Lực lượng Công an xã Mai Hịch (Mai Châu) nắm tình hình ANTT cơ sở thông qua tin báo của nhân dân.

Lực lượng Công an xã Mai Hịch (Mai Châu) nắm tình hình ANTT cơ sở thông qua tin báo của nhân dân.

(HBĐT) - Đã từng có thời điểm, xã Mai Hịch là một địa bàn phức tạp về ANTT của huyện Mai Châu với sự gia tăng đột biến về tội phạm và TNXH. Tuy vậy, từ khi khơi dậy sức dân tham gia giữ gìn ANTT, Mai Hịch đã từng bước giải quyết hiệu quả tình hình phức tạp trên địa bàn.

 

Đồng chí Hà Công Hùng, Phó Trưởng Công an xã (CAX) Mai Hịch cho biết: Trước đây, khi chưa thực hiện kế hoạch giải quyết địa bàn phức tạp về ANTT, tình hình ANTT trên địa bàn xã có những diễn biến  phức tạp, do số người nghiện trên có sự gia tăng đột biến. Thời điểm cao nhất vào đầu năm 2013, toàn xã có có gần 40 người nghiện ma túy và 14 người nghi nghiện. Đáng lưu ý là số người nghiện liên tục gia tăng theo từng năm. Từ đó, nạn trộm cắp vặt nảy sinh, tình trạng đánh bạc, uống rượu say đánh nhau gây mất trật tự cũng thường xuyên xảy ra...

 

Trước tình hình đó, lực lượng CAX đã tham mưu giúp cấp ủy, chính quyền địa phương triển khai kế hoạch giữ gìn, đảm bảo ANTT; tổ chức gọi hỏi các đối tượng nghiện và nghi nghiện ma túy; tham mưu cho cấp ủy, chính quyền xã lập hồ sơ quản lý, đưa người nghiện đi chữa bệnh bắt buộc, quản lý, giáo dục cai nghiện tại cộng đồng; củng cố phong trào “Toàn dân BVANTQ”; duy trì hoạt động hiệu quả các tổ chức quần chúng làm công tác bảo vệ ANTT như tổ an ninh, tổ hòa giải, tổ liên gia tự quản... Nhờ vậy, ANTT trên địa bàn xã được giữ vững ổn định, các địa bàn phức tạp từng bước được giải quyết.

 

Điển hình như ở xóm Cha Lang từng là địa bàn phức tạp về ANTT nhưng từ khi thực hiện hiệu quả các kế hoạch đảm bảo ANTT đã từng bước giải quyết những vấn đề phức tạp, giữ vững an ninh nông thôn. Đồng chí Lê Văn Ngoàn, Trưởng xóm Cha Lang cho biết: Những năm trước đây, khi chưa thực hiện các kế hoạch giải quyết địa bàn phức tạp về ANTT của xã, tình hình ANTT trên địa bàn xóm có diễn biến rất phức tạp. Số người nghiện ma túy năm sau tăng so với năm trước. Tuy nhiên, kể từ khi thành lập các tổ liên gia tự quản về ANTT từ tháng 4/2012 đến nay, tình hình an ninh nông thôn trên địa bàn xóm đã cơ bản ổn định. Những vấn đề phức tạp về TTAXH từng bước được giải quyết. Số người nghiện ma túy trong xóm đã được các ngành, đoàn thể, những người có uy tín trong tổ kèm cặp, giúp đỡ, giáo dục, động viên. Từ đó đã giúp họ hiểu được tác hại của ma túy và từ bỏ ma túy. Chính từ tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái trong cộng đồng đã dần cảm hóa được những người lầm lỡ. Mọi thành viên trong tổ liên gia tự quản về ANTT đã nghiêm chỉnh chấp hành các quy định như không uống rượu say, gây rối trật tự; không chứa chấp người lạ từ nơi khác đến... đã góp phần làm ổn định tình hình ANTT.

 

Không chỉ riêng xóm Cha Lang mà ở hầu hết các xóm trong xã đều đã huy động sự vào cuộc, tham gia tích cực của người dân trong giữ gìn ANTT. Từ đó từng bước đẩy lùi tai, TNXH. Đặc biệt, trong công tác đấu tranh phòng - chống tội phạm ở ở xã cũng đã có sự vào cuộc, tham gia tích cực của người dân. Theo đó, trong năm 2014, cả xã xảy ra 26 vụ phạm tội, trong đó có 14 vụ trộm cắp tài sản. Được sự hỗ trợ của nhân dân, lực lượng CAX đã phối hợp với Công an huyện Mai Châu tập trung điều tra, làm rõ 6 vụ với 7 đối tượng; giải quyết 5 vụ 14 đối tượng đánh nhau, gây rối trật tự, bạo lực gia đình; bắt 1 vụ 1 đối tượng tàng trữ trái phép chất ma túy, thu 1 tép heroin; bắt 1 vụ 9 đối tượng tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy; vận động 13 người nghiện sử dụng methadone thay thế... Theo đồng chí Hà Công Hùng, Phó Trưởng CAX Mai Hịch, có được những kết quả đó là do cấp ủy, chính quyền và ngành chức năng đã thường xuyên quan tâm củng cố, kiện toàn lực lượng nòng cốt của phong trào “Toàn dân BVANTQ”. Theo đó, tính đến hết tháng 3/2015, xã Mai Hịch vẫn duy trì hoạt động nề nếp, hiệu quả 8 tổ an ninh, 7 tổ hòa giải, 16 tổ liên gia tự quản về ANTT... Các tổ chức quần chúng bảo vệ ANTQ đã hỗ trợ tốt cho lực lượng CAX nắm bắt tình hình, ngăn ngừa đấu tranh, phòng - chống tội phạm và TNXH trên địa bàn một cách hiệu quả.

 

 

 

           

                                                                                  Mạnh Hùng         

 

 

 

Các tin khác


Bắt tạm giam Chủ tịch và Kế toán UBND thị trấn An Châu (Bắc Giang)

Ngày 17/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Sơn Động (tỉnh Bắc Giang) ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, thi hành lệnh bắt tạm giam bị can, lệnh khám xét nơi ở, làm việc đối với Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch UBND thị trấn An Châu; Vi Thị Thắm, Kế toán UBND thị trấn An Châu để điều tra về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Vận động thành công người dân tự giao nộp khẩu súng săn trị giá hàng chục triệu đồng

Công an huyện Cao Phong vừa vận động thành công 1 người dân tự nguyện giao nộp 1 khẩu súng săn loại PCP trị giá khoảng trên 20 triệu đồng.

Lĩnh 4 năm tù vì mâu thuẫn do tranh chấp ngư trường

Chiều 16/4, tại phiên xét xử sơ thẩm, Tòa án nhân dân tỉnh Cà Mau đã tuyên phạt bị cáo Huỳnh Quốc Nam (40 tuổi, cư trú xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời) 4 năm tù về tội Cố ý làm hư hỏng tài sản theo Điều 178, Bộ luật Hình sự.

Cảnh báo đồ chơi nguy hiểm có tên “bom thối”

Công an huyện Tân Lạc cho biết, thông qua công tác nắm tình hình, Công an xã Tử Nê đã phát hiện 5 học sinh trường Tiểu học và THCS Tử Nê đặt mua trên mạng và sử dụng một loại đồ chơi nguy hại có tên là "bom thối".

Khởi tố Chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An Nguyễn Duy Hưng

Ngày 15/4, Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can Nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An.

Luật sư của cựu Chủ tịch Vimedimex giao nộp hơn 80 bộ tài liệu, chứng cứ cho Tòa

Sau phiên tòa xét xử cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Tập đoàn dược phẩm Vimedimex Nguyễn Thị Loan cùng 10 bị cáo khác trong vụ án sai phạm trong đấu giá quyền sử dụng đất ở Đông Anh (Hà Nội) do Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội mở ngày 9/4, luật sư của bị cáo Nguyễn Thị Loan đã giao nộp cho Hội đồng xét xử hơn 80 bộ tài liệu, chứng cứ có liên quan trong vụ án.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục