(HBĐT) - Đồng chí Hồ Ngọc Dinh, Cục trưởng Cục Thi hành án Dân sự (CTHADS) cho biết: Kết quả phân loại án của tỉnh trong thời gian từ ngày 1/10/2013 - 31/7/2014, số vụ việc và số tiền có điều kiện thi hành chiếm tỷ lệ cao (về việc chiếm 89%, về tiền chiếm 85% trên tổng số việc phải thi hành; số việc chưa có điều kiện thi hành 11%, 15% về tiền). CTHADS đã thụ lý và đưa ra thi hành 3.327 vụ việc và số tiền trên 77, 7 triệu đồng, giảm 106 việc so với cùng kỳ năm 2013.

 

Theo đánh giá chung, công tác tổ chức xác minh điều kiện thi hành án đã được các cơ quan thi hành án trong tỉnh thực hiện theo đúng trình tự thủ tục về xác minh trong THADS. 100%  vụ việc chủ động và theo đơn yêu cầu sau khi ra quyết định thi hành án, chấp hành viên đã tiến hành xác minh. Việc phối hợp với trại giam, trại tạm giam trong xác minh, đôn đốc thi hành đối với người phải thi hành án đang chấp hành hình phạt tù và xác minh điều kiện thi hành án tại địa phương được các cơ quan Thi hành án, chấp hành viên chủ động thực hiện. Các cơ quan THADS trong tỉnh thực hiện nghiêm túc việc rà soát, kiểm tra, phân loại án đối với 100% tổng số việc phải thi hành, xác định rõ cơ sở pháp lý để phân loại án bảo đảm chính xác số việc có điều kiện và chưa có điều kiện theo Luật THADS năm 2008 và các tiêu chí quy định tại Thông tư số 01 của Bộ Tư pháp về hướng dẫn chế độ báo cáo thống kê THADS. Ngoài ra, công tác cưỡng chế thi hành án đã được CTHADS áp dụng thực hiện theo đúng trình tự, thủ tục, được chính quyền, địa phương đồng tình ủng hộ. Tính đến ngày 31/7, toàn tỉnh đã áp dụng biện pháp cưỡng chế thi hành án đối với 56 trường hợp (trong đó, 26 cuộc cưỡng chế có huy động lực lượng liên ngành). Những vụ việc phức tạp, ảnh hưởng đến tình hình ANCT và TTATXH của địa phương đều có báo cáo xin ý kiến của BCĐ THADS cùng cấp để có sự chỉ đạo, phối hợp chặt chẽ trong THADS nên việc cưỡng chế đảm bảo an toàn và đạt kết quả tốt, góp phần nâng cao hiệu quả công tác THADS tại địa phương.

 

Đồng chí Hồ Ngọc Dinh, Cục trưởng CTHADS cho biết thêm: Một trong những yếu tố để đạt được kết quả trên là do trong thời gian qua, các cơ quan THADS trong tỉnh đã có nhiều giải pháp cụ thể nâng cao hiệu quả công việc. Cụ thể như: công tác phối hợp giữa cơ quan THADS với các cơ quan, ban, ngành trong khối nội chính luôn được quan tâm, chú trọng; tích cực phối hợp với ngân hàng, tổ chức tín dụng, công an, TN-MT để xác minh tài sản, tài khoản của người phải THADS. Bên cạnh đó, Cục THADS thường xuyên phối hợp với Tòa án để giải quyết khó khăn, vướng mắc đối với các bản án, quyết định của TAND tuyên không rõ, giải thích không rõ, không đúng trọng tâm dẫn đến nhiều vụ việc thi hành án tồn đọng, kéo dài. Phối hợp với VKSND trong công tác kiểm sát đảm bảo hoạt động THADS được thực thi đúng pháp luật; thường xuyên quán triệt, nâng cao nhận thức cho công chức về mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Từ đó, các cơ quan THADS đều xây dựng chương trình hành động với các nội dung cụ thể như: thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, nâng cao chất lượng công tác gắn với cải cách tư pháp, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ chính trị của cơ quan...

 

 

                                                                     Hồng Duyên

 

 

Các tin khác


Triển khai công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý II/2024

Sáng 24/4, Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác bảo đảm trật tự, ATGT quý I; triển khai phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024. Đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Bộ trưởng Bộ GTVT, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban ATGT quốc gia chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Quách Tất Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ban, ngành.

Phòng ngừa tội phạm cướp, cướp giật cho các cơ sở kinh doanh vàng, bạc

Thời gian qua, tình hình tội phạm trộm cắp, cướp giật tài sản đã, đang có nhiều diễn biến phức tạp; phương thức, thủ đoạn ngày càng liều lĩnh, manh động. Nhằm thực hiện tốt công tác phòng ngừa tội phạm, Phòng Kỹ thuật hình sự, Công an tỉnh chủ trì, phối hợp Công an các huyện, thành phố tổ chức tuyên truyền trực tiếp đến từng cơ sở kinh doanh vàng, bạc, đá quý trên địa bàn toàn tỉnh.

Khởi tố Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Nguyễn Văn Khước và 5 bị can khác

Ngày 23/4, Trung tướng Tô Ân Xô, Người Phát ngôn Bộ Công an cho biết, mở rộng điều tra vụ án tại Công ty cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Nguyễn Văn Khước và 5 bị can khác.

Trả hồ sơ điều tra bổ sung vụ án cựu Chủ tịch Vimedimex và đồng phạm

Sau nhiều ngày xét xử, chiều 22/4, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã quyết định trả hồ sơ để tiến hành điều tra bổ sung cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Tập đoàn dược phẩm Vimedimex Nguyễn Thị Loan cùng 10 bị cáo khác trong vụ án sai phạm trong đấu giá quyền sử dụng đất ở Đông Anh, Hà Nội.

Khởi tố Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Phạm Thái Hà

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định khởi tố bổ sung vụ án hình sự, Quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt tạm giam, Lệnh khám xét đối với ông Phạm Thái Hà, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, Trợ lý Chủ tịch Quốc hội.

Huyện Lạc Thủy: Chủ động trong công tác kiểm tra, rà soát văn bản quy phạm pháp luật

Những năm qua, công tác kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật được huyện Lạc Thủy chủ động triển khai thực hiện tương đối đồng bộ, có hiệu quả, góp phần quan trọng trong việc quản lý nhà nước, triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp đảm bảo phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục