Lực lượng dự bị động viên huyện Tân Lạc giúp dân 

làm đường giao thông tại xóm Đon, xã Mỹ Hòa

Lực lượng dự bị động viên huyện Tân Lạc giúp dân làm đường giao thông tại xóm Đon, xã Mỹ Hòa

(HBĐT) - Trở lại Tân Lạc (Mường Bi) vào những ngày tháng 4 lịch sử, chúng tôi cảm nhận được không khí hồ hởi, hăng hái lập thành tích kỷ niệm ngày thống nhất đất nước 30/4. Nhìn vào công việc của những người con vùng đất Mường Bi hôm nay, chúng tôi hiểu họ đang tự hào bởi chiến công năm xưa và nêu cao quyết tâm tiếp tục viết lên những trang sử hào hùng để lưu truyền cho đời sau.

 

Không thể kể hết niềm vui, niềm tự hào của người dân các xã Ngọc Mỹ, Mỹ Hòa, Mãn Đức vì trong tháng 4 năm nay, vùng đất nơi họ đang sống đã chính thức được Nhà nước phong tặng danh hiệu “Anh hùng LLVT nhân dân”. Với Ngọc Mỹ - xã có vị trí chiến lược quan trọng về quân sự, trải qua 2 cuộc kháng chiến đã ghi dấu những chiến công oanh liệt. Trong cuộc kháng chiến chống Pháp, quân và dân xã Ngọc Mỹ đã tham gia đánh 51 trận, tiêu diệt hàng trăm tên địch, trong đó có 35 lính Pháp, làm bị thương 100 tên và bắt sống hàng trăm tên, kêu gọi 88 tên đầu hàng, phá hủy 1 xe cam nhông, đánh xập 4 chiếc cầu chặn đường tiếp tế của địch. Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Đảng bộ, chính quyền, nhân dân và LLVT xã đã tích cực hưởng ứng, thực hiện khẩu hiệu “Tất cả vì tiền tuyến lớn” đóng góp, ủng hộ hàng ngàn ngày công, cùng với số lượng lớn lương thực, thực phẩm tiếp tế cho bộ đội bảo vệ các khu căn cứ, kho tàng dọc đường 12B. Thành lập 6 trung đội dân quân, tổ chức trận địa phòng không, đài quan sát, báo động máy bay địch từ xa. Đào 4.200 m giao thông hào, đắp hàng chục ụ pháo phòng không và tên lửa, 700 hầm cá nhân dọc đường 12B; cùng bộ đội làm mới hơn 20 km đường giao thông để kéo pháo vào trận địa.

 

Cũng là một địa bàn có vị trí chiến lược quan trọng về quân sự, trong kháng chiến chống Mỹ, quân và dân xã Mỹ Hòa đã bắn rơi 3 máy bay, cùng nhân dân cả nước đánh bại chiến dịch leo thang đánh phá miền Bắc và góp phần quan trọng làm nên chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử. Với những chiến công này, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Mỹ Hòa đã lần lượt được tặng thưởng những phần thưởng cao quý: Huân chương Chiến công hạng ba; 208 Huân, Huy chương kháng chiến và nhiều bằng khen, giấy khen cho các tập thể, cá nhân. Năm 2006, xã Mỹ Hòa đã được tặng thưởng Huân chương Kháng chiến hạng nhì. 

 

Đến với xã Mãn Đức, chúng tôi được nghe đại diện chính quyền xã kể lại bằng sử sách: Trong kháng chiến chống Pháp, quân và dân trong xã đã từng tham gia nhiều trận đánh và đã tiêu diệt được 215 tên địch; phá hủy 3 chiếc cầu; tiêu diệt 5 xe quân sự; bức rút 2 đồn địch. Trong những năm tháng chiến tranh ác liệt, 25 người con của Mãn Đức đã tham gia bộ đội, 350 người tham gia dân công hỏa tuyến, ủng hộ chiến trường 7.000 kg lương thực, 800 kg thực phẩm. Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, quân và dân xã Mãn Đức đã tham gia phối hợp với bộ đội phòng không không quân đánh địch tại trận địa Đồi Bộc góp phần cùng quân, dân cả nước đánh bại chiến lược leo thang đánh phá miền Bắc, bảo vệ an toàn các kho, trạm, vùng căn cứ cách mạng. 179 thanh niên xã Mãn Đức đã tình nguyện nhập ngũ, trải qua cuộc chiến, 16 chiến sỹ đã anh dũng hy sinh, trong số những người lính trở về có 2 thương binh, 2 bệnh binh, 3 người là nạn nhân chất độc da cam. 

 

Phát huy truyền thống anh hùng trong 2 cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, bước sang thời bình, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các xã Ngọc Mỹ, Mỹ Hòa, Mãn Đức luôn đoàn kết, phát huy nội lực, thể hiện sự năng động, sáng tạo trong tiến trình đẩy mạnh CNH -HĐH đất nước. Với những thành công mới trong phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, xây dựng QP -AN, hệ thống chính trị vững mạnh, cán bộ và nhân dân 3 xã cùng với LLVT của huyện viết tiếp những trang sử vẻ vang để khẳng định thêm truyền thống anh hùng trên vùng đất cổ Mường Bi

 

 

                                                                          Thúy Hằng

 

 

Các tin khác


Vận động thành công người dân tự giao nộp khẩu súng săn trị giá hàng chục triệu đồng

Công an huyện Cao Phong vừa vận động thành công 1 người dân tự nguyện giao nộp 1 khẩu súng săn loại PCP trị giá khoảng trên 20 triệu đồng.

Lĩnh 4 năm tù vì mâu thuẫn do tranh chấp ngư trường

Chiều 16/4, tại phiên xét xử sơ thẩm, Tòa án nhân dân tỉnh Cà Mau đã tuyên phạt bị cáo Huỳnh Quốc Nam (40 tuổi, cư trú xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời) 4 năm tù về tội Cố ý làm hư hỏng tài sản theo Điều 178, Bộ luật Hình sự.

Cảnh báo đồ chơi nguy hiểm có tên “bom thối”

Công an huyện Tân Lạc cho biết, thông qua công tác nắm tình hình, Công an xã Tử Nê đã phát hiện 5 học sinh trường Tiểu học và THCS Tử Nê đặt mua trên mạng và sử dụng một loại đồ chơi nguy hại có tên là "bom thối".

Khởi tố Chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An Nguyễn Duy Hưng

Ngày 15/4, Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can Nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An.

Luật sư của cựu Chủ tịch Vimedimex giao nộp hơn 80 bộ tài liệu, chứng cứ cho Tòa

Sau phiên tòa xét xử cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Tập đoàn dược phẩm Vimedimex Nguyễn Thị Loan cùng 10 bị cáo khác trong vụ án sai phạm trong đấu giá quyền sử dụng đất ở Đông Anh (Hà Nội) do Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội mở ngày 9/4, luật sư của bị cáo Nguyễn Thị Loan đã giao nộp cho Hội đồng xét xử hơn 80 bộ tài liệu, chứng cứ có liên quan trong vụ án.

Công an tỉnh thực hiện lời di huấn của Bác Hồ

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn quan tâm, chăm lo xây dựng lực lượng Công an nhân dân trong sạch, vững mạnh. Người để lại cho lực lượng Công an nhân dân nhiều di huấn quý báu, trong đó có bức thư gửi đồng chí Giám đốc Công an Khu 12, ngày 11/3/1948. Trong thư Người chỉ rõ: Tư cách người Công an cách mệnh là: Đối với tự mình phải: Cần, kiệm, liêm, chính; đối với đồng sự phải: Thân ái, giúp đỡ; đối với Chính phủ phải: Tuyệt đối trung thành; đối với nhân dân phải: Kính trọng, lễ phép; đối với công việc phải: Tận tụy; đối với địch phải: Cương quyết, khôn khéo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục