Quang cảnh hội thảo.

Quang cảnh hội thảo.

(HBĐT) - Trong 2 ngày 24 và 25/3, tại thành phố Hoà Bình đã diễn ra hội thảo “Một số định hướng cơ bản của dự án Bộ Luật hình sự sửa đổi” do Ủy ban Tư pháp của Quốc hội tổ chức. Tham gia hội thảo có đại diện Ủy ban Tư pháp, TAND tối cao, Viện KSND tối cao, Bộ Công an và các chuyên gia. Tỉnh ta có đồng chí Hoàng Quang Minh, Ủy viên Thường trực HĐND tỉnh và đại diện các cơ quan tư pháp của tỉnh.

 

Hội thảo nhằm cung cấp thông tin và tạo diễn đàn để các ĐBQH, cơ quan tư pháp, chuyên gia nghiên cứu và người làm công tác thực tiễn trao đổi, đánh giá thực tiễn áp dụng Bộ luật hình sự hiện hành và luận cứ khoa học, những định hướng sửa đổi cơ bản của bộ Luật hình sự nhằm thể chế hóa Hiến pháp năm 2013 và chủ trương cải cách tư pháp, chuẩn bị cho việc thẩm tra dự án Bộ luật hình sự (sửa đổi).

 

Các đại biểu đã nghe và thảo luận một số nội dung cụ thể như: Định hướng đổi mới chính sách hình sự và những nội dung sửa đổi cơ bản trong dự án Bộ luật hình sự sửa đổi; Một số vấn đề về việc tiếp tục hạn chế áp dụng hình phạt tử hình theo định hướng cải cách tư pháp trong dự án Bộ luật hình sự (sửa đổi); vấn đề trách nhiệm hình sự và các hình phạt đối với pháp nhân trong dự án Bộ luật hình sự (sửa đổi); Vấn đề tội phạm hóa và phi tội phạm hóa trong dự án Bộ luật hình sự (sửa đổi); Một số ý kiến về các biện pháp thay thế hình sự áp dụng đối với người chưa thành niên phạm tội trong dự thảo Bộ luật hình sự (sửa đổi); Quy định về hình phạt và loại trừ trách nhiệm hình sự trong dự thảo Bộ Luật hình sự (sửa đổi); Mối quan hệ giữa mức hình phạt tiền quy định trong dự thảo Bộ luật hình sự (sửa đổi) và mức phạt tiền trong xử lý hành chính đối với loại hành vi vi phạm vừa có quy định xử lý hành chính vừa có quy định xử lý hình sự; Tội danh “Cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”- vấn đề đặt ra và hướng giải quyết; Giải pháp khắc phục tồn tại trong thực tế áp dụng hình phạt cải tạo không giam giữ và hình phạt tiền - Vấn đề chuyển hình phạt tiền và hình phạt cải tạo không giam giữ thành hình phạt tù trong dự thảo Bộ luật hình sự (sửa đổi).  

Tại hội thảo, các đại biểu đã đóng góp nhiều ý kiến nhằm xây dựng Bộ luật hình sự đảm bảo tính minh bạch, khả thi và tính dự báo cao. Đây là những yếu tố cơ bản nhằm phát huy hơn nữa vai trò của Bộ luật hình sự với tư cách là công cụ pháp lý sắc bén, hữu hiệu trong đấu tranh phòng, chống tội phạm trong điều kiện mới, góp phần bảo vệ chủ quyền, an ninh đất nước, bảo vệ chế độ, quyền con người, quyền công dân… đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế của đất nước ta.

                                                                

 

                                                                     Thúy Hằng

         

 

 

Các tin khác


Thực hiện hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

Bằng sự hỗ trợ, giúp đỡ, hướng dẫn cụ thể, nhiệt tình của cán bộ Ban Tiếp công dân (TCD) tỉnh, những kiến nghị, bức xúc của 170 hộ dân có nhà và đất nằm trong phạm vi ảnh hưởng, liên quan đến công tác quy hoạch, thu hồi đất để thực hiện xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh tại tổ 8, phường Tân Thịnh (TP Hòa Bình) đã được đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh lắng nghe, chỉ đạo các cơ quan chức năng của tỉnh và thành phố tập trung giải quyết...

Phạt tù hai cựu cán bộ Công an cho vay lãi nặng, tổ chức đánh bạc

Sau 2 ngày xét xử, chiều 11/4, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã tuyên án phạt 7 bị cáo trong đường dây cho vay lãi nặng và đánh bạc tại Hà Nội.

Bảo đảm an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 và cao điểm du lịch hè 2024

Ngày 11/4, Thủ tướng Chính phủ ban hành Công điện số 36/CĐ-TTg về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 và cao điểm du lịch hè 2024.

Huyện Kim Bôi: Tạo chuyển biến trong nhận thức cho học sinh về an toàn giao thông

Thời gian gần đây, trên địa bàn huyện Kim Bôi tình trạng thanh, thiếu niên, nhất là học sinh vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông (TTATGT) diễn ra phức tạp.

Siết chặt quản lý hoạt động bán hàng đa cấp tại địa phương

Ngày 22/3/2024, Sở Công Thương có Công văn số 641/SCT-QLTM về việc "tăng cường quản lý hoạt động bán hàng đa cấp tại địa phương”. Theo đó, Sở Công Thương đề nghị UBND các huyện, thành phố tăng cường công tác quản lý, giám sát đối với hoạt động của loại hình kinh doanh này.

Hôm nay (10/4), xét xử cựu Giám đốc Công an Hải Phòng Đỗ Hữu Ca

Ông Đỗ Hữu Ca, cựu Giám đốc Công an TP Hải Phòng hầu tòa về tội danh "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" khi nhận 35 tỷ đồng hứa "chạy án".

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục