Các tư vấn viên pháp luật xã Dũng Phong xây dựng tiểu phẩm tham dự hội thi “Tư vấn viên pháp luật tại cộng đồng giỏi” năm 2014 của huyện - một hoạt động trong Dự án 395/11/13.

Các tư vấn viên pháp luật xã Dũng Phong xây dựng tiểu phẩm tham dự hội thi “Tư vấn viên pháp luật tại cộng đồng giỏi” năm 2014 của huyện - một hoạt động trong Dự án 395/11/13.

(HBĐT) - Dự án “Tăng cường năng lực cho các tổ chức xã hội, tổ chức đoàn thể trong việc tư vấn pháp luật cho người nghèo và phụ nữ dân tộc thiểu số tỉnh Hoà Bình” (gọi tắt là Dự án 395/11/13) do Quỹ Hỗ trợ các sáng kiến tư pháp (JIFF) tài trợ được triển khai tại huyện Cao Phong từ tháng 3 - 12/2014. Dự án đã tạo hiệu quả thiết thực trong việc nâng cao kiến thức pháp luật, kỹ năng tư vấn pháp luật cho cán bộ các tổ chức hội, đoàn thể như MTTQ, thanh niên, phụ nữ, nông dân, CCB. Đồng thời, tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho người dân về các lĩnh vực đất đai, hôn nhân - gia đình, giải quyết vấn đề bạo lực gia đình và khiếu nại.

 

Thực hiện dự án, huyện đã tổ chức 5 lớp tập huấn nâng cao kỹ năng tư vấn pháp luật cộng đồng và kiến thức các Luật: Đất đai năm 2013, Phòng, chống Bạo lực gia đình và Khiếu nại với sự tham gia của 300 người là cán bộ lãnh đạo xã, công chức tư pháp - hộ tịch, thành viên các ngành, đoàn thể, bí thư, trưởng xóm, khu phố và các cộng tác viên, tuyên truyền viên của các xã, thị trấn trong vùng dự án gồm: Tây Phong, Yên Thượng, Yên Lập, Dũng Phong và thị trấn Cao Phong. Khoá tập huấn đã giúp các học viên hiểu rõ thêm về tư vấn pháp luật, kỹ năng, phương thức, hình thức tư vấn pháp luật, nắm vững nội dung cơ bản của các văn bản luật... Sau tập huấn, các tư vấn viên đã tổ chức 10 đợt tư vấn tại 46 xóm của 5 xã, thị trấn được hưởng lợi từ dự án, thu hút trên 300 người dân đến tham dự, tạo điều kiện để người dân dễ dàng tiếp cận hơn với dịch vụ tư vấn pháp luật, giúp họ thực hiện quyền lợi và nghĩa vụ của mình. Thông qua đó, mạng lưới tư vấn viên pháp luật cộng đồng các tổ chức Hội, đoàn thể cũng được hình thành, bước đầu có 55 thành viên tham gia. Trong khuôn khổ hoạt động, dự án đã xây dựng và cấp phát “Sổ tay kỹ năng tư vấn pháp luật cộng đồng” cho 296 tư vấn viên, 120 cuốn cho đội ngũ cán bộ lãnh đạo, 104 cuốn cho các tủ sách câu lạc bộ cộng đồng. Nổi bật là hội thi “Tư vấn viên pháp luật cộng đồng giỏi” được tổ chức đã tạo sân chơi pháp lý bổ ích, thiết thực cho đội ngũ tư vấn viên của huyện.

 

Đồng chí Bùi Văn Bền, Phó Chủ tịch UBND xã Tây Phong chia sẻ: Là một trong những xã, thị trấn nằm trong vùng dự án, với những hoạt động đã triển khai thực sự đã tạo hiệu quả tích cực trong công tác tuyên truyền, PBGDPL, nâng cao hiểu biết pháp luật cho người dân trên địa bàn, nhất là pháp luật về đất đai, phòng, chống bạo lực gia đình, khiếu nại, giúp người nghèo, phụ nữ, người dân tộc thiểu số tiếp cận với kiến thức pháp luật. Thời gian qua, trên địa bàn xã không có đơn, thư KN -TC, các vụ việc xảy ra đều được quan tâm giải quyết kịp thời, nổi bật là vấn đề tranh chấp đất đai giảm mạnh.

 

Theo lãnh đạo UBND huyện Cao Phong, dự án đã được triển khai thực hiện đúng với yêu cầu, mục đích đề ra, phù hợp, thiết thực với yêu cầu thực tế của huyện hiện nay đó là trang bị cho đội ngũ cộng tác viên, tư vấn viên pháp luật về kiến thức, kỹ năng tư vấn pháp luật để thực hiện công tác trợ  giúp pháp lý cho người dân tại thôn, xã. Tuy nhiên, do dự án mới thực hiện được ở 5/14 xã, thị trấn nên đội ngũ tư vấn viên ở địa bàn ngoài vùng dự án chưa được hưởng lợi, đội ngũ tư vấn viên cũng mới được tập huấn kiến thức, kỹ năng lần đầu nên đối với những vấn đề khó, phức tạp việc tư vấn còn hạn chế. Bên cạnh đó, mạng lưới tư vấn viên pháp luật cộng đồng mới được hình thành cần hỗ trợ về công tác quản lý, kinh phí hoạt động, tiếp tục nâng cao kiến thức, kỹ năng tư vấn... Đây là những vấn đề cần được quan tâm tạo điều kiện nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác tuyên truyền pháp luật, trợ giúp pháp lý cho các đối tượng yếu thế trên địa bàn huyện.

 

 

 

 

                                                                                      Thu Hà

 

 

 

Các tin khác


Đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày (từ 27/4 đến 1/5). Đây sẽ là thời điểm người dân có nhu cầu đi thăm thân, tham quan, du lịch tăng cao, dẫn đến lượng người, phương tiện tham gia giao thông sẽ gia tăng đột biến. Trước tình hình đó, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn trong suốt thời gian nghỉ lễ.

8 xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật

Năm 2023, UBND huyện Lạc Thủy đã công nhận 8/10 xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Hiện, toàn huyện có 112 tổ hòa giải ở cơ sở và 706 hòa giải viên.

Phát hiện kho hàng đông lạnh chứa gần 1 tấn thực phẩm 'bẩn'

Đội cảnh sát kinh tế, Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) phối hợp với Đội quản lý thị trường số 22 ra quyết định kiểm tra số hàng hóa tại kho địa chỉ số 489 Hoàng Quốc Việt, phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm, phát hiện gần 1 tấn thực phẩm gồm các loại thịt lợn, thịt bò, thịt gà đều là sản phẩm đông lạnh đóng túi, một số đã tẩm ướp sẵn để đưa đi tiêu thụ.

Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” thành phố Hoà Bình

Sáng 23/4, UBND thành phố Hoà Bình tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn PCCC" năm 2024.

Triển khai công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý II/2024

Sáng 24/4, Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác bảo đảm trật tự, ATGT quý I; triển khai phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024. Đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Bộ trưởng Bộ GTVT, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban ATGT quốc gia chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Quách Tất Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ban, ngành.

Phòng ngừa tội phạm cướp, cướp giật cho các cơ sở kinh doanh vàng, bạc

Thời gian qua, tình hình tội phạm trộm cắp, cướp giật tài sản đã, đang có nhiều diễn biến phức tạp; phương thức, thủ đoạn ngày càng liều lĩnh, manh động. Nhằm thực hiện tốt công tác phòng ngừa tội phạm, Phòng Kỹ thuật hình sự, Công an tỉnh chủ trì, phối hợp Công an các huyện, thành phố tổ chức tuyên truyền trực tiếp đến từng cơ sở kinh doanh vàng, bạc, đá quý trên địa bàn toàn tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục