Nhờ sự giúp đỡ ngày công và đóng góp vật liệu của 37 hộ trong tổ liên gia số 2, xóm Mỏ (Chiềng Châu) và chi hội phụ nữ xóm, gia đình bà Hà Thị Cươm (đứng giữa) đã được ở trong ngôi nhà mới khang trang hơn.

Nhờ sự giúp đỡ ngày công và đóng góp vật liệu của 37 hộ trong tổ liên gia số 2, xóm Mỏ (Chiềng Châu) và chi hội phụ nữ xóm, gia đình bà Hà Thị Cươm (đứng giữa) đã được ở trong ngôi nhà mới khang trang hơn.

(HBĐT) - Thực hiện Nghị quyết liên tịch giữa UB MTTQ Việt Nam và Bộ Công an về đẩy mạnh phong trào toàn dân tham gia bảo vệ ANTQ trong tình hình mới, Ban Thường trực MTTQ huyện Mai Châu đã xây dựng nội dung quy chế phối hợp với Công an huyện, từ đó, chọn 2 KDC làm điểm để xây dựng mô hình tổ liên gia tự quản tại xóm Mỏ, xã Chiềng Châu và xóm Lầu, xã Mai Hạ. Qua hơn 5 năm triển khai, mô hình này đã được nhân rộng ra tất cả các xã, thị trấn trên địa bàn huyện và đã thực sự phát huy được hiệu quả.

 

Đồng chí Hà Văn Tiệp, Chủ tịch MTTQ xã Chiềng Châu cho biết: chạy dọc theo tuyến tỉnh lộ 15, nên địa bàn được đánh giá là một điểm nóng về ma túy, trong đó, đặc biệt phức tạp là khu vực xóm Mỏ, có thời điểm xóm có hơn chục đối tượng mắc nghiện ma túy, tình hình ANTTXH theo đó cũng rất phức tạp, thường xuyên có trộm cắp, đánh nhau gây mất TTAN công cộng. Ngay khi bắt đầu xây dựng mô hình tổ liên gia tự quản, MTTQ huyện phối hợp với Công an và các ban, ngành trong xã xuống họp xóm, tuyên truyền rõ chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước và ý nghĩa thiết thực của việc xây dựng tổ liên gia tự quản. Tuy nhiên, nhiều hộ dân, đặc biệt là những hộ có con em mắc nghiện TNXH không muốn tham gia, nhiều tổ liên gia cũng không muốn nhận các hộ này vào tổ. Nắm được tâm lý đó, cấp ủy Đảng, chính quyền huyện, xã đã tích cực vận động các hộ gia đình trong xóm đồng thời thường xuyên theo sát nắm bắt tình hình và kết hợp nhiều chương trình hỗ trợ người lầm lỡ tái hòa nhập cộng đồng như thành lập các CLB đồng đẳng đối với người có HIV, dự án Haarp hỗ trợ vốn làm ăn cho người sau cai nghiện... Nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp đó, TNXH trên địa bàn xóm Mỏ đã từng bước được đẩy lùi, không chỉ có cái nhìn khoan dung hơn đối với người lầm lỡ, các hộ trong tổ tự quản  luôn giữ vững đoàn kết, giúp đỡ nhau phát triển sản xuất, XĐ-GN, hỗ trợ hộ nghèo làm nhà đại đoàn kết và tích cực đóng góp ngày công để xây dựng NVH xóm với mong muốn xây dựng đời sống VH-VN lành mạnh. Tương tự xóm Mỏ, xóm Lầu, xã Mai Hạ sau khi triển khai tổ liên gia tự quản nhiều mâu thuẫn, vướng mắc trong KDC đã được giải quyết thoả đáng, đặc biệt, các hộ dân đã chung tay giáo dục, giúp đỡ tại cộng đồng những đối tượng lầm lỡ, từ đó góp phần giảm đối tượng nghiện ma tuý từ 29 người xuống còn 5 người.

 

Đồng chí Vì Văn Mè, Chủ tịch UB MTTQ huyện cho biết: Thành công từ 2 mô hình ban đầu, hiện nay, tổ liên gia tự quản đã được nhân rộng ra toàn huyện. Tính đến nay, toàn huyện có 22 xã, thị trấn triển khai và đã xây dựng được 617 tổ liên gia tự quản. Bên cạnh mô hình tổ liên qua, mô hình dòng họ tự quản cũng đang được MTTQ huyện xây dựng tại xã đồng bào Mông Hang Kia. Tổ liên gia và dòng họ tự quản không chỉ góp phần tích cực giữ vững an ninh trật tự ở KDC mà còn tập hợp và phát huy tiềm năng trí tuệ và sức mạnh khối đại đoàn kết nhân dân để phát triển kinh tế, XĐ-GN.

 

 

                                                                             Phương Linh

 

 

 

Các tin khác


Bắt tạm giam Chủ tịch và Kế toán UBND thị trấn An Châu (Bắc Giang)

Ngày 17/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Sơn Động (tỉnh Bắc Giang) ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, thi hành lệnh bắt tạm giam bị can, lệnh khám xét nơi ở, làm việc đối với Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch UBND thị trấn An Châu; Vi Thị Thắm, Kế toán UBND thị trấn An Châu để điều tra về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Vận động thành công người dân tự giao nộp khẩu súng săn trị giá hàng chục triệu đồng

Công an huyện Cao Phong vừa vận động thành công 1 người dân tự nguyện giao nộp 1 khẩu súng săn loại PCP trị giá khoảng trên 20 triệu đồng.

Lĩnh 4 năm tù vì mâu thuẫn do tranh chấp ngư trường

Chiều 16/4, tại phiên xét xử sơ thẩm, Tòa án nhân dân tỉnh Cà Mau đã tuyên phạt bị cáo Huỳnh Quốc Nam (40 tuổi, cư trú xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời) 4 năm tù về tội Cố ý làm hư hỏng tài sản theo Điều 178, Bộ luật Hình sự.

Cảnh báo đồ chơi nguy hiểm có tên “bom thối”

Công an huyện Tân Lạc cho biết, thông qua công tác nắm tình hình, Công an xã Tử Nê đã phát hiện 5 học sinh trường Tiểu học và THCS Tử Nê đặt mua trên mạng và sử dụng một loại đồ chơi nguy hại có tên là "bom thối".

Khởi tố Chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An Nguyễn Duy Hưng

Ngày 15/4, Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can Nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An.

Luật sư của cựu Chủ tịch Vimedimex giao nộp hơn 80 bộ tài liệu, chứng cứ cho Tòa

Sau phiên tòa xét xử cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Tập đoàn dược phẩm Vimedimex Nguyễn Thị Loan cùng 10 bị cáo khác trong vụ án sai phạm trong đấu giá quyền sử dụng đất ở Đông Anh (Hà Nội) do Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội mở ngày 9/4, luật sư của bị cáo Nguyễn Thị Loan đã giao nộp cho Hội đồng xét xử hơn 80 bộ tài liệu, chứng cứ có liên quan trong vụ án.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục