Trong tuyển quân đợt I/2015, huyện Lạc Sơn có 11 đồng chí là đảng viên, 12 đồng chí được bồi dưỡng đối tượng kết nạp Đảng.

Trong tuyển quân đợt I/2015, huyện Lạc Sơn có 11 đồng chí là đảng viên, 12 đồng chí được bồi dưỡng đối tượng kết nạp Đảng.

(HBĐT) - Theo khảo sát, trước năm 2009, toàn tỉnh còn 280 xóm, bản chưa đủ đảng viên để thành lập chi bộ riêng, phải sinh hoạt ghép; tỷ lệ đảng viên trong thanh niên đi làm nghĩa vụ quân sự (NVQS) còn thấp. Cá biệt ở một số xóm trong nhiều năm liền không phát triển được đảng viên mới.

 

Trước tình hình đó, năm 2009, Đảng ủy Quân sự (ĐUQS) tỉnh đã chọn huyện Đà Bắc làm điểm về công tác phát triển đảng viên trong thanh niên nhập ngũ (TNNN). Chỉ đạo Ban CHQS huyện chủ động phối hợp các ban, ngành, đoàn thể và tham mưu cho Ban Thường vụ Huyện ủy phát hiện, bồi dưỡng nguồn, giáo dục, rèn luyện qua thực tiễn học tập, công tác để phát triển Đảng là các đoàn viên ưu tú là nguồn tuyển quân ở địa phương từ đó làm cơ sở để nhân rộng trong toàn tỉnh. Trên cơ sở những kết quả đạt được từ việc tổ chức làm điểm ở huyện Đà Bắc, Đảng ủy - Bộ CHQS tỉnh đã tích cực phát huy vai trò, tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương cụ thể hóa bằng Chỉ thị số 35, ngày 9/2/2010 của BTV Tỉnh ủy về việc đẩy mạnh công tác phát triển đảng từ đoàn viên ưu tú trong HS-SV các trường, ĐV-TN đi làm nghĩa vụ trong LLVT.

 

Thực hiện chủ trương trên, ĐUQS các huyện, thành phố đã phối hợp chặt chẽ với các Ban xây dựng Đảng, đoàn thể, Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị, nhà trường, cơ quan chức năng; Đảng ủy xã, phường, thị trấn, trường học trong phát triển, bồi dưỡng nguồn. Đồng thời, phát huy vai trò tham mưu cho các Huyện ủy, Thành ủy lãnh đạo, chỉ đạo triển khai các bước, quy trình kết nạp Đảng đảm bảo chặt chẽ, đúng thủ tục, nguyên tắc. Theo thượng tá Quách Đăng Phú, Chủ nhiệm chính trị (Bộ CHQS tỉnh), để công tác phát triển Đảng trong TNNN đạt hiệu quả cao, cơ quan quân sự các cấp đã phối hợp với ngành chức năng đẩy mạnh tuyên truyền chủ trương về công tác phát triển Đảng trong thanh niên đi làm NVQS tới nhân dân và tới từng địa bàn. Từ đó góp phần nâng cao nhận thức và tạo sự đồng thuận trong nhân dân.

 

Cùng với đẩy mạnh công tác tuyên truyền, cơ quan quân sự các cấp cũng phát huy hiệu quả vai trò tham mưu cho các Huyện ủy, Thành ủy tổ chức mở các lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng. Theo đó, tính từ năm 2010 đến hết tháng 4/2015, toàn tỉnh đã mở được 85 lớp nhận thức về Đảng cho 2.969 quần chúng ưu tú. Trong đó, thanh niên là người dân tộc thiểu số được bồi dưỡng nhận thức về Đảng chiếm tỷ lệ gần 90%; số thanh niên là đối tượng Đảng trong thanh niên đi làm NVQS chiếm 16,6%. Theo thống kê, tính từ năm 2010 đến thời điểm giao nhận quân đợt I/2015 (6/3/2015), tổng số thanh niên tham gia NVQS trong toàn tỉnh được kết nạp Đảng 1.202/8.250 TNNN, chiếm 14,56%. Số đảng viên sau khi được kết nạp Đảng và nhập ngũ vào các đơn vị đều đã phát huy tốt vai trò, tính tiền phong gương mẫu của đảng viên, hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao. Sau khi trở về, cấp ủy, chính quyền các xã, thị trấn đã có nhiều chủ trương, giải pháp tiếp tục bồi dưỡng, sử dụng để tạo nguồn cán bộ cho địa phương. Theo đó, tính từ năm 2010 đến hết năm 2014, các TCCS Đảng trong toàn tỉnh đã tiếp nhận, giới thiệu sinh hoạt Đảng cho 835/1.136 đảng viên hoàn thành NVQS về địa phương. Trong đó, đã bố trí, phân công, giao nhiệm vụ cho 234/835 đồng chí. Số đảng viên tham gia công tác xã hội chủ yếu được giao nhiệm vụ giữ các cương vị trưởng thôn, xóm, phó Chỉ huy trưởng quân sự xã, phường, tiểu đội trưởng, trung đội trưởng dân quân cơ động... Dù ở cương vị công tác nào, số đảng viên hoàn thành NVQS trở về luôn phát huy vai trò của người đảng viên và truyền thống bộ đội Cụ Hồ”, gần gũi với quần chúng, tham mưu trúng, đúng về nhiệm vụ QP - QSĐP từ cơ sở, góp phần tích cực trong phối hợp tham gia giữ gìn ANCT - TTATXH từ cơ sở.

 

 

 

                                                                              Mạnh Hùng

 

 

 

Các tin khác


Đấu tranh quyết liệt, phòng ngừa hiệu quả với tội phạm và tệ nạn xã hội

Với tinh thần đấu tranh quyết liệt, không khoan nhượng với tội phạm ngay từ những ngày đầu, tháng đầu của năm 2024, Công an tỉnh đã triển khai lực lượng tập trung đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, góp phần bảo đảm, giữ vững ổn định an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội, bảo vệ cuộc sống bình yên.

Thực hiện hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

Bằng sự hỗ trợ, giúp đỡ, hướng dẫn cụ thể, nhiệt tình của cán bộ Ban Tiếp công dân (TCD) tỉnh, những kiến nghị, bức xúc của 170 hộ dân có nhà và đất nằm trong phạm vi ảnh hưởng, liên quan đến công tác quy hoạch, thu hồi đất để thực hiện xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh tại tổ 8, phường Tân Thịnh (TP Hòa Bình) đã được đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh lắng nghe, chỉ đạo các cơ quan chức năng của tỉnh và thành phố tập trung giải quyết...

Phạt tù hai cựu cán bộ Công an cho vay lãi nặng, tổ chức đánh bạc

Sau 2 ngày xét xử, chiều 11/4, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã tuyên án phạt 7 bị cáo trong đường dây cho vay lãi nặng và đánh bạc tại Hà Nội.

Bảo đảm an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 và cao điểm du lịch hè 2024

Ngày 11/4, Thủ tướng Chính phủ ban hành Công điện số 36/CĐ-TTg về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 và cao điểm du lịch hè 2024.

Huyện Kim Bôi: Tạo chuyển biến trong nhận thức cho học sinh về an toàn giao thông

Thời gian gần đây, trên địa bàn huyện Kim Bôi tình trạng thanh, thiếu niên, nhất là học sinh vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông (TTATGT) diễn ra phức tạp.

Siết chặt quản lý hoạt động bán hàng đa cấp tại địa phương

Ngày 22/3/2024, Sở Công Thương có Công văn số 641/SCT-QLTM về việc "tăng cường quản lý hoạt động bán hàng đa cấp tại địa phương”. Theo đó, Sở Công Thương đề nghị UBND các huyện, thành phố tăng cường công tác quản lý, giám sát đối với hoạt động của loại hình kinh doanh này.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục