Anh Phan Nam Hưng (bên phải), Chủ nhiệm CLB Sao Đổi Ngôi trao đổi với Đội hoạt động tình nguyện xã hội phường Chăm Mát (TP Hòa Bình).

Anh Phan Nam Hưng (bên phải), Chủ nhiệm CLB Sao Đổi Ngôi trao đổi với Đội hoạt động tình nguyện xã hội phường Chăm Mát (TP Hòa Bình).

(HBĐT) - Câu lạc bộ Sao Đổi Ngôi của phường Chăm Mát (TP Hòa Bình) được thành lập và đi vào hoạt động nhiều năm nay, từ hơn 10 thành viên, hiện CLB đã có gần 30 thành viên, mỗi tháng duy trì sinh hoạt 2 lần. Anh Phan Nam Hưng, Chủ nhiệm CLB cho biết: Tham gia CLB, các thành viên được hòa nhập cộng đồng, động viên nhau vượt qua những lỗi lầm trong quá khứ, bàn cách làm kinh tế để giúp đỡ gia đình.

 

Điều quan trọng hơn cả là trong những buổi sinh hoạt CLB, các thành viên được tìm hiểu nhiều hơn về pháp luật của Nhà nước và những tác hại của ma túy đối với cộng đồng xã hội. Từ đó, mỗi thành viên trở thành những tuyên truyền viên tích cực ở KDC, phối hợp với các đội an ninh xung kích, đội hoạt động tình nguyện xã hội vận động những thanh niên lầm lỡ từ bỏ ma túy, phát hiện và đấu tranh với đối tượng gây mất ANTT ở địa phương.  

Ông Trần Văn Toán, Phó Chủ tịch UBND phường cho biết: Số đối tượng nghiện ma tuý trên địa bàn có thời điểm diễn biến hết sức phức tạp. Hiện có 82 người nghiện ma túy được quản lý tại địa phương. Thực hiện chủ trương của tỉnh và thành phố về xây dựng xã, phường lành mạnh không có ma túy, cấp ủy, chính quyền phường đã triển khai nhiều giải pháp để loại bỏ ma túy ra khỏi đời sống xã hội. Trong đó, Đảng ủy chỉ đạo các tổ dân phố thành lập tổ tự quản. Các tổ chức, đoàn thể xây dựng mô hình tổ, nhóm, CLB phòng, chống TNXH. Đoàn thanh niên thành lập Đội hoạt động xung kích tình nguyện, vận động các cơ quan, xí nghiệp, trường học đứng chân trên địa bàn thành lập Đội an ninh xung kích...  Đối với những trường hợp mắc nghiện ma túy, chính quyền giao cho các tổ chức đoàn thể phối hợp với gia đình quản lý, nhắc nhở và theo dõi việc sử dụng thuốc methadone để giảm tác hại của ma túy. Những trường hợp có biểu hiện tốt, phường tạo điều kiện cho vay vốn hỗ trợ gia đình phát triển sản xuất, tạo việc làm và phát triển kinh tế; vận động những cơ sở sản xuất, kinh doanh tạo điều kiện cho họ được làm việc để tránh thời gian nhàn rỗi.   

Anh Nguyễn Khánh, Bí thư Đoàn phường, Đội trưởng Đội hoạt động tình nguyện xã hội chia sẻ: Chúng tôi xác định rõ nguyên nhân dẫn đến nhiều thanh niên mắc nghiện ma túy là do không có việc làm, bị kẻ xấu lôi kéo. Chính vì thế, một mặt Đoàn phường chỉ đạo các chi Đoàn cơ sở nắm chắc số lượng thanh niên ở địa bàn mình quản lý, tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng, mặt khác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền trong việc hướng nghiệp, dạy nghề, tạo điều kiện để thanh niên được vay các nguồn vốn phát triển kinh tế. Đối với những trường hợp mắc nghiện ma túy, chúng tôi vận động  họ tham gia vào CLB Sao  Đổi Ngôi để được uống methadone giảm tác hại của ma túy. Sau khi cai nghiện thành công, Đoàn phường đứng ra tín chấp để họ vay vốn phát triển kinh tế. Năm 2013 - 2014, có 10 thành viên CLB Sao Đổi Ngôi đã được vay 200 triệu đồng để phụ giúp gia đình sản xuất, mở cửa hàng buôn bán. Đến nay có 2 người đã được gia đình hỗ trợ thêm để mua ô tô chở hàng, một số người mở của hàng bán gạo, tạp hóa, 7 người thành lập tổ xây dựng.  

Đánh giá về hoạt động của CLB Sao Đổi Ngôi, ông Vũ Hồng Nghiệp, Chi cục trưởng Chi cục phòng, chống tệ nạn xã hội (Sở LĐ-TB-XH) khẳng định: CLB là một trong những mô hình phòng, chống ma túy hiệu quả hiện nay của tỉnh. Không chỉ giới hạn trên địa bàn phường Chăm Mát mà nhiều người ở các phường, xã khác như: Thái Bình, Thống Nhất, Dân Chủ, Tân Thịnh, Hữu Nghị... đã tình nguyện đăng ký tham gia sinh hoạt tại CLB. Hoạt động của CLB không chỉ là tuyên truyền, phổ biến pháp luật mà còn tổ chức nhiều hình thức sinh hoạt phong phú như giao lưu thể thao, văn nghệ, tọa đàm...  Đặc biệt, CLB còn mời những gia đình có con, em mắc nghiện ma túy cùng tham gia sinh hoạt để họ hiểu, chia sẻ với những người lầm lỡ; nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng của họ để có hướng giúp đỡ, tạo điều kiện cho con, em mình hòa nhập cộng đồng, tham gia vào các hoạt động xã hội. Trên địa bàn tỉnh hiện có 139 xã, phường, thị trấn có người nghiện ma túy. Nếu những địa phương này cũng thành lập được CLB dành cho những người nghiện ma túy sẽ giúp cấp ủy, chính quyền địa phương quản lý và giúp đỡ họ vượt qua lỗi lầm, tái hòa nhập cộng đồng và trở thành những người có ích cho xã hội.    

                                                                 

                                                                          Đỗ Quyên

 

Các tin khác


Cẩn trọng với những điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông trên đường Hồ Chí Minh

Đường Hồ Chí Minh là tuyến đường quan trọng thúc đẩy giao thương của tỉnh. Tuy nhiên trên tuyến đường này có nhiều đoạn nằm trong khu vực dân cư, mặt đường hẹp, khu vực giao cắt, đặc biệt một bộ phận người tham gia giao thông chưa có ý thức chấp hành các quy định đảm bảo an toàn giao thông (ATGT), người điều khiển phương tiện lấn làn, vượt ẩu, vi phạm quy định về tốc độ… là nguyên nhân gây tai nạn giao thông (TNGT).

Công an huyện Đà Bắc bắt đối tượng trộm tài sản tại trụ sở cơ quan Nhà nước

Thông tin từ Công an huyện Đà Bắc cho biết, đơn vị vừa điều tra, làm rõ và ra quyết định tạm giữ hình sự đối tượng Nguyễn Tuấn Hưng (SN 1989), trú tại tổ 2, khu 8, thị trấn Cái Rồng, huyện Vân Đồn (Quảng Ninh) về hành vi "Trộm cắp tài sản”.

Công an huyện Mai Châu bắt đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm

Thông tin từ Công an huyện Mai Châu cho biết, đơn vị vừa bắt 1 đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm về ma túy đang lẩn trốn trên địa bàn. Qua công tác nắm tình hình, Công an huyện đã phát hiện Giàng A Chư (SN 1982), trú tại xóm Thung Mặn, xã Hang Kia (Mai Châu) là đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm về ma túy đang có mặt tại nhà.

Người dùng Internet Việt đối mặt với 7 hình thức lừa đảo trực tuyến mới

Ngoài những hình thức lừa đảo phổ biến trên không gian mạng Việt Nam, Cục An toàn Thông tin cũng lưu ý người dùng Việt về chiến dịch lừa đảo trực tuyến qua email mới có quy mô quốc tế.

Khởi tố, bắt tạm giam Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần tập đoàn giáo dục Egroup

Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu, Bộ Công an (C03) đang xác minh, giải quyết Đơn của nhiều nhà đầu tư tố cáo Nguyễn Ngọc Thủy (Shark Thủy) lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua hình thức chuyển nhượng cổ phần Công ty CP tập đoàn giáo dục Egroup.

Gọi anh họ đi đòi nợ bằng vũ lực, bị cáo lĩnh 36 tháng tù treo

Ngày 25/3, Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh mở phiên tòa hình sự phúc thẩm theo đơn kháng cáo xin được hưởng án treo của bị cáo Nguyễn Phi Hổ (SN 1989), trú tại An Tiến, huyện Mỹ Đức (Hà Nội). Trước đó, Nguyễn Phi Hổ đã cùng anh họ là Nguyễn Quang Trung (SN 1989) cùng trú tại An Tiến, huyện Mỹ Đức bị TAND huyện Lương Sơn xét xử sở thẩm và xử tổng mức hình phạt 78 tháng tù về tội "cướp tài sản”. Sau khi kết thúc phiên tòa sơ thẩm, Nguyễn Phi Hổ đã làm đơn kháng cáo xin được lưởng án treo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục