Cán bộ Phòng Kiểm tra và theo dõi thi hành văn bản (Sở Tư pháp) kiểm tra, xem xét tính hợp hiến, hợp pháp của văn bản QPPL.

Cán bộ Phòng Kiểm tra và theo dõi thi hành văn bản (Sở Tư pháp) kiểm tra, xem xét tính hợp hiến, hợp pháp của văn bản QPPL.

(HBĐT) - Tăng cường công tác kiểm tra, rà soát hệ thống hoá văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) luôn được ngành Tư pháp xác định là một trong những nhiệm vụ chủ yếu trong thực hiện công tác tư pháp hàng năm. Qua đó kịp thời kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý những văn bản QPPL ban hành trái pháp luật, mâu thuẫn, chồng chéo, không phù hợp với thực tế nhằm bảo đảm tính hợp hiến, hợp pháp, tính thống nhất, đồng bộ của hệ thống pháp luật và phù hợp với tình hình phát triển KT -XH địa phương.

 

Đồng chí Bùi Thị Thuý Bình, Phó Giám đốc Sở Tư pháp cho biết: Hàng năm, Sở chủ động tham mưu cho UBND tỉnh ban hành kế hoạch tự kiểm tra, kiểm tra và rà soát văn bản QPPL trên địa bàn tỉnh. Công tác kiểm tra được tiến hành theo hai hình thức tự kiểm tra và kiểm tra theo thẩm quyền do cơ quan ban hành văn bản gửi đến. Từ năm 2013, theo quy định của Nghị định số 16/ 2013/NĐ-CP của Chính phủ về rà soát, hệ thống hoá văn bản QPPL, các cơ quan, đơn vị chủ trì, phối hợp với Ban Pháp chế HĐND thực hiện rà soát, hệ thống hoá các văn bản QPPL có nội dung điều chỉnh những vấn đề thuộc chức năng, nhiệm vụ quản lý Nhà nước của đơn vị mình, Sở Tư pháp có trách nhiệm tổng hợp kết quả rà soát, hệ thống hoá chung trình Chủ tịch UBND tỉnh. Với vai trò, nhiệm vụ là cơ quan tham mưu giúp Chủ tịch UBND tỉnh tổ chức, hướng dẫn nghiệp vụ, đôn đốc, chỉ đạo công tác rà soát, hệ thống hoá văn bản QPPL trên địa bàn, định kỳ hàng quý, Sở có công văn gửi các cơ quan đề nghị thực hiện rà soát văn bản QPPL theo thẩm quyền.

 

Trong năm qua, toàn ngành Tư pháp đã thực hiện tự kiểm tra 424 văn bản QPPL, tăng 83 văn bản so với năm 2013, phát hiện và xử lý theo quy định 53 văn bản trái pháp luật, giảm 98 văn bản so với năm 2013, trong đó có 1 văn bản sai về thẩm quyền ban hành và nội dung, 14 văn bản sai về nội dung, các sai phạm khác 38 văn bản. Thực hiện kiểm tra theo thẩm quyền, cơ quan tư pháp các cấp đã tiếp nhận 592 văn bản QPPL, tăng 166 văn bản so với năm 2013, qua kiểm tra phát hiện và xử lý theo quy định 156 văn bản trái pháp luật. Tập hợp,  rà soát 2.072 văn bản gồm 289 văn bản thuộc cấp tỉnh, 1.783 văn bản cấp huyện, xã. Trong số 289 văn bản cấp tỉnh có 88 nghị quyết, 172 quyết định, 29 chỉ thị ở 22 lĩnh vực quản lý của các cơ quan chuyên môn, Công an tỉnh và Bộ CHQS tỉnh. Qua rà soát có 54 văn bản hết hiệu lực toàn phần, 17 văn bản hết hiệu lực một phần, kiến nghị sửa đổi, bổ sung 39 văn bản, ban hành thay thế 15 văn bản, ban hành văn bản bãi bỏ 4 văn bản, ban hành mới 2 văn bản. Đối với cấp huyện, xã có 1.356 văn bản hết hiệu lực toàn bộ, 14 văn bản hết hiệu lực một phần, 413 văn bản còn hiệu lực. Cũng trong năm qua, Sở Tư pháp đã tham mưu giúp UBND tỉnh báo cáo kết quả rà soát văn bản QPPL theo Hiến pháp trên địa bàn tỉnh, hoàn thành rà soát, hệ thống hoá văn bản kỳ đầu, từ năm 1991-2013. Theo đó đã tiến hành rà soát 289 văn bản QPPL ở cấp tỉnh gồm 88 nghị quyết, 172 quyết định, 29 chỉ thị, 100% văn bản phù hợp với Hiến pháp.

 

Bà Đặng Thị Thu Hường, Phó Phòng Kiểm tra và theo dõi thi hành văn bản (Sở Tư pháp) cho biết: Hiện nay, một số sở, ngành đã thành lập được bộ phận pháp chế, bố trí cán bộ chuyên trách tạo thuận lợi cho công tác kiểm tra, rà soát văn bản QPPL được đầy đủ, kịp thời. Trước đây công tác rà soát văn bản thường là năm sau rà soát những văn bản của năm trước. Hiện nay, công tác này được tiến hành thường xuyên, rà soát theo chuyên đề, lĩnh vực, địa bàn, từ đó ban hành các văn bản sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ đối với văn bản không còn phù hợp. Qua công tác kiểm tra văn bản QPPL cho thấy, chất lượng ban hành văn bản QPPL ngày càng được nâng cao, nhất là ở cấp tỉnh những năm gần đây không có trường hợp huỷ hay đình chỉ văn bản. Bên cạnh kết quả đạt được cần các cơ quan, đơn vị nêu cao hơn nữa tinh thần chủ động, trách nhiệm trong kiểm tra, rà soát, hệ thống hoá văn bản QPPL, nâng cao chất lượng ban hành văn bản QPPL đáp ứng yêu cầu công tác quản lý Nhà nước, tạo hiệu quả trong công tác xây dựng, áp dụng, thi hành pháp luật.

 

 

 

 

                                                                           Hà Thu

 

Các tin khác


Cảnh báo đồ chơi nguy hiểm có tên “bom thối”

Công an huyện Tân Lạc cho biết, thông qua công tác nắm tình hình, Công an xã Tử Nê đã phát hiện 5 học sinh trường Tiểu học và THCS Tử Nê đặt mua trên mạng và sử dụng một loại đồ chơi nguy hại có tên là "bom thối".

Khởi tố Chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An Nguyễn Duy Hưng

Ngày 15/4, Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can Nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An.

Luật sư của cựu Chủ tịch Vimedimex giao nộp hơn 80 bộ tài liệu, chứng cứ cho Tòa

Sau phiên tòa xét xử cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Tập đoàn dược phẩm Vimedimex Nguyễn Thị Loan cùng 10 bị cáo khác trong vụ án sai phạm trong đấu giá quyền sử dụng đất ở Đông Anh (Hà Nội) do Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội mở ngày 9/4, luật sư của bị cáo Nguyễn Thị Loan đã giao nộp cho Hội đồng xét xử hơn 80 bộ tài liệu, chứng cứ có liên quan trong vụ án.

Công an tỉnh thực hiện lời di huấn của Bác Hồ

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn quan tâm, chăm lo xây dựng lực lượng Công an nhân dân trong sạch, vững mạnh. Người để lại cho lực lượng Công an nhân dân nhiều di huấn quý báu, trong đó có bức thư gửi đồng chí Giám đốc Công an Khu 12, ngày 11/3/1948. Trong thư Người chỉ rõ: Tư cách người Công an cách mệnh là: Đối với tự mình phải: Cần, kiệm, liêm, chính; đối với đồng sự phải: Thân ái, giúp đỡ; đối với Chính phủ phải: Tuyệt đối trung thành; đối với nhân dân phải: Kính trọng, lễ phép; đối với công việc phải: Tận tụy; đối với địch phải: Cương quyết, khôn khéo.

Đấu tranh quyết liệt, phòng ngừa hiệu quả với tội phạm và tệ nạn xã hội

Với tinh thần đấu tranh quyết liệt, không khoan nhượng với tội phạm ngay từ những ngày đầu, tháng đầu của năm 2024, Công an tỉnh đã triển khai lực lượng tập trung đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, góp phần bảo đảm, giữ vững ổn định an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội, bảo vệ cuộc sống bình yên.

Thực hiện hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

Bằng sự hỗ trợ, giúp đỡ, hướng dẫn cụ thể, nhiệt tình của cán bộ Ban Tiếp công dân (TCD) tỉnh, những kiến nghị, bức xúc của 170 hộ dân có nhà và đất nằm trong phạm vi ảnh hưởng, liên quan đến công tác quy hoạch, thu hồi đất để thực hiện xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh tại tổ 8, phường Tân Thịnh (TP Hòa Bình) đã được đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh lắng nghe, chỉ đạo các cơ quan chức năng của tỉnh và thành phố tập trung giải quyết...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục