Cán bộ, lãnh đạo Viện KSND tỉnh trao đổi, rút kinh nghiệm trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ công tác kiểm sát.

Cán bộ, lãnh đạo Viện KSND tỉnh trao đổi, rút kinh nghiệm trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ công tác kiểm sát.

(HBĐT) - Đồng chí Đinh Công Cảnh, Viện trưởng Viện KSND tỉnh cho biết: Trong những năm qua, ngành Kiểm sát tỉnh luôn nhận thức đúng đắn vai trò, vị trí của các phong trào thi đua trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ thực hành quyền công tố, kiểm sát các hoạt động tư pháp, do đó, Ban cán sự Đảng, BCH Đảng bộ, lãnh đạo Viện thường xuyên chỉ đạo, lãnh đạo các phong trào thi đua với nhiều giải pháp, từ việc xác định mục tiêu, mục đích, ý nghĩa của công tác thi đua đến từng CB, CC trong ngành, đến việc đề ra các biện pháp, giải pháp để động viên, khuyến khích tinh thần thi đua của mỗi CB, CC, mỗi tập thể, đơn vị.

 

Cùng với xây dựng và triển khai công tác hàng năm, lãnh đạo Viện KSND tỉnh đều xây dựng chương trình riêng để phát động phong trào thi đua trong toàn ngành, kêu gọi, động viên CB, CC hưởng ứng tích cực. Tuỳ theo chức năng, nhiệm vụ, mỗi phòng nghiệp vụ và cơ quan Viện kiểm sát cấp huyện đề ra các biện pháp phù hợp để đẩy mạnh phong trào thi đua, tạo không khí phấn khởi, hăng say làm việc trong tập thể, đơn vị mình. Mỗi đơn vị đều gắn thực hiện phong trào với xây dựng cơ quan, đơn vị, chi bộ, đoàn thể TS-VM, tích cực hưởng ứng việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, xây dựng đội ngũ kiểm sát viên “Vững về chính trị, giỏi về nghiệp vụ, tinh thông về pháp luật, công tâm và bản lĩnh, kỷ cương và trách nhiệm”. Đặc biệt là đẩy mạnh thực hiện các nội dung, chủ đề của phong trào thi đua với mục tiêu nâng cao hơn nữa chất lượng thực hành quyền công tố và kiểm sát các hoạt động tư pháp, trọng tâm là nâng cao chất lượng tranh tụng của kiểm sát viên tại phiên toà, hạn chế đến mức thấp nhất việc để xảy ra oan sai, đẩy nhanh tiến độ giải quyết án, tăng cường phát hiện vi phạm của các cơ quan tư pháp để kháng nghị, kiến nghị, tập trung hoàn thành đúng tiến độ, chất lượng các nhiệm vụ trọng tâm về cải cách tư pháp. Ngoài ra, ngành cũng thiết thực hưởng ứng các phong trào thi đua do Viện KSND tối cao phát động và các phong trào thi đua tại địa phương...

 

Với sự quan tâm chỉ đạo, lãnh đạo của các đơn vị đã tạo kết quả tích cực trong phong trào thi đua của toàn ngành. Hàng năm, trong công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát các hoạt động tư pháp trong lĩnh vực hình sự, số người bị bắt, tạm giữ về hình sự đã khởi tố chiếm tỷ lệ cao. Viện kiểm sát các cấp chú trọng phối hợp với toà án tổ chức các phiên toà xét xử theo yêu cầu cải cách tư pháp để cán bộ, kiểm sát viên học tập, rút kinh nghiệm, góp phần nâng cao chất lượng thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử của kiểm sát viên tại phiên toà.  Trong năm 2014, tỷ lệ giải quyết án hình sự của ngành đạt 99,14%. Viện kiểm sát hai cấp phối hợp với toà án tổ chức 41 phiên toà rút kinh nghiệm. Toàn ngành đã ban hành 42 kết luận, 24 kiến nghị  yêu cầu khắc phục vi phạm trong công tác bắt, tạm giữ, tạm giam; 4 kiến nghị yêu cầu cơ quan điều tra khắc phục vi phạm trong hoạt động điều tra, 1 kiến nghị đối với cơ quan hữu quan trong công tác phòng ngừa vi phạm pháp luật và tội phạm; 7 kiến nghị yêu cầu toà án khắc phục vi phạm trong hoạt động xét xử án hình sự đều được tiếp thu sửa chữa. Công tác kiểm sát việc giải quyết các vụ án dân sự, kinh doanh thương mại, lao động, vụ án hành chính có nhiều tiến bộ. Công tác kiểm sát về các lĩnh vực thi hành án dân sự, hình sự và giải quyết KN-TC, kiểm sát giải quyết KN-TC trong hoạt động tư pháp đạt nhiều kết quả tích cực. Viện kiểm sát các cấp đã phát hiện nhiều vi phạm của các cơ quan tiến hành tố tụng như việc chậm ra quyết định thi hành án, hoãn thi hành án không đúng; yêu cầu cơ quan công an ra quyết định truy nã đối với các bị án trốn thi hành án, áp giải các bị án không tự nguyện thi hành án. Trong năm qua đã ban hành 19 kiến nghị đối với toà án, 4 thông báo rút kinh nghiệm nghiệp vụ, tổ chức 13 phiên toà rút kinh nghiệm trong lĩnh vực này.

 

Ghi nhận kết quả phong trào thi đua 5  năm qua (2010 - 2014), toàn ngành có 20 lượt tập thể được tặng cờ thi đua ngành KSND, 53 lượt tập thể được tặng Bằng khen của Viện KSNDTC, 37 lượt tập thể được công nhận tập thể lao động xuất sắc, 1 đồng chí được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng nhì, 4 đồng chí được tặng thưởng Huân chương Lao động  hạng ba.

 

                                                                             

 

                                                                                     Hà Thu

Các tin khác


Cảnh báo đồ chơi nguy hiểm có tên “bom thối”

Công an huyện Tân Lạc cho biết, thông qua công tác nắm tình hình, Công an xã Tử Nê đã phát hiện 5 học sinh trường Tiểu học và THCS Tử Nê đặt mua trên mạng và sử dụng một loại đồ chơi nguy hại có tên là "bom thối".

Khởi tố Chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An Nguyễn Duy Hưng

Ngày 15/4, Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can Nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An.

Luật sư của cựu Chủ tịch Vimedimex giao nộp hơn 80 bộ tài liệu, chứng cứ cho Tòa

Sau phiên tòa xét xử cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Tập đoàn dược phẩm Vimedimex Nguyễn Thị Loan cùng 10 bị cáo khác trong vụ án sai phạm trong đấu giá quyền sử dụng đất ở Đông Anh (Hà Nội) do Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội mở ngày 9/4, luật sư của bị cáo Nguyễn Thị Loan đã giao nộp cho Hội đồng xét xử hơn 80 bộ tài liệu, chứng cứ có liên quan trong vụ án.

Công an tỉnh thực hiện lời di huấn của Bác Hồ

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn quan tâm, chăm lo xây dựng lực lượng Công an nhân dân trong sạch, vững mạnh. Người để lại cho lực lượng Công an nhân dân nhiều di huấn quý báu, trong đó có bức thư gửi đồng chí Giám đốc Công an Khu 12, ngày 11/3/1948. Trong thư Người chỉ rõ: Tư cách người Công an cách mệnh là: Đối với tự mình phải: Cần, kiệm, liêm, chính; đối với đồng sự phải: Thân ái, giúp đỡ; đối với Chính phủ phải: Tuyệt đối trung thành; đối với nhân dân phải: Kính trọng, lễ phép; đối với công việc phải: Tận tụy; đối với địch phải: Cương quyết, khôn khéo.

Đấu tranh quyết liệt, phòng ngừa hiệu quả với tội phạm và tệ nạn xã hội

Với tinh thần đấu tranh quyết liệt, không khoan nhượng với tội phạm ngay từ những ngày đầu, tháng đầu của năm 2024, Công an tỉnh đã triển khai lực lượng tập trung đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, góp phần bảo đảm, giữ vững ổn định an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội, bảo vệ cuộc sống bình yên.

Thực hiện hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

Bằng sự hỗ trợ, giúp đỡ, hướng dẫn cụ thể, nhiệt tình của cán bộ Ban Tiếp công dân (TCD) tỉnh, những kiến nghị, bức xúc của 170 hộ dân có nhà và đất nằm trong phạm vi ảnh hưởng, liên quan đến công tác quy hoạch, thu hồi đất để thực hiện xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh tại tổ 8, phường Tân Thịnh (TP Hòa Bình) đã được đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh lắng nghe, chỉ đạo các cơ quan chức năng của tỉnh và thành phố tập trung giải quyết...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục