Chiến sỹ trẻ thắp hương tưởng nhớ các Anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang liệt sỹ đồi Độc Lập.

Chiến sỹ trẻ thắp hương tưởng nhớ các Anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang liệt sỹ đồi Độc Lập.

(HBĐT) - Chiến dịch Điện Biên Phủ, những anh “bộ đội Cụ Hồ” từ bưng biền Nam Bộ, từ núi rừng Tây Nguyên, từ đèo mây Tây Bắc khi ra trận đều có chung một ý nghĩ vô cùng trong sáng là góp phần giành lại độc lập, tự do cho dân tộc. Sau những trận đánh, có những người đã nằm lại chiến trường xưa chỉ với một dòng tên: “Liệt sỹ vô danh”.

 

Sau gần 5 năm mới có dịp trở lại vùng đất Điện Biên Phủ, ấn tượng về sức sống mạnh mẽ của một thành phố trẻ miền viễn tây có lẽ cũng chỉ là những ấn tượng thoảng qua. Nhưng từ sâu thẳm ký ức, chúng tôi chẳng thể quên tiếng chuông ngân lên thật bình yên từ nơi đau thương nhất cuộc chiến: Nghĩa trang liệt sỹ. Giữa không gian xanh yên bình Nghĩa trang đồi A1 (Nghĩa trang liệt sỹ Điện Biên Phủ) lại nhói lên một màu trắng đau thương của 644 ngôi mộ -  644 chàng trai còn rất trẻ. Trong đó, chỉ có 4 ngôi mộ khắc đủ họ, tên là của các anh hùng Tô Vĩnh Diện, Bế Văn Đàn, Phan Đình Giót và Trần Can, còn lại 640 ngôi mộ đều chung một dòng tên: liệt sỹ vô danh.

 

Cũng giống như nghĩa trang liệt sỹ đồi A1, nghĩa trang liệt sỹ đồi Độc Lập là nơi yên nghỉ của 2.432 liệt sỹ trong tổng số 4.020 liệt sỹ hy sinh trên chiến trường  Điện Biên Phủ. Đến nghĩa trang liệt sỹ đồi Độc Lập, thả hồn theo tiếng chuông ngân dài; đắm mình trong khói hương, hồi tưởng về những trận đánh, những chiến công hào hùng qua sử sách, qua lời kể của những người từng tham gia chiến dịch. Để rồi chợt nhận ra một phần sự khốc liệt của chiến tranh là đây, là màu trắng đến xót xa của những ngôi mộ hiện hữu ngay trước mắt. Giữa màu trắng mênh mang của nghĩa trang liệt sỹ đồi Độc Lập, chẳng biết vì khói hương quanh quện hay vì  màu trắng u buồn kia làm cay cay khóe mắt. Trước những nấm mộ những người lính Điện Biên Phủ năm xưa lặng nhìn đồng đội yên nghỉ. Trong đôi mắt mờ đục, dường như ký ức thời trai trẻ đang ùa về trong từng trận đánh với từng gương mặt, nụ cười thân quen của đồng đội.

 

Đồi Độc Lập không còn là chiến địa nhưng ký ức về trận đánh ở đây sẽ chẳng bao giờ nhạt phai. Đây là trận đánh thứ 2 trong ngày thứ 2 của chiến dịch Điện Biên Phủ diễn ra vào đêm 14 đến rạng sáng 15/3/1954. Cứ điểm đồi Độc Lập được quân Pháp xem là một trong những pháo đài “bất khả xâm phạm” với những công sự chắc chắn ở hai tuyến phòng ngự hoàn chỉnh cùng hỏa lực cực mạnh. Tại đây, địch bố trí 4 đại đội lính tinh nhuệ đồn trú. Những đại đội này, trước khi được đưa đến Điện Biên Phủ đều được trang bị các loại vũ khí mới, hiện đại nhất lúc bấy giờ, kể cả súng có kính ngắm điện tử bắn được cả ban đêm... Do vậy, trận chiến giữa ta và địch ở đồi Độc Lập diễn ra vô cùng ác liệt. Đây là một trong những trận đánh mà ta có số thương vong lớn nhất trong suốt 56 ngày đêm diễn ra chiến dịch Điện Biên Phủ. Nói về trận đánh này, anh bạn Báo Điện Biên Phủ cùng đi đã chia sẻ: Trong trận đánh tiêu diệt cứ điểm đồi Độc Lập, tính ra để tiêu diệt được một tên địch, ta phải chịu thương vong, tổn thất từ 5 - 8 chiến sỹ, thậm chí còn nhiều hơn. Trận chiến ở đây ác liệt đến nỗi nhiều năm sau chiến tranh người ta vẫn còn tìm được những phần hài cốt liệt sỹ nằm rải rác tại đồi Độc Lập bị thương vong do đạn pháo của địch. Trong đó còn có cả những bộ hài cốt vẫn ở tư thế ngồi tựa lưng vào công sự...

 

Năm xưa, trong đoàn quân hướng về Điện Biên Phủ có những người đã vĩnh viễn nằm lại mảnh đất này để máu xương hòa vào đất. Sự hy sinh đó đã làm sống mãi những chiến công huyền thoại của dân tộc trong thế kỷ XX. Và nói như Đại tướng Võ Nguyên Giáp thì: Họ như những chàng trai Phù Đổng, sau khi đánh thắng giặc đã cưỡi ngựa về trời. Để có được chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, dân tộc ta đã phải đánh đổi hơn một thế hệ những người con ưu tú nhất để xóa đi một vết nhơ của loài người là chủ nghĩa thực dân.

 

Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ đã lùi xa 60 năm nhưng cả dân tộc Việt Nam vẫn còn đó những vết thương chưa lành; còn đó những người anh hùng khi ra đi chỉ để lại đó một dòng tên...

 

 

                                                                            Mạnh Hùng

 

 

 

Các tin khác


Trả hồ sơ điều tra bổ sung vụ án cựu Chủ tịch Vimedimex và đồng phạm

Sau nhiều ngày xét xử, chiều 22/4, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã quyết định trả hồ sơ để tiến hành điều tra bổ sung cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Tập đoàn dược phẩm Vimedimex Nguyễn Thị Loan cùng 10 bị cáo khác trong vụ án sai phạm trong đấu giá quyền sử dụng đất ở Đông Anh, Hà Nội.

Khởi tố Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Phạm Thái Hà

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định khởi tố bổ sung vụ án hình sự, Quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt tạm giam, Lệnh khám xét đối với ông Phạm Thái Hà, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, Trợ lý Chủ tịch Quốc hội.

Huyện Lạc Thủy: Chủ động trong công tác kiểm tra, rà soát văn bản quy phạm pháp luật

Những năm qua, công tác kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật được huyện Lạc Thủy chủ động triển khai thực hiện tương đối đồng bộ, có hiệu quả, góp phần quan trọng trong việc quản lý nhà nước, triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp đảm bảo phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng.

Công an huyện Cao Phong: Nắm chắc địa bàn để đảm bảo an ninh trật tự

Những năm qua, với vai trò nòng cốt trong công tác đảm bảo an ninh trật tự (ANTT), căn cứ vào tình hình thực tế của địa phương, Công an huyện Cao Phong luôn chủ động nắm chắc tình hình, tăng cường các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, góp phần đảm bảo trật tự an toàn xã hội, mang lại cuộc sống bình yên cho nhân dân.

Công an huyện Kim Bôi xử lý nhóm thanh thiếu niên gây rối trật tự công cộng

Đêm 13/4, tổ công tác Đội Cảnh sát giao thông, trật tự - Công an huyện Kim Bôi trong quá trình tuần tra kiểm soát phát hiện một nhóm thanh thiếu niên điều khiển xe mô tô tốc độ cao, không đội mũ bảo hiểm cầm theo hung khí nguy hiểm (dao phóng lợn) đi theo tuyến đường 12B từ xã Tú Sơn đến thị trấn Bo (Kim Bôi) gây hoang mang cho người đi đường và ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự.

Nâng cao chất lượng kiểm sát án dân sự

Những năm qua, Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) hai cấp tỉnh quan tâm đổi mới công tác kiểm sát việc giải quyết các vụ, việc dân sự, hôn nhân - gia đình (HNGĐ). Đồng thời, nâng cao chất lượng phát biểu của kiểm sát viên (KSV) tại phiên tòa, bảo đảm đúng pháp luật.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục