Trung tâm đào tạo lái xe mô tô hạng A1, Sở GT-VT sát hạch thi cấp GPLX cho nhân dân huyện Tân Lạc.

Trung tâm đào tạo lái xe mô tô hạng A1, Sở GT-VT sát hạch thi cấp GPLX cho nhân dân huyện Tân Lạc.

(HBĐT) - Giấy phép lái xe hạng A1 cho phép người điều khiển xe máy có dung tích xilanh từ 50 cm3 đến dưới 170 cm3. Điều kiện để tham gia thi bằng lái xe máy là công dân có độ tuổi từ 18 theo luật định và đủ sức khỏe để điều khiển phương tiện. Có một thực tế, ở cả khu vực thành thị và nông thôn của tỉnh hiện nay còn không ít trường hợp người dân chưa học và thi để lấy GPLX nhưng vẫn điều khiển phương tiện mô tô. Đây là nguyên nhân tăng nguy cơ, hiểm họa tai nạn giao thông liên quan đến xe mô tô, xe gắn máy.

 

Qua triển khai, thực hiện công tác phối hợp tuần tra, kiểm soát, xử lý hành vi vi phạm về TTATGT của lực lượng chức năng trong 7 tháng qua, toàn tỉnh đã phát hiện và lập biên bản hơn 3.700 trường hợp, phạt tiền đối với 3.905 trường hợp. Đáng chú ý, không có GPLX là vi phạm đứng đầu bảng trong số các hành vi vi phạm với 554 trường hợp, tiếp đó là hành vi không đội mũ bảo hiểm (440 trường hợp), chạy quá tốc độ (423 trường hợp), đi sai phần đường (301 trường hợp). Theo đồng chí Bùi Huy Chính, Đội trưởng Đội CSGT (Công an huyện Kim Bôi), cùng với không đội mũ bảo hiểm, hành vi điều khiển phương tiện không có GPLX, không chấp hành hiệu lệnh của CSGT diễn ra khá phổ biến trên địa bàn. Bình quân hàng tháng, lực lượng CSGT phát hiện, xử lý vài chục trường hợp điều khiển xe máy không có GPLX. Với hành vi vi phạm trên, theo lực lượng chức năng sẽ tạm giữ phương tiện 7 ngày và phạt tiền trong khung từ 800.000 -  1,2 triệu đồng/trường hợp.

 

Theo số liệu của Sở GD&ĐT, bình quân mỗi năm, trong tỉnh có khoảng 1 vạn người đến tuổi trưởng thành (đủ 18 tuổi). Đây là nguồn nhu cầu học và thi để cấp GPLX chủ yếu trên địa bàn. Từ năm 2003 đến nay, Trung tâm đào tạo lái xe mô tô hạng A1 trực thuộc Sở GT-VT đã đào tạo cho khoảng 150.000 người. Ngoài ra, có một số đơn vị khác thực hiện đào tạo, sát hạch lái xe gồm trường CĐ nghề sông Đà (thành phố Hòa Bình) và trường Trung cấp nghề kinh tế nông nghiệp (huyện Lương Sơn). Tuy nhiên, đồng chí Lê Minh Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm đào tạo lái xe mô tô hạng A1 cho biết: Kể từ ngày 1/7/2013, nhu cầu học và thi lấy GPLX giảm đáng kể. Bên cạnh nguyên nhân về điều kiện kinh tế khó khăn, những thay đổi về bộ đề thi, quy chế quản lý đào tạo, sát hạch chặt chẽ khiến nhiều người dân có tâm lý lo trượt, không tự tin khi học và thi lấy GPLX. Cụ thể là số lượng câu hỏi trong bộ đề thi mới tăng lên trong khi thời gian thi ít hơn. Ngoài ra, tại các trung tâm sát hạch phải lắp đặt 4 màn hình LCD 32 inch để công khai quá trình và kết quả sát hạch lái xe, trong đó lắp đặt 1 màn hình tại hội đồng thi và 3 màn hình tại phòng chờ sát hạch để các thí sinh chờ dự thi xem xét và giám sát. Đồng thời, lắp đặt hệ thống camera, thiết bị lưu trữ hình ảnh và âm thanh giám sát chặt quá trình sát hạch để chống đi học hộ, thi hộ, không học mà thi...

 

6 tháng cuối năm 2013, toàn tỉnh chỉ có hơn 1.000 thí sinh học và thi lấy GPLX, trong khi bình quân hàng năm số lượng chiêu sinh đạt trên, dưới 10.000 người. Từ nắm bắt thực trạng, nguyên nhân, nhu cầu, tâm lý, Trung tâm đào tạo lái xe mô tô hạng A1 đã đẩy mạnh, phối hợp với các cơ quan chức năng các huyện tuyên truyền về Luật Giao thông đường bộ. Đồng thời, tăng cường phối hợp với các địa phương vận động người dân, tạo mọi điều kiện để người dân học, thi lấy GPLX. Các lớp đào tạo được mở liên tục tại Trung tâm GDTX các huyện, bình quân chiêu sinh trên, dưới 200 thí sinh/kỳ học và thi. Đến trung tuần tháng 7 đã tổ chức mở lớp và sát hạch tại 9 huyện, thành phố với 50 khóa, trên 7.500 thí sinh tham dự. Một số điểm học được mở linh hoạt dựa trên đề nghị thực tế của người dân, đảm bảo về số lượng tham gia và cơ sở vật chất... Tỷ lệ thí sinh đạt yêu cầu sát hạch được Sở GT-VT cấp GPLX chiếm trên 80%, thi sinh chưa đạt sẽ được bố trí thi vào kỳ kế tiếp.

 

 

                                                                          Bùi Minh

 

 

Các tin khác


Bắt tạm giam Chủ tịch và Kế toán UBND thị trấn An Châu (Bắc Giang)

Ngày 17/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Sơn Động (tỉnh Bắc Giang) ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, thi hành lệnh bắt tạm giam bị can, lệnh khám xét nơi ở, làm việc đối với Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch UBND thị trấn An Châu; Vi Thị Thắm, Kế toán UBND thị trấn An Châu để điều tra về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Vận động thành công người dân tự giao nộp khẩu súng săn trị giá hàng chục triệu đồng

Công an huyện Cao Phong vừa vận động thành công 1 người dân tự nguyện giao nộp 1 khẩu súng săn loại PCP trị giá khoảng trên 20 triệu đồng.

Lĩnh 4 năm tù vì mâu thuẫn do tranh chấp ngư trường

Chiều 16/4, tại phiên xét xử sơ thẩm, Tòa án nhân dân tỉnh Cà Mau đã tuyên phạt bị cáo Huỳnh Quốc Nam (40 tuổi, cư trú xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời) 4 năm tù về tội Cố ý làm hư hỏng tài sản theo Điều 178, Bộ luật Hình sự.

Cảnh báo đồ chơi nguy hiểm có tên “bom thối”

Công an huyện Tân Lạc cho biết, thông qua công tác nắm tình hình, Công an xã Tử Nê đã phát hiện 5 học sinh trường Tiểu học và THCS Tử Nê đặt mua trên mạng và sử dụng một loại đồ chơi nguy hại có tên là "bom thối".

Khởi tố Chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An Nguyễn Duy Hưng

Ngày 15/4, Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can Nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An.

Luật sư của cựu Chủ tịch Vimedimex giao nộp hơn 80 bộ tài liệu, chứng cứ cho Tòa

Sau phiên tòa xét xử cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Tập đoàn dược phẩm Vimedimex Nguyễn Thị Loan cùng 10 bị cáo khác trong vụ án sai phạm trong đấu giá quyền sử dụng đất ở Đông Anh (Hà Nội) do Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội mở ngày 9/4, luật sư của bị cáo Nguyễn Thị Loan đã giao nộp cho Hội đồng xét xử hơn 80 bộ tài liệu, chứng cứ có liên quan trong vụ án.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục