Tổ liên gia tự quản xóm Nà Cụt (xã Nà Phòn) là đơn vị tiêu biểu được khen thưởng trong phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ” năm 2013.

Tổ liên gia tự quản xóm Nà Cụt (xã Nà Phòn) là đơn vị tiêu biểu được khen thưởng trong phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ” năm 2013.

(HBĐT) - Kết thúc năm 2013, xã Nà Phòn (Mai Châu) chỉ xảy ra 9 vụ vi phạm pháp luật (giảm 10 vụ so với năm 2012). Tình hình ANTT quý I/2014 tiếp tục được giữ vững. Có được chuyển biến này là do Nà Phòn đã đặc biệt chú trọng tuyên truyền pháp luật, đấu tranh trấn áp tội phạm bằng nhiều hình thức hiệu quả.

 

Đồng chí Hà Văn Trình, Trưởng Công an xã cho biết: Địa bàn xã Nà Phòn giáp ranh với bản Pom Coọng (thị trấn Mai Châu) và bản Lác (xã Chiềng Châu) là những bản du lịch, lượng khách ra, vào đông. Trong khi đó, trên địa bàn xã đất canh tác ít, không có nghề phụ, nhiều bà con phải đi làm ăn xa. Ngoài ra, trình độ dân trí thấp dẫn đến việc nắm bắt các chủ trương, chính sách, chấp hành pháp luật còn hạn chế. Số đối tượng tù tha, sau cai nghiện, có hồ sơ 163/CP của toàn xã lên đến 15 đối tượng. Thực tế này đã đặt ra nhiều khó khăn cho đảm bảo ANTT trên địa bàn xã. Thời gian qua, trên địa bàn xã đã xảy ra một số vụ việc như: trộm cắp, gây rối trật tự công cộng, bạo lực gia đình, cố ý hủy hoại tài sản bằng cách phun thuốc trừ cỏ vào rau và ngô...

 

Trước thực tế đó, Ban Công an xã đã tham mưu cho Đảng ủy, UBND xã đồng bộ thực hiện nhiều giải pháp đảm bảo ANTT. Cụ thể, Ban Công an xã đã phối hợp với cấp ủy chi bộ, hội, đoàn thể các xóm tổ chức họp dân, vận động nhân dân tố giác tội phạm bằng phiếu kín, thực hiện “đến từng nhà, rà từng đối tượng” rồi sau đó tổng hợp, triệu tập các đối tượng lên xã để giáo dục, răn đe.

 

Kiên quyết đấu tranh đẩy lùi tệ nạn ma túy, riêng năm 2013, Công an xã đã kết hợp với các hội, đoàn thể tuyên truyền thường xuyên ở các xóm và xét nghiệm bằng que thử ma túy. Kết quả trong số 20 người bị triệu tập đến kiểm tra qua thông tin tố giác của người dân, đã phát hiện 4 người dương tính và 16 người âm tính. Các đối tượng có kết quả dương tính đã được lập hồ sơ và đưa đi cai nghiện bắt buộc theo quy định.

 

Bên cạnh đó, xã Nà Phòn đã xây dựng và duy trì hoạt động tốt của 21 tổ liên gia, 6 tổ hòa giải. Phối hợp với MTTQ, các hội, đoàn thể tập huấn tại xã cho các tổ trưởng một số nhiệm vụ cơ bản của tổ trưởng, tổ liên gia tự quản và công tác giải hòa theo thẩm quyền ở cơ sở. Bước đầu cho thấy các tổ đã đi vào hoạt động và đem lại hiệu quả trong tự quản, tự phòng, tự bảo vệ và hòa giải những mâu thuẫn nhỏ trong gia đình, thôn xóm, góp phần vào công tác đảm bảo ANTT. Các tổ liên gia tự quản đã vận động các hộ gia đình và thành viên trong tổ cùng nhau bàn bạc, ký cam kết “không vi phạm pháp luật, không mắc vào các TNXH, nhất là tệ nạn ma túy”.

 

Ngoài ra, chú trọng công tác tuyên truyền, Công an xã đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, Trung tâm học tập cộng đồng tổ chức tuyên truyền Luật Phòng, chống ma túy, Luật Giao thông, Luật Hôn nhân và gia đình, Luật Đất đai, Luật Bảo vệ phụ nữ và trẻ em, Luật Hình sự và các chỉ thị, nghị quyết của cấp trên về phòng, chống ma túy, HIV, mại dâm, mê tín dị đoan, nạn tảo hôn đến 5 xóm cho hàng nghìn lượt người tham gia.

 

Công tác quản lý hành chính về ANTT như quản lý vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và quản lý hộ khẩu, tạm trú, tạm vắng được thực hiện nghiêm túc; đảm bảo chủ động được công tác phòng ngừa.

 

Đảng ủy, UBND xã đã chỉ đạo Công an xã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, xóm xây dựng và phát huy hiệu quả phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc” gắn với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, chung tay xây dựng NTM.

 

Những nỗ lực trên đã góp phần tạo sự chuyển biến tích cực trong đảm bảo ANTT của xã Nà Phòn. Năm 2013, xã đã vinh dự được Giám đốc Công an tỉnh khen thưởng vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc”.

 

 

                                                                         Dương Liễu

 

 

Các tin khác


Khởi tố Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Phạm Thái Hà

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định khởi tố bổ sung vụ án hình sự, Quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt tạm giam, Lệnh khám xét đối với ông Phạm Thái Hà, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, Trợ lý Chủ tịch Quốc hội.

Huyện Lạc Thủy: Chủ động trong công tác kiểm tra, rà soát văn bản quy phạm pháp luật

Những năm qua, công tác kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật được huyện Lạc Thủy chủ động triển khai thực hiện tương đối đồng bộ, có hiệu quả, góp phần quan trọng trong việc quản lý nhà nước, triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp đảm bảo phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng.

Công an huyện Cao Phong: Nắm chắc địa bàn để đảm bảo an ninh trật tự

Những năm qua, với vai trò nòng cốt trong công tác đảm bảo an ninh trật tự (ANTT), căn cứ vào tình hình thực tế của địa phương, Công an huyện Cao Phong luôn chủ động nắm chắc tình hình, tăng cường các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, góp phần đảm bảo trật tự an toàn xã hội, mang lại cuộc sống bình yên cho nhân dân.

Công an huyện Kim Bôi xử lý nhóm thanh thiếu niên gây rối trật tự công cộng

Đêm 13/4, tổ công tác Đội Cảnh sát giao thông, trật tự - Công an huyện Kim Bôi trong quá trình tuần tra kiểm soát phát hiện một nhóm thanh thiếu niên điều khiển xe mô tô tốc độ cao, không đội mũ bảo hiểm cầm theo hung khí nguy hiểm (dao phóng lợn) đi theo tuyến đường 12B từ xã Tú Sơn đến thị trấn Bo (Kim Bôi) gây hoang mang cho người đi đường và ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự.

Nâng cao chất lượng kiểm sát án dân sự

Những năm qua, Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) hai cấp tỉnh quan tâm đổi mới công tác kiểm sát việc giải quyết các vụ, việc dân sự, hôn nhân - gia đình (HNGĐ). Đồng thời, nâng cao chất lượng phát biểu của kiểm sát viên (KSV) tại phiên tòa, bảo đảm đúng pháp luật.

Tập trung làm tốt công tác quản lý, bảo vệ tài nguyên khoáng sản

Là địa bàn có nhiều loại tài nguyên khoáng sản (TNKS) có giá trị, thời gian qua, với sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệt của cả hệ thống chính trị, công tác quản lý TNKS và khoáng sản chưa khai thác trên địa bàn tỉnh được tăng cường, từng bước đi vào nền nếp. Từ đó góp phần giữ vững ổn định an ninh trật tự cũng như đem lại hiệu quả KT-XH cho địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục