Một buổi sinh hoạt của CLB phòng - chống ma tuý của Đoàn xã Tân Vinh (Lương Sơn).

Một buổi sinh hoạt của CLB phòng - chống ma tuý của Đoàn xã Tân Vinh (Lương Sơn).

(HBĐT) - Tại thời điểm này, xã Tân Vinh (Lương Sơn) đã kiềm chế được tình hình tội phạm ma tuý (trước đây có điểm bán lẻ, tổ chức sử dụng). Tuy nhiên, địa bàn vẫn phải đối mặt với tình trạng gia tăng người nghiện ma tuý mới bởi những tác động của ngoại cảnh. Xung quanh địa bàn có nhiều doanh nghiệp (36-40 DN), việc quản lý số dân cư tăng cơ học, đến và đi cũng là điều không dễ dàng. Những ảnh hưởng tiêu cực đối với ANTT từ tội phạm ma tuý, cùng những cảnh ngộ của những gia đình có người mắc nghiện ma tuý luôn là vấn đề được các cấp uỷ, chính quyền và người dân nơi đây quan tâm. Đó cũng là một trong những động lực thúc đẩy để BCĐ phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, phòng - chống tội phạm và TNXH (BCĐ 09) xã càng có nhiều hoạt động thiết thực hơn.

 

Hàng năm, BCĐ 09 của xã đã sớm xây dựng được các kế hoạch và tổ chức chỉ đạo thực hiện trong toàn xã, không chỉ hướng tới tháng hành động phòng - chống ma tuý hay Ngày toàn dân phòng - chống ma túy, công việc này được tổ chức thường xuyên và được xác định là một trong những nhiệm vụ cấp bách, trong bước phát triển KT -XH hôm nay. Tân Vinh đã và đang thực hiện dự án Xây dựng xã, thị trấn không có ma tuý. Xã đã có nhiều giải pháp trong chỉ đạo, triển khai và thực hiện như huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn dân cùng tham gia; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động toàn dân tham gia phòng - chống ma tuý; đẩy mạnh phòng ngừa, đấu tranh trấn áp tội phạm ma tuý. Ban công an xã đã làm tốt công tác tham mưu với cấp uỷ, chính quyền trong khơi dậy sức mạnh tổng hợp của các đoàn thể chính trị - xã hội, KDC… Trong đó, coi trọng việc nắm bắt tình hình, diễn biến từ cơ sở; hướng tới các lứa tuổi dễ bị sự lôi kéo của TNXH; tập trung các chương trình tuyên truyền hướng về xóm, thôn. BCĐ 09 đã thực hiện cấp phát tài liệu, đĩa tuyên truyền có nội dung phòng - chống ma tuý cho 10 xóm; treo băng rôn, khẩu hiệu ở các xóm có nhiều người nghiện ma tuý; lồng ghép nội dung này vào các cuộc họp xóm, KDC; phát huy tốt hệ thống loa đài của 10 nhà văn hoá xóm, nắm thông tin qua 10 hòm thư tại các xóm.

 

Bên cạnh đó, BCĐ 09 triển khai, xây dựng và củng cố các mô hình về phòng - chống ma tuý. Như mô hình thanh niên phòng - chống ma tuý; nhóm tự lực liên kết (dành cho những người mắc nghiện). Anh Hoàng Văn Điệp (Đoàn xã Tân Vinh) cho biết: Đoàn thanh niên xã đã thành lập CLB tuyên truyền phòng, chống ma tuý HIV/AIDS (tháng 6/2011). Mới đầu có 20 thanh niên tham gia, nay CLB đã có 70 tuyên truyền viên (toàn xã có 385  thanh niên ở10 chi). Hàng tháng, CLB đều duy trì các hoạt động và luân phiên sinh hoạt cùng với chi đoàn theo địa bàn dân cư. Bên cạnh đó, CLB còn phối hợp với 1 trường chuyên nghiệp tổ chức sinh hoạt lồng ghép vào các buổi sinh hoạt chi đoàn; thảo luận về tình trạng nguy cơ nghiện ma tuý, lây nhiễm HIV/AIDS; tuyên truyền, vận động thanh niên, học sinh đăng ký cam kết không sử dụng, tàng trữ, buôn bán các chất ma tuý.

 

Nhờ những tác động tích cực của CLB, một số người nghiện ma tuý đã tỉnh ngộ và có việc làm tích cực để từ bỏ ma tuý. Chị Hoàng Thị Lương, Chủ tịch Hội phụ nữ xã cho rằng, Hội phụ nữ xã đã thực hiện tốt CVĐ xây dựng gia đình 5 không 3 sạch (trong đó có gia đình không có người nghiện ma tuý), xây dựng 4 mô hình phòng - chống TNXH (354 hội viên ở xóm Cời, Đồng Tiến, Vé, Đồng Chúi), 2 CLB gia đình hạnh phúc. Hội cũng có nhiều giải pháp nhằm quan tâm, giúp đỡ chị em có người nhà nghiện ma tuý; phôi hợp tích cực với Công an xã thực hiện tốt nghị quyết liên tịch số 01 về quản lý giáo dục con em không phạm tội và mắc các tệ nạn xã hội, phấn đấu từ 65% trở lên gia đình hội viên đạt tiêu chuẩn “5 không, 3 sạch”...

 

Những hoạt động thiết thực của các đoàn thể chính trị - xã hội đã góp phần đáng kể vào phòng - chống ma tuý nói chung và việc quản lý người nghiện, kiềm chế gia tăng người nghiện mới nói riêng. Cụ thể, trong số 10 người nghiện ngoài xã hội (5 người đang cai nghiện tại cộng đồng, 5 người đang quản lý sau cai), các trưởng xóm và cộng đồng dân cư ở Tân Vinh (xóm Cời, Tân Lập, Vé, Suối Khế) đã giúp đỡ họ cai nghiện tại gia đình, tạo việc làm nhằm tái hoà nhập cộng đồng. Hiện nay, công tác quản lý thấy có nhiều dấu hiệu tốt: 8 người có việc làm ổn định, 6 người có tiến bộ từ bỏ sử dụng ma tuý.

 

Dẫu công cuộc này còn cam go và đầy thách thức nhưng những tín hiệu đó cũng là động lực mới để Tân Vinh thực hiện dự án Xây dựng xã, thị trấn không có ma tuý. Trong đó, điểm nhấn quan trọng phấn đấu không có người mắc nghiện mới.

 

 

 

                                                                                      Bùi Huy

 

Các tin khác


Đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày (từ 27/4 đến 1/5). Đây sẽ là thời điểm người dân có nhu cầu đi thăm thân, tham quan, du lịch tăng cao, dẫn đến lượng người, phương tiện tham gia giao thông sẽ gia tăng đột biến. Trước tình hình đó, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn trong suốt thời gian nghỉ lễ.

8 xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật

Năm 2023, UBND huyện Lạc Thủy đã công nhận 8/10 xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Hiện, toàn huyện có 112 tổ hòa giải ở cơ sở và 706 hòa giải viên.

Phát hiện kho hàng đông lạnh chứa gần 1 tấn thực phẩm 'bẩn'

Đội cảnh sát kinh tế, Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) phối hợp với Đội quản lý thị trường số 22 ra quyết định kiểm tra số hàng hóa tại kho địa chỉ số 489 Hoàng Quốc Việt, phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm, phát hiện gần 1 tấn thực phẩm gồm các loại thịt lợn, thịt bò, thịt gà đều là sản phẩm đông lạnh đóng túi, một số đã tẩm ướp sẵn để đưa đi tiêu thụ.

Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” thành phố Hoà Bình

Sáng 23/4, UBND thành phố Hoà Bình tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn PCCC" năm 2024.

Triển khai công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý II/2024

Sáng 24/4, Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác bảo đảm trật tự, ATGT quý I; triển khai phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024. Đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Bộ trưởng Bộ GTVT, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban ATGT quốc gia chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Quách Tất Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ban, ngành.

Phòng ngừa tội phạm cướp, cướp giật cho các cơ sở kinh doanh vàng, bạc

Thời gian qua, tình hình tội phạm trộm cắp, cướp giật tài sản đã, đang có nhiều diễn biến phức tạp; phương thức, thủ đoạn ngày càng liều lĩnh, manh động. Nhằm thực hiện tốt công tác phòng ngừa tội phạm, Phòng Kỹ thuật hình sự, Công an tỉnh chủ trì, phối hợp Công an các huyện, thành phố tổ chức tuyên truyền trực tiếp đến từng cơ sở kinh doanh vàng, bạc, đá quý trên địa bàn toàn tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục