Cụ Hà Văn Uống, xóm Đậu - Nguyên là xã Đội trưởng xã Tòng Đậu kể về truyền thống của địa phương trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ.

Cụ Hà Văn Uống, xóm Đậu - Nguyên là xã Đội trưởng xã Tòng Đậu kể về truyền thống của địa phương trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ.

(HBĐT) - Thời kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp, người dân xã Tòng Đậu (Mai Châu) đã biết tự chế vũ khí để đánh giặc. Phát huy truyền thống đó, trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ, lớp lớp thanh niên trong xã đã hăng hái thi đua đẩy mạnh sản xuất, củng cố hậu phương, góp sức cho tiền tuyến đánh thắng giặc Mỹ.

 

Không khó để tìm đến nhà cụ Hà Văn Uống ở xóm Đậu, nguyên là xã Đội trưởng xã Tòng Đậu trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ. “Tìm đến với cụ Hà Văn Uống là các anh đã tìm đến một “pho sử” sống về lịch sử đấu tranh cách mạng của Tòng Đậu này rồi đấy” - Đồng chí Đinh Văn Long, Chủ tịch UBND xã Tòng Đậu nhắn nhủ. Quả thực, khi gặp gỡ mới thấy lời nhắn nhủ đó không nói quá. Năm nay đã 83 tuổi nhưng trí nhớ của cụ Uống vẫn còn rất minh mẫn. Trong câu chuyện của cụ, chúng tôi như được sống trong khí thế, phong trào thi đua sản xuất, xây dựng kinh tế sôi nổi của  Tòng Đậu thời kỳ những năm chống Mỹ với những chiến dịch sản xuất Cù Chính Lan đợt 1, đợt 2, đợt 3; phong trào giải phóng đôi vai bằng những phương tiện sản xuất cải tiến, đưa những loại giống mới vào sản xuất tăng sản lượng, đem lại hiệu quả kinh tế cao đã thu hút đông đảo nhân dân và ĐV -TN tham gia xung kích trên mặt trận sản xuất nông nghiệp, phát triển kinh tế.

 

Song song với việc thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế, lao động sản xuất góp phần chi viện cho chiến trường miền Nam, Tòng Đậu đã chú trọng xây dựng lực lượng dân quân, chuẩn bị SSCĐ. Dân quân và thanh niên xã là những lực lượng đi đầu trong phong trào tòng quân ra tiền tuyến, góp sức vào cuộc kháng chiến, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

 

Trò chuyện với chúng tôi, đồng chí Đinh Văn Long, Chủ tịch UBND xã Tòng Đậu tự hào: Tổng kết 21 năm cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước cả xã có 210 người lên đường ra trận. Trong đó có 29 đồng chí hy sinh, 27 đồng chí là thương binh, 146 đồng chí tham gia lực lượng dân quân. Xã cũng cử 1 trung đội du kích gồm 13 đồng chí tham gia tăng cường và chi viện cho chiến trường Quảng Trị. Trong những năm kháng chiến chống Mỹ cứu nước, xã đã đóng góp 720 tấn thóc, 4.000 ngày công lao động để thông đường 15 và đường 6. Quân và dân trong xã cũng đã tham gia và trực tiếp chiến đấu 50 trận bắn máy bay Mỹ; 4 lần phối hợp với lực lượng dân quân các địa phương vây bắt giặc lái... Với những thành tích đó, quân và dân xã Tòng Đậu đã được tặng thưởng nhiều huân, huy chương các loại. Đặc biệt, tháng 6/1962, xã Tòng Đậu đã vinh dự được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng ba và được Đảng, Nhà nước tặng thưởng danh hiệu Anh hùng LLVT nhân dân thời kỳ kháng chiến chống Mỹ.

 

Phát huy truyền thống đơn vị anh hùng, những năm qua, xã đã không ngừng vươn lên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị, phát triển KT -XH, từng bước nâng cao mức sống người dân. Đến nay, 100% hộ trong xã được sử dụng điện lưới, trên 75% hộ dân có nhà ở kiên cố, thu nhập bình quân đạt 17 triệu đồng /người/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 7,2%. Về công tác giáo dục, đến nay, Tòng Đậu đã có 2 trường đạt chuẩn quốc gia và là một trong những xã nằm trong tốp đầu của huyện về thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM. Tính đến hết năm 2014, xã đã được công nhận đạt 16 tiêu chí NTM.

 

                                                                  

 

                                                                          Mạnh Hùng

 

Các tin khác


Bắt tạm giam Chủ tịch và Kế toán UBND thị trấn An Châu (Bắc Giang)

Ngày 17/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Sơn Động (tỉnh Bắc Giang) ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, thi hành lệnh bắt tạm giam bị can, lệnh khám xét nơi ở, làm việc đối với Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch UBND thị trấn An Châu; Vi Thị Thắm, Kế toán UBND thị trấn An Châu để điều tra về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Vận động thành công người dân tự giao nộp khẩu súng săn trị giá hàng chục triệu đồng

Công an huyện Cao Phong vừa vận động thành công 1 người dân tự nguyện giao nộp 1 khẩu súng săn loại PCP trị giá khoảng trên 20 triệu đồng.

Lĩnh 4 năm tù vì mâu thuẫn do tranh chấp ngư trường

Chiều 16/4, tại phiên xét xử sơ thẩm, Tòa án nhân dân tỉnh Cà Mau đã tuyên phạt bị cáo Huỳnh Quốc Nam (40 tuổi, cư trú xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời) 4 năm tù về tội Cố ý làm hư hỏng tài sản theo Điều 178, Bộ luật Hình sự.

Cảnh báo đồ chơi nguy hiểm có tên “bom thối”

Công an huyện Tân Lạc cho biết, thông qua công tác nắm tình hình, Công an xã Tử Nê đã phát hiện 5 học sinh trường Tiểu học và THCS Tử Nê đặt mua trên mạng và sử dụng một loại đồ chơi nguy hại có tên là "bom thối".

Khởi tố Chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An Nguyễn Duy Hưng

Ngày 15/4, Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can Nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An.

Luật sư của cựu Chủ tịch Vimedimex giao nộp hơn 80 bộ tài liệu, chứng cứ cho Tòa

Sau phiên tòa xét xử cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Tập đoàn dược phẩm Vimedimex Nguyễn Thị Loan cùng 10 bị cáo khác trong vụ án sai phạm trong đấu giá quyền sử dụng đất ở Đông Anh (Hà Nội) do Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội mở ngày 9/4, luật sư của bị cáo Nguyễn Thị Loan đã giao nộp cho Hội đồng xét xử hơn 80 bộ tài liệu, chứng cứ có liên quan trong vụ án.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục