Đường Trương Hán Siêu đã tạo ra một diện mạo mới về hạ tầng xã hội cho phường Thịnh Lang trong những năm đổi mới.

Đường Trương Hán Siêu đã tạo ra một diện mạo mới về hạ tầng xã hội cho phường Thịnh Lang trong những năm đổi mới.

(HBĐT) - Trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ, vượt qua bom đạn ác liệt, nhân dân Thịnh Lang (TPHB) đã tổ chức sản xuất, chiến đấu hiệu quả, đóng góp sức người, sức của chi viện cho chiến trường miền Nam... Đặc biệt, trong thời kỳ chiến tranh chống lại sự leo thang bắn phá miền Bắc bằng không quân của giặc Mỹ, nhân dân Thịnh Lang đã kiên cường đánh trả các đợt không kích của địch, nhất là trong chiến dịch “Điện Biên Phủ trên không”, cùng với quân và dân miền Bắc, nhân dân Thịnh Lang đã phối hợp với các đơn vị bảo vệ khu vực thị xã Hòa Bình tạo thành lưới lửa phòng không dày đặc, bắn rơi một máy bay F4.

 

Trong thời kỳ chiến tranh leo thang, địch dùng không quân bắn phá miền Bắc, Thịnh Lang đã trở thành một  trong những mục tiêu của địch ở thị xã Hòa Bình. ở thời điểm đêm ngày 12/10/1967, máy bay Mỹ bất ngờ trút bom xuống xóm A1 làm 15 người chết, trong đó có 8 trẻ em, 10 người bị thương, 9 ngôi nhà bị cháy, chết 17 con trâu, bò... Biến đau thương thành hành động, nhân dân Thịnh Lang đã phối hợp với các đơn vị bộ đội địa phương hình thành một thế trận phòng không, lưới lửa dày đặc để sẵn sàng đánh trả kẻ thù khi chúng đến gây tội ác. Đến đêm 2/11/1967, một tốp máy bay địch đến chuẩn bị ném bom gây tội ác đã bất ngờ bị dân quân Thịnh Lang nổ súng đánh trả, những loạt đạn súng trường cùng súng phòng không 12,7 mm, 20 mm như những lằn lửa xé rách bầu trời trong đêm mùa đông buốt lạnh đã làm cho tốp máy bay Mỹ hoảng loạn trút vội một loạt 16 quả bom xuống khu vực bờ sông Đà, trong đó có một số quả bom từ trường chưa phát nổ. Đến đêm ngày 4/1/1968, khi tất cả đang chìm trong giấc ngủ thì những loạt bom liên tục được máy bay Mỹ dội xuống làm rung chuyển cả một vùng rộng lớn. Trong đó một loạt bom ném vào xóm B (nay là tổ 4) và xóm A4 (nay là tổ 13) làm 3 người chết, 5 người bị thương, phá hủy nhiều nhà cửa, tài sản của nhân dân. Bầu trời Thịnh Lang trong đêm đó đã chìm trong khói lửa tang thương. ông Nguyễn Đức Trường, Bí thư Đảng ủy phường Thịnh Lang nhấn mạnh: Trong cuộc chiến đấu chống chiến tranh phá hoại ác liệt của đế quốc Mỹ, Đảng bộ và nhân dân Thịnh Lang luôn nhận được sự động viên, chỉ đạo kịp thời của các đồng chí lãnh đạo tỉnh, huyện và lực lượng dân quân và nhân dân đã luôn có phương án phòng tránh, đánh địch hiệu quả, chiến đấu với máy bay Mỹ từng giờ, từng phút để giữ vững tiến độ sản xuất góp phần chi viện sức người, sức của cho chiến trường miền Nam. Tính từ cuối năm 1967 đến tháng 5/1968, quân và dân Thịnh Lang đã tham gia phối hợp với các lực lượng phòng không thị xã chiến đấu 34 trận. Trong giai đoạn 1965 - 1968 đã có hàng trăm thanh niên hăng hái lên đường nhập ngũ. Riêng năm 1968 có 32 thanh niên lên đường nhập ngũ.  

Đến năm 1971, để cứu vãn nguy cơ phá sản kế hoạch Việt Nam hóa chiến tranh, Mỹ đã cho không quân leo thang đánh phá miền Bắc lần thứ hai và Thịnh Lang thêm một lần nữa trở thành điểm bắn phá, ném bom của không quân Mỹ ở Hòa Bình. Trước âm mưu của giặc, các tổ dân quân trực chiến của Thịnh Lang luôn trong tư thế sẵn sàng đánh trả máy bay địch khi chúng xâm phạm vùng trời. Trong thời gian diễn ra chiến dịch “Điện Biên Phủ trên không” 12 ngày đêm (18 - 31/12/1972), quân và dân Thịnh Lang đã chia lửa với nhân dân thủ đô, các tỉnh vùng đồng bằng Bắc Bộ, phối hợp với các lực lượng bộ đội địa phương đánh hàng trăm trận với máy bay Mỹ. Đáng kể là lực lượng trực chiến của Thịnh Lang đã phối hợp với các đơn vị bảo vệ khu vực thị xã Hòa Bình tạo thành lưới lửa phòng không dày đặc góp phần bắn rơi một máy bay F4. Với những thành tích trong chiến đấu, phục vụ chiến đấu từ năm 1968 - 1972, dân quân Thịnh Lang liên tục được tặng thưởng đơn vị quyết thắng. Thời kỳ kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Thịnh Lang đã tổ chức 54 đợt tuyển quân, tiễn 134 thanh niên lên đường đi chiến đấu. Trong đó đã có 22 người đã anh dũng hy sinh, 37 người là thương binh. Trong 21 năm kháng chiến chống Mỹ, Đảng bộ và nhân dân Thịnh Lang đã vinh dự được Đảng, Nhà nước tặng thưởng nhiều phần thưởng cao quý. Đặc biệt năm 1998, Thịnh Lang đã vinh dự được Nhà nước tặng thưởng danh hiệu đơn vị Anh hùng LLVT nhân dân thời kỳ chống Mỹ.  

Phát huy truyền thống anh hùng, trong những năm qua, cán bộ, đảng viên và nhân dân Thịnh Lang đã đồng tâm, hiệp lực xây dựng cơ sở hạ tầng xã hội, hạ tầng đô thị, đẩy mạnh phát triển KT-XH, nâng cao đời sống người dân, củng cố, giữ vững QP-AN xứng đáng là một phường trung tâm của thành phố.  

 

                                                                      Mạnh Hùng    

 

Các tin khác


Bắt tạm giam Chủ tịch và Kế toán UBND thị trấn An Châu (Bắc Giang)

Ngày 17/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Sơn Động (tỉnh Bắc Giang) ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, thi hành lệnh bắt tạm giam bị can, lệnh khám xét nơi ở, làm việc đối với Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch UBND thị trấn An Châu; Vi Thị Thắm, Kế toán UBND thị trấn An Châu để điều tra về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Vận động thành công người dân tự giao nộp khẩu súng săn trị giá hàng chục triệu đồng

Công an huyện Cao Phong vừa vận động thành công 1 người dân tự nguyện giao nộp 1 khẩu súng săn loại PCP trị giá khoảng trên 20 triệu đồng.

Lĩnh 4 năm tù vì mâu thuẫn do tranh chấp ngư trường

Chiều 16/4, tại phiên xét xử sơ thẩm, Tòa án nhân dân tỉnh Cà Mau đã tuyên phạt bị cáo Huỳnh Quốc Nam (40 tuổi, cư trú xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời) 4 năm tù về tội Cố ý làm hư hỏng tài sản theo Điều 178, Bộ luật Hình sự.

Cảnh báo đồ chơi nguy hiểm có tên “bom thối”

Công an huyện Tân Lạc cho biết, thông qua công tác nắm tình hình, Công an xã Tử Nê đã phát hiện 5 học sinh trường Tiểu học và THCS Tử Nê đặt mua trên mạng và sử dụng một loại đồ chơi nguy hại có tên là "bom thối".

Khởi tố Chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An Nguyễn Duy Hưng

Ngày 15/4, Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can Nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An.

Luật sư của cựu Chủ tịch Vimedimex giao nộp hơn 80 bộ tài liệu, chứng cứ cho Tòa

Sau phiên tòa xét xử cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Tập đoàn dược phẩm Vimedimex Nguyễn Thị Loan cùng 10 bị cáo khác trong vụ án sai phạm trong đấu giá quyền sử dụng đất ở Đông Anh (Hà Nội) do Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội mở ngày 9/4, luật sư của bị cáo Nguyễn Thị Loan đã giao nộp cho Hội đồng xét xử hơn 80 bộ tài liệu, chứng cứ có liên quan trong vụ án.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục