Công an viên tiếp xúc với các thành viên của tổ liên gia tự quản tiểu khu 12, thị trấn Hàng Trạm để tìm hiểu về tình hình hoạt động.

Công an viên tiếp xúc với các thành viên của tổ liên gia tự quản tiểu khu 12, thị trấn Hàng Trạm để tìm hiểu về tình hình hoạt động.

(HBĐT) - Từ những mô hình đầu tiên được thành lập năm 2008, đến nay, thị trấn Hàng Trạm (Yên Thủy) đã phát triển và duy trì hiệu quả hoạt động của 102 tổ liên gia tự quản. Các tổ liên gia tự quản hoạt động quy củ, nề nếp, hiệu quả đã góp phần quan trọng vào giữ gìn ANTT trên địa bàn.

 

Thị trấn Hàng Trạm có 12 khu phố với 1.644 hộ, 5.480 khẩu. Là địa bàn trung tâm huyện, dân cư đông đúc, các hoạt động phát triển KT -XH diễn ra sôi động nên thị trấn Hàng Trạm phải đối mặt với khá nhiều khó khăn, trở ngại trong đảm bảo ANTT. Trên địa bàn thị trấn có 17 đối tượng tù tha, 3 đối tượng đang được hưởng án treo và 13 đối tượng có nguy cơ mắc tệ nạn xã hội. Trước thực tế đó, một trong những giải pháp đã được Đảng ủy, UBND thị trấn tổ chức triển khai thực hiện là thành lập các tổ liên gia tự quản với khoảng từ 10 - 15 hộ gia đình trong cùng một chòm xóm.

 

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Trịnh Dũng Hạnh, Trưởng Công an thị trấn Hàng Trạm cho biết: Để mô hình tổ liên gia tự quản hoạt động quy củ, Ban Công an thị trấn đã xây dựng dự thảo về quy chế hoạt động của mô hình. Sau đó đưa xuống các KDC, tổ liên gia tự quản để lấy ý kiến tiến hành thảo luận, thống nhất rồi ban hành thành quy chế chung cho tất cả các tổ liên gia tự quản. Có quy chế chung, mọi hoạt động sẽ diễn ra thuận lợi, nề nếp hơn rất nhiều. Đây cũng là cơ sở để các tổ liên gia tự quản sơ kết, đánh giá hàng năm.

 

Từ khi thành lập, đi vào hoạt động, tổ liên gia tự quản về ANTT đã góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm của mọi người, phát huy vai trò của gia đình trong tuyên truyền, vận động người thân nâng cao nhận thức, chấp hành nghiêm túc chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Thành viên trong các tổ hòa giải đã tích cực, nhiệt tình tham gia ký cam kết không vi phạm quy định của pháp luật về trật tự ATGT, không mắc tệ nạn xã hội, tham gia phòng ngừa, phát hiện và tố giác tội phạm, đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ.

 

Trong mỗi tổ liên gia tự quản đều có những thành viên uy tín, nhiệt tình, trách nhiệm làm nòng cốt. Những thành viên này tích cực, thường xuyên đến các hộ gia đình thăm hỏi, động viên, chia sẻ khi trong tổ có người ốm đau hay có việc hiếu, hỷ, đồng thời tuyên truyền, nhắc nhở mọi người chấp hành nghiêm túc các quy định của pháp luật, nội quy, hương ước của thôn... Nhờ đó mà hoà giải thành nhiều mâu thuẫn, tranh chấp trong nhân dân ngay từ cơ sở. Đồng thời cảm hoá, giáo dục người lầm lỗi tại gia đình và cộng đồng dân cư, góp phần thắt chặt tình làng, nghĩa xóm, tạo không khí đầm ấm, đoàn kết giúp đỡ nhau. Các tổ liên gia tự quản cũng đã cung cấp nhiều tin có giá trị, giúp công an thị trấn giải quyết dứt điểm nhiều vụ việc xảy ra ngay tại cơ sở; kịp thời tố giác, đấu tranh trấn áp tội phạm.

 

Thành viên các tổ liên gia tự quản của thị trấn Hàng Trạm tích cực giúp nhau phát triển kinh tế, đẩy mạnh CVĐ toàn dân tham gia xây dựng đời sống văn hoá ở KDC, xây dựng KDC không có tội phạm và tệ nạn xã hội. Nhờ đó, đời sống được cải thiện đáng kể, số hộ nghèo năm sau giảm hơn năm trước, các công trình phúc lợi được xây dựng khang trang. Tình hình ANTT trên địa bàn thị trấn Hàng Trạm những năm trước đây và 6 tháng đầu năm nay ổn định, không xảy ra những vụ việc nghiêm trọng, địa bàn không có điểm “nóng” về tệ nạn xã hội.

 

 

                                                                                 Dương Liễu

 

 

Các tin khác


Công an huyện Cao Phong: Nắm chắc địa bàn để đảm bảo an ninh trật tự

Những năm qua, với vai trò nòng cốt trong công tác đảm bảo an ninh trật tự (ANTT), căn cứ vào tình hình thực tế của địa phương, Công an huyện Cao Phong luôn chủ động nắm chắc tình hình, tăng cường các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, góp phần đảm bảo trật tự an toàn xã hội, mang lại cuộc sống bình yên cho nhân dân.

Công an huyện Kim Bôi xử lý nhóm thanh thiếu niên gây rối trật tự công cộng

Đêm 13/4, tổ công tác Đội Cảnh sát giao thông, trật tự - Công an huyện Kim Bôi trong quá trình tuần tra kiểm soát phát hiện một nhóm thanh thiếu niên điều khiển xe mô tô tốc độ cao, không đội mũ bảo hiểm cầm theo hung khí nguy hiểm (dao phóng lợn) đi theo tuyến đường 12B từ xã Tú Sơn đến thị trấn Bo (Kim Bôi) gây hoang mang cho người đi đường và ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự.

Nâng cao chất lượng kiểm sát án dân sự

Những năm qua, Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) hai cấp tỉnh quan tâm đổi mới công tác kiểm sát việc giải quyết các vụ, việc dân sự, hôn nhân - gia đình (HNGĐ). Đồng thời, nâng cao chất lượng phát biểu của kiểm sát viên (KSV) tại phiên tòa, bảo đảm đúng pháp luật.

Tập trung làm tốt công tác quản lý, bảo vệ tài nguyên khoáng sản

Là địa bàn có nhiều loại tài nguyên khoáng sản (TNKS) có giá trị, thời gian qua, với sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệt của cả hệ thống chính trị, công tác quản lý TNKS và khoáng sản chưa khai thác trên địa bàn tỉnh được tăng cường, từng bước đi vào nền nếp. Từ đó góp phần giữ vững ổn định an ninh trật tự cũng như đem lại hiệu quả KT-XH cho địa phương.

Bắt tạm giam Chủ tịch và Kế toán UBND thị trấn An Châu (Bắc Giang)

Ngày 17/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Sơn Động (tỉnh Bắc Giang) ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, thi hành lệnh bắt tạm giam bị can, lệnh khám xét nơi ở, làm việc đối với Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch UBND thị trấn An Châu; Vi Thị Thắm, Kế toán UBND thị trấn An Châu để điều tra về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Vận động thành công người dân tự giao nộp khẩu súng săn trị giá hàng chục triệu đồng

Công an huyện Cao Phong vừa vận động thành công 1 người dân tự nguyện giao nộp 1 khẩu súng săn loại PCP trị giá khoảng trên 20 triệu đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục