Hội PN xã Tân Thành (Lương Sơn) tích cực tuyên truyền các chủ trương, chính sách, pháp luật tới người dân trong xã.

Hội PN xã Tân Thành (Lương Sơn) tích cực tuyên truyền các chủ trương, chính sách, pháp luật tới người dân trong xã.

(HBĐT) - Với đặc thù là địa bàn cửa ngõ của tỉnh, tiếp giáp với vùng đồng bằng và Thủ đô Hà Nội, có điều kiện KT-XH phát triển. Tuy vậy, Lương Sơn cũng phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức về các vấn đề liên quan đến ANTT, trong đó, nổi lên là tình trạng sử dụng trái phép ma túy vẫn còn diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến công tác bảo đảm ANTT - TTATXH trên địa bàn huyện.

 

Theo thống kê của lực lượng chức năng huyện Lương Sơn, tính đến hết tháng 8/2014, toàn huyện có 520 người nghiện. Trong đó có 66 người đã chết, 47 người chuyển đi nơi khác, 132 người đang trong trại cai nghiện, cơ sở giáo dục, đang chấp hành án; 88 người đã cai nghiện thành công. Trong đó, có 49 người cai nghiện thành công tại trung tâm, 39 người cai nghiện thành công tại gia đình, cộng đồng. Đến tháng 12/2014, huyện Lương Sơn vẫn còn 173 người nghiện có hồ sơ quản lý ngoài xã hội, tăng 19 người so với cùng kỳ năm 2013. Trong đó có 6 người nghiện mới do đi làm ăn nơi khác mắc nghiện về, 13 người tái nghiện.

 

Trước tình hình trên, cấp ủy, chính quyền các cấp từ huyện đến cơ sơ đã tập trung triển khai nhiều giải pháp, công tác đấu tranh, phòng - chống tội phạm nói chung và đấu tranh phòng - chống ma túy nói riêng. Các cấp, ngành, xã, thị trấn trong toàn huyện đã có sự phối hợp chặt chẽ, cùng vào cuộc tập trung đẩy mạnh tuyên truyền phòng - chống ma túy, giúp đỡ người nghiện cai nghiện tái hòa nhập cộng đồng; đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến các chính sách pháp luật về đấu tranh phòng, chống tội phạm và giải quyết vấn đề người nghiện đến các xã, xóm, KDC. Đặc biệt, thông qua các hội nghị, họp nhân dân, công tác tuyên truyền về chính sách, pháp luật, phòng chống tội phạm ma túy đã đến được với từng hộ gia đình ở 187/187 xóm, tiểu khu trong toàn huyện. Ngoài ra, thông qua hệ thống loa phát thanh ở các thôn xóm, tiểu khu, các chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước liên quan tới công tác đấu tranh, phòng - chống tội phạm, phòng - chống ma túy cũng đã đến được với đông đảo người dân. Chính từ việc đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến các chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước về đấu tranh phòng - chống tội phạm, phòng - chống ma túy đã tích cực góp phần nâng cao nhận thức pháp luật của người dân về công tác phòng ngừa, giáo dục con em không vi phạm pháp luật, cũng như tuyên truyền về những tác hại của ma túy tới cuộc sống nhân dân. Huy động sự vào cuộc của nhân dân trong công tác đấu tranh phòng ngừa, tích cực tham gia tố giác tội phạm và người nghiện; trực tiếp nhận và cùng gia đình, các đoàn thể quản lý, giúp đỡ, tạo điều kiện cho người nghiện cai nghiện tại gia đình và quản lý sau cai, tạo việc làm ổn định cho người nghiện tái hòa nhập cộng đồng.

 

Những năm qua, Lương Sơn đã xây dựng và củng cố các mô hình về phòng - chống ma túy trong cộng đồng một cách hiệu quả như mô hình xây dựng xã, thị trấn không có tệ nạn ma túy. Từ mô hình điểm ở xã Trung Sơn, đến nay, mô hình này đã được nhân rộng ở 20/20 xã, thị trấn trong toàn huyện. Ngoài ra, Lương Sơn tiếp tục duy trì, củng cố mô hình CLB tự quản sau cai nghiện tại thị trấn Lương Sơn. Mô hình này cũng đang từng bước được nhân rộng trong toàn huyện do Đoàn thanh niên làm chủ nhiệm nhằm thu hút, tập hợp thanh niên vào sinh hoạt trong các CLB. Đồng thời, tổ chức cho ĐVTN ký cam kết không tham gia vào  TNXH…

 

Cùng với tuyên truyền, lực lượng chức năng huyện Lương Sơn đã đẩy mạnh công tác phòng ngừa, đấu tranh trấn áp tội phạm. Theo đó, lực lượng Công an huyện, công an các xã, thị trấn đã tiến hành gọi hỏi, cảm hóa, giáo dục 32 lượt đối tượng sưu tra, 168 lượt người nghiện đang cai nghiện ma túy tại gia đình, cộng đồng, số nghi nghiện, đối tượng tù tha về ma túy, số đi cai nghiện tại Trung tâm Chữa bệnh - LĐXH tỉnh về. Ngoài ra, các cơ quan chức năng cũng đã tổ chức cho 20 cơ sở kinh doanh dễ bị tội phạm lợi dụng hoạt động phạm tội ký cam kết không để xảy ra tệ nạn ma túy tại nơi kinh doanh; lập 28 hồ sơ đề nghị áp dụng biện pháp cai nghiện tại gia đình, cộng đồng theo Nghị định 94/NĐ-CP; xác minh, củng cố hồ sơ 15 người đề nghị đưa vào diện sưu tra về ma túy; bắt 4 vụ với 4 đối tượng phạm tội về ma túy đưa ra xét xử... Nhờ vậy, tình hình tội phạm ma túy trên địa bàn huyện đã từng bước được kiểm soát, không để xảy ra điểm nóng, số người nghiện ngoài xã hội tiếp tục được quản lý, theo dõi hiệu quả.

 

 

 

                                                                 Mạnh Hùng  

 

 

 

Các tin khác


Đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày (từ 27/4 đến 1/5). Đây sẽ là thời điểm người dân có nhu cầu đi thăm thân, tham quan, du lịch tăng cao, dẫn đến lượng người, phương tiện tham gia giao thông sẽ gia tăng đột biến. Trước tình hình đó, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn trong suốt thời gian nghỉ lễ.

8 xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật

Năm 2023, UBND huyện Lạc Thủy đã công nhận 8/10 xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Hiện, toàn huyện có 112 tổ hòa giải ở cơ sở và 706 hòa giải viên.

Phát hiện kho hàng đông lạnh chứa gần 1 tấn thực phẩm 'bẩn'

Đội cảnh sát kinh tế, Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) phối hợp với Đội quản lý thị trường số 22 ra quyết định kiểm tra số hàng hóa tại kho địa chỉ số 489 Hoàng Quốc Việt, phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm, phát hiện gần 1 tấn thực phẩm gồm các loại thịt lợn, thịt bò, thịt gà đều là sản phẩm đông lạnh đóng túi, một số đã tẩm ướp sẵn để đưa đi tiêu thụ.

Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” thành phố Hoà Bình

Sáng 23/4, UBND thành phố Hoà Bình tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn PCCC" năm 2024.

Triển khai công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý II/2024

Sáng 24/4, Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác bảo đảm trật tự, ATGT quý I; triển khai phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024. Đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Bộ trưởng Bộ GTVT, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban ATGT quốc gia chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Quách Tất Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ban, ngành.

Phòng ngừa tội phạm cướp, cướp giật cho các cơ sở kinh doanh vàng, bạc

Thời gian qua, tình hình tội phạm trộm cắp, cướp giật tài sản đã, đang có nhiều diễn biến phức tạp; phương thức, thủ đoạn ngày càng liều lĩnh, manh động. Nhằm thực hiện tốt công tác phòng ngừa tội phạm, Phòng Kỹ thuật hình sự, Công an tỉnh chủ trì, phối hợp Công an các huyện, thành phố tổ chức tuyên truyền trực tiếp đến từng cơ sở kinh doanh vàng, bạc, đá quý trên địa bàn toàn tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục