(HBĐT) - Ngay sau khi NQ số 63 về việc tăng cường các biện pháp đấu tranh, phòng chống tội phạm của Quốc hội và Thông tư số 01, ngày 5/2/2013 của Chánh án TAND tối cao được ban hành, TAND huyện Lương Sơn đã quán triệt, triển khai đến toàn thể CBCC trong cơ quan, đặc biệt là đội ngũ thẩm phán, đồng thời xây dựng chỉ tiêu công tác, đề ra các giải pháp tổ chức thực hiện, trong đó tập trung nâng cao chất lượng hoạt động xét xử, góp phần thực hiện hiệu quả công tác đấu tranh, phòng - chống tội phạm.

 

Đồng chí Đinh Văn Hoàn, Chánh án TAND huyện Lương Sơn cho biết: Để nâng cao hoạt động xét xử, TAND huyện đã có nhiều giải pháp tích cực như: Phân công nghiên cứu, giải quyết án theo nhóm; thực hiện thảo luận án tập thể; có chế độ báo cáo án thường xuyên, trực tiếp, đẩy mạnh các phong trào thi đua của ngành, thường xuyên biểu dương, khích lệ những cá nhân gương mẫu trong sinh hoạt, tu dưỡng đạo đức, cải tiến lề lối làm việc để có hiệu quả chuyên môn sâu hơn. TAND huyện phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan như Công an, VKS, Thi hành án để kịp thời đưa ra xét xử đúng thời gian, đúng pháp luật đối với các loại án; đặt mục tiêu đưa chất lượng xét xử lên hàng đầu, kiên quyết không có án xử oan, sai hoặc bỏ lọt tôi phạm; hạn chế tối đa sai sót do lỗi chủ quan của thẩm phán; giải quyết án, không để tồn đọng. Các trường hợp hoãn, tạm đình chỉ thi hành án phạt tù phải có đủ lý do chính đáng... Nhờ những giải pháp trên, công tác giải quyết các loại án đã có những chuyển biến mạnh mẽ. Các vụ án thụ lý được giải quyết cơ bản đúng thời hạn luật định. Các quyền và nghĩa vụ của người tham gia tố tụng được đảm bảo. Bản án, quyết định của Toà án đúng quy định của pháp luật, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người tham gia tố tụng, góp phần giữ vững ANCT-TTATXH.

 

Trong thời gian từ 1/10/2013 - 31/7/ 2014, tỷ lệ hòa giải thành án dân sự đạt 93%; xét xử lưu động 14 vụ, 25 bị cáo tại các xã, thị trấn. Công tác giải quyết án hình sự đảm bảo đúng người, đúng tội, không bỏ lọt tội phạm và không kết án oan đối với người không có tội (trong thời gian từ ngày 1/10/2013 - 31/7/2014, TAND huyện thụ lý 91 vụ, 212 bị cáo; đã giải quyết 85 vụ, 197 bị cáo). Bản án quyết định của Toà án đảm bảo đúng quy định của pháp luật. Mức hình phạt đối với bị cáo tương xứng với tính chất, mức độ nghiêm trọng của hành vi phạm tội mà bị cáo đã gây ra. Các trường hợp cho hưởng án treo đảm bảo đúng quy định của pháp luật. Các đối tượng phạm tội về kinh tế, chức vụ đều được xét xử nghiêm minh và không cho hưởng án treo. Các vụ án bị cải sửa do có kháng cáo không nhiều (từ ngày 1/10/2013 - 31/7/2014 có 2 vụ/293 vụ án đã giải quyết). Số vụ án bị kháng nghị giám đốc thẩm không có... Tuy nhiên, vẫn còn một số hạn chế trong thực hiện nhiệm vụ xét xử và giải quyết án; một số vụ án hành chính để quá thời hạn luật định.

 

Trong thời gian tới, TAND huyện tiếp tục củng cố và duy trì mọi hoạt động của cơ quan, giải quyết các công việc thuộc thẩm quyền; phấn đấu không có án oan sai, tỷ lệ giải quyết các loại án đạt và vượt chỉ tiêu của ngành đề ra; tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động xét xử, góp phần đấu tranh phòng, chống tội phạm.

 

                                                                          

 

                                                                              H.D

 

Các tin khác


Luật sư của cựu Chủ tịch Vimedimex giao nộp hơn 80 bộ tài liệu, chứng cứ cho Tòa

Sau phiên tòa xét xử cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Tập đoàn dược phẩm Vimedimex Nguyễn Thị Loan cùng 10 bị cáo khác trong vụ án sai phạm trong đấu giá quyền sử dụng đất ở Đông Anh (Hà Nội) do Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội mở ngày 9/4, luật sư của bị cáo Nguyễn Thị Loan đã giao nộp cho Hội đồng xét xử hơn 80 bộ tài liệu, chứng cứ có liên quan trong vụ án.

Công an tỉnh thực hiện lời di huấn của Bác Hồ

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn quan tâm, chăm lo xây dựng lực lượng Công an nhân dân trong sạch, vững mạnh. Người để lại cho lực lượng Công an nhân dân nhiều di huấn quý báu, trong đó có bức thư gửi đồng chí Giám đốc Công an Khu 12, ngày 11/3/1948. Trong thư Người chỉ rõ: Tư cách người Công an cách mệnh là: Đối với tự mình phải: Cần, kiệm, liêm, chính; đối với đồng sự phải: Thân ái, giúp đỡ; đối với Chính phủ phải: Tuyệt đối trung thành; đối với nhân dân phải: Kính trọng, lễ phép; đối với công việc phải: Tận tụy; đối với địch phải: Cương quyết, khôn khéo.

Đấu tranh quyết liệt, phòng ngừa hiệu quả với tội phạm và tệ nạn xã hội

Với tinh thần đấu tranh quyết liệt, không khoan nhượng với tội phạm ngay từ những ngày đầu, tháng đầu của năm 2024, Công an tỉnh đã triển khai lực lượng tập trung đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, góp phần bảo đảm, giữ vững ổn định an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội, bảo vệ cuộc sống bình yên.

Thực hiện hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

Bằng sự hỗ trợ, giúp đỡ, hướng dẫn cụ thể, nhiệt tình của cán bộ Ban Tiếp công dân (TCD) tỉnh, những kiến nghị, bức xúc của 170 hộ dân có nhà và đất nằm trong phạm vi ảnh hưởng, liên quan đến công tác quy hoạch, thu hồi đất để thực hiện xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh tại tổ 8, phường Tân Thịnh (TP Hòa Bình) đã được đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh lắng nghe, chỉ đạo các cơ quan chức năng của tỉnh và thành phố tập trung giải quyết...

Phạt tù hai cựu cán bộ Công an cho vay lãi nặng, tổ chức đánh bạc

Sau 2 ngày xét xử, chiều 11/4, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã tuyên án phạt 7 bị cáo trong đường dây cho vay lãi nặng và đánh bạc tại Hà Nội.

Bảo đảm an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 và cao điểm du lịch hè 2024

Ngày 11/4, Thủ tướng Chính phủ ban hành Công điện số 36/CĐ-TTg về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 và cao điểm du lịch hè 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục