Cán bộ bộ phận tiếp công dân UBND huyện Cao Phong trao đổi, giải thích nội dung đơn, thư kiến nghị của công dân.

Cán bộ bộ phận tiếp công dân UBND huyện Cao Phong trao đổi, giải thích nội dung đơn, thư kiến nghị của công dân.

(HBĐT) - Từ năm 2014 đến hết quý I/2015, huyện Cao Phong đã tiếp nhận 51 đơn, thư, 44 vụ việc, trong đó có 49 đơn khiếu nại, đề nghị, phản ánh, tương đương 42 vụ việc và 2 đơn tố cáo, tương đương 2 vụ việc. Trong đó, nội dung phản ánh chủ yếu liên quan đến các lĩnh vực đất đai, tài nguyên môi trường, chế độ, chính sách đối với các đối tượng bảo trợ xã hội, người có công với cách mạng. Các nội dung đề nghị, khiếu nại, phản ánh đã được cán bộ tiếp dân trả lời, giải thích, hướng dẫn công dân liên hệ đến cơ quan có thẩm quyền để được xem xét giải quyết.

 

Đồng chí Bùi Văn Đoàn, Chánh Thanh tra huyện Cao Phong cho biết: Hiện nay huyện vẫn tồn tại một số đơn hoặc vụ việc khiếu nại tố cáo (KN-TC) kéo dài. Nguyên nhân chính là một bộ phận công dân khiếu kiện còn thiếu hiểu biết pháp luật, lợi dụng dân chủ đề nghị giải quyết mang tính chất yêu sách không đúng với quy định của pháp luật; khiếu kiện lại cả những nội dung đã được các cơ quan có thẩm quyền giải quyết đúng quy định, chính sách của Nhà nước. Bên cạnh đó, chính quyền cấp xã, thị trấn chưa làm tốt công tác giải quyết KN-TC tại cơ sở. Hầu hết khi có đơn, thư, cán bộ không nghiên cứu và tham mưu cho UBND xã giải quyết mà chuyển đơn lên huyện. Chính vì vậy, UBND huyện vẫn phải tiếp nhận đơn, thư không thuộc thẩm quyền giải quyết và lại làm phiếu chuyển về UBND các xã, thị trấn. Cá biệt có trường hợp huyện chuyển về nhưng các cơ sở không giải quyết kịp thời, khiến nhân dân bức xúc.

 

Trước thực tế đó, bên cạnh việc tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức giải quyết các vụ KN-TC dứt điểm kịp thời đúng luật định, huyện đã tăng cường đối thoại với nhân dân thông qua MTTQ và các đoàn thể nhằm thực hiện nghiêm túc công tác giải quyết KN-TC. Trao đồi về vấn đề này, đồng chí Nguyễn Công Minh, Chủ tịch UBMTTQ huyện Cao Phong cho biết: Được sự chỉ đạo của Thường trực Huyện ủy, đặc biệt triển khai Quyết định số 217, 218 của Bộ Chính trị về nâng cao vai trò giám sát của mặt trận và các tổ chức đoàn thể, mới đây, MTTQ huyện đã thành lập đoàn giám sát thực hiện giám sát công tác giải quyết KN-TC của huyện. Thành viên đoàn gồm đại diện các ngành, đoàn thể và trực tiếp có người dân tham gia. Tại buổi giám sát, Thanh tra huyện và bộ phận tiếp công dân huyện đã nêu lên các vụ việc phức tạp còn vướng mắc để MTTQ và các đoàn thể nắm được thông tin cùng vào cuộc tháo gỡ. Bên cạnh đó, MTTQ và các đoàn thể cung cấp thêm tình hình dư luận nhân dân về các vụ việc, những vấn đề phát sinh sau khi vụ việc giải quyết. Với cách làm này, sẽ giúp cho Thanh tra huyện giải quyết được dứt điểm các vụ việc khiếu nại kéo dài. Huyện chỉ đạo chấn chỉnh công tác QLNN thông qua thanh tra trách nhiệm và xử lý trách nhiệm người đứng đầu cơ quan hành chính trong công tác tiếp dân, giải quyết KN-TC của công dân; hoàn chỉnh nội quy, quy chế, quy trình và công khai các thủ tục hành chính liên quan đến công tác tiếp dân, giải quyết đơn, thư KN-TC. Nhờ đó, từ năm 2014 đến nay, địa bàn huyện Cao Phong không có việc khiếu kiện vượt cấp, khiếu kiện đông người. Nhiều vụ việc phức tạp đã được giải quyết dứt điểm, không có vụ việc tồn đọng.

 

 

 

 

                                                                                 Đinh Hòa

 

 

Các tin khác


Cẩn trọng với những điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông trên đường Hồ Chí Minh

Đường Hồ Chí Minh là tuyến đường quan trọng thúc đẩy giao thương của tỉnh. Tuy nhiên trên tuyến đường này có nhiều đoạn nằm trong khu vực dân cư, mặt đường hẹp, khu vực giao cắt, đặc biệt một bộ phận người tham gia giao thông chưa có ý thức chấp hành các quy định đảm bảo an toàn giao thông (ATGT), người điều khiển phương tiện lấn làn, vượt ẩu, vi phạm quy định về tốc độ… là nguyên nhân gây tai nạn giao thông (TNGT).

Công an huyện Đà Bắc bắt đối tượng trộm tài sản tại trụ sở cơ quan Nhà nước

Thông tin từ Công an huyện Đà Bắc cho biết, đơn vị vừa điều tra, làm rõ và ra quyết định tạm giữ hình sự đối tượng Nguyễn Tuấn Hưng (SN 1989), trú tại tổ 2, khu 8, thị trấn Cái Rồng, huyện Vân Đồn (Quảng Ninh) về hành vi "Trộm cắp tài sản”.

Công an huyện Mai Châu bắt đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm

Thông tin từ Công an huyện Mai Châu cho biết, đơn vị vừa bắt 1 đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm về ma túy đang lẩn trốn trên địa bàn. Qua công tác nắm tình hình, Công an huyện đã phát hiện Giàng A Chư (SN 1982), trú tại xóm Thung Mặn, xã Hang Kia (Mai Châu) là đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm về ma túy đang có mặt tại nhà.

Người dùng Internet Việt đối mặt với 7 hình thức lừa đảo trực tuyến mới

Ngoài những hình thức lừa đảo phổ biến trên không gian mạng Việt Nam, Cục An toàn Thông tin cũng lưu ý người dùng Việt về chiến dịch lừa đảo trực tuyến qua email mới có quy mô quốc tế.

Khởi tố, bắt tạm giam Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần tập đoàn giáo dục Egroup

Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu, Bộ Công an (C03) đang xác minh, giải quyết Đơn của nhiều nhà đầu tư tố cáo Nguyễn Ngọc Thủy (Shark Thủy) lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua hình thức chuyển nhượng cổ phần Công ty CP tập đoàn giáo dục Egroup.

Gọi anh họ đi đòi nợ bằng vũ lực, bị cáo lĩnh 36 tháng tù treo

Ngày 25/3, Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh mở phiên tòa hình sự phúc thẩm theo đơn kháng cáo xin được hưởng án treo của bị cáo Nguyễn Phi Hổ (SN 1989), trú tại An Tiến, huyện Mỹ Đức (Hà Nội). Trước đó, Nguyễn Phi Hổ đã cùng anh họ là Nguyễn Quang Trung (SN 1989) cùng trú tại An Tiến, huyện Mỹ Đức bị TAND huyện Lương Sơn xét xử sở thẩm và xử tổng mức hình phạt 78 tháng tù về tội "cướp tài sản”. Sau khi kết thúc phiên tòa sơ thẩm, Nguyễn Phi Hổ đã làm đơn kháng cáo xin được lưởng án treo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục