Các tổ dân phố, cơ quan, doanh nghiệp, trường học phường Phương Lâm (TPHB) ký cam kết xây dựng tổ dân phố, cơ quan, doanh nghiệp, trường học không có tệ nạn ma túy.

Các tổ dân phố, cơ quan, doanh nghiệp, trường học phường Phương Lâm (TPHB) ký cam kết xây dựng tổ dân phố, cơ quan, doanh nghiệp, trường học không có tệ nạn ma túy.

(HBĐT) - Phường Phương Lâm là địa bàn tập trung đông dân cư, nằm giữa trung tâm thành phố Hòa Bình, có nhiều cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, trường học, các khu chợ, bến xe.... do đó, tình hình TTATXH diễn biến rất phức tạp.

 

Đáng chú ý một số loại tội phạm xảy ra nhiều là trộm cắp tài sản, cố ý gây thương tích có sử dụng hung khí, cướp giật, đặc biệt là tội phạm về ma túy... Vì vậy, đòi hỏi sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, ngành, nhất là các tổ chức xã hội, trong đó, lực lượng Công an là chủ công nòng cốt đã khẩn trương tham mưu thành lập Ban chỉ đạo phong trào toàn dân BVANTQ, phòng - chống tệ nạn xã hội (gọi tắt là BCĐ 09). Xác định đây là nhiệm vụ quan trọng nên BCĐ 09 đã tham mưu cho Đảng ủy ban hành nghị quyết chỉ đạo về việc tăng cường đấu tranh phòng, chống ma túy đặc biệt là kiềm chế gia tăng của tội phạm ma tuý và người nghiện ma tuý, xây dựng địa bàn xã, phường không ma túy.

 

Để thực hiện được mục tiêu trên, phường Phương Lâm đã tập trung huy động cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc phòng - chống ma tuý trên địa bàn. Tăng cường nâng cao năng lực chuyên môn cho lực lượng nòng cốt và tuyên truyền, giáo dục cho nhân dân về phòng - chống ma tuý. Tổ chức cho các tổ dân phố, cơ quan, doanh nghiệp, trường học đăng ký và cam kết xây dựng tổ dân phố, cơ quan doanh nghiệp, trường học không có tệ nạn ma tuý và phong trào toàn dân tham gia phòng - chống tệ nạn ma tuý. Trong đó, chú trọng thiết lập, củng cố, duy trì, nâng cao hiệu quả, thu thập thông tin liên quan đến tệ nạn ma tuý qua đường dây nóng, hòm thư tố giác tội phạm. Bên cạnh việc thực hiện tốt hoạt động chuyên môn là tích cực tiếp cận tư vấn cho hội viên tại cộng đồng, thành lập CLB phòng - chống ma túy tập trung hoạt động theo các nội dung: tổ chức, giao lưu, học tập chia sẻ kinh nghiệm giữa các CLB; tập huấn, tư vấn, phòng - chống tái nghiện, kỹ năng sống cho hội viên, sưu tầm tài liệu phục vụ cho sinh hoạt và tập huấn cho các CLB. Năm 2013 đã đưa 9 người vào diện cai nghiện bắt buộc, 8 người cai nghiện tại cộng đồng, 57 người điều trị thay thế bằng  methadone. Nhờ thực hiện có hiệu quả mô hình xây dựng xã, phường, địa bàn không tệ nạn ma túy, nhiều người sau khi đi trung tâm cai nghiện trở về, tiếp tục cai nghiện tại gia đình được ban ngành, đoàn thể tạo điều kiện để họ bớt mặc cảm với xã hội, sớm tái hòa nhập cộng đồng.

 

Lực lượng Công an phường đã chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền xây dựng kế hoạch, tổ chức thực hiện kế hoạch “Xây dựng xã, phường, thị trấn không tệ nạn ma túy” đã kiện toàn tổ an ninh, tổ hòa giải, tổ tuần tra, thường xuyên tổ chức các hoạt động tuyên truyền trực tiếp, thiết thực. Tích cực gọi hỏi, răn đe, giáo dục những đối tượng có biểu hiện nghi vấn hoạt động mua bán, xóa bỏ các tụ điểm phức tạp về ma túy tại các KDC, đấu tranh xử lý những đối tượng có hành vi vi phạm pháp luật, lưu manh, chuyên trộm cắp, gây rối trật tự công cộng, tái nghiện, lập hồ sơ đề nghị đưa đi trung tâm giáo dục, giáo dưỡng, trung tâm cai nghiện bắt buộc để quản lý, giáo dục họ thành người lương thiện. Qua đó, số người nghiện đã giảm, trong 2 năm qua đã triệt xóa được 4/6 điểm bán lẻ, sử dụng trái phép chất ma túy, góp phần giữ vững an ninh chính trị, đảm bảo TTATXH, phục vụ có hiệu quả phát triển KT -XH trên toàn địa bàn. Trung tá Nguyễn Quang Thiệp, Trưởng Công an phường Phương Lâm  cho biết: “Năm 2013, sau khi triển khai xây dựng mô hình điểm xã, phường, thị trấn không tệ nạn ma túy, lực lượng Công an phường đã tham mưu cho BCĐ 09 của phường xây dựng các kế hoạch, chương trình chi tiết, phổ biến rộng rãi tại các đoàn thể, chi bộ, tổ dân phố để thực hiện, từ đó các hoạt động đã dần đi vào nề nếp, đảm bảo ANTT chung trên địa bàn.

 

 

 

                                                             Thanh Hoa

                                                 (Phòng PX 15, Công an tỉnh)

 

 

 

Các tin khác


Vận động thành công người dân tự giao nộp khẩu súng săn trị giá hàng chục triệu đồng

Công an huyện Cao Phong vừa vận động thành công 1 người dân tự nguyện giao nộp 1 khẩu súng săn loại PCP trị giá khoảng trên 20 triệu đồng.

Lĩnh 4 năm tù vì mâu thuẫn do tranh chấp ngư trường

Chiều 16/4, tại phiên xét xử sơ thẩm, Tòa án nhân dân tỉnh Cà Mau đã tuyên phạt bị cáo Huỳnh Quốc Nam (40 tuổi, cư trú xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời) 4 năm tù về tội Cố ý làm hư hỏng tài sản theo Điều 178, Bộ luật Hình sự.

Cảnh báo đồ chơi nguy hiểm có tên “bom thối”

Công an huyện Tân Lạc cho biết, thông qua công tác nắm tình hình, Công an xã Tử Nê đã phát hiện 5 học sinh trường Tiểu học và THCS Tử Nê đặt mua trên mạng và sử dụng một loại đồ chơi nguy hại có tên là "bom thối".

Khởi tố Chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An Nguyễn Duy Hưng

Ngày 15/4, Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can Nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An.

Luật sư của cựu Chủ tịch Vimedimex giao nộp hơn 80 bộ tài liệu, chứng cứ cho Tòa

Sau phiên tòa xét xử cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Tập đoàn dược phẩm Vimedimex Nguyễn Thị Loan cùng 10 bị cáo khác trong vụ án sai phạm trong đấu giá quyền sử dụng đất ở Đông Anh (Hà Nội) do Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội mở ngày 9/4, luật sư của bị cáo Nguyễn Thị Loan đã giao nộp cho Hội đồng xét xử hơn 80 bộ tài liệu, chứng cứ có liên quan trong vụ án.

Công an tỉnh thực hiện lời di huấn của Bác Hồ

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn quan tâm, chăm lo xây dựng lực lượng Công an nhân dân trong sạch, vững mạnh. Người để lại cho lực lượng Công an nhân dân nhiều di huấn quý báu, trong đó có bức thư gửi đồng chí Giám đốc Công an Khu 12, ngày 11/3/1948. Trong thư Người chỉ rõ: Tư cách người Công an cách mệnh là: Đối với tự mình phải: Cần, kiệm, liêm, chính; đối với đồng sự phải: Thân ái, giúp đỡ; đối với Chính phủ phải: Tuyệt đối trung thành; đối với nhân dân phải: Kính trọng, lễ phép; đối với công việc phải: Tận tụy; đối với địch phải: Cương quyết, khôn khéo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục