Các hòa giải viên, tuyên truyền viên pháp luật thị trấn Cao Phong (Cao Phong) với tiểu phẩm tuyên truyền về xây dựng gia đình hạnh phúc và giữ gìn tình đoàn kết trong cộng đồng.

Các hòa giải viên, tuyên truyền viên pháp luật thị trấn Cao Phong (Cao Phong) với tiểu phẩm tuyên truyền về xây dựng gia đình hạnh phúc và giữ gìn tình đoàn kết trong cộng đồng.

(HBĐT) - Xuân về là dịp để mọi người, mọi nhà sum vầy. Làng trên, xóm dưới, đoàn kết xây dựng cuộc sống ngày một ấm no, hạnh phúc. Để có được không khí đầm ấm, yêu thương ấy có một phần đóng góp của hoà giải viên cơ sở - những người bắc nhịp cầu kết nối yêu thương.

 

Vợ chồng anh V.V.T và chị N.T.T ở xóm Văn Tiến, xã Dân Hạ (Kỳ Sơn) đã có với nhau 2 mặt con, trai gái đủ cả. Anh làm ở một cơ quan Nhà nước, chị ở nhà chăm lo gia đình. Trong cuộc sống, anh chị thường xảy ra xích mích, có lần xô xát khiến chị bỏ nhà đi một thời gian dài, khi trở về, chị tìm đến tổ hoà giải xóm nhờ giúp để được ly hôn. Anh chồng cũng nóng giận không cho vợ về nhà. Trước sự việc đó, tổ hoà giải xóm đã gặp gỡ cả hai người để tìm hiểu ngọn ngành câu chuyện. Qua trò chuyện, trao đổi, nguyên nhân chính là giữa hai người không tìm được tiếng nói chung, không thông cảm cho công việc của nhau. Các hoà giải viên đã gặp từng người, tâm tình, phân tích phải, trái để hai vợ chồng thấy được trách nhiệm, nghĩa vụ phải cùng chia sẻ công việc, tình cảm để gìn giữ hạnh phúc gia đình. Việc làm của tổ hoà giải đã giúp hai vợ chồng hiểu ra, anh chồng đồng ý cho vợ về nhà, chị vợ xin lỗi chồng quay về đoàn tụ. Chị Bùi Thị Nguyệt, thành viên tổ hoà giải xóm Văn Tiến cho biết: Sự việc trên là một trong nhiều vụ việc tổ hoà giải xóm đã tham gia hoà giải thành công, mang lại niềm vui, hạnh phúc cho mỗi gia đình, từ đó góp phần giữ gìn tình đoàn kết xóm giềng, AN-TT thôn xóm được ổn định, “trong ấm, ngoài êm” là vậy.

 

Hòa giải từ lâu vốn đã được xem là một truyền thống đạo lý tốt đẹp của dân tộc ta. Trong đời sống hôm nay, khi những mâu thuẫn, xích mích, tranh chấp về quyền lợi phát sinh một cách thường xuyên hơn, nếu không được giải quyết sớm, kịp thời có thể dẫn đến hậu quả phức tạp, nhất là khi hiểu biết pháp luật của một bộ phận người dân còn hạn chế, công tác hòa giải càng đóng vai trò quan trọng giúp hạn chế một phần tình trạng tranh chấp, đơn, thư khiếu kiện do thiếu hiểu biết. Đồng chí Bùi Văn Vình, Phó Giám đốc Sở Tư pháp cho biết: Với phương châm “bám sát cộng đồng”, các địa phương trong tỉnh đã chú trọng xây dựng mô hình tổ hoà giải. Đến nay, tỉnh ta đã xây dựng, duy trì được hoạt động của mạng lưới tổ hoà giải ở hầu hết các xóm, bản, tổ dân phố, cụm dân cư gồm 2.048 tổ với 11.624 hòa giải viên. Hoạt động của các tổ hòa giải cơ sở thường xuyên được kiện toàn, củng cố, không ngừng nâng cao chất lượng, hiệu quả. Hàng năm, 100% vụ việc mâu thuẫn, xích mích, tranh chấp nhỏ phát sinh trong cộng đồng dân cư đều được các tổ hòa giải phát hiện và hòa giải kịp thời. Năm 2014, các tổ tham gia hoà giải 1.295 việc, đã hoà giải thành 1.031 việc, đạt tỷ lệ 80%. Đồng thời, thông qua hoạt động hòa giải ở cơ sở đã tuyên truyền pháp luật đến người dân, giúp mọi người sống vì lợi ích chung của cộng đồng, từ đó nêu cao ý thức chấp hành chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, thực hiện đầy đủ quy ước, hương ước của thôn, xóm đã đề ra.

 

Theo kinh nghiệm của nhiều hòa giải viên cơ sở, công tác hòa giải không thể chỉ áp dụng pháp luật mà phần lớn là dùng phương pháp phân tích, thuyết phục trên cơ sở quy định của pháp luật, phong tục, truyền thống, uy tín, nêu gương là chính để tư vấn, hỗ trợ, xoa dịu đương sự khi có tranh chấp, hướng họ giải quyết vấn đề qua phương diện tình cảm chứ không đưa ra một phán quyết mang tính quyền lực, áp đặt. Đây là yếu tố quan trọng nhất để công tác hòa giải cơ sở thành công, không để “chuyện bé xé ra to”. Để làm được điều đó, mỗi hòa giải viên phải kết hợp hài hòa nhiều tố chất, đó là kiến thức chắc chắn về các quy định của pháp luật, sự am hiểu về các vấn đề xã hội, phong tục, tập quán của người dân địa phương và trên hết là lòng nhiệt tình, cái tâm với công việc.

 

Chia sẻ về công tác hòa giải, chị Bùi Thị Nguyệt, thành viên tổ hòa giải xóm Văn Tiến cho biết thêm: “Nhiều vụ việc, nếu áp dụng cái lý để hòa giải sẽ rất khó khăn, vì mỗi bên nhất quyết đòi quyền lợi cho mình, không ai chịu ai. Nhưng khi hòa giải viên viện dẫn về những truyền thống đạo lý tốt đẹp của người Việt Nam, khơi dậy những nét đẹp trong văn hóa ứng xử, đem cái tình mà đối đãi với nhau thì các xung đột lại được hóa giải một cách nhẹ nhàng, êm thấm”.

 

Bằng cái tâm và lòng nhiệt tình, những hòa giải viên cơ sở đã trở thành nhịp cầu, sợi dây thắt chặt tình yêu thương con người để mỗi ngôi nhà thực sự là một mái ấm, mỗi cụm dân cư là một khối đoàn kết cùng nhau xây dựng cuộc sống mới ngày càng tốt đẹp hơn.

 

 

 

                                                                                      Hà Thu

 

Các tin khác


Đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày (từ 27/4 đến 1/5). Đây sẽ là thời điểm người dân có nhu cầu đi thăm thân, tham quan, du lịch tăng cao, dẫn đến lượng người, phương tiện tham gia giao thông sẽ gia tăng đột biến. Trước tình hình đó, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn trong suốt thời gian nghỉ lễ.

8 xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật

Năm 2023, UBND huyện Lạc Thủy đã công nhận 8/10 xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Hiện, toàn huyện có 112 tổ hòa giải ở cơ sở và 706 hòa giải viên.

Phát hiện kho hàng đông lạnh chứa gần 1 tấn thực phẩm 'bẩn'

Đội cảnh sát kinh tế, Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) phối hợp với Đội quản lý thị trường số 22 ra quyết định kiểm tra số hàng hóa tại kho địa chỉ số 489 Hoàng Quốc Việt, phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm, phát hiện gần 1 tấn thực phẩm gồm các loại thịt lợn, thịt bò, thịt gà đều là sản phẩm đông lạnh đóng túi, một số đã tẩm ướp sẵn để đưa đi tiêu thụ.

Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” thành phố Hoà Bình

Sáng 23/4, UBND thành phố Hoà Bình tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn PCCC" năm 2024.

Triển khai công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý II/2024

Sáng 24/4, Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác bảo đảm trật tự, ATGT quý I; triển khai phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024. Đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Bộ trưởng Bộ GTVT, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban ATGT quốc gia chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Quách Tất Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ban, ngành.

Phòng ngừa tội phạm cướp, cướp giật cho các cơ sở kinh doanh vàng, bạc

Thời gian qua, tình hình tội phạm trộm cắp, cướp giật tài sản đã, đang có nhiều diễn biến phức tạp; phương thức, thủ đoạn ngày càng liều lĩnh, manh động. Nhằm thực hiện tốt công tác phòng ngừa tội phạm, Phòng Kỹ thuật hình sự, Công an tỉnh chủ trì, phối hợp Công an các huyện, thành phố tổ chức tuyên truyền trực tiếp đến từng cơ sở kinh doanh vàng, bạc, đá quý trên địa bàn toàn tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục