Theo cơ quan chức năng Công an tỉnh, các chủ cửa hàng bán xe máy điện ở TP Hòa Bình không đủ các giấy tờ cần thiết để khách hàng làm thủ tục đăng ký biển kiểm soát.

Theo cơ quan chức năng Công an tỉnh, các chủ cửa hàng bán xe máy điện ở TP Hòa Bình không đủ các giấy tờ cần thiết để khách hàng làm thủ tục đăng ký biển kiểm soát.

(HBĐT) - Bắt đầu từ ngày 1/6, Thông tư số 15/2014/TT-BCA của Bộ Công an có hiệu lực, đối với xe máy điện khi lưu hành phải đăng ký biển kiểm soát (BKS). Trên địa bàn tỉnh ta, việc triển khai, thực hiện Thông tư số 15 qua những ngày đầu gặp không ít vướng mắc, khó khăn đối với cả cơ quan chức năng và chủ phương tiện.

 

Thông tư số 15 của Bộ Công an nêu rõ: xe máy điện khi lưu hành phải đăng ký BKS. Trường hợp xe máy điện khi tham gia giao thông mà không có đăng ký BKS sẽ bị lực lượng chức năng xử phạt từ 300.000 - 400.000 đồng. Tuy nhiên, sau hơn 3 tuần triển khai thực hiện Thông tư số 15, trên địa bàn các huyện, thành phố trong tỉnh vẫn chưa thấy xe máy điện có BKS do cơ quan chức năng cấp mà tất cả đều là BKS tự chế với đủ màu sắc, kích cỡ.

Thượng tá Nguyễn Văn Hải, Phó trưởng Phòng CSGT (Công an tỉnh) cho biết: Tại Điều 1, Thông tư số 15 của Bộ Công an quy định về đăng ký xe, nêu rõ: “Việc cấp, đổi, thu hồi đăng ký, biển số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ theo quy định của Luật Giao thông đường bộ bao gồm: xe ô tô; máy kéo; rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo bởi ôtô, máy kéo; xe mô tô hai bánh; xe mô tô ba bánh; xe gắn máy (kể cả xe máy điện) và các loại xe có kết cấu tương tự; xe máy chuyên dùng của công an sử dụng vào mục đích an ninh”. Như vậy, từ ngày 1/6/2014, xe máy điện bắt buộc phải đăng ký BKS mới được phép lưu thông. Khi mua xe máy điện khách hàng cần phải có các loại giấy tờ như: phiếu kiểm tra chất lượng của xe và hóa đơn của cơ sở bán xe máy điện. Khi có các loại giấy tờ trên, chủ xe đến cơ quan thuế để nộp lệ phí trước bạ cho xe máy điện theo quy định. Sau đó, mang CMND, hộ khẩu và các loại giấy tờ liên quan đến trụ sở Đội CSGT Công an huyện, thành phố trên địa bàn để làm thủ tục đăng ký, lấy biển số. Đối với những xe mua từ 1/7/2009 trở về trước, nếu không còn các giấy tờ kèm theo thì có thể làm đơn cam kết có xác nhận của chính quyền địa phương và sau đó tới trụ sở cơ quan công an để được kiểm tra, xác minh và cấp đăng ký, cơ quan công an sẽ tiếp nhận hồ sơ và cấp biển số xe máy điện ngay cho chủ xe và sau 2 ngày sẽ trả đăng ký xe. Bên cạnh đó, ngoài việc phải đăng ký BKS, nội dung quan trọng khác là chủ xe khi chuyển nhượng phương tiện phải có thông báo bằng văn bản đến cơ quan chức năng. Hiện nay, lực lượng CSGT chủ yếu là tuyên truyền, nhắc nhở người dân thực hiện theo Thông tư số 15 qua các phương tiện thông tin đại chúng, niêm yết tại các trụ sở công an, tuyên truyền tại các tổ tuần tra, kiểm soát. Đồng thời, khuyến cáo người dân khi mua xe máy điện cần chú ý đến các giấy tờ kèm theo xe để đảm bảo thủ tục khi làm đăng ký cấp BKS.  

Thực tế cho thấy, không ít người dân đến hỏi thủ tục đăng ký, nhưng các chủ cửa  hàng bán xe đều không đủ các giấy tờ cần thiết, nhất là chứng từ gốc của phương tiện. Hầu hết các đại lý khi nhập xe về thường chỉ dùng một giấy chứng từ gốc cho chung cả lô xe nên những người mua xe khó có chứng từ gốc riêng từng xe. Chị Nguyễn Thị Uyên ở phường Đồng Tiến cho biết: Tôi mua xe máy điện đã hơn 2 năm, khi mua xe, không quan tâm đến các giấy tờ kèm theo mà chỉ quan tâm phiếu bảo hành xe. Qua đài, báo giới thiệu về Thông tư số 15 của Bộ Công an tôi mới biết muốn đăng ký BKS cần phải có  chứng từ chuyển quyền sở hữu xe, chứng từ lệ phí trước bạ xe hoặc chứng từ nguồn gốc xe.  

Bên cạnh đó, nhiều người còn tỏ ra lúng túng khi phân biệt xe máy điện và xe đạp điện. Giải thích vấn đề này, thượng tá Nguyễn Văn Hải cho biết thêm: “Theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường (QCVN 14:2011/BGTVT) được Bộ GT-VT ban hành, quy định xe máy điện là loại xe gắn máy được dẫn động cơ điện công suất không lớn hơn 4 KW, có vận tốc thiết kế lớn nhất không lớn hơn 50 km/h. Về xe đạp điện thì quy chuẩn quốc gia (QCV 68/68: 2013/BGTVT) của Bộ GT-VT quy định: xe đạp điện là loại xe có vận tốc thiết kế lớn nhất không quá 25 km/h và khối lượng xe (bao gồm cả ắc quy) không quá 40 kg; xe được vận hành bằng động cơ điện một chiều có công suất không quá 250 W hoặc được vận hành bằng cơ cấu đạp chân có trợ lực bằng động cơ điện”. 

Việc đăng ký BKS đối với xe máy điện nhằm giúp cơ quan chức năng kiểm soát, theo dõi phương tiện, bảo vệ quyền lợi, trách nhiệm của chủ xe cũng như những người tham gia giao thông. Tuy nhiên, để quy định của Nhà nước sớm đi vào cuộc sống cùng với đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, các ngành chức năng cần có hướng dẫn cụ thể và kịp thời giải quyết những vướng mắc thì Thông tư số 15 mới    thể  được triển khai đồng bộ, thông suốt, đạt hiệu quả.

 

                                                                Đức Phượng

 

Các tin khác


Công an huyện Kim Bôi xử lý nhóm thanh thiếu niên gây rối trật tự công cộng

Đêm 13/4, tổ công tác Đội Cảnh sát giao thông, trật tự - Công an huyện Kim Bôi trong quá trình tuần tra kiểm soát phát hiện một nhóm thanh thiếu niên điều khiển xe mô tô tốc độ cao, không đội mũ bảo hiểm cầm theo hung khí nguy hiểm (dao phóng lợn) đi theo tuyến đường 12B từ xã Tú Sơn đến thị trấn Bo (Kim Bôi) gây hoang mang cho người đi đường và ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự.

Nâng cao chất lượng kiểm sát án dân sự

Những năm qua, Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) hai cấp tỉnh quan tâm đổi mới công tác kiểm sát việc giải quyết các vụ, việc dân sự, hôn nhân - gia đình (HNGĐ). Đồng thời, nâng cao chất lượng phát biểu của kiểm sát viên (KSV) tại phiên tòa, bảo đảm đúng pháp luật.

Tập trung làm tốt công tác quản lý, bảo vệ tài nguyên khoáng sản

Là địa bàn có nhiều loại tài nguyên khoáng sản (TNKS) có giá trị, thời gian qua, với sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệt của cả hệ thống chính trị, công tác quản lý TNKS và khoáng sản chưa khai thác trên địa bàn tỉnh được tăng cường, từng bước đi vào nền nếp. Từ đó góp phần giữ vững ổn định an ninh trật tự cũng như đem lại hiệu quả KT-XH cho địa phương.

Bắt tạm giam Chủ tịch và Kế toán UBND thị trấn An Châu (Bắc Giang)

Ngày 17/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Sơn Động (tỉnh Bắc Giang) ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, thi hành lệnh bắt tạm giam bị can, lệnh khám xét nơi ở, làm việc đối với Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch UBND thị trấn An Châu; Vi Thị Thắm, Kế toán UBND thị trấn An Châu để điều tra về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Vận động thành công người dân tự giao nộp khẩu súng săn trị giá hàng chục triệu đồng

Công an huyện Cao Phong vừa vận động thành công 1 người dân tự nguyện giao nộp 1 khẩu súng săn loại PCP trị giá khoảng trên 20 triệu đồng.

Lĩnh 4 năm tù vì mâu thuẫn do tranh chấp ngư trường

Chiều 16/4, tại phiên xét xử sơ thẩm, Tòa án nhân dân tỉnh Cà Mau đã tuyên phạt bị cáo Huỳnh Quốc Nam (40 tuổi, cư trú xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời) 4 năm tù về tội Cố ý làm hư hỏng tài sản theo Điều 178, Bộ luật Hình sự.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục