(HBĐT) - Là đơn vị có địa bàn rộng, số vụ việc phải thi hành án (THA) tăng nhưng số vụ việc có điều kiện THA lại thấp, bên cạnh đó, nhiều vụ án có số thu lớn, đối tượng không có khả năng thi hành, một số đối tượng không tự nguyện thi hành, tẩu tán tài sản… dẫn đến công tác THA trên địa bàn huyện Kim Bôi luôn luôn ở trong tình trạng gặp khó khăn, trở ngại.

 

Thực hiện nhiệm vụ được giao, trong 6 tháng đầu năm THA huyện Kim Bôi đã thụ lý 283 việc, tăng 49 việc so với năm 2013. Trong đó, 229 việc có điều kiện thi hành, chiếm 81%. Đến hết tháng 6 đã thi hành xong 177 /229 việc có điều kiện thi hành, đạt tỷ lệ 77%. Trong đó, xong hoàn tất 175 việc, đình chỉ THA 2 việc, thi hành dang dở 41 việc, 11 việc thi hành chưa có kết quả. Tổng số việc còn phải thi hành chuyển kỳ sau 106 việc. THA về tiền vẫn là vấn đề nan giải. Trong 6 tháng thụ lý số tiền THA trên 5.817 triệu đồng. Trong đó, số tiền có điều kiện thi hành trên 1.026 triệu (chiếm 18%), số tiền chưa có điều kiện thi hành trên 4.790 triệu đồng (chiếm 82%). Với số tiền có điều kiện thi hành, đến hết tháng 6 mới thi hành được 627.781.000 đồng, đạt tỷ lệ 61%. Trong đó, đình chỉ THA 61,8 triệu đồng; thi hành dở dang 210 triệu đồng. Tổng số tiền còn phải thi hành chuyển sang kỳ sau trên 5.189 triệu đồng. Từ đầu năm đến nay, THADS huyện Kim Bôi đã ra quyết định áp dụng biện pháp cưỡng chế THA 10 trường hợp, trong đó có 1 trường hợp phải huy động lực lượng liên ngành, 9 trường hợp khác cưỡng chế khấu trừ thu nhập của người phải THA.

 

Những yếu tố gây khó khăn cho công tác THA đã được ngành chỉ rõ: số vụ việc phải thi hành và số tiền phải thu ngày càng tăng, đặc biệt là số tiền phải thu lớn, tính chất phức tạp, đương sự có biểu hiện chống đối, tẩu tán tài sản, không tự nguyện THA. Có những vụ việc, tài sản đã được tòa án phong tỏa, kê biên khi khởi kiện nhưng đương sự làm đơn khiếu nại gửi đến nhiều cơ quan dẫn đến phải kéo dài vụ việc, không thể giải quyết dứt điểm. Một nguyên nhân nữa nằm ở con số 82% số tiền chưa có điều kiện thi hành là do đương sự không có tài sản, thu nhập cơ quan THA phải áp dụng biện pháp khấu trừ thu nhập dẫn đến phải kéo dài thời gian không thể giải quyết dứt điểm chóng vánh. Bên cạnh đó, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của cán bộ chuyên môn chưa đồng đều và tương xứng để đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ.

 

Đánh giá thực chất những kết quả đã đạt và chưa đạt được, bóc tách rõ những thuận lợi, khó khăn thường gặp phải trong thực thi nhiệm vụ, Chi cục THA Kim Bôi đã đề ra nhiệm vụ cụ thể cho những tháng còn lại trong năm là: tập trung chỉ đạo thi hành dứt điểm các vụ việc có điều kiện thi hành. Phấn đấu giảm lượng chưa có điều kiện thi hành. Kết quả THA về việc và tiền đạt và vượt chỉ tiêu của cơ quan THA cấp trên giao. Giải pháp để thực hiện có hiệu quả những nhiệm vụ cụ thể này là: phát huy vai trò của BCĐ, các thành viên của BCĐ THADS huyện trong công tác tuyên truyền, vận động, thuyết phục các bên đương sự thỏa thuận, tự nguyện thi hành, kiên quyết giải quyết, cưỡng chế, giải quyết dứt điểm những vụ việc phức tạp mà đương sự cố tình tẩu tán tài sản, trốn tránh nghĩa vụ THA. Thường xuyên theo dõi kịp thời, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người phải THA, người được THA để xây dựng kế hoạch giải quyết. Xác minh, phân loại, lập hồ sơ miễn giảm THA với các đối tượng điều kiện miễn giảm, vận động đối tượng nộp tiền 1/50 % số phải thi hành chuyển cơ quan có thẩm quyền miễn giảm theo quy định…

 

Những giải pháp này cũng là những bài học kinh nghiệm được đúc rút từ quá trình thực thi nhiệm vụ, Chi cục THA huyện Kim Bôi lấy đó làm cơ sở để vượt qua mọi khó khăn, phấn đấu hoàn thành tốt chức năng, nhiệm vụ được giao.

 

                                                                

 

                                                                        Lam Nguyệt

 

 

 

Các tin khác


Triển khai công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý II/2024

Sáng 24/4, Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác bảo đảm trật tự, ATGT quý I; triển khai phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024. Đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Bộ trưởng Bộ GTVT, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban ATGT quốc gia chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Quách Tất Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ban, ngành.

Phòng ngừa tội phạm cướp, cướp giật cho các cơ sở kinh doanh vàng, bạc

Thời gian qua, tình hình tội phạm trộm cắp, cướp giật tài sản đã, đang có nhiều diễn biến phức tạp; phương thức, thủ đoạn ngày càng liều lĩnh, manh động. Nhằm thực hiện tốt công tác phòng ngừa tội phạm, Phòng Kỹ thuật hình sự, Công an tỉnh chủ trì, phối hợp Công an các huyện, thành phố tổ chức tuyên truyền trực tiếp đến từng cơ sở kinh doanh vàng, bạc, đá quý trên địa bàn toàn tỉnh.

Khởi tố Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Nguyễn Văn Khước và 5 bị can khác

Ngày 23/4, Trung tướng Tô Ân Xô, Người Phát ngôn Bộ Công an cho biết, mở rộng điều tra vụ án tại Công ty cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Nguyễn Văn Khước và 5 bị can khác.

Trả hồ sơ điều tra bổ sung vụ án cựu Chủ tịch Vimedimex và đồng phạm

Sau nhiều ngày xét xử, chiều 22/4, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã quyết định trả hồ sơ để tiến hành điều tra bổ sung cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Tập đoàn dược phẩm Vimedimex Nguyễn Thị Loan cùng 10 bị cáo khác trong vụ án sai phạm trong đấu giá quyền sử dụng đất ở Đông Anh, Hà Nội.

Khởi tố Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Phạm Thái Hà

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định khởi tố bổ sung vụ án hình sự, Quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt tạm giam, Lệnh khám xét đối với ông Phạm Thái Hà, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, Trợ lý Chủ tịch Quốc hội.

Huyện Lạc Thủy: Chủ động trong công tác kiểm tra, rà soát văn bản quy phạm pháp luật

Những năm qua, công tác kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật được huyện Lạc Thủy chủ động triển khai thực hiện tương đối đồng bộ, có hiệu quả, góp phần quan trọng trong việc quản lý nhà nước, triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp đảm bảo phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục