Đại tá Hà Tất Đạt, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh kiểm tra mô hình học cụ phục vụ công tác huấn luyện trong lễ ra quân huấn luyện năm 2015 tại huyện Kim Bôi.

Đại tá Hà Tất Đạt, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh kiểm tra mô hình học cụ phục vụ công tác huấn luyện trong lễ ra quân huấn luyện năm 2015 tại huyện Kim Bôi.

(HBĐT) - Nhân kỷ niệm 80 năm ngày truyền thống lực lượng DQTV (28/3/1935 - 28/3/2015), PV Báo Hòa Bình đã trao đổi với đại tá Hà Tất Đạt, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh về công tác xây dựng lực lượng DQTV tỉnh trong thời kỳ mới.

 

PV: Sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định: “DQTV là lực lượng của toàn dân tộc, là một lực lượng vô địch, là bức tường sắt của Tổ quốc, vô luận kẻ địch hung bạo thế nào hễ đụng vào lực lượng đó, bức tường đó thì địch nào cũng phải tan rã. Xin đồng chí cho biết trong sự nghiệp đấu tranh và BVTQ, lực lượng DQTV có vai trò như thế nào trong thắng lợi chung của dân tộc?

Đại tá Hà Tất Đạt: Thực tiễn quá trình đấu tranh cách mạng cũng như trong công cuộc xây dựng và BVTQ, lực lượng DQTV giữ một vai trò chiến lược quan trọng, luôn là lực lượng dự bị hùng hậu cho bộ đội chủ lực và xung kích trong lao động sản xuất; lực lượng nòng cốt trong xây dựng nền QPTD và thế trận chiến tranh nhân dân.

Trong kháng chiến chống Pháp, hoạt động của DQTV và dân quân du kích (DQDK) đã nối liền tác chiến của bộ đội chủ lực trên các chiến trường; phối hợp tiêu diệt địch, phục vụ cho bộ đội chủ lực chiến đấu, hành quân, trú quân; phá hoại đường sá, cầu, cống, kho tàng, sân bay, bao vây bức hàng, bức rút hàng loạt đồn bốt, diệt tề, trừ gian... Sau Hiệp định Giơnevơ (1954), lực lượng DQTV miền Bắc được xây dựng rộng khắp và mạnh mẽ, thực hiện phương châm “tay cày tay súng, tay búa, tay súng”, vừa sản xuất, vừa SSCĐ góp phần  chi viện cho cách mạng miền Nam. Với vai trò là hậu bị cho bộ đội thường trực, lực lượng DQTV miền Bắc đã phối hợp với bộ đội chủ lực tạo ra một lưới lửa phòng không dày đặc, nhiều tầng, bắn máy bay Mỹ khi chúng tiến hành chiến tranh phá hoại. Trong 8 năm chống chiến tranh phá hoại, DQTV miền Bắc đã bắn rơi 424 chiếc máy bay cùng với nhân dân  bắt sống nhiều giặc lái, bắn chìm nhiều tàu chiến, tàu biệt kích của Mỹ - ngụy.

Trên chiến trường miềnNam, lực lượng DQTV từng bước được hình thành rộng khắp ở các thôn, ấp, đồn điền, khu đô thị thực hiện phá ấp chiến lược, diệt ác ôn, phá thế kìm kẹp, xây dựng làng, xã chiến đấu, đẩy mạnh phong trào du kích chiến tranh. DQTV và DQDK đã phối hợp chiến đấu cùng bộ đội chủ lực, bộ đội địa phương tiến công và phản công địch góp phần cùng các lực lượng cách mạng giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước.

Bước vào thời kỳ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, DQTV đã có bước phát triển mới cả về số lượng lẫn chất lượng, là công cụ chủ yếu bảo vệ Đảng, chính quyền, nhân dân và tích cực tham gia xây dựng nền QPTD, thế trận ANND làm thất bại mọi âm mưu thủ đoạn của kẻ thù; phối hợp chặt chẽ với các lực lượng phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai, TKCH - CN, PCCR... Trải qua 80 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, DQTV luôn chứng tỏ là một lực lượng cách mạng nòng cốt trong xây dựng nền QPTD và thế trận chiến tranh nhân dân.

PV: Xin đồng chí cho biết những đóng góp của lực lượng DQTV tỉnh ta trong 2 cuộc kháng chiến chống Pháp và Mỹ cũng như trong công cuộc xây dựng và BVTQ hiện nay?

Đại tá Hà Tất Đạt: Cùng với quá trình xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của lực lượng DQTV cả nước, lực lượng DQTV tỉnh ta cũng không ngừng  phát triển cả về số lượng và chất lượng. Trong kháng chiến chống Pháp nhiều địa danh đã đi vào lịch sử như một minh chứng cho tinh thần đấu tranh anh dũng, bất khuất của quân và dân các dân tộc tỉnh ta. Bằng cách đánh sáng tạo, dũng cảm lực lượng DQTV đã làm cho quân địch khiếp vía, kinh hồn như trận phục kích Cầu Mè (Mông Hóa - Kỳ Sơn), trận Giang Mỗ - Bình Thanh (Cao Phong) tiêu diệt và bắt sống hơn một đại đội âu - Phi phá huỷ nhiều xe cơ giới; hành động dũng cảm của anh hùng Triệu Phúc Lịch và hàng trăm chiến sỹ DQTV đã hy sinh tuổi thanh xuân của mình cho sự nghiệp cách mạng. Những chiến công đánh tàu địch trên Sông Đà, trên đường số 6, đường 21, đường 12A... đã gắn liền với các đơn vị cảm tử cho Tổ quốc quyết sinh của đại đội 16 Kỳ Sơn, Đại đội 112, 121, 116, Tiểu đoàn 162 Đinh Công Niết... tất cả đã nói lên ý chí quyết chiến, quyết thắng của quân và dân tỉnh ta.

Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, DQTV cùng bộ đội chủ lực và các lực lượng khác đã bắn rơi 49 máy bay, bắt sống nhiều giặc lái, lập nhiều chiến công xuất sắc. Cùng với đó, hàng chục nghìn lượt chiến sỹ DQTV đã lên đường chi viện cho chiến trường miền Nam, lập nhiều chiến công oanh liệt, đóng góp to lớn vào những chiến công vang dội của quân và dân ta. ở hậu phương, lực lượng DQTV vừa chiến đấu, vừa lao động sản xuất, đóng góp hàng nghìn tấn lương thực và thực phẩm cho chiến trường.

Phát huy truyền thống lực lượng DQTV tỉnh ta đã nỗ lực phấn đấu thực hiện tốt mọi nhiệm vụ xứng đáng là lực lượng tin cậy của Đảng, chính quyền địa phương. Lực lượng DQTV của tỉnh thường xuyên củng cố, có chất lượng đảm bảo, quy mô tổ chức theo đúng quy định. Được tổ chức ở 210/210 xã, phường, thị trấn, 206 đầu mối cơ quan, tổ chức, đơn vị. Trong công cuộc xây dựng và BVTQ hiện nay, lực lượng DQTV luôn bám sát cơ sở, đi đầu trong thực hiện những chủ trương, chính sách của Đảng, tham gia các hoạt động xã hội, PCCR, TKCN gắn mọi hoạt động của mình như huấn luyện, diễn tập với phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội và củng cố QP -AN trên địa bàn tỉnh.

           

PV: Quán triệt các quan điểm, đường lối chỉ đạo của Đảng về xây dựng LLVT quần chúng trong tình hình mới, lực lượng DQTV của tỉnh đang được tập trung xây dựng theo hướng nào thưa đồng chí?

 

Đại tá Hà Tất Đạt: Trong những năm qua, lực lượng DQTV luôn được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, sự ủng hộ và tham gia tích cực của đồng bào các dân tộc trong tỉnh... Lực lượng DQTV của tỉnh luôn được xây dựng theo hướng “Vững mạnh, rộng khắp” có trọng tâm, trọng điểm, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ xây dựng và BVTQ trong tình hình mới;  tập trung xây dựng lực lượng DQTV có số lượng và tỷ lệ hợp lý, chất lượng tổng hợp cao, nhất là chất lượng chính trị, chú trọng xây dựng ở địa bàn trọng điểm, vùng sâu, vùng xa; đẩy mạnh công tác giáo dục nâng cao nhận thức cho các đối tượng về công tác QP - QSĐP và công tác DQTV; tập trung nâng cao năng lực toàn diện cho lực lượng DQTV; xây dựng cơ quan quân sự thật sự vững mạnh, có đủ năng lực làm tham mưu cho cấp ủy, chính quyền cơ sở trong xây dựng, huấn luyện, hoạt động của lực lượng DQTV; thực hiện tốt chính sách và động viên kịp thời để nâng cao chất lượng toàn diện của lực lượng DQTV... để lực lượng DQTV của tỉnh hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, thực sự là công cụ tin cậy của Đảng, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh nhà, xứng đáng với lời dạy của Bác Hồ: “DQTV và du kích là lực lượng của toàn dân tộc, là một lực lượng vô địch, là bức tường sắt của Tổ quốc, vô luận kẻ địch hung bạo thế nào hễ đụng vào lực lượng đó, bức tường đó, thì địch nào cũng phải tan rã".

           

PV: Xin cảm ơn đồng chí!

                                                                                         

 

                                                                 Mạnh Hùng (TH)

 

 

Các tin khác


Lĩnh 4 năm tù vì mâu thuẫn do tranh chấp ngư trường

Chiều 16/4, tại phiên xét xử sơ thẩm, Tòa án nhân dân tỉnh Cà Mau đã tuyên phạt bị cáo Huỳnh Quốc Nam (40 tuổi, cư trú xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời) 4 năm tù về tội Cố ý làm hư hỏng tài sản theo Điều 178, Bộ luật Hình sự.

Cảnh báo đồ chơi nguy hiểm có tên “bom thối”

Công an huyện Tân Lạc cho biết, thông qua công tác nắm tình hình, Công an xã Tử Nê đã phát hiện 5 học sinh trường Tiểu học và THCS Tử Nê đặt mua trên mạng và sử dụng một loại đồ chơi nguy hại có tên là "bom thối".

Khởi tố Chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An Nguyễn Duy Hưng

Ngày 15/4, Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can Nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An.

Luật sư của cựu Chủ tịch Vimedimex giao nộp hơn 80 bộ tài liệu, chứng cứ cho Tòa

Sau phiên tòa xét xử cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Tập đoàn dược phẩm Vimedimex Nguyễn Thị Loan cùng 10 bị cáo khác trong vụ án sai phạm trong đấu giá quyền sử dụng đất ở Đông Anh (Hà Nội) do Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội mở ngày 9/4, luật sư của bị cáo Nguyễn Thị Loan đã giao nộp cho Hội đồng xét xử hơn 80 bộ tài liệu, chứng cứ có liên quan trong vụ án.

Công an tỉnh thực hiện lời di huấn của Bác Hồ

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn quan tâm, chăm lo xây dựng lực lượng Công an nhân dân trong sạch, vững mạnh. Người để lại cho lực lượng Công an nhân dân nhiều di huấn quý báu, trong đó có bức thư gửi đồng chí Giám đốc Công an Khu 12, ngày 11/3/1948. Trong thư Người chỉ rõ: Tư cách người Công an cách mệnh là: Đối với tự mình phải: Cần, kiệm, liêm, chính; đối với đồng sự phải: Thân ái, giúp đỡ; đối với Chính phủ phải: Tuyệt đối trung thành; đối với nhân dân phải: Kính trọng, lễ phép; đối với công việc phải: Tận tụy; đối với địch phải: Cương quyết, khôn khéo.

Đấu tranh quyết liệt, phòng ngừa hiệu quả với tội phạm và tệ nạn xã hội

Với tinh thần đấu tranh quyết liệt, không khoan nhượng với tội phạm ngay từ những ngày đầu, tháng đầu của năm 2024, Công an tỉnh đã triển khai lực lượng tập trung đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, góp phần bảo đảm, giữ vững ổn định an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội, bảo vệ cuộc sống bình yên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục