Công an xã Ngọc Lương (Yên Thủy) tập trung thực hiện công tác quản lý nhân, hộ khẩu, đảm bảo ANTT vùng giáp ranh.

Công an xã Ngọc Lương (Yên Thủy) tập trung thực hiện công tác quản lý nhân, hộ khẩu, đảm bảo ANTT vùng giáp ranh.

(HBĐT) - Hồi 17h ngày 27/6/ 2014, Công an xã Ngọc Lương (Yên Thủy) nhận được tin báo của Công an xã Yên Quang, huyện Nho Quan (Ninh Bình) về việc một đối tượng dắt trộm trâu tại xã Yên Quang đang tẩu thoát theo hướng Yên Thủy. Ngay lập tức, công an xã Ngọc Lương đã thông tin tới công an các xã giáp ranh là Yên Trị, Phú Lai, Yên Lạc và thị trấn Hàng Trạm. Khẩn trương kiểm tra, rà soát. Chỉ 35 phút sau, đối tượng cùng tang vật đã bị phát hiện và bắt giữ tại xã Yên Lạc. Chiến công này đã thể hiện hiệu quả, sự cần thiết của công tác phối hợp giữa các địa bàn giáp ranh.

 

Trước đây, tình hình ANTT ở khu vực giáp ranh giữa xã Ngọc Lương với các xã: Đồng Phong, Yên Quang, Phú Sơn, huyện Nho Quan (Ninh Bình) diễn ra khá phức tạp. Nhiều gia đình hộ khẩu thường trú ở xã Đồng Phong, xã Yên Quang ở xen kẽ trên địa bàn xã Ngọc Lương. Ngược lại, nhiều gia đình có hộ khẩu thường trú tại xã Ngọc Lương lại sống xen kẽ trên đất của xã Đồng Phong, Yên Quang gây khó khăn cho quản lý cư trú. Vì vậy, khi xảy ra các vụ việc liên quan hoặc mâu thuẫn trong các hộ dân, chính quyền 2 xã giáp ranh đều trông chờ, ỷ lại trong giải quyết hoặc có giải quyết nhưng còn nhiều vấn đề chưa thống nhất. Điển hình như việc tranh chấp đất đai khu vực đồng cỏ chăn nuôi giữa xã Ngọc Lương và xã Yên Quang gây bất ổn về ANTT. Trước tình hình phức tạp trong nhân dân và khu vực giáp ranh, các đối tượng hình sự, tội phạm đã lợi dụng những sơ hở trong quản lý hành chính để ẩn nấp, lẩn trốn; tổ chức các hoạt động như cờ bạc, mại dâm, mua bán trái phép chất ma túy, trộm cắp tài sản, đánh người gây thương tích... gây bất bình, lo lắng trong nhân dân.

 

Thực tế này cho thấy, việc thành lập và duy trì Cụm an toàn về ANTT khu vực giáp ranh X18 là hết sức cần thiết. Đồng chí Lê Biên Phòng, Trưởng Công an xã Ngọc Lương cho biết: Ngay sau khi thành lập cụm giáp ranh, Công an các xã: Ngọc Lương, Yên Quang, Đồng Phong, Phú Sơn (huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình) đã phối hợp rà soát, chấn chỉnh 57 hộ trong xã ở xen canh, xen cư; phân định cụ thể các hộ gia đình thuộc quản lý của từng xã. Công an các bên cũng đã xây dựng, triển khai các biện pháp, giải pháp giải quyết những vấn đề phức tạp, đảm bảo ANTT khu vực giáp ranh. Đặc biệt, công an các xã đã tập trung mạnh vào đấu tranh, triệt xóa các tụ điểm tệ nạn xã hội trên địa bàn; giải quyết dứt điểm các vụ việc theo phân cấp. Tập trung xây dựng, củng cố, nhân rộng các mô hình tự quản về ANTT như: gia đình 2 quản; thôn, xóm 3 quản; tổ liên gia tự quản; tổ an ninh; tổ hòa giải... hàng năm biểu dương, khen thưởng những tập thể, cá nhân có thành tích tiêu biểu, xuất sắc... Khi xảy ra các vụ việc thuộc cụm an toàn về ANTT khu vực giáp ranh, lực lượng Công an các xã có liên quan thông tin, báo cáo với thường trực cụm để phối hợp giải quyết; đồng thời thông báo kết quả giải quyết để nhân dân được biết, thực hiện, ủng hộ và giúp đỡ.

 

Từ khi thành lập Cụm an ninh giáp ranh X18 đến nay, Công an xã Ngọc Lương đã tham gia và phối hợp giải quyết 74 vụ việc xảy ra. Phối hợp làm rõ và bắt giữ nhiều đối tượng phạm tội nguy hiểm như vụ vây bắt đối tượng Phạm Văn Vụ (trú tại xã Đức Long, Nho Quan, Ninh Bình) phạm tội giết người, hiếp dâm...

 

Do làm tốt công tác quản lý hành chính về TTXH và công tác phối hợp trong giải quyết các vụ việc liên quan đến ANTT ở địa bàn giáp ranh nên tình hình an ninh nông thôn trên địa bàn luôn được giữ vững, ổn định, hoạt động các loại tội phạm, tệ nạn xã hội đã được ngăn chặn, đẩy lùi, nhân dân tin tưởng và chấp hành nghiêm các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Trong năm 2014 và quý I/2015, tình hình ANTT trên địa bàn xã Ngọc Lương ổn định, cơ bản không để xảy ra các vụ việc phức tạp, không có “điểm nóng” về TTXH.

 

 

 

 

                                                                        Dương Liễu

 

Các tin khác


Người dùng Internet Việt đối mặt với 7 hình thức lừa đảo trực tuyến mới

Ngoài những hình thức lừa đảo phổ biến trên không gian mạng Việt Nam, Cục An toàn Thông tin cũng lưu ý người dùng Việt về chiến dịch lừa đảo trực tuyến qua email mới có quy mô quốc tế.

Khởi tố, bắt tạm giam Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần tập đoàn giáo dục Egroup

Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu, Bộ Công an (C03) đang xác minh, giải quyết Đơn của nhiều nhà đầu tư tố cáo Nguyễn Ngọc Thủy (Shark Thủy) lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua hình thức chuyển nhượng cổ phần Công ty CP tập đoàn giáo dục Egroup.

Gọi anh họ đi đòi nợ bằng vũ lực, bị cáo lĩnh 36 tháng tù treo

Ngày 25/3, Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh mở phiên tòa hình sự phúc thẩm theo đơn kháng cáo xin được hưởng án treo của bị cáo Nguyễn Phi Hổ (SN 1989), trú tại An Tiến, huyện Mỹ Đức (Hà Nội). Trước đó, Nguyễn Phi Hổ đã cùng anh họ là Nguyễn Quang Trung (SN 1989) cùng trú tại An Tiến, huyện Mỹ Đức bị TAND huyện Lương Sơn xét xử sở thẩm và xử tổng mức hình phạt 78 tháng tù về tội "cướp tài sản”. Sau khi kết thúc phiên tòa sơ thẩm, Nguyễn Phi Hổ đã làm đơn kháng cáo xin được lưởng án treo.

Công an tỉnh tiếp nhận hành vi có dấu hiệu vi phạm trật tự an toàn giao thông qua mạng xã hội

Công an tỉnh Hòa Bình ban hành Thông báo số 201/TB-CAT, ngày 22/3/2024 về việc thông báo tiếp nhận những hành vi có dấu hiệu vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông thông qua phản ánh của tổ chức, cá nhân.

Huyện Cao Phong tăng cường kiểm sát thi hành án hình sự

Thực hiện công tác kiểm sát thi hành án hình sự (THAHS), Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) huyện Cao Phong đã quản lý, theo dõi đầy đủ, kịp thời các bản án hình sự đã có hiệu lực pháp luật, qua đó kiểm sát chặt chẽ hoạt động ra quyết định thi hành án (THA), việc áp giải bị án THA phạt tù, việc theo dõi, quản lý bị án phạt tù nhưng được hưởng án treo, cấp giấy chứng nhận hết thời gian thử thách…

Phòng, chống buôn lậu, vận chuyển trái phép pháo nổ

Thời gian qua, với sự nỗ lực của các ngành chức năng, công tác chống buôn lậu, vận chuyển trái phép pháo nổ được tăng cường, nhiều vụ buôn lậu, tàng trữ, chế tạo pháo nổ số lượng lớn được phá kịp thời.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục