Nạn nhân mua phải “tiên dược” rởm thuật lại câu chuyện với phóng viên.

Nạn nhân mua phải “tiên dược” rởm thuật lại câu chuyện với phóng viên.

(HBĐT) - Thời gian gần đây, một số nhóm đối tượng xấu nắm bắt được tâm lý mong muốn chữa khỏi bệnh tật của người dân đã lợi dụng và dàn dựng những kịch bản hoàn hảo nhằm lừa đảo, chiếm đoạt tiền, tài sản. Chúng thường nhằm vào người già dễ “nhẹ dạ, cả tin”. Không ít trường hợp rơi vào bẫy lừa của chúng, bị mất khoản tiền lớn để mua về thuốc rởm.

 

Bà Lê Thị V ở phường Đồng Tiến (thành phố Hoà Bình) là một trong những trường hợp mắc phải bẫy lừa mua thuốc rởm vào ít ngày trước đây. Bà thuật lại: khoảng 9 giờ sáng, tôi từ nhà ra đến đường cái cách chưa đầy 100m thì thấy một phụ nữ đi xe máy, đội mũ bảo hiểm tiến lại gần. Hé khẩu trang bịt mặt, người này vồn vã nhận là người quen của tôi, đoạn giả lả hỏi han sức khoẻ. Cùng lúc có một phụ nữ khác từ bên kia đường tạt sang, cả hai trao đổi về loại thuốc gì đó quý hiếm, 5 năm cây mới nở hoa, kết trái một lần có công dụng chữa trị những bệnh mà tôi đang mắc phải (cao huyết áp, tiểu đường). Nghe vậy, tôi như bị thôi miên, theo lời chúng gạ gẫm, cứ thế ngồi lên sau xe máy người phụ nữ lạ đi đến đoạn ngã tư phường Tân Hoà để gặp “thần y” đang ém số tiên dược hiếm hoi này. Tại đây, một đồng bọn khác sắm vai khách hàng vờ trả tiền cho “thần y” với giá 3 triệu đồng/gói thuốc 100g. Giao dịch mua bán bày ra ngay trước mắt nên tôi càng tin hơn. Do lúc ra khỏi nhà, tôi chỉ mang theo 1 triệu đồng nên khi đối tượng sắm vai “khách hàng” ngỏ ý cho mượn tiền trả trước, tôi mừng ra mặt, mua luôn 5 gói cho đủ liều rồi nhờ người này đưa về nhà lấy sổ tiết kiệm ra điểm giao dịch của Ngân hàng NN & PTNT rút thêm 14 triệu đồng để trả đủ số tiền họ đã ứng ra trước đó là 15 triệu đồng.

 

Vào tháng 6/2015, một vài trường hợp người dân ở phường Chăm Mát, Thái Bình cũng bị lừa mua “tiên dược” với thủ đoạn tương tự. Qua phản ảnh của nạn nhân, nhóm đối tượng thường đi 2 – 3 người, trường hợp mua phải thuốc rởm thường là những người già, những người có dấu hiệu lo lắng, bất an về sức khoẻ. Loại thuốc bọn chúng có hình dạng giống hạt muồng, được đóng gói hết sức thủ công, không có nhãn mác, số đăng ký chất lượng hay bất cứ thông tin nào về nguồn gốc sản phẩm hàng hoá. Ngoài ra, trên địa bàn thành phố còn xuất hiện một số đối tượng đi khắp các ngõ ngách rao bán các loại cao hổ, cao khỉ, cao trăn… không loại trừ cao rởm bởi không có địa chỉ, nguồn gốc. Có những nạn nhân như ông Nguyễn Văn H ở phường Chăm Mát sau khi mua phải 1 lạng cao hổ “rởm”, ông không dám sử dụng bởi cao để được vài ngày có mùi giống đường phèn thắng lên, chảy nước. Các nhóm đối tượng này sau khi kiếm lợi khá khá từ nạn nhân đã cao chạy, xa bay. Nạn nhân của vụ lừa đảo như bà Lê Thị V, ông Nguyễn Văn H khi gọi đến số điện thoại do bọn chúng để lại nhằm xác minh, các số điện thoại đều không có thực.

 

Có một thực tế là người dân sau khi bị các nhóm đối tượng xấu dụ mua “tiên dược” mặc dù biết mười mươi rằng mình bị lừa nhưng không trình báo cơ quan công an. Cá biệt có người do xót tiền, tiếc của nên liều trị bệnh bằng thuốc rởm. Điều này kéo theo những nguy hại đối với sức khoẻ của người dân. Chúng tôi đã có cuộc trao đổi với bà Lê Thị Thu Hoài, trưởng phòng Quản lý Dược, Sở Y tế. Bà Hoài khẳng định: dược phẩm chỉ được gọi là thuốc, được phép nhập khẩu, lưu hành khi được Cục Quản lý Dược - Bộ Y tế cấp mã số visa. Đối với những loại “thuốc” mà người dân do nhẹ dạ, cả tin mua phải không được gọi là thuốc chữa bệnh. Nếu sử dụng sẽ gây hậu quả khôn lường, khiến bệnh tình thêm trầm trọng, thậm chí mắc thêm bệnh.

 

Để tránh bị “tiền mất, tật mang”, người tiêu dùng chỉ mua các loại thuốc chữa bệnh theo đơn, theo chỉ dẫn của bác sỹ, không mua “thuốc” trôi nổi trên thị trường. Đặc biệt là đề cao cảnh giác với các nhóm đối tượng lạ rao bán “thuốc” có tính chất lừa đảo. Trong trường hợp gặp phải nhóm đối tượng trên, người dân hãy gọi đến số điện thoại đường dây nóng của Sở Y tế hoặc trình báo công an nơi gần nhất để cơ quan có thẩm quyền phối hợp điều tra, xử lý.

 

 

 

                                                                    Bùi Minh

 

 

 

Các tin khác


Cẩn trọng với những điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông trên đường Hồ Chí Minh

Đường Hồ Chí Minh là tuyến đường quan trọng thúc đẩy giao thương của tỉnh. Tuy nhiên trên tuyến đường này có nhiều đoạn nằm trong khu vực dân cư, mặt đường hẹp, khu vực giao cắt, đặc biệt một bộ phận người tham gia giao thông chưa có ý thức chấp hành các quy định đảm bảo an toàn giao thông (ATGT), người điều khiển phương tiện lấn làn, vượt ẩu, vi phạm quy định về tốc độ… là nguyên nhân gây tai nạn giao thông (TNGT).

Công an huyện Đà Bắc bắt đối tượng trộm tài sản tại trụ sở cơ quan Nhà nước

Thông tin từ Công an huyện Đà Bắc cho biết, đơn vị vừa điều tra, làm rõ và ra quyết định tạm giữ hình sự đối tượng Nguyễn Tuấn Hưng (SN 1989), trú tại tổ 2, khu 8, thị trấn Cái Rồng, huyện Vân Đồn (Quảng Ninh) về hành vi "Trộm cắp tài sản”.

Công an huyện Mai Châu bắt đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm

Thông tin từ Công an huyện Mai Châu cho biết, đơn vị vừa bắt 1 đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm về ma túy đang lẩn trốn trên địa bàn. Qua công tác nắm tình hình, Công an huyện đã phát hiện Giàng A Chư (SN 1982), trú tại xóm Thung Mặn, xã Hang Kia (Mai Châu) là đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm về ma túy đang có mặt tại nhà.

Người dùng Internet Việt đối mặt với 7 hình thức lừa đảo trực tuyến mới

Ngoài những hình thức lừa đảo phổ biến trên không gian mạng Việt Nam, Cục An toàn Thông tin cũng lưu ý người dùng Việt về chiến dịch lừa đảo trực tuyến qua email mới có quy mô quốc tế.

Khởi tố, bắt tạm giam Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần tập đoàn giáo dục Egroup

Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu, Bộ Công an (C03) đang xác minh, giải quyết Đơn của nhiều nhà đầu tư tố cáo Nguyễn Ngọc Thủy (Shark Thủy) lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua hình thức chuyển nhượng cổ phần Công ty CP tập đoàn giáo dục Egroup.

Gọi anh họ đi đòi nợ bằng vũ lực, bị cáo lĩnh 36 tháng tù treo

Ngày 25/3, Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh mở phiên tòa hình sự phúc thẩm theo đơn kháng cáo xin được hưởng án treo của bị cáo Nguyễn Phi Hổ (SN 1989), trú tại An Tiến, huyện Mỹ Đức (Hà Nội). Trước đó, Nguyễn Phi Hổ đã cùng anh họ là Nguyễn Quang Trung (SN 1989) cùng trú tại An Tiến, huyện Mỹ Đức bị TAND huyện Lương Sơn xét xử sở thẩm và xử tổng mức hình phạt 78 tháng tù về tội "cướp tài sản”. Sau khi kết thúc phiên tòa sơ thẩm, Nguyễn Phi Hổ đã làm đơn kháng cáo xin được lưởng án treo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục