(HBĐT) - Xác định, thanh tra, giải quyết KN-TC là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, góp phần giữ vững ổn định chính trị - xã hội, phục vụ cho phát triển kinh tế của địa phương, những năm gần đây Thanh tra huyện Đà Bắc đã tập trung đổi mới tư duy, cách tiếp cận trong công tác thanh tra để nâng cao hiệu qua hoạt động trong lĩnh vực công tác này.

 

Hàng năm, Thanh tra huyện phối hợp với các ngành chức năng thực hiện tốt công tác tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước liên quan đến công tác tiếp nhận và giải quyết, đơn, thư KN-TC. Tham mưu cho UBND huyện xây dựng kế hoạch quán triệt, phổ biến nội dung Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, quy trình giải quyết KN-TC, Luật Dân sự, Luật Đất đai, Pháp lệnh Hòa giải ở cơ sở và các phương pháp, kỹ năng tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho cán bộ chủ chốt các ban, ngành, đoàn thể từ xã tới huyện. Tham mưu, tư vấn, tăng cường theo dõi, đôn đốc các xã, thị trấn, giải quyết các đơn, thư KN-TC bảo đảm đúng luật, không để vụ việc phát sinh, kéo dài gây mất ANTT tại địa phương. Với công tác chuyên môn, Thanh tra huyện luôn chủ động đề ra kế hoạch sát với tình hình thực tế địa phương, tập trung thanh tra trên các lĩnh vực KT-XH và duy trì thường xuyên công tác tiếp công dân, tiếp nhận, xử lý và giải quyết kịp thời đơn, thư KN-TC của công dân. Trong năm 2013, Thanh tra huyện đã tổ chức 16 cuộc thanh tra, trong đó có 9 cuộc thanh tra KT-XH về đầu tư xây dựng thuộc các nguồn vốn ngân sách sự nghiệp giáo dục; đề án kiên cố hóa kênh mương; kiên cố hóa trường lớp học; vốn ổn định dân cư... Thực hiện cuộc thanh tra PCTN tại 5 đơn vị, trường học, 1 cuộc thanh tra trách nhiệm lồng ghép tại xã Mường Tuổng và 1 cuộc thanh tra đột xuất tại xã Đồng Chum theo sự chỉ đạo của Chủ tịch UBND huyện. Từ đầu năm đến nay, Thanh tra huyện Đà Bắc đã tổ chức thanh tra đột xuất tại xã Tân Minh, tiến hành 3 cuộc thanh tra KT-XH và 1 cuộc thanh tra phòng, chống tham nhũng. Thông qua những cuộc thanh tra này có những đề xuất, kiến nghị với các cấp, ngành có biện pháp chấn chỉnh công tác quản lý, phòng ngừa và xử lý sai phạm trong việc chấp hành chính sách, pháp luật của Nhà nước. Một mặt, đẩy mạnh việc thực hiện các biện pháp phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm chống lãng phí. Qua đó phát hiện, xử lý và đề xuất với UBND huyện có hướng xử lý chấn chỉnh kịp thời những yếu kém, sai phạm của các tổ chức, cá nhân.

 

Thanh tra huyện luôn có mặt đầy đủ trong các buổi tiếp dân của Chủ tịch UBND huyện và duy trì lịch tiếp dân tại cơ quan chuyên môn tất cả các ngày làm việc trong tuần. Qua đó, tham mưu, đề xuất hướng xử lý sự việc người dân KN-TC. Một mặt, Thanh tra huyện đã dựa vào mạng lưới thanh tra nhân dân ở cơ sở để giám sát, kịp thời phản ánh lên cấp trên những hiện tượng tiêu cực xảy ra tại địa bàn. Từ đó, tìm ra hướng xử lý tại cơ sở nhằm hạn chế việc khiếu kiện kéo dài, vượt cấp ảnh hưởng tình hình ANCT, TTATXH tại địa phương.

 

Đồng chí Bùi Mạnh Sàn, Phó Chánh Thanh tra huyện Đà Bắc cho biết: Nhờ đổi mới tư duy, cách tiếp cận trong công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại- tố cáo nên trong những năm gần đây số đơn thư, vụ việc KN-TC phức tạp, đông người và kéo dài giảm hẳn. Năm 2013, huyện nhận được 23 đơn khiếu nại, đề nghị, phản ánh đã giải quyết xong. 6 tháng đầu năm, tiếp nhận 18 đơn KN-TC, kiến nghị, đến thời điểm này đã giải quyết và đề nghị cơ quan có thẩm quyền giải quyết xong 100% đơn. 

 

 

                                                                          Thúy Hằng

 

 

 

Các tin khác


Bắt tạm giam Chủ tịch và Kế toán UBND thị trấn An Châu (Bắc Giang)

Ngày 17/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Sơn Động (tỉnh Bắc Giang) ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, thi hành lệnh bắt tạm giam bị can, lệnh khám xét nơi ở, làm việc đối với Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch UBND thị trấn An Châu; Vi Thị Thắm, Kế toán UBND thị trấn An Châu để điều tra về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Vận động thành công người dân tự giao nộp khẩu súng săn trị giá hàng chục triệu đồng

Công an huyện Cao Phong vừa vận động thành công 1 người dân tự nguyện giao nộp 1 khẩu súng săn loại PCP trị giá khoảng trên 20 triệu đồng.

Lĩnh 4 năm tù vì mâu thuẫn do tranh chấp ngư trường

Chiều 16/4, tại phiên xét xử sơ thẩm, Tòa án nhân dân tỉnh Cà Mau đã tuyên phạt bị cáo Huỳnh Quốc Nam (40 tuổi, cư trú xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời) 4 năm tù về tội Cố ý làm hư hỏng tài sản theo Điều 178, Bộ luật Hình sự.

Cảnh báo đồ chơi nguy hiểm có tên “bom thối”

Công an huyện Tân Lạc cho biết, thông qua công tác nắm tình hình, Công an xã Tử Nê đã phát hiện 5 học sinh trường Tiểu học và THCS Tử Nê đặt mua trên mạng và sử dụng một loại đồ chơi nguy hại có tên là "bom thối".

Khởi tố Chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An Nguyễn Duy Hưng

Ngày 15/4, Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can Nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An.

Luật sư của cựu Chủ tịch Vimedimex giao nộp hơn 80 bộ tài liệu, chứng cứ cho Tòa

Sau phiên tòa xét xử cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Tập đoàn dược phẩm Vimedimex Nguyễn Thị Loan cùng 10 bị cáo khác trong vụ án sai phạm trong đấu giá quyền sử dụng đất ở Đông Anh (Hà Nội) do Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội mở ngày 9/4, luật sư của bị cáo Nguyễn Thị Loan đã giao nộp cho Hội đồng xét xử hơn 80 bộ tài liệu, chứng cứ có liên quan trong vụ án.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục