Công an huyện Tân Lạc quản lý hồ sơ đối tượng nghiện ma túy trên địa bàn.

Công an huyện Tân Lạc quản lý hồ sơ đối tượng nghiện ma túy trên địa bàn.

(HBĐT) - Huyện Tân Lạc có QL 6A và QL 12B chạy qua là 2 tuyến giao thông quan trọng, nối liền các tỉnh Tây Bắc về Hà Nội và các tỉnh đồng bằng Bắc Bộ. Đây là điều kiện thuận lợi để phát triển KT-XH, song cũng là tuyến mà các đối tượng tội phạm thường xuyên lợi dụng để thực hiện các hành vi phạm tội, trong đó nổi lên là tình hình phạm tội về ma túy. Những năm gần đây, tình hình tội phạm vận chuyển trái phép chất ma túy bị bắt giữ trên địa bàn huyện có chiều hướng gia tăng với tính chất, mức độ ngày càng nghiêm trọng.

 

Năm 2009, qua khảo sát trên địa bàn huyện có 14 xã, thị trấn có ma túy với 47 người nghiện, tỷ lệ người tái nghiện cao, hàng năm vẫn phát hiện người nghiện mới. Xác định địa bàn Tân Lạc là cửa ngõ quan trọng về buôn bán, vận chuyển chất ma túy, do vậy, chặn đứng ma túy ở đây là chặn đứng được “yết hầu” cung đường ma túy về các thành phố lớn. Ngày 23/6/2009, UBND tỉnh đã có Quyết định số 1186 UBND phê duyệt Đề án xây dựng địa bàn huyện Tân Lạc không có ma túy giai đoạn 2009 - 2014. UBND huyện đã ra quân tuyên truyền, cổ động tháng hành động phòng - chống ma túy. Các ngành phối hợp tổ chức 135 đêm truyền thông, tuyên truyên kiến thức về ma túy, mại dâm, HIV/AIDS tại các xã, thị trấn; tuyên truyền tại các cơ sở kinh doanh có điều kiện dễ bị lợi dụng để hoạt động mại dâm trá hình và thực hiện các hình vi, tổ chức chứa chấp việc sử dụng trái phép các chất ma túy. Hội PN chủ động tuyên truyền kiến thức phòng, chống ma túy cho 100% chi hội, tổ chức cho các hội viên ký cam kết gia đình “4 không” với ma túy. Ngành GD&ĐT huyện tổ chức nhiều phong trào thi đua phòng, chống ma túy giữa các trường học, lớp học và ký cam kết không mắc nghiện ma túy và các tệ nạn xã hội khác, đồng thời nắm tình hình, phát hiện, ngăn chặn sớm các trường hợp học sinh mắc nghiện và các tệ nạn xã hội. Trong phòng trào toàn dân phòng ngừa, phát hiện tố giác tội phạm ma túy ở các KDC, trường học đã tổ chức được 239 điểm mở hòm thư tố giác tội phạm. Từ năm 2009 đến nay, tiếp nhận xử lý 320 tin trực tiếp tố giác tội phạm ma túy, trong đó 71 đơn, thư tố giác về người nghiện ma túy. Xây dựng và duy trì hoạt động 77 mô hình quần chúng phòng - chống ma túy, điển hình như CLB “Tuổi trẻ và pháp luật” Hội PN xã Địch Giáo, “Ba tiếng kẻng” của xã Bắc Sơn; xóm tự quản của xã Do Nhân...  

Trong thời gian triển khai đề án công tác phòng ngừa đã đạt và vượt 4/5 mục tiêu, 100% hộ ký cam kết gia đình không có ma túy. Về công tác đấu tranh đã đạt và vượt 5 mục tiêu. Chủ động phát hiện bắt giữ 108 vụ với 161 đối tượng hành vi mua bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép chất ma túy, thu giữ 1.909.761 g, 529 bánh hêrôin, 21.903 viên, 92,49 g ma túy đá, 20 xe ô tô, 42 xe mô tô, 129 điện thoại di động, 2 máy tính bảng, 3 máy tính xách tay, 6 súng quân dụng, 2 lựu đạn...  So với trước khi triển khai đề án đã giảm được 2 địa bàn không có ma túy, 100% đối tượng nghiện được đưa đi cai dưới mọi hình thức. Lực lượng cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an huyện đã đưa trên 80 lượt đối tượng vào diện quản lý nghiệp vụ.  

Qua 5 năm triển khai đề án xây dựng địa bàn không ma túy đã làm chuyển biến sâu sắc từ nhận thức tới hành động của cấp ủy, chính quyền và nhân dân, huyện Tân Lạc từ đó phát huy được sức mạnh của cả hệ thống chính trị và kêu gọi nhân dân nhiệt tình tham gia phòng, chống ma túy. Hiện, trên địa bàn huyện không còn tình trạng mua bán ma túy công khai, không còn tụ điểm nhức nhối, phức tạp về ma túy. Công tác phát hiện, đấu tranh với các đường dây, băng ổ nhóm mua bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép chất ma tuy trên tuyến giao thông qua địa bàn tiếp tục được duy trì và có sự hiệp đồng chặt chẽ giữa các lực lượng đã đánh đúng, trúng nhiều đường dây mua bán, vận chuyển ma túy lớn, hoạt động liên tỉnh, xuyên quốc gia tạo được niềm  tin trong nhân dân đóng góp không nhỏ phát triển KT-XH địa phương.  

 

                                                                            Việt Lâm

 

 

Các tin khác


Cẩn trọng với những điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông trên đường Hồ Chí Minh

Đường Hồ Chí Minh là tuyến đường quan trọng thúc đẩy giao thương của tỉnh. Tuy nhiên trên tuyến đường này có nhiều đoạn nằm trong khu vực dân cư, mặt đường hẹp, khu vực giao cắt, đặc biệt một bộ phận người tham gia giao thông chưa có ý thức chấp hành các quy định đảm bảo an toàn giao thông (ATGT), người điều khiển phương tiện lấn làn, vượt ẩu, vi phạm quy định về tốc độ… là nguyên nhân gây tai nạn giao thông (TNGT).

Công an huyện Đà Bắc bắt đối tượng trộm tài sản tại trụ sở cơ quan Nhà nước

Thông tin từ Công an huyện Đà Bắc cho biết, đơn vị vừa điều tra, làm rõ và ra quyết định tạm giữ hình sự đối tượng Nguyễn Tuấn Hưng (SN 1989), trú tại tổ 2, khu 8, thị trấn Cái Rồng, huyện Vân Đồn (Quảng Ninh) về hành vi "Trộm cắp tài sản”.

Công an huyện Mai Châu bắt đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm

Thông tin từ Công an huyện Mai Châu cho biết, đơn vị vừa bắt 1 đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm về ma túy đang lẩn trốn trên địa bàn. Qua công tác nắm tình hình, Công an huyện đã phát hiện Giàng A Chư (SN 1982), trú tại xóm Thung Mặn, xã Hang Kia (Mai Châu) là đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm về ma túy đang có mặt tại nhà.

Người dùng Internet Việt đối mặt với 7 hình thức lừa đảo trực tuyến mới

Ngoài những hình thức lừa đảo phổ biến trên không gian mạng Việt Nam, Cục An toàn Thông tin cũng lưu ý người dùng Việt về chiến dịch lừa đảo trực tuyến qua email mới có quy mô quốc tế.

Khởi tố, bắt tạm giam Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần tập đoàn giáo dục Egroup

Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu, Bộ Công an (C03) đang xác minh, giải quyết Đơn của nhiều nhà đầu tư tố cáo Nguyễn Ngọc Thủy (Shark Thủy) lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua hình thức chuyển nhượng cổ phần Công ty CP tập đoàn giáo dục Egroup.

Gọi anh họ đi đòi nợ bằng vũ lực, bị cáo lĩnh 36 tháng tù treo

Ngày 25/3, Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh mở phiên tòa hình sự phúc thẩm theo đơn kháng cáo xin được hưởng án treo của bị cáo Nguyễn Phi Hổ (SN 1989), trú tại An Tiến, huyện Mỹ Đức (Hà Nội). Trước đó, Nguyễn Phi Hổ đã cùng anh họ là Nguyễn Quang Trung (SN 1989) cùng trú tại An Tiến, huyện Mỹ Đức bị TAND huyện Lương Sơn xét xử sở thẩm và xử tổng mức hình phạt 78 tháng tù về tội "cướp tài sản”. Sau khi kết thúc phiên tòa sơ thẩm, Nguyễn Phi Hổ đã làm đơn kháng cáo xin được lưởng án treo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục