Đội tuyên truyền pháp luật xã Lạc Hưng (Yên Thuỷ) xây dựng tiểu phẩm tuyên truyền Luật phòng, chống bạo lực gia đình dưới hình thức sân khấu hoá.

Đội tuyên truyền pháp luật xã Lạc Hưng (Yên Thuỷ) xây dựng tiểu phẩm tuyên truyền Luật phòng, chống bạo lực gia đình dưới hình thức sân khấu hoá.

(HBĐT) - Những năm qua, huyện Yên Thủy luôn quan tâm thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL), từng bước nâng cao nhận thức cho nhân dân, góp phần vào phát triển KT-XH của huyện.

 

Ngay từ đầu năm, UBND huyện, Hội đồng phối hợp công tác PBGDPL huyện ban hành các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo thực hiện tuyên truyền, PBGDPL trên địa bàn. Chú trọng củng cố, kiện toàn đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên pháp luật cấp huyện, xã, quan tâm bồi dưỡng nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ làm công tác PBGDPL từ huyện đến cơ sở. Trong năm qua, công tác tuyên truyền Hiến pháp, Luật Đất đai năm 2013 được tập trung triển khai, thông qua các hội nghị tuyên truyền được tổ chức ở cấp huyện, xã, cuộc họp chi bộ, tổ dân phố, khu dân cư, buổi sinh hoạt của các tổ chức hội, đoàn thể. Cùng với đó, công tác tuyên truyền, PBGDPL cho một số đối tượng đặc thù, người dân nông thôn và đồng bào dân tộc thiểu số tiếp tục được triển khai.

 

Trong những tháng đầu năm nay, toàn huyện đã tổ chức gần 200 hội nghị với trên 12 nghìn lượt người tham dự; có gần 300 lượt người tìm hiểu, tra cứu pháp luật tại các tủ sách, ngăn sách pháp luật. Thông qua hệ thống truyền thanh của xã, thôn, xóm duy trì phát sóng từ 1-3 buổi/tuần, thời lượng từ 20-30 phút/lần phát sóng, truyền tải chính sách, pháp luật đến người dân. Việc thực hiện “Ngày pháp luật” trên địa bàn được các cơ quan, đơn vị, KDC chú trọng, thực hiện bằng những hoạt động cụ thể, thiết thực, dần trở thành một ngày quen thuộc đối với cán bộ, công chức và người dân. Hoạt động trợ giúp pháp lý được đẩy mạnh, hướng đến những địa bàn thuộc vùng sâu, xa, vùng đặc biệt khó khăn. Trong năm qua và những tháng đầu năm nay, huyện đã tổ chức trợ giúp pháp lý lưu động tại 16 điểm của 6 xã, thị trấn cho 442 đối tượng là người dân tộc thiểu số, người nghèo, đối tượng chính sách với 442 vụ việc được giải quyết. Tư vấn pháp luật tại trụ sở Chi nhánh trợ giúp pháp lý huyện cho 55 đối tượng với 55 vụ việc. Cộng tác viên trợ giúp pháp lý các xã, thị trấn đã tư vấn cho 292 đối tượng với 292 vụ việc.

 

Phát huy vai trò của hoạt động hoà giải, toàn huyện xây dựng và duy trì hoạt động 158 tổ hoà giải với 895 hòa giải viên tại 158 thôn, xóm, KDC. Trong năm qua, huyện đã tổ chức tập huấn nghiệp vụ hòa giải cho hơn 500 hòa giải viên ở 7 xã, thị trấn. Thời gian qua, các tổ hoà giải đã tham gia hoà giải đạt 100% vụ việc với gần 400 việc là những mâu thuẫn, xích mích nhỏ trong cộng đồng dân cư về đất đai, hôn nhân - gia đình..., tỷ lệ hoà giải thành đạt 95%. Thông qua hoạt động hoà giải lồng ghép tuyên truyền pháp luật đã tác động tích cực đến nhận thức của người dân, nâng cao hiểu biết pháp luật, giữ gìn tình đoàn kết xóm giềng và giữ vững ANTT ở cơ sở.

 

 

 

 

                                                                                    Hà Thu

 

 

Các tin khác


Người dùng Internet Việt đối mặt với 7 hình thức lừa đảo trực tuyến mới

Ngoài những hình thức lừa đảo phổ biến trên không gian mạng Việt Nam, Cục An toàn Thông tin cũng lưu ý người dùng Việt về chiến dịch lừa đảo trực tuyến qua email mới có quy mô quốc tế.

Khởi tố, bắt tạm giam Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần tập đoàn giáo dục Egroup

Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu, Bộ Công an (C03) đang xác minh, giải quyết Đơn của nhiều nhà đầu tư tố cáo Nguyễn Ngọc Thủy (Shark Thủy) lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua hình thức chuyển nhượng cổ phần Công ty CP tập đoàn giáo dục Egroup.

Gọi anh họ đi đòi nợ bằng vũ lực, bị cáo lĩnh 36 tháng tù treo

Ngày 25/3, Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh mở phiên tòa hình sự phúc thẩm theo đơn kháng cáo xin được hưởng án treo của bị cáo Nguyễn Phi Hổ (SN 1989), trú tại An Tiến, huyện Mỹ Đức (Hà Nội). Trước đó, Nguyễn Phi Hổ đã cùng anh họ là Nguyễn Quang Trung (SN 1989) cùng trú tại An Tiến, huyện Mỹ Đức bị TAND huyện Lương Sơn xét xử sở thẩm và xử tổng mức hình phạt 78 tháng tù về tội "cướp tài sản”. Sau khi kết thúc phiên tòa sơ thẩm, Nguyễn Phi Hổ đã làm đơn kháng cáo xin được lưởng án treo.

Công an tỉnh tiếp nhận hành vi có dấu hiệu vi phạm trật tự an toàn giao thông qua mạng xã hội

Công an tỉnh Hòa Bình ban hành Thông báo số 201/TB-CAT, ngày 22/3/2024 về việc thông báo tiếp nhận những hành vi có dấu hiệu vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông thông qua phản ánh của tổ chức, cá nhân.

Huyện Cao Phong tăng cường kiểm sát thi hành án hình sự

Thực hiện công tác kiểm sát thi hành án hình sự (THAHS), Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) huyện Cao Phong đã quản lý, theo dõi đầy đủ, kịp thời các bản án hình sự đã có hiệu lực pháp luật, qua đó kiểm sát chặt chẽ hoạt động ra quyết định thi hành án (THA), việc áp giải bị án THA phạt tù, việc theo dõi, quản lý bị án phạt tù nhưng được hưởng án treo, cấp giấy chứng nhận hết thời gian thử thách…

Phòng, chống buôn lậu, vận chuyển trái phép pháo nổ

Thời gian qua, với sự nỗ lực của các ngành chức năng, công tác chống buôn lậu, vận chuyển trái phép pháo nổ được tăng cường, nhiều vụ buôn lậu, tàng trữ, chế tạo pháo nổ số lượng lớn được phá kịp thời.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục