưng

Ngày 15/4, Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can Nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An.

Luật sư của cựu Chủ tịch Vimedimex giao nộp hơn 80 bộ tài liệu, chứng cứ cho Tòa

Sau phiên tòa xét xử cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Tập đoàn dược phẩm Vimedimex Nguyễn Thị Loan cùng 10 bị cáo khác trong vụ án sai phạm trong đấu giá quyền sử dụng đất ở Đông Anh (Hà Nội) do Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội mở ngày 9/4, luật sư của bị cáo Nguyễn Thị Loan đã giao nộp cho Hội đồng xét xử hơn 80 bộ tài liệu, chứng cứ có liên quan trong vụ án.

Công an tỉnh thực hiện lời di huấn của Bác Hồ

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn quan tâm, chăm lo xây dựng lực lượng Công an nhân dân trong sạch, vững mạnh. Người để lại cho lực lượng Công an nhân dân nhiều di huấn quý báu, trong đó có bức thư gửi đồng chí Giám đốc Công an Khu 12, ngày 11/3/1948. Trong thư Người chỉ rõ: Tư cách người Công an cách mệnh là: Đối với tự mình phải: Cần, kiệm, liêm, chính; đối với đồng sự phải: Thân ái, giúp đỡ; đối với Chính phủ phải: Tuyệt đối trung thành; đối với nhân dân phải: Kính trọng, lễ phép; đối với công việc phải: Tận tụy; đối với địch phải: Cương quyết, khôn khéo.

Đấu tranh quyết liệt, phòng ngừa hiệu quả với tội phạm và tệ nạn xã hội

Với tinh thần đấu tranh quyết liệt, không khoan nhượng với tội phạm ngay từ những ngày đầu, tháng đầu của năm 2024, Công an tỉnh đã triển khai lực lượng tập trung đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, góp phần bảo đảm, giữ vững ổn định an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội, bảo vệ cuộc sống bình yên.

Thực hiện hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

Bằng sự hỗ trợ, giúp đỡ, hướng dẫn cụ thể, nhiệt tình của cán bộ Ban Tiếp công dân (TCD) tỉnh, những kiến nghị, bức xúc của 170 hộ dân có nhà và đất nằm trong phạm vi ảnh hưởng, liên quan đến công tác quy hoạch, thu hồi đất để thực hiện xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh tại tổ 8, phường Tân Thịnh (TP Hòa Bình) đã được đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh lắng nghe, chỉ đạo các cơ quan chức năng của tỉnh và thành phố tập trung giải quyết...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục