Nhiều KDC trên địa bàn huyện mai Châu đã xây dựng tổ liên gia, dòng họ tự quản gắn với thực hiện CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở KDC”. (Ảnh: ĐVTN xã Cun Pheo lồng ghép tuyên truyền phòng – chống TNXH nhân ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc ở KDC).

Nhiều KDC trên địa bàn huyện mai Châu đã xây dựng tổ liên gia, dòng họ tự quản gắn với thực hiện CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở KDC”. (Ảnh: ĐVTN xã Cun Pheo lồng ghép tuyên truyền phòng – chống TNXH nhân ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc ở KDC).

(HBĐT) - Mai Hịch không chỉ được biết đến như một xã vùng sâu còn nhiều khó khăn của huyện Mai Châu, nơi đây còn được xem là một trong những điểm nóng về ANTT, cụ thể là những vấn đề về tệ nạn ma túy đi đôi với trộm cắp, cờ bạc, tuyên truyền văn hóa phẩm độc hại. Nhằm khắc phục và đầy lùi tệ nạn xã hội trên địa bàn, cấp ủy Đảng, chính quyền xã đã triển khai nhiều giải pháp quan trọng, trong đó, mô hình “dòng họ tự quản” gắn với tổ liên gia tự quản đã phát huy được những mặt tích cực và đã đạt được kết quả quan trọng.

 

Xóm Ngừa là một trong những xóm trung tâm của xã Mai Hịch. Xóm Ngừa có 32 hộ với 137 nhân khẩu cùng sinh sống, chủ yếu là đồng báo Thái thuộc dòng họ Hà Văn. Trước năm 2000, xóm Ngừa cũng là một trong những xóm bị ảnh hưởng nặng nề bởi tệ nạn buôn bán, tàng trữ trái phép và hút chích ma túy. Trong đó, nhiều đối tượng thuộc con cháu dòng họ Hà Văn đã có biểu hiện lười lao động, thích ăn chơi và nguy cơ bỏ học, dính vào tệ nạn xã hội. Trước tình hình trên, xác định vai trò tự quản của mỗi gia đình, dòng họ, tổ lên gia vô cùng quan trọng trong việc giáo dục con cháu, dòng họ Hà Văn đã thống nhất xây dựng quy ước “tự quản” với sự tham gia góp ý của cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ cơ sở để lấy đó làm cẩm nang sinh hoạt của dòng họ trong giáo dục truyền dạy con cháu. Đồng chí Hà Văn Xuân, Chủ tịch MTTQ xã Mai Hịch, một thành viên trong dòng họ cho biết: quy ước có 3 mục tiêu cụ thể là phát huy tinh thần đoàn kết, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, vận động nhân dân chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; ngăn chặn và đẩy lùi các tai, tệ nạn xã hội đang diễn ra trên địa bàn và cuối cùng là vận động con  cháu xây dựng quỹ hỗ trợ hộ nghèo, quỹ khuyến học.  Ngay sau khi có quy ước tự quản, dòng họ Hà Văn đã tuyên truyền, vận động con cháu thực hiện, chấp hành nghiêm quy ước của dòng họ. Nhờ đó, đến năm 2003, số hộ nghèo trong dòng họ được xóa, nhiều hộ gia đình kinh tế ổn định, dòng họ không có người vi phạm pháp luật, 100% gia đình trong dòng họ được bình xét gia đình văn hóa. Ngoài ra, dòng họ đã gây quỹ khuyến học được hơn 20 triệu đồng, góp phần động viên con cháu tích cực học tập, nâng cao kiến thức.

 

Mô hình tự quản của dòng họ Hà Văn đã lan tỏa ra cả KDC, tác động tích cực tới nhận thức của người dân trong xã. Từ thành công bước đầu của dòng họ, cấp ủy Đảng, chính quyền xã Mai Hịch đã triển khai xây dựng tổ liên gia tự quản gắn với xây dựng dòng họ tự quản. Tính đến năm 2010, toàn xã đã thành lập được 10 tổ liên gia tự quản và mô hình tự quản của dòng họ Hà Văn cũng được phát triển, nhân rộng tại nhiều xóm khác.

 

Với chủ trương tuyên truyền, vận động là chính, các tổ liên gia tự quản, dòng họ tự quản đã khơi gợi tinh thần tự giác của hộ gia đình, người dân trong việc thực hiện quy ước của tổ liên gia, dòng họ gắn với thực hiện CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở KDC”. Trong đó, trọng tâm là gìn giữ vệ sinh môi trường, đường làng ngõ xóm, gìn giữ văn hóa dân tộc, thực hiện các CVĐ từ thiện, nhân đạo do MTTQ và các đoàn thể phát động. Đặc biệt, mô hình đã đem lại những hiệu quả thiết thực trong phòng - chống tệ nạn ma túy. Tính đến năm nay, các tổ liên gia, dòng họ tự quản đã vận động cảm hóa được 19 đối tượng nghiện ma túy đăng ký cai nghiện tại cộng đồng, góp phần làm giảm số người nghiện từ 33 người (năm 2013) xuống còn 12 người (năm nay) và hạn chế người nghiện phát sinh.   

 

Ngoài ra, các tổ liên gia, dòng họ tự quản đã vận động nhân dân tích cực hiến đất, ủng hộ vật liệu, ngày công để xây dựng NTM. Tính đến nay, toàn xã đã vận động các hộ hiến 5.230 m đất xây dựng đồng giao thông nông thôn, kênh mương nội đồng. Đặc biệt, với những nỗ lực trong việc giáo dục, truyền dạy con cháu thực hiện nếp sống văn hóa, gìn giữ vệ sinh môi trường và đảm bảo ANXH, dòng họ Hà Văn đã được UBND tỉnh tặng bằng khen trong phong trào thi đua xây dựng NTM năm 2013.   

 

 

                                                                        Đinh Hòa

 

 

Các tin khác


Công an huyện Mai Châu bắt đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm

Thông tin từ Công an huyện Mai Châu cho biết, đơn vị vừa bắt 1 đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm về ma túy đang lẩn trốn trên địa bàn. Qua công tác nắm tình hình, Công an huyện đã phát hiện Giàng A Chư (SN 1982), trú tại xóm Thung Mặn, xã Hang Kia (Mai Châu) là đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm về ma túy đang có mặt tại nhà.

Người dùng Internet Việt đối mặt với 7 hình thức lừa đảo trực tuyến mới

Ngoài những hình thức lừa đảo phổ biến trên không gian mạng Việt Nam, Cục An toàn Thông tin cũng lưu ý người dùng Việt về chiến dịch lừa đảo trực tuyến qua email mới có quy mô quốc tế.

Khởi tố, bắt tạm giam Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần tập đoàn giáo dục Egroup

Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu, Bộ Công an (C03) đang xác minh, giải quyết Đơn của nhiều nhà đầu tư tố cáo Nguyễn Ngọc Thủy (Shark Thủy) lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua hình thức chuyển nhượng cổ phần Công ty CP tập đoàn giáo dục Egroup.

Gọi anh họ đi đòi nợ bằng vũ lực, bị cáo lĩnh 36 tháng tù treo

Ngày 25/3, Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh mở phiên tòa hình sự phúc thẩm theo đơn kháng cáo xin được hưởng án treo của bị cáo Nguyễn Phi Hổ (SN 1989), trú tại An Tiến, huyện Mỹ Đức (Hà Nội). Trước đó, Nguyễn Phi Hổ đã cùng anh họ là Nguyễn Quang Trung (SN 1989) cùng trú tại An Tiến, huyện Mỹ Đức bị TAND huyện Lương Sơn xét xử sở thẩm và xử tổng mức hình phạt 78 tháng tù về tội "cướp tài sản”. Sau khi kết thúc phiên tòa sơ thẩm, Nguyễn Phi Hổ đã làm đơn kháng cáo xin được lưởng án treo.

Công an tỉnh tiếp nhận hành vi có dấu hiệu vi phạm trật tự an toàn giao thông qua mạng xã hội

Công an tỉnh Hòa Bình ban hành Thông báo số 201/TB-CAT, ngày 22/3/2024 về việc thông báo tiếp nhận những hành vi có dấu hiệu vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông thông qua phản ánh của tổ chức, cá nhân.

Huyện Cao Phong tăng cường kiểm sát thi hành án hình sự

Thực hiện công tác kiểm sát thi hành án hình sự (THAHS), Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) huyện Cao Phong đã quản lý, theo dõi đầy đủ, kịp thời các bản án hình sự đã có hiệu lực pháp luật, qua đó kiểm sát chặt chẽ hoạt động ra quyết định thi hành án (THA), việc áp giải bị án THA phạt tù, việc theo dõi, quản lý bị án phạt tù nhưng được hưởng án treo, cấp giấy chứng nhận hết thời gian thử thách…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục